Nagasaki: ตามรอยเกมส์ Ghost of Tsushima ชมอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่เกาะซึชิมะ

เกาะซึชิมะ (Tsushima 対島) เกาะประวัติศาสตร์ การรุกรานญี่ปุ่นของกองทัพทหารมองโกล จากทางฝั่งเกาหลีในช่วงศตวรรษที่ 12 จนนำเรื่องราวการสู้รบและจุดสำคัญบนเกาะมาเป็นฉากใน PS4 เกมส์ Ghost of Tsushima รวมไปถึงจุดเริ่มต้นของตำนาน “คามิกาเซะ” (วายุเทพ) ที่ชาวญี่ปุ่นเทิดทูน พายุไต้ฝุ่นที่พัดทำลายกองเรือมองโกลเสียหาย เป็นพายุที่เทพเจ้าบันดาลมาเพื่อปกป้องญี่ปุ่นในครั้งนั้น

เมื่อได้มาเยือนแล้ว จะรู้สึกสนุกเหมือนได้อยู่ท่ามกลางวัฒนธรรมญี่ปุ่นและเกาหลีผสมผสานกัน เพราะเกาะนี้ตั้งอยู่หางจากเมืองปูซานเพียง 49.5 กม.นั่นเอง

จุดท่องเที่ยวที่แนะนำที่ต้องไปให้ได้เลย เพราะเป็นทั้งจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ และเป็นพาวเวอร์สปอตเพื่อรับพลังของสายมู อีกทั้งยังเป็นฉากในเกมส์  อย่าง “ศาลเจ้า Watatomi, วัด Manmatsuin, จุดชมวิวที่มองเห็นปูซานได้ในวันอากาศดี และ จุดชมพระอาทิตย์ลับของฟ้าที่งดงาม เกาะนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อย ไม่ว่าจะเป็นอาหารขึ้นชื่อที่มาแล้วต้องกินอย่าง ข้าวหน้าปลาไหลอานาโกะ และจัมปงราเมงสไตล์นางาซากิ

การเดินทาง: จากจังหวัดฟุกุโอกะ สามารถเดินทางโดยเครื่องบิน และเรือ กรณีเดินทางโดยเครื่องบิน จากฟุกุโอกะ ใช้เวลาประมาณ 20-25 นาที และจากนางาซากิ ใช้เวลาประมาณ 35 นาที

ยินดีต้อนรับสู่สนามบินซึชิมะ


ศาลเจ้าวาตาโทมิ (Watatomi shrine, 和多都美神社) เป็นตำนานของเทพเจ้ามังกรริวกู (Ryugu) ที่ประดิษฐานอยู่ ณ ศาลเจ้าแห่งนี้ ประตูโทริอิ จำนวนสองในห้าจะโผล่อยู่กลางทะเล ซึ่งเรียกได้ว่ามีการเปลี่ยนรูปเนื่องจากการไหลเวียนของกระแสน้ำ ส่วนด้านในมีเสาโทริอิสามขาเรียกว่า “อิโซระเอบิสึ” ถูกล้อมหินที่เป็นพาวเวอร์สปอร์ตจุดใหญ่ของศาลเจ้า ซึ่งเราสามารถเห็นเกล็ดมังกรบนหินได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน

*เนื่องจากผลกระทบของพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 ในเดือนกันยายนปี 2020 Ichino Torii (เสาโทริอิใต้ทะเลที่อยู่ต้นสุดท้ายกลางทะเล) จึงเกิดความเสียหายล้มลงกลางทะเล

  • เว็บไซต์ | พิกัด
  • เวลาทำการ: 9:00 – 17:00 น.
  • การเดินทาง: จากสนามบิน Tsushima ขับรถประมาณ 40 นาที


วัดมันมัตสุอิน (Manmatsuin, 萬松院) มีอีกชื่อเรียกว่า วัดบังโชอิน (Banshoin, 万松院) วัดประจำตระกูลสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1615 ด้านในมีห้องโถงที่มีของพระราชทานจากกษัตริย์เกาหลี ที่นี่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติในปีค.ศ. 1985 จุดสำคัญคือ บันไดหิน Hyakugangi 132 ขั้น ซึ่งขึ้นไปด้านบนจะมีสุสาน Otamaya ของตระกูล Soya ซึ่งเป็นตระกูลที่มีอำนาจในอดีตเปรียบเสมือนไดเมียวของเกาะนี้ (วัดนี้เป็นเป็นส่วนหนึ่งในฉากของเกมส์)

  • เว็บไซต์ | พิกัด
  • เวลาทำการ: 8.00-17.00 น.
  • ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 300 เยน, นักเรียนมัธยมปลาย 200 เยน, เด็กประถม 100 เยน
  • การเดินทาง: เดินจากศาลากลางซึชิมะ ใช้เวลา 5 นาที

จุดสำคัญคือ บันไดหิน Hyakugangi 132 ขั้น ซึ่งขึ้นไปด้านบนจะมีสุสาน Otamaya ของตระกูล Soya ซึ่งเป็นตระกูลที่มีอำนาจในอดีตเปรียบเสมือนไดเมียวของเกาะนี้  และมีต้นไม้ที่มีอายุประมาณ 1,200 ปี 3 ต้นถือเป็นพาวเวอร์สปอตใหญ่ที่คนญี่ปุ่นและเกาหลีนิยมมาขอพร และรับพลัง


กิจกรรมแนะนำสำหรับสายลุย คือ พายเรือคายักที่ Tsushima Eco Tour มีคอร์สครึ่งวันให้ร่วมสนุก >> เว็บไซต์


แนะนำจุดชมวิวบนเกาะซึชิมะ

1. จุดชมวิว Tsutsuzaki (豆酘崎) จุดชมวิวชมพระอาทิตย์ตกดิน มองเห็นประภาคารที่อยู่ในท้องทะเล ตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของเกาะ เป็นแหลมที่แบ่งช่องแคบ Tsushima และช่องแคบ Chosun โดยมีรูปร่างที่ยื่นออกมาคล้ายมีดและมีทางเดินเล่นเป็นคอร์สเดินป่าสั้นๆ จากแหลมเดินชมทิวทัศน์ไปเรื่อยๆ จนถึงหน้าผาที่เกิดจากการกัดเซาะของทะเล จะมองเห็นเหมือนประภาคารที่ลอยอยู่ในทะเล

2. จุดชมพระอาทิตย์ตกดิน Otaura Beach (太田浦海 水浴場) หาดทรายใกล้กับสนามบิน สามารถชมพระอาทิตย์ตกดวงโต ลาลับขอบฟ้าได้ที่นี่ สวย และโรแมนติกกว่าใคร


บ้านพักแบบโฮมสเตย์ Tōri (nashi) no sato Tachibana kaju-en (桃李(梨)の里 橘果樹園)

การพักในโฮมสเตย์เป็นที่นิยมกันมากในเกาะนี้ ที่นี่เป็นที่พักแบบอบอุ่น ไม่เพียงที่จะใช้ชีวิตร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ของบ้านหลังนี้ได้จริงอย่างเดียวเท่านั้น เรายังสามารถร่วมทำกิจกรรมต่างๆได้เหมือนเป็นครอบครัวจริงๆ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่นี่พร้อมมาก ที่จอดรถ อินเตอร์เนต ห้องน้ำสะอาด บ้านสวยมากๆ และทำสำคัญที่สุดคืออาหารอร่อยมาก และอลังการมากๆ ทั้งอาหารทะเล และเนื้อที่คุณแม่ปรุงให้ทาน ถือว่าช่วงที่สนุกที่สุด คือเราสามารถร่วมทำอาหารกับทางเจ้าบ้านได้ด้วย

  • เว็บไซต์ | พิกัด
  • เวลาทำการ: 14:00-8:00 น.
  • ราคาที่พักต่อคน: 1 คืนและอาหาร 2 มื้อ 7,800 เยน (ไม่รวมภาษี) / 1 มื้ออาหารเช้า ที่พัก 1 คืน 5,800 เยน (ไม่รวมภาษี) / ห้องพักไม่รวมอาหาร 1 คืน 5,000 เยน (ไม่รวมภาษี) **การเข้าพักเป็นกลุ่มต้องที่จำนวนไม่เกิน 6 คน

ร้านอาหารแนะนำ

1. ร้าน Tsushima Brasserie Sakanaya-en เป็นร้านที่ขายอาหารขึ้นชื่อของเกาะ ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู ปลา และที่ดังที่สุดของเกาะนี้ก็แน่นอนว่าต้องเป็นปลาอานาโกะ

2. ร้าน Soba Dojo Mitsushima (そば道場 美津島店) ด้วยความอร่อย และราคาหลักร้อย ทำให้โซบะร้านนี้เป็นร้านชื่อดังของเกาะ เส้นโซบะอร่อยนุ่มๆ ไม่แข็ง เป็นโซบะโบราณเรียกว่า “Taishu Soba” มีโซบะที่มีท๊อปปิ้งหลายแบบให้เลือกทาน มีทั้งแบบร้อนและแบบเย็น และรสเฉพาะตัวของร้านในปัจจุบันไม่ต่างจากรสดั้งเดิมในอดีต Iriyaki Soba มีเอกลักษณ์ในการเคี่ยวน้ำซุปไก่แบบท้องถิ่น เรียกว่าการมาทานโซบะที่ร้านนี้ไม่น่าเบื่อเพราะเมนูหลากหลายมาก

  • เว็บไซต์ | พิกัด
  • เวลาทำการ : ส่วนของร้านโซบะ 11:00 – 15:00 น. / ร้านของฝาก 9:00 – 16:00 น.

สัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของที่นี่คือ แมวดาว (ただの猫) มีของที่ระลึกจำหน่ายด้วย

จุดเด่นของเกาะนี้เนื่องจากภูมิศาสตร์ของเกาะตั้งอยู่ใกล้กับเมืองปูซาน จึงทำให้มีความผสมผสานระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่น รวมถึงป้ายต่างๆในเกาะนี้จะเต็มไปด้วยภาษาเกาหลี

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคิวชูได้ทาง
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวคิวชู (Kyushu Tourism Promotion Organization)

KyushuKyushu TripNagasakiPower SpottiewyeepoonTsushimaTsushima Islandคิวชูทะเลญี่ปุ่นนางาซากิเกาะซึชิมะเที่ยวคิวชูเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม