Oita: 11 สถานที่ต้องไปใน Hita เมืองเล็กน่าเที่ยวในจังหวัดโออิตะ ตามรอย Attack on Titan

เมื่อพูดถึงเกาะคิวชู (Kyushu) หลายๆคนน่าจะนึกถึงเมืองฟุกุโอกะ (Fukuoka) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของภูมิภาคนี้ แต่ในบทความนี้เราอยากพาทุกคนไปสัมผัสกับ เมืองฮิตะ (Hita) ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ในจังหวัดโออิตะ (Oita) ที่มีเสน่ห์ทางด้านธรรมชาติ วัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นบ้านเกิดของอาจารย์ฮาจิเมะ อิซายามะ นักเขียนมังงะชื่อดังเรื่องผ่าพิภพไททัน (Attack On Titan) อีกด้วย

หลังจากลงเครื่องบินที่สนามบินฟุกุโอกะแล้ว สามารถนั่งรถไฟหรือนั่งรถบัสจากสนามบินฟุกุโอกะไปยังเมืองฮิตะได้เลย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ เท่านั้น เราใช้เวลาที่เมืองฮิตะ ทั้งหมด 2 วัน และขอแนะนำ 11 สถานที่ที่ต้องไปเช็คอินให้ได้ตามนี้

  1. โรงแรมอามะงาเสะออนเซ็น เซเท็งคะคุ (Amagase Onsen Seitenkaku)
  2. ร้านขนมญี่ปุ่นเก่าแก่ ทาชิโระยะ (Tashiroya)
  3. น้ำตกซากุระดากิ (Sakuradaki Waterfall)
  4. เขื่อนโอยามะ (Ooyama) 
  5. พิพิธภัณฑ์ผ่าพิภพไททันในเมืองฮิตะ (Attack on Titan in HITA Museum)
  6. ร้านอาหารโอซุโซะวาเกะ ยาไซ มาซึบาระ (Osusowake-yasai Matsubara)
  7. โรงงานอุเมะชุ กุระ โอยามะ (Umeshu Gura OYAMA)
  8. สถานีฮิตะ (Hita station)
  9. ศูนย์แสดงสินค้าคูชูฮิตะ (Hita Kusu Regional Industry Promotion Center)
  10. เขตเมืองเก่ามาเมดะ (Mameda-machi) 
  11. ร้านสเต็กและร้านชา วาคุระ (steak and tea salon WAKURA)

โรงแรมอามะงาเสะออนเซ็น เซเท็งคะคุ
(Amagase Onsen Seitenkaku)

ที่พักแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านอามะงาเสะ 1 ใน 3 แหล่งออนเซ็นที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดโออิตะ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1,300 ปี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำพุร้อนท่ามกลางธรรมชาติเลียบแม่น้ำคุซุ มีสะพานสีแดงข้ามแม่น้ำที่มีทางเชื่อมกับทางเข้าโรงแรมของเราในค่ำคืนนี้ ที่มีบ่ออนเซ็นในร่ม-กลางแจ้ง รวมถึง Mushiyu (อบไอน้ำ) และ Gambanyoku (ห้องซาวน่าหินร้อน) ให้บริการด้วย

เวลาทำการ: พนักงานต้อนรับ 9.00-17.00 น.
การเดินทาง: จากสถานี Amagase เดินประมาณ 10 นาที
เว็บไซต์


ร้านขนมญี่ปุ่นเก่าแก่ ทาชิโระยะ
(Tashiroya)

ร้านขนมญี่ปุ่นแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามโรงแรมอะมางาเสะออนเซ็น เซเท็งคะคุ เป็นร้านขนมเก่าแก่ที่เริ่มกิจการมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1953 หลังจากที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติฝนตกหนักโคลนถล่ม ทำให้ต้องปิดปรับปรุงไปเป็นระยะเวลาเกือบ 1 ปี จวบจนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ร้านเก่าแก่แห่งนี้ก็ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในรูปแบบที่ดูทันสมัยขึ้นแต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมอยู่ เมื่อเราได้มีโอกาสมาเยือนร้านนี้ขนมที่ไม่ควรพลาดคือ ขนมโซบะมันจู ไอศกรีมคุสึโมจิ และโดรายากิ โดยขนมโดรายากิที่นี่นอกจากจะแนะนำไส้ออริจินอลที่เป็นถั่วแดงแล้ว ยังมีไส้มันหวานแสนอร่อยด้วย เนื่องจากทางร้านทำไส้ออกมามีเนื้อเนียนหวานน้อย ส่วนตัวแป้งก็นุ่มละมุนมากๆ ต้องมาลองให้ได้นะ

เวลาทำการ: เปิดทำการทุกวัน 8.30-19.00 น.
การเดินทาง: จากสถานี Amagase เดินประมาณ 5 นาที
เว็บไซต์


น้ำตกซากุระดากิ
(Sakuradaki Waterfall)

เสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์เด่นของน้ำตกแห่งนี้อยู่ที่สายน้ำที่กระเซ็นราวกับกลีบดอกซากุระโปรยปรายในฤดูใบไม้ผลิ จึงเป็นที่มาของชื่อ Sakuradaki Waterfall ด้วยลักษณะเด่นนี้ได้เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนและศิลปินญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยเอโดะกล่าวถึง รวมถึงบุงโกะโคคุชิ (Bungo Kokushi)ในปี 1803 ซึ่งเล่าถึงประวัติศาสตร์ของบุงโกะ ชื่อเดิมของจังหวัดโออิตะนั่นเอง น้ำตกนี้มีความสูงประมาณ 25 เมตร โดยส่วนมากน้ำตกที่สวยๆ มักจะอยู่ในป่าลึก เดินทางเข้าไปค่อนข้างลำบาก แต่น้ำตกซากุระดากิ กลับเป็นน้ำตกที่นอกจากจะมีความสวยงามแล้วยังเดินทางสะดวกมากๆ ด้วย

เวลาทำการ: เปิดตลอด 24 ชั่วโมง
ค่าเข้าชม: ไม่มีค่าใช้จ่าย
การเดินทาง: จากสถานี Amagase เดินประมาณ 15 นาที


เขื่อนโอยามะ
(Ooyama Dam) 

จุดดึงดูดนักท่องเที่ยวคงหนีไม่พ้นรูปปั้นสำริดขนาดเท่าตัวจริงของตัวละครเอก 3 คน Eren Mikasa และ Armin จากเรื่องผ่าพิภพไททัน (Attack on Titan) เพราะเมืองนี้เป็นบ้านเกิดของอาจารย์ฮาจิเมะ อิซายามะ (Hajime Isayama) ผู้วาดการ์ตูนเรื่องนี้นั่นเอง ทั้งนี้รูปปั้นเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีค.ศ. 2020 โดยรูปปั้นทั้งสามยืนหันหน้าไปทางตัวเขื่อนและเงยมองขึ้นไปด้านบน คล้ายกับฉากในการ์ตูนตอนที่ตกตะลึงเมื่อเห็นไททันขนาดใหญ่กำลังโผล่ขึ้นมาจากกำแพงขนาดมหึมา ซึ่งตัวเขื่อนมีความสูงกว่า 94 เมตร ทั้งนี้สามารถโหลดแอพพลิเคชั่นเพื่อความสมจริงในการตามรอยการ์ตูนเรื่องนี้ได้อีกด้วย

ค่าเข้าชม: ไม่เสียค่าใช้จ่าย
การเดินทาง: จากสถานี Hita ใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยรถยนต์
ว็บไซต์


พิพิธภัณฑ์ผ่าพิภพไททันในเมืองฮิตะ
(Attack on Titan in HITA Museum)

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับสถานีริมทาง Mizube no Sato OYAMA เปิดให้เข้าชมเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ปี ค.ศ.2021 เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทำการจัดแสดงภาพวาดต้นฉบับของการ์ตูนเรื่องผ่าพิภพไททัน อีกทั้งยังมีภาพวาดช่วงวัยเด็กของอาจารย์ฮาจิเมะ อิซายามะ (Hajime Isayama) มากกว่า 150 ภาพ วิดีโอสัมภาษณ์ รวมถึงโต๊ะทำงานของอาจารย์ หลังเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จนเต็มอิ่มแล้ว เราสามารถเลือกซื้อของที่ระลึกจากการ์ตูนเรื่องนี้รวมทั้งผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นติดไม้ติดมือไปฝากคนที่บ้านภายในสถานีริมทางหรือจุดพักรถตลอดการเดินทางในจังหวัดโออิตะ

เวลาทำการ: วันธรรมดา 9.30-16.00 น./ วันหยุดเสาร์-อาทิตย์, วันหยุดนักขัตฤกษ์ 9.30-17.00 น.
ค่าเข้าชม: ไม่เสียค่าใช้จ่าย
การเดินทาง: จากสถานี Hita ใช้เวลาประมาณ 25 นาทีโดยรถยนต์
เว็บไซต์


ร้านอาหารโอซุโซะวาเกะ ยาไซ โนะ เระซึโตรัน มัตสึบาระ
(Osusowake-yasai no Restaurant Matsubara)

นโยบายหลักของร้านคือ Zero Waste  เนื่องจากในเขตคามิสึเอะมาจิ และ นาคัตสึเอมูระของเมืองฮิตะ มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก วิถีชีวิตของผู้สูงอายุเหล่านี้ปลูกผักไว้รับประทานเอง โดยไม่ใช้สารเคมี เมื่อผลิตได้ปริมาณมากและบริโภคไม่ทัน จึงถูกนำมาจำหน่ายโดยผ่านกลุ่มจิตอาสาสมัคร “NPO Tsue Kizuna” ที่เข้าไปเยี่ยมเยียนและดูแลเป็นประจำ โดยทางกลุ่มนี้จะนำไปวางจำหน่ายในร้าน “Osusowake-yasai” ชื่อร้านแปลว่า “ผักจากการแบ่งปัน” นอกจากจะนำผักที่ผู้สูงอายุปลูกมาวางจำหน่ายที่นี่แล้ว ทางร้านยังเน้นใช้เครื่องปรุงที่ดีต่อสุขภาพ และไม่ใช้ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากต่างประเทศ เน้นการปรุงรสแบบชูรสชาติของวัตถุดิบและแปรรูปพืชผักเหล่านั้น เพื่อไม่ให้ก่อเกิดขยะ เช่นนำมาทำเป็นผักตากแห้ง และผักดอง เป็นต้น

เวลาทำการ: 11.00-15.00 น. หยุดทุกวันอังคาร
การเดินทาง: จากสถานี Hita ใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยรถยนต์
เว็บไซต์


โรงงานอุเมะชุ กุระ โอยามะ
(Umeshu Gura OYAMA)

หมู่บ้านโอยามะเป็นแหล่งผลิตเหล้าบ๊วยขึ้นชื่อในภูมิภาคคิวชู โดยโรงงานอุเมะชุ กุระ โอยามะ ใช้บ๊วยที่รวบรวมจากเหล่าเกษตรกร อุเมะชุที่นี่ได้รับรางวัลเหรียญทอง “World Liquor Contest” อีกทั้งมีความพรีเมี่ยมจนใช้เสิร์ฟในรถไฟหรู Seven Stars ของ JR Kyushu และยังเสิร์ฟในที่นั่งชั้นธุรกิจของสายการบิน ANA อีกด้วย ซึ่งนอกจากจะเป็นโรงงานที่เปิดให้เข้าชมแล้ว ยังมีกิจกรรมเวิร์คช็อปให้ทำเหล้าบ๊วยและบ๊วยไซรัปด้วยตัวเอง นอกจากนั้นยังมีโซนจำหน่ายของฝากที่มีสินค้าขึ้นชื่อของเมืองนี้ โดยเฉพาะบ๊วยดองหลากหลายชนิด และยังมีซอฟท์ครีมราดซอสบ๊วยแสนอร่อยให้ลิ้มลอง

เวลาทำการ: 9.00-17.00 น.
ค่าเข้าชม: ไม่เสียค่าใช้จ่าย
การเดินทาง: จากสถานี Hita ใช้เวลาประมาณ 25 นาที โดยรถยนต์
เว็บไซต์


สถานีฮิตะ
(Hita station)

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ปี ค.ศ. 2021 ที่หน้าสถานีรถไฟฮิตะมีการเปิดตัวรูปปั้น Levi ตัวละครเอกของการ์ตูนเรื่องผ่าพิภพไททัน ตึกตรงข้ามสถานีมีลวดลายการ์ตูนอยู่บนผนังตึก และยังเป็นจุดถ่ายรูปให้เราไปยืนแทนตัว I ที่พ้องเสียงกับคำว่า “ไอ (愛)” ในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าความรัก เพื่อเติมชื่อเมืองด้วยความรักให้สมบูรณ์เป็น คำว่า HITA ด้วยนะ

เวลาทำการ: เปิดตลอด 24 ชั่วโมง
ค่าเข้าชม: ไม่เสียค่าใช้จ่าย
การเดินทาง: ด้านหน้าสถานี Hita
เว็บไซต์


ศูนย์แสดงสินค้าคูชูฮิตะ
(Hita Kusu Regional Industry Promotion Center)

ศูนย์แสดงสินค้าแห่งนี้เป็นที่รวบรวมสินค้าขึ้นชื่อของพื้นที่บริเวณรอบเมืองฮิตะ เช่นเครื่องปั้นดินเผาอนตะยากิ เห็ดหอม ของดอง บุก รวมถึงเกี๊ยะไม้สนขึ้นชื่อของเมืองนี้ ว่ากันว่ารองเท้าเกี๊ยะที่จำหน่ายในญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็มาจากที่นี่ นอกจากจำหน่ายสินค้าหลากหลายแล้วที่นี่ยังมีเวิร์คช็อปทำเกี๊ยะคู่เดียวในโลก ในราคาเริ่มต้นคู่ละ 2,900 เยน (ต้องจองล่วงหน้า) สามารถเลือกขนาดเกี๊ยะ ลวดลายของหูหนีบ และได้เรียนรู้การร้อยเชือกเกี๊ยะอย่างใกล้ชิด

เวลาทำการ: 9.00-17.45 น. หยุดทุกวันจันทร์
ค่าเข้าชม: ไม่เสียค่าใช้จ่าย
การเดินทาง: จากสถานี Hita เดินประมาณ 15 นาที
เว็บไซต์


เขตเมืองเก่ามาเมดะ
(Mameda-machi) 

เป็นเขตเมืองเก่าที่มีมาตั้งแต่สมัยเอโดะอายุกว่า 400 ปี ปัจจุบันจึงมีการอนุรักษ์กลุ่มอาคารโบราณ อีกทั้งได้รับขนานนามว่าเป็นย่านลิตเติ้ลเกียวโตของภูมิภาคคิวชู มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น ฮิตะเซนเนงอะคะริ เทศกาลเทนริวฮิตะโอฮินะ เป็นต้น 

โรงกลั่นเหล้าคุนโจ (Kuncho Sake Brewery)

โรงกลั่นเหล้าแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณต้นถนนมาเมะดะ อุวะมาจิ ใช้วิธีการผลิตแบบโบราณ วัตถุดิบหลักจะทำจากข้าว น้ำสะอาด และยีสต์ หมักในถังต้นสนของดีเมืองฮิตะ ด้านหน้าเป็นโซนร้านขายของและคาเฟ่เล็กๆ สิ่งที่ห้ามพลาดของที่นี่คือ ไอศกรีมที่ทำจากอามะสาเก ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์แนะนำให้ลองชิมดู 

เวลาทำการ: 9.00-16.30 น.
ค่าเข้าชม: ไม่เสียค่าใช้จ่าย
การเดินทาง: จากสถานี Hita เดินประมาณ 20 นาที
เว็บไซต์

พิพิธภัณฑ์ฮากิโมโนะ ฮิตะ (Hita Hakimono Museum) ณ ร้านรองเท้าเกี๊ยะเทนเรียว ฮิตะ (Tenryo Hita Geta Shop)

เมืองฮิตะเป็นแหล่งผลิตรองเท้าเกี๊ยะ และจำหน่ายเกี๊ยะขึ้นชื่อของญี่ปุ่นแล้ว บริเวณชั้น 2 ของที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมเกี๊ยะจากทั่วประเทศญี่ปุ่นมาจัดแสดง ให้เข้าชมฟรี นอกจากนี้ยังมีเกี๊ยะยักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น สูง 4.15 เมตร กว้าง 2.10 เมตร หนัก 1,000 กิโลกรัม ตั้งโชว์อยู่บริเวณทางเข้าร้านด้วยนะ

เวลาทำการ: 10.00-17.00 น.
ค่าเข้าชม: ร้านค้าชั้น 1 ไม่เสียค่าใช้จ่าย พิพิธภัณฑ์ชั้น 2 มีค่าเข้าชม 100 เยน
การเดินทาง: จากสถานี Hita เดินประมาณ 15 นาที
เว็บไซต์

พิพิธภัณฑ์ตุ๊กตาฮินะ (Hina Goten)

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้อยู่ภายในร้านฮิตะโชยุ เป็นของสะสมของเจ้าของร้านมีมากถึง 4,000 ตัว ว่ากันว่าตัวที่เก่าแก่ที่สุดอายุประมาณ 300 กว่าปี หลังจากเดินชมเสร็จแล้ว ของดีของเด็ดที่ห้ามพลาดคือ ซอฟท์ครีมรสโชยุและซอฟท์ครีมรสมิโซะ ราคา 350 เยน ฟังดูเหมือนไม่เข้ากัน แต่เมื่อลองแล้วจะติดใจอย่างแน่นอน

เวลาทำการ: 9.00-17.00 น. หยุดเฉพาะวันที่ 1 มกราคม
ค่าเข้าชม: 300 เยน
การเดินทาง: จากสถานี Hita เดินประมาณ 20 นาที
เว็บไซต์

ร้านฮิตะมาบุชิเซนยะ (Hitamabushi Senya)

เมืองฮิตะ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งน้ำ มีแม่น้ำสายใหญ่ไหลผ่าน ปลาในแม่น้ำอย่าง “ปลาไหล” จึงเป็นอาหารขึ้นชื่อของเมือง โดย ร้านฮิตะมาบุชิเซนยะ มีเอกลักษณ์คือใช้เทคนิคการย่างปลาไหลแบบคาบายะกิ เป็นการนำปลามาย่างโดยไม่ผ่านการนึ่งเหมือนร้านทั่วไป จึงทำให้ได้ลิ้มรสความหวานของเนื้อปลาไหลอย่างแท้จริง เมื่อทางร้านนำมาวางบนข้าวสายพันธุ์ท้องถิ่นฮิโนะฮิ และราดด้วยซอสสูตรลับเฉพาะที่ผสมสาเก มิริน และโชยุหลากหลายประเภทเข้าด้วยกัน พร้อมกับการใช้ภาชนะอนตะยากิเครื่องปั้นดินเผา ของดีของเมืองฮิตะ มีอายุยาวนานมากกว่า 300 ปีด้วย นอกจากเมนูข้าวหน้าปลาไหลแล้ว ยังมีจานเด็ดแนะนำเพิ่มเติมนั่นก็คือ ปลาไหลลวกจิ้ม “ยูบิกิ” อีกทั้งยังมีก้างปลาไหลทอดมาให้เคี้ยวเล่นระหว่างรออาหารด้วยนะคะ

เวลาทำการ: วันจันทร์-วันศุกร์: 11.00-18.00 น., วันเสาร์-วันอาทิตย์, วันหยุดนักขัตฤกษ์ 11.00-20.00 น.
การเดินทาง: จากสถานี Hita เดินประมาณ 20 นาที
เว็บไซต์


ร้านสเต็ก และ ร้านชา วาคุระ
(steak and tea salon WAKURA)

ร้านนี้ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมิคุมะ (Mikuma) โดยเป็นการรีโนเวทโกดังที่สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1917 ให้กลายเป็นร้านสไตล์โมเดิร์น ภายในแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ โซนเทปปันยากิ และ โซนร้านชา หากมายามบ่ายทางร้านจะเสิร์ฟเป็น Afternoon Tea นอกจากหน้าตาขนมหวานที่น่ารับประทานแล้ว รสชาติก็มีความกลมกล่อมกำลังดี ส่วนมื้อค่ำทางร้านจะเสิร์ฟสเต๊กเนื้อวัวบุงโกะของขึ้นชื่อประจำจังหวัดโออิตะ พร้อมกับชมวิวแม่น้ำยามค่ำคืนสุดแสนประทับใจได้จากที่นี่

เวลาทำการ: วันธรรมดา 12.00-14.30 น., 17.00-21.00  วันเสาร์-อาทิตย์, วันหยุดนักขัตฤกษ์ 12.00-21.00 
การเดินทาง: จากสถานี Hita เดินประมาณ 15 นาที 
เว็บไซต์

เราประทับใจมากกับที่สถานที่ต่างๆที่ในไปเยือนในครั้งนี้ ทุกแห่งคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี เพราะเตรียมมาตรการป้องกันการติดเชื้อหลากหลายรูปแบบจุดตรวจสุขภาพ ทั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ ขอความร่วมมือให้ สวมหน้ากาก และทำตามมารยาทในการไอ เป็นต้น

Attack on TitanFeaturedHitaKyushuOitatiewyeepoonคิวชูผ่าภิภพไททันฮิตะเที่ยวคิวชูเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมโออิตะ