Tokyo: สิ้นสุดการรอคอย สุนัขผู้ซื่อสัตย์ ฮาจิโค ได้พบกับเจ้านายอันเป็นที่รักอีกครั้ง

เมื่อปีค.ศ. 2015 เป็นปีที่ครบรอบ 90 ปี การจากไปของคุณ Hidesaburo Ueno ที่เคยเป็นศาสตราจารย์สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว และครบรอบ 80 ปี วันที่ลมหายใจสุดท้ายของ ฮาจิโค (Hachiko) หมดลง หลังจากที่ทำหน้าที่เดียวอย่างมุ่งมั่น เฝ้ารอเจ้านายที่รักของมันทุกวันที่ด้านหน้าสถานีชิบุยะ เป็นเวลานานถึง 10 ปี

เนื่องในโอกาสพิเศษครั้งนั้น ทางมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้ทำให้ความหวังอันยิ่งใหญ่ของฮาจิโค กลายเป็นจริงขึ้นมา โดยสร้างรูปปั้นของทั้งสอง ให้มีโอกาสได้พบกันอีกครั้ง ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างซาบซึ้ง เชื่อว่าเป็นภาพที่ทุกคนเห็นแล้ว ก็คงมีความสุขไปตามกัน

รูปปั้นนี้จะถูกจัดแสดงอยู่ที่ ภาควิชาการเกษตรและวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว (Department of Agriculture at the University of Tokyo 東京大学大学院農学生命科学研究科) ดูเบื้องหลังการสร้างได้ที่นี่ >> รูปปั้นฮาจิโค

Hachiko มีชีวิตอยู่ระหว่าง 10 พฤศจิกายน 1923 – 8 มีนาคม 1935
Hidesaburō Ueno มีชีวิตอยู่ระหว่าง 19 มกราคม 1872 – 21 พฤษภาคม 1925

ภาพแห่งความสุข

การเดินทาง: ขึ้นรถไฟโตเกียวเมโทร สาย Nanboku ลงสถานี Todaimae ออกทางออกที่ไปม.โตเกียว หลังจากนั้นให้เลี้ยวซ้าย และเดินเข้าประตู Nou-Seimon ก็จะได้พบกับรูปปั้นตรงฝั่งซ้าย

เชื่อว่าหลายคนคงได้เคยไปถ่ายรูปคู่กับรูปปั้นของฮาจิโคที่ด้านหน้า สถานีชิบุยะ กันมาแล้ว แต่รู้หรือไม่ครับว่า รูปปั้นปัจจุบันนี้ ถูกสร้างขึ้นเป็นรุ่นที่ 2 เพราะว่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รูปปั้นดั้งเดิม ถูกนำไปหลอม เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตรถจักรไอน้ำ !!

🐶 ผู้ที่สร้างรูปปั้นปัจจุบันคือ คุณ Takeshi Ando

🐶 แต่บุคคลในภาพคือ พ่อของคุณ Ando ชายผู้ริเริ่มการสร้างรูปปั้นดั้งเดิมของฮาจิโค เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความซื่อสัตย์ โดยมีคุณ Teru เป็นช่างปั้น

🐶 เริ่มสร้างครั้งแรกในปีค.ศ. 1934 หนึ่งปีก่อนที่ฮาจิโคจะจากโลกนี้ไป

🐶 แต่ตั้งอยู่เพียง 10 ปี ในปีค.ศ. 1944 ก็ถูกรื้อถอนออก เพราะทางรัฐบาลต้องการให้ประชาชนร่วมบริจาคเหล็ก เพื่อใช้สร้างเป็นอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับสงครามโลกครั้งที่ 2

🐶 รูปปั้นฮาจิโครุ่นแรก ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรถจักรไอน้ำ SL รถไฟในยุคแรกที่เคลื่อนที่โดยใช้กลไกของแรงดันไอ

🐶 คุณ Teru ชายผู้ปั้นฮาจิโค ได้เสียชีวิตในระหว่างสงคราม

🐶 Takeshi Ando ลูกชายของคุณ Ando จึงสืบสานต่อเจตนารมย์ของทั้งคู่ โดยการสร้างรูปปั้นฮาจิโครุ่นที่ 2 ด้วยทองแดง ที่หลอมจากผลงานมาสเตอร์พีซของพ่อตัวเอง เพราะช่วงหลังสงคราม ไม่สามารถหาวัสดุใดมาใช้ได้เลย

🐶 รูปปั้นรุ่นที่ 2 ถูกเปิดเผยในวันที่ 15 ส.ค. 1948 วันครบรอบการยอมจำนนต่อสงครามของญี่ปุ่น

🐶 พ่อของคุณ Ando จากไปด้วยโรคปอดติดเชื้อ เมื่อเดือนม.ค. 2019 ในวัย 95 ปี

🐶 มีการสร้างรูปปั้นฮาจิโคได้พบกับเจ้านายอันเป็นที่รัก เมื่อปีค.ศ. 2015 เป็นปีที่ครบรอบ 90 ปี การจากไปของคุณ Hidesaburo Ueno และครบรอบ 80 ปี วันที่ลมหายใจสุดท้ายของฮาจิโคหมดลง

HachikoHidesaburo UenoJapanShibuyaTodaiTodaimaeTokyo UniversityU Tokyoชิบุยะชิบุย่าญี่ปุ่นฮาจิโกะฮาจิโคเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมเที่ยวโตเกียวโตเกียว