Oita: พักผ่อนตากอากาศที่เมือง Yufuin

สถานที่ตากอากาศยอดนิยมของคนญี่ปุ่นและเริ่มจะเป็นที่รู้จักของคนไทยมากขึ้นอย่าง Yufuin 由布院 เป็นเมืองเล็กๆน่ารักๆแต่มีเสน่ห์สุดๆ ใครที่ชอบความเรียบง่ายท่ามกลางธรรมชาติ ชอบเที่ยวแบบเดินช้าๆชิลล์ๆ มาที่นี่จะต้องตกหลุมรัก เมืองนี้ตั้งอยู่ในจังหวัด Oita ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของน้ำพุร้อนของภูมิภาคคิวชู การเข้าพักเรียวกังท่ามกลางธรรมชาติ และได้แช่ออนเซนแบบร้อนๆส่งตรงจากหุบเขา จึงเป็นกิจกรรม Must-do เมื่อเดินทางมาถึง Hot Spring town แบบส่ายหัวปฏิเสธไม่ได้ ถึงแม้จะมีงบไม่มากกพอที่จะเข้าพักเรียวกังสุดหรูคืนละหลายหมื่นเยนได้ ที่นี่ยังมีเรียวกังขนาดย่อมเยาว์และอยู่ท่ามกลางธรรมชาติไว้ให้บริการอีกมากมาย

การเดินทาง จากสถานี Oita ถึงสถานี Yufuin Station ใช้เวลาเพียง 45 นาทีด้วย Limited Express Yufu โดยจะมีรอบรถด่วนเพียง 4 รอบต่อวัน ถ้าใคจะออกเดินทางตอนเช้า จะมีแค่รอบเดียว และต้องไปถึงสถาณีประมาณ 8 โมงเช้า ไม่อย่างนั้นจะต้องนั่งรถไฟ local ไปซึ่งใช้เเวลาประมาณ 60-75 นาที แล้วแต่ขบวน หรือใครที่ต้องการขึ้นรถไฟ ขบวนพิเศษ Yufuin No Mori สามารถใช้ JR Pass ขึ้นได้ตามปกติ แต่จะต้องสำรองที่นั่งก่อนเท่านั้น รถไฟสายพิเศษขบวนนี้มีเส้นทางเดินทางและจอดรับส่งเพียงเเค่ 3 สถาณีหลัก Hakata-Oita-Yufuin โดยจะวิ่งเพียงวันละ 3 รอบ ต้องเช็คตารางเวลาก่อนออกเดินทาง รายละเอียดเพิ่มเติม >>>Yufuin No Mori<<<

ระหว่างทางเราจะได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ทั้งภูเขา ทะเลสาป ทุ่งหญ้า มองออกไปนอกหน้าต่าง ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าเข้ม โปร่ง อากาศวันนี้ดีทีเดียว นั่งชิมวิวเพลินจน รถไฟจอดเทียบชานชาลา สถาณียูฟุอิน เป็นสถาณีเล็กๆ ออกมาตรงประตูทางออกมีจุดให้บริการนักท่องเที่ยว ในด้านข้อมูลที่พัก องเซนแบชั่วคราว ร้านอาหาร และ ร้านขนมต่างๆ ที่เป็นจุดเด่นของเมืองนี้ โผล่พ้นออกจากประตู จะเห็นเป็นถนนคนเดินสายยาวสุดลูกหูลูกตา มีทั้งรถลาก รถม้า รอให้ริการนักท่องเที่ยวอย่างแน่นหนา ถนนเส้นนี้ละครับที่เป็นสายหลักของเมือง หาทุกอย่างได้จากที่นี่ แค่มองดูร้านก็ละลานตาน่าเข้าไปซะทุกร้านเลย

สถานียูฟุอิน

การเที่ยวสามารถเดินเที่ยวหรือจะเช่าจักรยานก็ได้ (ที่พักบางแห่งจะมีบริการรถจักรยานให้ยืมแบบฟรีๆ) รถจักรยานญี่ปุ่นขี่ง่ายเพราะล้อใหญ่ เลยทรงตัวได้ง่าย ได้รับลมเย็นๆ อยากจะไปไหนก็ไปตามใจของเรา จุดเริ่มต้นตั้งใจว่าจะขี่ย้อนไปทางที่เดินมาเมื่อครู่ แล้วเริ่มเก็บตกร้านเล็กๆน้อยๆริมทาง ร้านแรกที่แวะคือร้านขนม ชื่อ Yufufu มีขนมยอดนิยมของเมืองนี้คือ Roll cake หรือขนมโรลสอดไส้ครีม เป็นตัวชูโรง เลยจัดมาสองรส ทั้ง วานิลลา และ ชาเชียว เค้ว่ากันว่าร้านที่ดังที่สุดคือร้าน B-Speak ที่ตั้งอยู่หัวมุมบนทางด้านหน้าของเรา แต่ร้านนี้จะขายดีมาก คนเข้ามารอต่อคิวตั้งแต่ร้านยังไม่เปิด และทำจำนวนจำกัด จึงขายหมดในพริบตา

ขอแนะนำว่าให้ชิมแต่ละร้านอย่างละนิดอย่างละหน่อย เพราะของกินเยอะมากๆ น่าลองทุกร้าน ร้านค้าส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 10 โมง และจะพีคมากตั้งเเต่ช่วง เวลาเที่ยงๆถึงบ่าย 2 เพราะฉะนั้น อย่ามัวแต่เที่ยวส่วนอื่นเพลินจนลืมมาเดินหาของกินถูกใจกันแต่ถ้าใครไม่อยากเจอคนเยอะๆ จะเลี่ยงช่วงเวลานี้ก็ได้ แต่ขนมบางอย่างอาจจะขายหมดจนอดกินก็เป็นได้ สรุปคือถ้าอยากกินให้รีบมาไวๆ แต่ถ้าอยากถ่ายรูปแบบคนน้อยๆ ให้ไปเที่ยวโซนอื่นก่อนน่าจะดีกว่า ช่วงวันหยุดคนจะเยอะมากๆ เพราะคนญี่ปุ่นเองก็นิยมมาเที่ยวพักผ่อนกันที่นี่

สุดปลายถนนนี้คือ แหล่งท่องเที่ยวที่งดงามที่สุดของเมืองนี้นั่นก็คือ ทะเลสาป Kinrinko 金鱗湖 ที่มีทิวเขายอดคู่ Mount Yufu เป็นฉากรับกับผิวน้ำสีเขียวล้อมรอบ ไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด รับรองว่าได้สูดอากาศบริสุทธิ์ไปพร้อมๆกับภาพที่ปรากฏในสายตาแบบไม่อยากละสายตาไปไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามาช่วง ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี จุดนี้จะเป็นจุดชมใบไม้แดงยอดนิยมอีกด้วย ใครที่ซื้อขนมติดมือมา อดใจสักนิด หาที่ว่างๆนั่งพักผ่อนคลาย กินขนมเคล้าบรรยากาศที่นี่ก็ดีเหมือนกัน

ที่ด้านในสุดหลังทะเลสาปมีร้านขายของที่ระลึกของคุณลุงคุณป้าอยู่ เป็นร้านสองห้องเล็กๆ ไม่สะดุดตามาก แต่หาไม่ยาก ผู้คนมักจะเดินผ่านเข้ามาดู แต่ก็เดินผ่านไป อาจจะเป็นเพราะซื้อของฝากหมดไปกับร้านรวงที่ตั้งอยู่ข้างนอกหมดแล้วก็เป็นได้ ที่อยากจะบอกก็คือ คุณลุงคุณป้าทั้งสอง ใจดีมากๆ ของที่ขายก็เหมือนด้านนอก แต่ขายราคาถูกกว่ามาก แถมซื้อเยอะๆคุณป้าก็จะแถมของแล้วลดราคาให้อีก ชวนคุยเก่งมากๆ ประทับใจในความน่ารักของคุณป้าสุดๆ เลยสัญญากับคุณป้าเอาไว้ว่า กลับมาแล้วจะเขียนรีวิว โฆษณาร้านคุณป้า บอกให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ มาอุดหนุนคุณป้ากันเยอะ คุณป้ายิ้มดีใจ ก้มหัวพูด อาริงาโตะๆ ใหญ่เลย

ขาย้อนกลับออกมาแวะร้านขายกล่องเพลงและงานเครื่องแก้วทั้งหลาย ร้านนี้น่ารักมาก งานทุกชิ้นเป็นงานฝีมือแฮนด์เมด ใส่รายละเอียดอย่างพิถีพิถัน เหมาะสำหรับเป็นของฝากที่ไม่เหมือนใครที่ไหน และถ้าใครชื่นชอบ Tottoro และการ์ตูนจาก Ghibli Studio ที่นี่ก็มีสินค้าจำหน่ายเช่นกัน แบบขนกันมาทุกเรื่องเต็มร้านเลย

ถ้าอยากพักขาผ่อนคลายกับการปั่นจักรยาน ขอแนะนำร้าน Café Duo ร้านนี้มีจุดเด่นคือ Latte Art การแต่งหน้ากาแฟได้สุดแสนจะน่ารักที่มีชื่อเสียงมาก อยากได้รูปอะไรบอกบาริสต้าได้เลย เค้าจัดให้ ^^

ถ้าสังเกตุดีๆระหว่างทางจะเห็นตรอกเล็กๆเข้าไปเป็นร้านค้าต่างๆกระจุกตัวรวมกันมีอาหารทั้งของคาวของหวานให้ได้เลือกชิมกันอย่างจุใจ ถ้าใครชอบกินโดรายากิ และพุดดิ้ง ขอเสนอขนม Purin-Dora หรือขนมแป้งโดรายากิที่สอดไส้ด้วยพุดดิ้งหวานนุ่ม อร่อยมากๆ อยากให้ได้ลองชิมกัน มีสองรสคือ รสคาราเมล กับ ชาเขียว แยมผลไม้ของเมืองนี้ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ขึ้นชื่อเรื่องความหอมหวาน และเนื้อผลไม้แบบเป็นชิ้นๆ ลองหาซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันได้

ที่ยูฟุอิน มีศาลเจ้าแห่งหนึ่ง ที่สามารถเดินทางไปได้จากย่านถนนชอปปิ้ง โดยให้สังเกตุจากเสาโทริอิหินที่ตั้งอยู่ระหว่างทาง โดยจะเป็นถนนเส้นทางแยกไปอีกด้าน ขี่จักรยานไปไม่ไกลมากครับ แต่ถ้าเดินนี่อาจจะเหนื่อยหน่อย ศาลเจ้าแห่งนี้มีชื่อว่า Unaki-Hime Jinja 宇奈岐日女神社 เป็นศาลเจ้าเล็กๆที่มีงานไม้สวยงามมาก เป็นศาลเจ้าเงียบสงบท่ามกลางธรรมชาติ

แถมนิดนึงสำหรับคนที่มาเที่ยวแบบเช้า-เย็นกลับ ที่ยูฟุอิน มีเรียวกังมากมายที่ให้บริการแช่องเซนในช่วงเวลากลางวันแบบชั่วคราว ค่าเข้าครั้งละ 500-700 เยน แล้วแต่สถานที่ หรือจะเข้าไปใช้บริการที่ Shitanyu Public Bath 下ん湯 เพียงคนละ 200 เยนเท่านั้น โดยที่นี่เปิดให้บริการทั้งวันไม่จำกัดเวลา ตั้งแต่ 9.00-21.00 น. อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ชำระล้างร่างกาย รวมถึงผ้าเช็ดตัวผืนเล็กและใหญ่ สำรองไปด้วย (เป็นบ่อรวมชายหญิง) อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>>ที่นี่<<<

JRKirinkoKyushuOitaYufuinคิวชูญี่ปุ่นยูฟุอินเที่ยวญี่ปุ่นโออิตะ