Hokkaido: เที่ยวแดนเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นที่ เมืองวัคคาไน (Wakkanai)

Photo & Story by Flying Whale วาฬมีปีก for เที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม

ในบรรดาสถานที่ท่องเที่ยวสายธรรมชาติ ที่มีอยู่มากมายในฮอกไกโด ชื่อของ แหลมโซยะ (Cape Soya) อาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก บวกกับการเดินทางที่ค่อนข้างไกลเมื่อเทียบกับจุดอื่นๆ จึงทำให้สถานที่แห่งนี้ถูกมองข้ามไปในสายตาของนักท่องเที่ยวชาวไทย รีวิวนี้จึงเป็นความตั้งใจที่จะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับแหลมโซยะกันให้มากขึ้น ทั้งในด้านข้อมูล และด้านความสวยงาม เผื่อเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับทริปฮอกไกโดครั้งต่อไปของทุกคนครับ

รูปปั้นของ มะมิยะ รินโซ (Mamiya Rinzo) นักสำรวจ ผู้บุกเบิกเกาะซาฮาลิน และ Monument of The Northernmost Point of Japan หรือ สัญลักษณ์ทรงสามเหลี่ยม เครื่องหมายแสดงจุดที่เหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น

แหลมโซยะ (Cape Soya) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ เมืองวัคคาไน (Wakkanai) จังหวัดฮอกไกโด ถือเป็นจุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น (นับเฉพาะจากแผ่นดินของเกาะหลักทั้งสี่) ในวันที่อากาศแจ่มใส จากบริเวณชายฝั่ง เราสามารถมองเห็น เกาะซาฮาลิน (Sakhalin) เกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศรัสเซียได้อีกด้วยครับ

ที่เห็นชายฝั่งและภูเขาอยู่ไกลๆ นั่นคือ เกาะซาฮาลิน ของประเทศรัสเซียในปัจจุบัน เราสามารถนั่งเรือ Ferry ข้ามไปเที่ยวได้ด้วย

สำหรับไฮไลท์ของแหลมโซยะ ที่ทุกคนต้องไปถ่ายรูปคู่ให้ได้เลย ก็คือ “Monument of The Northernmost Point of Japan” หรือ สัญลักษณ์ทรงสามเหลี่ยม ที่เป็นเครื่องหมายแสดงว่าเราได้เดินทางมาถึง สุดเขตทางทิศเหนือของประเทศญี่ปุ่นอย่างแท้จริงแล้วนั่นเอง

นอกจากนี้ บริเวณรอบๆ ของแหลมโซยะ ยังมีบรรยากาศที่สงบ สวยงาม และชิลล์ไปอีกครับ เหมาะแก่การเดินถ่ายรูปเล่น และพักผ่อนในวันสบายๆ อีกทั้ง ยังมี อนุสาวรีย์ และสิ่งปลูกสร้างที่สำคัญอีกมากมาย ให้ได้ลองเดินสำรวจกันดู ใครที่สนใจเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ต้องห้ามพลาดเลยครับ

The Tower of Prayer อนุสาวรีย์เพื่อระลึกถึง ผู้เสียชีวิตในเที่ยวบินของสายการบิน Korean Air เมื่อ ค.ศ. 1983 ที่ถูกยิงตก (ไม่ใช่จากรัฐบาลญี่ปุ่นนะครับ) ด้วยชนวนเหตุของความขัดแย้งในยุคสงครามเย็น

ทุ่งหญ้าแห่งเนินโซยะ ภูมิประเทศสุดแปลกตา ที่เกิดจากการกระทำของธารนํ้าแข็ง ตั้งแต่ยุคนํ้าแข็ง (Ice Age) โดยปัจจุบัน ปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าสีเขียวสุดกว้างขวาง และสวยงามมากๆ ใครที่ชอบธรรมชาติรับรองได้เลยว่าจะตกหลุมรักที่นี่อย่างแน่นอน

ฟาร์มวัวดำ ของวักกาไน แห่งนี้ ผลิตเนื้อวัวดำคุณภาพดี ด้วยความพิถีพิถัน ได้ต่อปี ประมาณไม่เกิน 2,000 ตัวเท่านั้น ถือเป็นของดีอีกหนึ่งอย่างประจำจังหวัดฮอกไกโดเลยครับ

กังหันลมที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อหล่อเลี้ยงชุมชนโดยรอบ ซึ่งสามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการ

ทางรถวิ่งรอบเนินโซยะ มีความพิเศษคือ ช่วงก่อนลงเนินจะเป็น ถนนสีขาวตามที่เห็นในภาพ ซึ่งทำมาจากเปลือกหอยเชลล์บด ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่นิยมมาถ่ายรูปกันครับ

ร้านขายของที่ระลึก ที่มีโปสการ์ด รูป Monument of The Northernmost Point of Japan จำหน่าย ตามที่ได้เล่าให้ฟังไปแล้วช่วงต้น อย่าลืมแวะไปเลือกซื้อกันนะครับ

  • ที่อยู่: Soya-misaki, Wakkanai-shi, Hokkaido พิกัด
  • การเดินทาง: ขึ้นรถบัสจากสถานี Wakkanai (ปลายทาง Hamatonbetsu/Otoineppu) รถออกทุก 2 ชั่วโมง ใช้เวลาประมาณ 50 นาที (ตรวจสอบรอบรถ >> ที่นี่)
  • เว็บไซต์

จากหน้าสถานี Wakkanai สามารถเดินไปชม โดมแนวกั้นคลื่นฝั่งเหนือ (Northern Breakwater Dome) ที่ยาวสุดลูกหูลูกตาได้ โดมแบบครึ่งวงแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแนวกำแพงสำหรับป้องกันคลื่นและลม ที่มีความสูง 13 เมตร และมีความยาวมากถึง 427 เมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่พอสมควรเลยครับ

จุดเด่นอยู่ที่โครงสร้างและเสาแบบโรมันโบราณที่ดูแปลกตาในญี่ปุ่น ด้วยเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครนี้เอง จึงมักถูกใช้เป็นโลเคชั่นถ่ายทำโฆษณา และภาพยนตร์อยู่บ่อยๆ ปัจจุบันกลายเป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวไปแล้ว ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการถ่ายภาพ ควรเป็นช่วงเช้า หรือไม่ก็ช่วงบ่ายแก่ ให้มีแสงแดดลอดเข้ามากำลังดี ภายในโดมจะสวยมากๆ

  • ที่อยู่: Kaiun, Wakkanai-shi, Hokkaidō พิกัด
  • การเดินทาง: จากสถานี Sapporo โดยสารรถไฟ JR ขบวน Ltd.Exp.Soya มายังสถานี Wakkanai ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง จากหน้าสถานีสามารถเดินต่ออีกประมาณ 5 นาที
  • เว็บไซต์

ร้านมะมิยะโดะ (Mamiyado) สุดยอดร้านราเม็ง ที่ได้รับการยอมรับจากนักชิมทั่วทั้งฮอกไกโด ว่าเป็นร้านที่อร่อยที่สุดของเมืองวัคคะไน แถมยังตั้งอยู่ที่ บริเวณจุดชมวิวสุดเขตแดนทางเหนือของประเทศญี่ปุ่น ทำให้สอดคล้องกับประโยคติดปากของคนญี่ปุ่น ที่ว่ากันว่า ยิ่งขึ้นไปเหนือมากเท่าไหร่ ราเม็งก็จะยิ่งอร่อยมากขึ้นเท่านั้น

  • การเดินทาง: ขึ้นรถบัสจากสถานี Wakkanai (ปลายทาง Hamatonbetsu/Otoineppu) รถออกทุก 2 ชั่วโมง ใช้เวลาประมาณ 50 นาที พิกัด
  • เวลาทำการ: 10.00 – 17.00 น. เปิดระหว่างช่วงเดือน เมษายน – ตุลาคม ของทุกปี เท่านั้น

โดยเมนูขึ้นชื่อของทางร้าน ก็คือ ราเม็งหอยเชลล์ตในซุปชิโอะ หรือ ซุปเกลือ อันขึ้นชื่อของฮอกไกโด ตัวน้ำซุปมีความใส มีกลิ่นหอม และมีรสชาติกลมกล่อม เข้ากันกับเนื้อหวานๆ ของหอยเชลล์ตัวโตๆ ได้เป็นอย่างดีเลยครับ


ถัดจากแหลมโซยะ เรามาต่อกันที่ แหลมโนชัปปุ (Cape Noshappu) ซึ่งใกล้กับตัวเมืองวัคคาไนมากกว่า ที่นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามที่สุดของเมือง โดยเฉพาะในวันที่อากาศแจ่มใส นอกจากทัศนียภาพอันน่าประทับใจแล้ว เรายังสามารถมองเห็นไปได้ไกลถึงภูเขาริชิริ (Mount Rishiri), เกาะเระบุน (Rebun) รวมไปถึง เกาะซาฮาลิน (Sakhalin) ของประเทศรัสเซียด้วย

อีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี่ ก็คือ รูปปั้นโลมา สัญลักษณ์ของแหลมโนชัปปุ ที่ใครมาถึงแล้ว เป็นต้องได้ภาพคู่ติดไม้ติดมือกลับไปทุกราย


คฤหาสน์เก่าของเซโทะ (Old Seto’s house) ในอดีตเมืองวัคคะไนนั้น เคยเป็นทั้งเมืองท่าที่สำคัญ และยังเป็นศูนย์กลางของการทำประมงที่คึกคักมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นอีกด้วย แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป โดยเฉพาะหลังการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงว่าด้วย เขตน่านน้ำสากล จนทำให้ทะเลอาณาเขตของญี่ปุ่นมีหน้าตาที่เปลี่ยนไป เมืองวักกาไนก็ค่อยๆเงียบเหงาลง ในขณะที่จุดยุทธศาสตร์ด้านการค้าได้ย้ายไปยังเมืองอื่นๆแทน

ดังนั้น คฤหาสน์เก่าหลังนี้ ในฐานะมรดกจากยุคเฟื่องฟู จึงทำหน้าที่ เป็นเสมือนตัวแทน ในการบอกเล่าเรื่องราวแห่งวันวานอันรุ่งเรืองของวัคคาไนได้เป็นอย่างดี จริงๆแล้ว คฤหาสน์เก่าหลังนี้เป็นบ้านของเศรษฐีหัวหน้าชาวประมง นามว่า เซโทะ สึเนะโซ (Seto Tsunezo) ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ของเมืองวัคคะไน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติประจำชาติของญี่ปุ่น (National Treasure) อีกด้วยครับ

นอกจาก การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แล้ว ที่นี่ยังมี กิจกรรมสอนชงชาแบบดั้งเดิม ในบรรยากาศของบ้านเศรษฐีญี่ปุ่นสมัยโชวะ ให้ได้ลอง สามารถติดต่อได้ที่เคาเตอร์ภายในคฤหาสน์ครับ

  • การเดินทาง: จากสถานี Sapporo โดยสารรถไฟ JR ขบวน Ltd.Exp.Soya มายังสถานี Wakkanai ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง จากนั้นใช้เวลาประมาณ 5 นาที เดินจากสถานีถึงที่คฤหาสน์ พิกัด
  • เวลาทำการ: 10.00 – 18.00 น.


เทะชิโอะ ออนเซ็น ยูบาเอะ (Teshio Onsen Yubae) เป็นทั้งโรงแรม บ่อออนเซ็นสาธารณะ และ สถานที่จัดแคมปิ้งยอดนิยม ที่มีวิวของทะเลญี่ปุ่น (Sea of Japan) เป็นฉากหลัง

นอกจากนี้ ยังมี อาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ อย่าง ราเม็งหอยทราย หรือ หอยชิจิมิ (Shijimi) ที่แม้ว่า วัตถุดิบหลักอย่าง เจ้าหอยทรายตัวเล็กๆเหล่านี้จะดูเป็นที่คุ้นเคย และเมนูก็แสนจะเรียบง่าย แต่บอกได้คำเดียวครับว่า “อร่อย !” คือ รสชาติกลมกล่อมมากๆ หอยทรายก็ใส่มาให้แบบแน่นชามเลย

  • การเดินทาง: แนะนำว่าการมาที่นี่ให้ขับรถจะเป็นวิธีที่สะดวกที่สุดจาก Wakkanai มาที่นี่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เหมาะสำหรับแวะทานช้าวกลางวันระหว่างทริปไปเมืองต่อไป พิกัด
  • เวลาทำการ: 11.00 – 21.00 น.

Cape SoyaHokkaidoNorthern HokkaidoWakkanaiวักกาไนวัคคาไนฮอกไกโดฮอกไกโดตอนเหนือเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวฮอกไกโดแหลมโซยะ