Okayama: หัวใจกลางหิมะ ดอกไม้ไฟฤดูหนาว ณ เทศกาลเฮียวม็อน โอคะยะมะ

กุมภาพันธ์ ถือเป็นเดือนที่หนาวที่สุดสำหรับประเทศญี่ปุ่น เมื่อจังหวัดต่างๆ ต่างต้อนรับการมาเยือนของหิมะ แน่นอนว่ากิจกรรมยอดนิยมอย่างหนึ่งในฤดูหนาวของชาวญี่ปุ่นนั้นก็หนีไม่พ้นกิจกรรมกลางแจ้ง อย่างเช่นการเล่นสกี สโนว์บอร์ด หรือการปั้นตุ๊กตาหิมะ ตามแต่จะรังสรรค์

และสิ่งหนึ่งที่เป็นสีสันของฤดูหนาวในแดนอาทิตย์อุทัยนี้ ก็คืองานเทศกาลตามท้องที่ต่างๆ ซึ่งมีหลากหลายอารมณ์มาให้เยี่ยมชม ไม่ว่าจะมาเป็นครอบครัว เป็นคู่ หรือฉายเดี่ยว ก็ฝ่าความหนาวไปลุยไปสัมผัสกันให้เพลินไม่แพ้เทศกาลหน้าร้อนเลยทีเดียว

สุดสัปดาห์ของต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสไปเยือนจังหวัด โอคะยะมะ (Okayama) ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคจูโกขุ ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งแสงตะวัน แต่ครั้งนี้เราจะไปสัมผัสความหนาวท่ามกลางหุบเขาเพื่อเก็บภาพความประทับใจของงานเทศกาลฤดูหนาว และบรรยากาศที่หาชมได้ไม่ง่ายนักของดินแดนญี่ปุ่นตะวันตกแห่งนี้

เริ่มต้นที่โตเกียว นั่งเครื่องบินจากสนามบินฮาเนดะ ในตอนเช้าตรู่ ไปลง สนามบินโอคะยะมะ (Okayama Momotaro Airport) ด้วยสายการบินภายในประเทศ แต่ความจริงแล้ววิธีเดินทางไปโอคะยะมะนั้น มีหลายวิธีที่สะดวก ไม่ว่าจะเป็นทางเครื่องบิน หรือรถไฟชินคันเซ็น

จุดหมายแรกที่เราจะไปนั้นคือ สกีรีสอร์ท อมบาระ โคเกน (Ombara Kogen Ski Resort) ลานสกีที่ตั้งอยู่บริเวณตอนเหนือของจังหวัดโอคะยะมะ พื้นที่ซึ่งรายล้อมไปด้วยภูเขา จากสนามบินโอคะยะมะ นั่งรถแท็กซี่ หรือเช่ารถขับไปประมาณ 2 ชั่วโมง ดูรายละเอียด >> ที่นี่

ออกจากสนามบินมาได้ครึ่งทาง เข้าเขตตอนเหนือของโอคะยะมะ ภาพแรกที่เข้าสู่สายตา คือความขาวโพลนของหิมะ ปกคลุมไปตามสองข้างทางซึ่งเรียงรายด้วยอาคารบ้านเรือนแบบโบราณ เบื้องหลังคือขุนเขาสูง ตั้งตระหง่านทับซ้อนกันลูกแล้วลูกเล่า ราวกับว่าจะคอยคุ้มกันเมืองโอคะยะมะเอาไว้ เป็นภาพที่สวยงามจับตาจนแทบบรรยายเป็นตัวอักษรไม่ได้ ราวกับว่ากำลังเดินทางเข้าสู่อีกโลกหนึ่ง ที่ต่างจากบริเวณที่จากมาอย่างสิ้นเชิง

เมื่อถึงอ็อนบาระ ขนของเข้าที่พักเสร็จเรียบร้อย เราก็เริ่มออกไปตะลุยกัน จุดหมายในวันแรกของเรานั้นก็คือ เทศกาลเฮียวม็อน (Hyomon Matsuri 氷紋まつり) ชื่ออาจจะฟังดูยากสักหน่อย แต่ความหมายก็คือ งานเทศกาลน้ำแข็งนั่นเอง

งานเทศกาลเฮียวม็อนนี้ จะจัดขึ้นในฤดูหนาวเพียงปีละครั้ง แค่หนึ่งวันเท่านั้น คือวันเสาร์ที่หนึ่งของเดือนกุมภาพันธ์ (ซึ่งในปีนี้จัดตรงกับวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2019) เรียกได้ว่าเป็นวันที่ชาวโอคะยะมะ และนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆ จะต้องตั้งตารอวันมหาสนุกวันนี้กันเลยทีเดียว

จากตัวเมืองอ็อนบาระ มีรถบัสประจำทางนั่งฟรีไปงานเทศกาลโดยเฉพาะ แค่มายืนรอที่ป้ายรถบัสหน้าที่ทำการไปรษณีย์ได้เลย ตรงป้ายรถเมล์จะมีสัญลักษณ์ตัวการ์ตูนด้วย

ถ้ารถไม่ติด นั่งรถบัสประมาณ 15 นาทีก็มาถึงหน้างานเทศกาลเฮียวม็อนแล้ว

เดินเข้างานมาก็จะเจอที่ทำการของลานสกี มีคนมาเปลี่ยนชุดและพักผ่อนกันเต็มไปหมด

แต่สิ่งที่เตะตาเรามากที่สุด เห็นจะเป็นต้นไม้ที่เรียงกันเป็นรูปหัวใจบนเนินที่ขาวโพลนของลานสกี รับเดือนแห่งความรักกันเลยทีเดียว แอบกระซิบถามมา เจ้าหน้าที่บอกว่าตั้งใจปลูกเป็นรูปหัวใจเพื่อปีนี้โดยเฉพาะ

อบอุ่นกับหัวใจกลางเนินหิมะแล้ว ก็ได้กลิ่นอบอวลของอาหารลอยมาจากลานเทศกาล ที่ออกร้านกันอย่างคึกคัก มีธงปักเรียงรายตามแบบฉบับของงานเทศกาลญี่ปุ่น ราวกับว่าอยู่ในฤดูร้อน ต่างกันตรงที่เป็นหน้าร้อนที่หนาวชะมัด

มีที่นั่งให้ปิกนิกทั้งข้างนอก และภายในตัวอาคาร สามารถเลือกนั่งกินนั่งพักกันได้ตามแต่ความสะดวก ส่วนอาหารนั้น เรียกได้ว่าน่ากินไปหมด ทั้งอาหารพื้นบ้าน และอาหารสะดวกรับประทาน ลองชิมแล้วเอร็ดอร่อยหายหนาวกันไปเลย

มีทั้งปิ้งย่างเสียบไม้ ไส้กรอก ปลาย่าง อาหารทะเล

หรือจะเป็นขนมหวาน อย่างขนมดังโกะลายการ์ตูนประจำจังหวัดโอคะยะมะ

หรือสายไหมจากเครื่องจักรหยอดเหรียญ ที่เป็นที่นิยมของเด็กๆ ยืนต่อคิวปั้นกันอย่างสนุก

นอกจากนี้ ในงานเทศกาลเฮียวม็อนนั้น ยังมีกิจกรรมสนุกๆ อีกเพียบให้เล่นกันตลอดวัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว หากมากันเป็นครอบครัว จะกลายเป็นวันมหาสนุกของเด็กๆ กันเลยทีเดียว โดยจะมีลานกิจกรรมต่างๆ แบ่งไปตามจุดและเวลาที่จัดให้เล่น

ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมบนเวที อย่างการเล่นเกมบิงโกรับของรางวัล ซึ่งขอบอกเวทีของงานเทศกาลนั้นเก๋อย่าบอกใคร เพราะทำขึ้นด้วยน้ำแข็ง มีตัวโมโมะคุงและโมโมกะจัง สองพี่น้องมาสค็อตประจำจังหวัดโอคะยะมะมาทักทาย

รับชมศิลปะการร่ายรำประจำเมือง อย่างการรำโทระจา ซึ่งได้เด็กๆและวัยรุ่นตัวแทนของเมืองมาแสดงให้ชมกัน

พักเหนื่อยกันแล้วก็ถึงเวลาออกเล่นสนุก เริ่มกันที่กิจกรรมปาหิมะ เล่นกันเป็นจุดยุทธศาสตร์ วางแผนโจมตีคู่ต่อสู้กันเป็นทีม

หรือการล่าสมบัติ ที่ฝังอยู่ใต้กองหิมะ เด็กๆ ต่างพากันเข้าคิว เมื่อถึงเวลาล่าสมบัติ ก็ควานหากันอย่างสนุกสนาน ค้นพบมาแล้วมีขนมเป็นรางวัล

แล้วยังมีกิจกรรมเร้าใจให้เล่นกันง่ายๆ คือการสไลด์หิมะนั่งเอง ใครที่ยังไม่พร้อมเล่นสกี ก็มาสไลด์เล่นกันได้

และกิจกรรมยอดฮิต สร้าง”คะมะคุระ” บ้านหิมะจำลองของชาวเอสกิโม บางคนถึงขั้นปีนขึ้นไปสร้างบนเนินสูง ทุ่มทุนกันจริงๆ

มาถึงไฮไลท์ของงานเทศกาลครั้งนี้ เมื่อถึงเวลาหกโมงเย็น นั่นคือการแสดงดอกไม้ไฟในตอนกลางคืน ใครว่าจะมีแต่ฤดูร้อน ฤดูหนาวก็สามารถหาชมดูดอกไม้ไฟได้ เพียงเดินทางมาที่โอคะยะมะในเดือนกุมภาพันธ์ ณ งานเทศกาลเฮียวม็อนแห่งนี้

เปิดตัวด้วยการแสดงเลเซอร์ด้วยแสงเสียงตระการตา แน่นอนว่าหนีไม่พ้นธีมของปีนี้ คือเจ้าหัวใจแห่งความรัก หัวใจหิมะนั่นเอง

ตามมาด้วยดอกไม้ไฟลูกแล้วลูกเล่าในรูปทรงต่างๆ ยิงเป็นพลุหลากสีสันแต่งแต้มค่ำคืนของลานสกีที่อยู่กึ่งกลางระหว่างหุบเขาเป็นภาพประทับใจให้รับชมตลอด 30 นาที

จบงานเทศกาลด้วยค่ำคืนของดอกไม้ไฟแล้ว ถึงเวลาต้องกลับ ใช้เวลาครึ่งค่อนวันเพลิดเพลินจนลืมความหนาว งานเทศกาลเฮียวม็อน จัดได้ว่าเป็นงานเทศกาลน้ำแข็งที่ครบเครื่อง มีกิจกรรมให้เล่นสนุกไม่ว่าจะมากันเป็นครอบครัว หรือท่องเที่ยวกันตามประสาหมู่เพื่อน อาหารการกินที่มีให้เลือกกันจนอิ่มหนำ การแสดงร่ายรำที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมพื้นเมือง และความสวยงามของดอกไม้ไฟยามราตรี รื่นเริงไปตามทัศนียภาพของหุบเขา

แต่สิ่งที่ตราตรึงอยู่ในความทรงจำมากที่สุด เหนือไปจากน้ำแข็งและความขาวโพลนของหิมะ คงจะเป็นรอยยิ้มที่แต้มบนแก้มสีชมพูของเด็กๆ ที่เป็นหลักฐานชิ้นดี บ่งบอกว่างานเทศกาลเฮียวม็อนที่จัดขึ้นเพียงปีละครั้งนี้ เป็น ‘วันมหาสนุก’ ขนาดไหน

ChugokuHyomon MatsuriOkayamaSnow festivalWinterจูโกขุฤดูหนาว​เทศกาลน้ำแข็งเทศกาลหิมะเทศกาลเฮียวม็อนเที่ยวญี่ปุ่นโอคะยะมะ