Shimane: ผ่อนคลายที่เมืองน้ำพุร้อนแห่งความรัก Tamatsukuri Onsen ต้นตำรับผิวสวยของสาวญี่ปุ่น

เมืองน้ำพุร้อนทะมะซุคุริ (Tamatsukuri Onsen) หรือมีชื่อเรียกสั้นๆว่า ทะมะยู (Tamayu) คือหนึ่งในเมืองน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในจังหวัดชิมะเนะ ปรากฎในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น มากว่า 1,300 ปีมาแล้ว  ที่ว่ากันว่า ถ้าได้แช่น้ำแร่ที่เมืองนี้ จะทำให้ผิวพรรณดูสวยงามเปล่งปลั่ง เพราะมีแร่ธาตุที่เป็นอาหารของผิวอย่างดี อีกทั้งยังเชื่อว่าช่วยรักษาโรคภัยได้มาตั้งแต่อดีตอีกด้วย

แผนที่ตั้งของ เมืองน้ำพุร้อนทะมะซุคุริ (Tamatsukuri Onsen)

วิธีการเดินทาง จากสถานี Shin-Osaka นั่งชิงคังเซ็นมาที่สถานี Okayama และต่อรถไฟสาย LTD. EXP Yakumo (ทางเดียวกับไปสถานี Matsue) มาลงที่สถานี Tamatsukuri Onsen ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

สถานี Tamatsukuri Onsen

ชิมะเนคโกะ มาสคอตของเมืองชิมะเนะ และ เครื่องรางสัญลักษณ์ของเมืองทะมะยู


มาเริ่มประเดิมขอพรเรื่องความรักกันที่ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองกันก่อน

ศาลเจ้าทะมะซุคุริยู (Tamatsukuriyu Shrine) ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาเล็กๆในตัวเมือง มีความเก่าแก่ นับตั้งแต่ปีค.ศ.733 และสร้างศาลเจ้าขึ้น เพื่ออุทิศให้กับหินที่มีพลังอันศักดิ์สิทธิ์ ดลบรรดาลให้พรเป็นจริง โดยเฉพาะพรแห่งความรัก หรือการครองคู่ สำหรับคนที่ตั้งใจจะมาขอพรเรื่องความรัก แนะนำว่าต้องซื้อหิน Kanaiishi จากจุดขายเครื่องรางด้านล่างก่อน ที่จะขึ้นบันไดมาศาลเจ้าด้านบน

บริเวณด้านหน้าวิหารหลักของศาลเจ้า จะมีเชื่อขนาดใหญ่ที่สานและผูกไว้อยู่ เรียกว่า Shimenawaและมีการสอดเหรียญเอาไว้ด้วย มีความเชื่อกันว่า ถ้าทำแบบนี้ พระเจ้าจะคอยปกปักษ์รักษาอยู่เคียงกายเราตลอดเวลา

เข้ามาด้านใน ให้มองหาหิน Negaiishi ที่อยู่ด้านข้างศาลเจ้า ให้นำหินที่ซื้อมาขูดหินก้อนใหญ่เพื่อรับพลัง และเขียนคำขอพรลงในกระดาษ ใบนึงใส่พร้อมหินที่ขูดแล้วลงในถุงเครื่องรางและพกติดตัวไว้ อีกใบให้ใส่ในกล่องที่ศาล

ถ้าได้เดินทางมาในช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ที่วัดแห่งนี้มีต้นเมเปิลปลูกไว้มากมาย

Koikanaibashi จุดถ่ายรูปสะพานแดงและทางเข้าศาลเจ้า ให้ถ่ายติดทั้งสองอย่าง จะได้พรสมหวัง

Koikanainomoto อาหารปลาคาร์ฟ หรือมีชื่อเรียกว่า ปลาโค่ย (Koi 鯉) ให้เพื่อเรียกปลาเข้ามาหา พ้องเสียงกับคำว่า โค่ย (Koi 恋) ที่แปลว่าความรัก เปรียบเสมือนเรียกความรักให้เข้ามาหาตัวเรานั่นเอง


ทะมะซุคุริอนเซ็น (Tamatsukuri Onsen 玉造温泉) แหล่งน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงที่สุดของจังหวัดชิมะเนะ (Shimane) ภูมิภาคจูโกขุ (Chugoku) ทางฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น มีประวัติศาสตร์อันเก่าแก่มาตั้งแต่ยุคนารา (ราวปี 720-794)  มีแม่น้ำ Tamayu ตัดผ่านและเชื่อมต่อกับทะเลสาบ Shinji ว่ากันว่าถ้าได้มาแช่น้ำที่น้ำพุร้อนของที่นี่จะทำให้ผิวพรรณสวยงามขึ้นอีกด้วย ใจกลางเมืองยังมีสปาเท้าที่แม่น้ำให้ใช้บริการกันได้อย่างตามสบายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

บรรยากาศในตัวเมืองทะมะยู และฝาท่อที่มีสัญลักษณ์เครื่องรางประจำเมือง

ชิมะเนโกะ มาสคอตประจำจังหวัดชิมะเนะ

เรียวกังสุดหรู Kai Izumo ในเครือของ Hoshino Resorts เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> KAI IZUMO

เดินเที่ยวเมือง พร้อมตามรอยตำนาน ตามหาเทพเจ้า กับรูปปั้นต่างๆที่ตั้งอยู่ทั่วเมือง

สำหรับคนที่ชอบแช่ออนเซ็นเป็นพิเศษ ต้องแวะมาที่ Choraku ออนเซ็นที่ใหญ่ที่สุดในเมือง เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> Choraku

ไปญี่ปุ่นทุกครั้ง แน่นอนว่าต้องพก TRIPIZEE Pocket WiFi ไปด้วยตลอด เพราะติดใจกับการใช้งาน เครื่องมีขนาดกะทัดรัดพกพาง่าย เชื่อมต่อได้หลายคน สะดวกสบายมาก สัญญาณ 4G เร็ว แรง ทุกพื้นที่ไม่มีสะดุด แถมราคาก็ประหยัดสุดๆ ใครสนใจ เข้าไปจองได้ที่นี่เลย รับรองไม่ผิดหวัง >> TRIPIZEE Pocket WiFi

สอบถามข้อมูลทาง Facebook: Tripizee /  Line: @TripizeeTH

แผนที่เดินเที่ยวตัวเมืองย้อนรอยตามประวัติศาสตร์กว่า 1,300 ปี

ด้านหัวมุมถนน ไม่ไกลจากศาลเจ้า มีมุม Keshosui ที่สามารถกรอกน้ำออนเซ็นใหม่ๆที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุได้ฟรี มีขวดแบบสเปรย์ขาย 200 เยน แนะนำว่าถ้าหรอกกลับบ้านไปเป็นของฝากแล้ว ควรใช้ให้หมดภายใน 5 วัน

และต่อมาเราพามาร้านที่สาวๆน่าจะชอบกัน มีชื่อว่า Hime Labo ร้านขายเครื่องสำอางค์มี่มีส่วนผสมของน้ำออนเซ็นที่นี่ มีน้ำแร่แบบฉีดหน้า ห้ามเขย่าก่อนใช้ และ สบู่ล้างหน้าที่มีฟองนุ่ม เปิดตั้งแต่เช้ายันค่ำ ด้วยเหตุผลที่ว่า ช่วงเช้าและช่วงเย็น เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวมาเดินเยอะที่สุด ยอดขายของร้านก็โตขึ้นตามไปด้วย เข้าสู่เว็บไซต์ >> HIME LABO

ในตัวเมืองมีจุดให้แวะนั่งพัก แช่เท้าในน้ำพุร้อน (Ashiyu) ด้วย

บ้านเรือนในบริเวณนี้ บ้างก้ประบุกต์เป็นร้านค้า ได้อย่างกลมกลืนกับบรรยากาศ

Tamatsukuri Artbox


และกิจกรรมสำหรับวันนี้ เราเลือกมาทำเครื่องรางลูกแก้ว ที่ร้าน Ichinoya

ในร้านมีจำหน่ายลูกแก้วสีสันลวดลายต่างๆเยอะแยะมากมาย น่ารักทั้งนั้น

ค่าทำลูกแก้ว ราคา 1800+500 เยน

มีมากิเนโกะ หรือแมวนางกวัก ขายด้วย มีหลากหลายขนาดให้เลือกกลับบ้าน ในราคาย่อมเยาว์

เลือกสีของแก้ว และ ลวดลายที่ต้องการ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะมาสอนเราทำลูกแก้ว ตั้งแต่ขั้นตอนแรกยันจบ

คนญี่ปุ่นจะพกเป็นเครื่องรางคุ้มครองเวลาเกิดอันตราย ถ้าลูกแก้วแตก หมายความว่า ลูกแก่วนั้นได้รับแรงกระแทกจากภัยนั้นแทนเรา


ที่พักสำหรับค่ำคืนนี้ เราพักกันที่ Konya เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> Yutei-Konya


ในตอนกลางคึน จะมีการจัดงานประดับแสงไฟด้วยโคมไฟไม้ไผ่นับพันโคม โดยนักท่องเที่ยวสามารถมีส่วนร่วมกับงานในครั้งนี้โดยการใส่ชุดยูคาตะและถือตะเกียงไฟเดินเล่นชมวิวเมืองได้ ส่วนตะเกียงไฟจะมีบริการให้ยืมจากเรียวกังต่างๆในบริเวณนั้น และมีงานเทศกาลแบบญี่ปุ่น และ เวทีการแสดงให้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน เริ่มตั้งแต่เวลา 18.30 – 22.30 น.

Chugokuhot springonsenShimaneTamatsukuri OnsenTamayuชิมะเนะทะมะยูน้ำพุร้อนเที่ยวญี่ปุ่น