Hokkaido: เช่ารถขับชมทุ่งลาเวนเดอร์ที่ Furano ต่อด้วยสวนสวยทั้งห้าที่ Obihiro

ทริปล่าสุดแอดมินได้ไปเก็บข้อมูลเพิ่มที่ ฮอกไกโด ตั้งใจว่าจะเป็นทริปเช่ารถขับ บินต่อเครื่องลงที่สนามบินอะซะฮิคะวะ รับรถจาก Nippon Rent-A-Car ที่ทำเรื่องเช่าไว้เรียบร้อยแล้วจากไทยผ่าน Japan Intouch Travel เมื่อได้รถแล้วก็พร้อมลุย ขับไปชมทุ่งดอกไม้ที่เมืองฟุราโนะ และ สวนสวยที่เมืองโอบิฮิโระ กันเลย!!

สำหรับใครที่ต้องการมาเที่ยวทางตอนกลางของเกาะฮอกไกโดอยู่แล้ว เดินทางมาทางนี้จะประหยัดเวลากว่าไปลงสนามบินนิวชิโตเซะครับ อ่านรีวิวเที่ยวบินไปฮอกไกโดได้ >> ที่นี่

Nippon Rent-A-Car สาขา Asahikawa Eki Mae อยู่ติดสถานีเลย เดินมารับรถได้สะดวกมากๆ

รถรุ่นที่จองมาเป็นรถรุ่นใหม่ Subaru Impreza Sport (ต้องบอกเลยว่ารุ่นนี้ขับดี และปลอดภัยมากกก)

กลับมาที่การเดินทางกันต่อ ช่วงต้นทริปเราเจอไต้ฝุ่นถล่มหนักมาก ถือว่าโชคดีที่เช่ารถขับ ไม่อย่างนั้นถ้าจะให้มาขึ้นรถไฟต่อรถบัส คงเปียกปอนไปไหนไม่ได้มากแน่ๆ เราเลยใช้รถคู่ใจประจำทริป ตะลอนไปตามจุดต่างๆชมดอกไม้ไม้ท่ามกลางสายฝนและฟ้าขมุกขมัว มีช่วงที่ฝนหยุดตกก็พอได้รูปสวยๆอยู่บ้าง

ซอฟครีมลาเวนเดอร์

ต้องไม่พลาดชิมเมลอนสดๆจากไร่ หวานฉ่ำหอมสดชื่น

แวะทานขนมที่ Tomita Melon House


ไฮไลท์ของทริปนี้ ขอแนะนำเส้นทางชมสวนในฮอกไกโด ณ เมืองโอบิฮิโระ (Obihiro) ที่น่าจะถูกใจคนรักความสงบ โหยหาโอโซนบริสุทธิ์ ท่ามกลางธรรมชาติที่ยังไม่ได้ถูกปรุงแต่งมาก เราขับรถจากฟุราโนะมาโอบิฮิโระใช้เวลาประมาณเกือบ 3 ชั่วโมง ทางค่อนข้างขับง่าย เพราะใช้ทางด่วนวิ่งตรงยาวๆ ไม่มีทางขึ้นเขาหรือคดเคี้ยวมาก ไม่ต้องใช้ความชำนาญทางขั้นสูงก็สามารถขับมาได้อย่างชิวๆครับ

เดินทางไปไหนไว้ใจ GPS ของญี่ปุ่น (เสียงพูดมีภาษาอังกฤษด้วย) แม่นยำมากๆ เพียงแค่ใส่ Mapcode รับรองไปถึงจุดหมายโดยไม่มีหลงทาง (ลองขอแผนที่ขับรถเที่ยว ที่ระบุ mapcode ของสถานที่เที่ยวในพื้นที่ที่เราจะไป จากศูนย์เช่ารถนะครับ)

พอมาถึงใจกลางเมืองโอบิฮิโระแล้ว แอดยอมรับว่า ไม่รู้จะเที่ยวไหนดี ทั้งๆที่นี่มีสถานีรถไฟ JR Obihiro ใหญ่โตเป็นศูนย์กลาง ขับดูรอบๆ กลับไม่มีสถานที่เที่ยวใกล้ๆสักเท่าไหร่ จนต้องกางแผนที่ และถึงจะเห็นว่า ที่เที่ยวที่น่าสนใจก็มีอยู่ อย่าง แหล่งน้ำพุร้อนที่เมือง Tokachi และ ทะเลสาบ Shikaribetsu แต่ก็ถือว่าไกลจากสถานีพอสมควร (อ่านรีวิว Tokachi >> ที่นี่)

เราเลยมองหาที่เที่ยวอื่น และเห็นว่า รอบๆตัวเมืองโอบิฮิโระนั้น มีสวนเยอะเเยะมากมาย ถึงขนาดที่ว่าสวนต่างๆนั้นรวมตัวกันออกบัตรเข้าชมราคาพิเศษ Hokkaido Garden Path Ticket ให้เลือกเที่ยวชมสวนกันเป็นลูปเลยทีเดียว งานนี้เราเชื่อว่าต้องมีอะไรดี จึงตัดสินใจเลือกมา 5 สวนเพื่อขับรถเที่ยวเก็บใน 1 วัน (เบ็ดเสร็จใช้เวลาทั้งหมด 7 ชั่วโมง) ซึ่งบอกเลยว่าถ้าไม่มีรถส่วนตัว รับรองทำไม่ได้ในวันเดียวแน่นอน

ถึงแม้จะเข้าสู่ซัมเมอร์แล้ว แต่อากาศยังถือว่าชิวมากๆ เฉลี่ยๆที่ 15 องศา เหมาะกับการชมสวนอย่างยิ่ง และสวนทั้ง 5 ที่ว่านั้นคือ Shichiku Garden / Rokka-no-Mori / Tokachi Hills / Manabe Garden / Tokachi Millenium Forest ตามไปเที่ยวกันเลยครับ

เริ่มต้นกันที่ Shichiku Garden สวนแห่งความสุขของคุณป้าชิจิคุ เป็นความฝันของผู้หญิงคนหนึ่งที่อยากเล่นกับดอกไม้ทั้งวัน และฝันนั้นเป็นจริง ด้วยสวนขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่มากถึง 59,400 ตารางเมตร และมีดอกไม้นานาพันธุ์กว่า 2,000 ชนิด

เปิดให้บริการ: 21 เม.ย. – 3 พ.ย.
เวลา: 8.00-18.00 น.
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 800 เยน เด็ก 200 เยน
เว็บไซต์: http://shichikugarden.com/
Mapcode: 124 040 169*74

มองไปไหนก็มีแต่ทุ่งสีเขียว สดชื่นไปทุกทิศทาง รถก็ไม่เยอะมาก แต่ก็ไม่เน้นให้เร่งสปีดเร็วนะครับ ขับรถที่ญี่ปุ่นต้องใจเย็น คนท้องถิ่นจะขับช้า เพื่อความปลอดภัย และมีน้ำใจมาก ให้ทางก่อนทุกครั้ง ส่วนเราคนไทยต้องค่อยๆปรับตัว ขับให้ช้าลง ยิ่งมาต่างจังหวัดแบบนี้ ดื่มด่ำกับวิวสองข้างทางไปเรื่อยๆ


สวนแห่งที่สอง Rokka-no Mori ป่าที่ถูกปกคลุมไปด้วยพันธ์ไม้ป่า ต้นแบบของลายภาพวาดบนกระดาษห่อขนม Rokkatei มีตัวแทนเป็นพรรณไม้ทั้ง 6 ที่เป็นเอกลักษณ์ของโทคาจิ เรียกว่า Tokkachi Rokka ที่สลับสับเปลี่ยนกันเบ่งบานตลอดทั้งปี อีกทั้งภายในยังมีแกลลอรี่รูปภาพที่ตั้งอยู่ในบ้านเก่าจากโครเอเชียให้เดินชมอย่างร่มรื่นย์อีกด้วย

เปิดให้บริการ: 27 เม.ย. – 14 ต.ค.
เวลา: 10.00-17.00 น. (เม.ย.-ส.ค.เปิด 9.00 น. ตั้งแต่ 25 ก.ย. ปิด 16.00 น.)
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 800 เยน เด็ก 500 เยน
เว็บไซต์: http://www.rokkatei.co.jp/facilities/index2.html
Mapcode: 592 389 789*12

ไปเที่ยวญี่ปุ่นทุกครั้งต้องพก Pocket WiFi ญี่ปุ่น 4G จาก TRIPIZEE ไปด้วยเสมอ เพราะไม่เคยมีปัญหาเรื่องสัญญาณเลย ไม่ว่าจะไปเมืองไหนก็ตาม รับรองงานนี้แอดมินใช้เองและการันตีว่าดีจริง!! ในราคาสุดพิเศษ เพียงแค่ 150 บาทต่อวัน!! จองได้เลย >> TRIPIZEE

ด้านในสวนมีคาเฟ่ของแบรนด์ขนมชื่อดัง Rokkatei ให้บริการ พร้อมทั้งจำหน่ายของฝากอีกด้วย

ชีสเค้กราดน้ำผึ้ง หอม อร่อย เข้ากันดีมาก


สวนแห่งที่สาม Tokachi Hills สวรรค์บนเนินเขาสำหรับคนรักดอกไม้ ที่สามารถเพลิดเพลินไปกับเกษตรกรรมและอาหารจากธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ทันทีที่คุณเดินทางมาถึง จะได้สัมผัสกับอากาศที่สะอาดสดชื่น และทิวทัศน์ที่สวยงามทั้งตัวสวนเองและวิวของตัวเมืองที่ทอดตัวอยู่เบื้องล่างเมื่อมองจากยอดเขา ความงามและความร่มรื่นย์จะทำให้คุณรู้สึกดีจนไม่อยากออกไปจากสวรรค์บนดินแห่งนี้เลย

เปิดให้บริการ: 28 เม.ย.-31 ต.ค.
เวลา: 9.00-18.00 น.
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 800 เยน นร.ม.ต้น 400 เยน ประถมลงไปฟรี
เว็บไซต์: http://www.tokachi-hills.jp/
Mapcode: 124 419 259*30

ศูนย์กลางสวน จุดชมวิวเมือง

ด้านในมีมุมดอกไม้สวยงามมากมาย

ไม่ควรพลาดลิ้มลองซอฟท์ครีมรสถั่วแดง ที่หอม อร่อย และไม่หวานเกินไป


สวนแห่งที่สี่ Manabe Garden สวนที่มีอายุยาวนานกว่า 50 ปี ที่ยังคงเสน่ห์ในอดีตไว้ให้ชื่นชมอย่างนุ่มลึกสวนแห่งนี้มีการพัฒนาและเติบโตมาตั้งแต่ปีค.ศ.1966 เป็น Conifer garden แห่งแรกของญี่ปุ่น ปัจจุบันมีพื้นที่กว่า 80,000 ตารางเมตร มีคอร์สให้เดินชมสวนตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไป

เปิดให้บริการ: 28 เม.ย. – 2 ธ.ค.
เวลา: 8.00-พระอาทิตย์ตก (ฤดูร้อนเข้าได้ถึงเวลา 18.00 น.)
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 800 เยน เด็ก 200 เยน
เว็บไซต์: http://www.manabegarden.jp/
Mapcode: 124 474 718*32

มีพืชพันธุ์ไม้หายากให้ชม ณ สวนแห่งนี้ให้ความรู้สึกราวกับอยู่ในเทพนิยาย


และส่วนแห่งสุดท้าย Tokachi Sennen-no-Mori หรือที่รู้จักกันในอีกนามว่า Tokachi Millennium Forest สวนงามระดับโลก ที่ได้รับคำชื่นชมจากอังกฤษว่าเป็นอาณาจักรแห่งสวน และสวนอันงดงามบนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก

โดยในส่วนของ Earth Garden และ Meadoww Garden ซึ่งออกแบบโดย Dan Pearson ได้รับรางวัลสูงสุด Grand Award จาก Society of Garden Designers (SGD) จากประทศอังกฤษ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ญี่ปุ่นได้รับรางวัลนี้ เป็นต้นแบบของสวนในศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง

เปิดให้บริการ: 28 เม.ย. – 21 ต.ค.
เวลา: 9.30-17.00 น.(เม.ย.-มิ.ย.) 9.00-18.00 น. (ก.ค.-ส.ค.) 9.30-16.00 น. (ก.ย.-ต.ค.)
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 1,000 เยน เด็ก 500 เยน
เว็บไซต์: http://www.tmf.jp/
Mapcode: 608 088 336

เมนูออร์แกนิคที่ต้องลอง Vegetable Soup Lunch set 1,100 เยน

แชะภาพรถคู่ใจเป็นที่ระลึกก่อนเดินทางกลับเมืองโอบิฮิโระ จะจบทริปแล้ว รถไม่งอแงเลย แถมขับดีเกาะถนนสุดๆ

บรรยากาศริมทาง เขียวขจี ร่มรื่นย์ และอากาศสดชื่นมากๆ

สามารถรับและคืนรถได้อย่างอิสระ อย่างครั้งนี้แอดมิน รับรถที่สาขาสถานี Asahikawa ขากลับก่อนไปสนามบิน ก็คืนรถที่สาขาสถานี Obihiro ครับ ไม่ต้องวนกลับมาคืนที่เดิม หรือใครจะขับไปคืนที่สนามบินนิวชิโตเซะเลยก็ได้เช่นกัน สะดวกมากๆ

AsahikawaBieiDriving in JapanFarm TomitaFeaturedFuranoHokkaidoJapan Intouch TravelLavenderNippon Rent-A-CarObihiroRental CarsTomitaบิเอฟุราโนะรถเช่าลาเวนเดอร์ออกไกโดเช่ารถขับในญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่น​โทมิตะโอบิฮิโระ