Kumamoto – Uronkoron Tour พาเที่ยวโดยคนท้องถิ่น ที่เมือง Tamana

จากการได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวเมือง Tamana (ทะมะนะ) เมืองเล็กๆในจังหวัดคุมะโมะโตะ ของภูมิภาคคิวชู ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น เมืองเล็กๆที่นักท่องเที่ยวหลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก แต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของแหล่งท่องเที่ยว ดอกไม้ ธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์ ผู้คนน่ารักมีน้ำใจ รวมถึงเป็นเมืองที่มีน้ำแร่ออนเซนจากธรรมชาติ ที่อยู่ใกล้เมืองหลักอย่างจังหวัดฟุกุโอกะมากที่สุด

วิธีการเดินทางมายังเมืองทามะนะ ใช้เวลาเดินทางโดยรถไฟฟ้าชิงคังเซน จากสถานีฮากาตะ ถึงสถานี Shin-Tamana 37 นาทีเท่านั้น และการเที่ยวภายในตัวเมืองสามารถตั้งต้นได้จาก เรียวกัง Satsuki Bessou เรียวกังแห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านออนเซน ที่มีระยะทางใกล้ที่สุดจากตัวเมืองฟุกุโอกะ >> รีวิวที่พัก: Kumamoto ~ SATSUKI BESSOU RYOKAN

การรวมใจของคนในชุมชนเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สู่ความยั่งยืน

ชาวญี่ปุ่นมีภูมิปัญญาในการนำผลผลิตในท้องถิ่นมาพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างเป็นอาชีพ ทำให้สร้างรายได้และสามารถส่งต่อภูมิปัญญาการผลิตสินค้าและบริการต่างๆ ส่งต่อรุ่นต่อรุ่น และด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านในเมืองเล็กๆพร้อมด้วยการสนับสนุนของภาครัฐบาล จึงทำให้เกิดเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สามารถนำพาไปสู่ความยั่งยืนของคนในชุมชน

Uronkoron Tour (อุรนโครน) เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อมีโอกาสมาเยือนเขตทะคะเซะ เมืองทะมะนะ จังหวัคุมะโมะโตะ กิจกรรมที่สร้างให้เกิดวิถีการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพื่อการพัฒนาสู่ความยั่งยืน รูปแบบของทัวร์เป็นการเดินชมร้านค้าเก่าแก่ ในย่านเมืองเก่า ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านในแบบดั้งเดิม

สินค้าส่วนใหญ่ในย่านการค้าเก่าแก่แห่งนี้จะเป็นสินค้าพื้นเมืองเฉพาะตัว โดยแต่ละร้านนั้นสืบทอดการทำกิจการมากว่า 50 ปีขึ้นไป โดยเจ้าของร้านเองจะเป็นผู้แนะนำสินค้าในร้านของตัวเองและพานักท่องเที่ยวเข้าดูวิธีทำ อธิบายประวัติความเป็นมาของสินค้าอย่างละเอียด มีสินค้าให้นักท่องเที่ยวทดลองชิมก่อนการตัดสินใจซื้อ

ความมีเสน่ห์ของทัวร์ นี้คือ เมื่อเสร็จสิ้นการทัวร์แต่ละร้านแล้ว เจ้าของร้านจะเป็นผู้เดินนำนักท่องเที่ยวไปส่งยังร้านถัดไปด้วยตัวของตัวเอง ส่งต่อกันเรื่อยๆจนจบกิจกรรม สร้างความประทับใจในการบริการอันแสนอบอุ่นแก่นักท่องเที่ยว หรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า การบริการแบบ Omotenachi (おもてなし) สำหรับร้านใน เส้นทาง Uronkoron Tour นั้นประกอบไปด้วย ร้านค้านับสิบร้าน แต่ในวันที่ไปนั้น เนื่องจากมีเวลาในการเดินจำกัดจึงทำให้สามารถไปได้เพียง 4 ร้านเท่านั้น


1. ร้าน Tajiri Takase Ame Honpo เป็นร้านขายลูกอมญี่ปุ่นโบราณผลิตจากกลูโคสไซรับหรือแบะแซญี่ปุ่น เปิดทำการตั้งแต่สมัยปีโชวะที่ 33 หรือราว 57 ปีมาแล้ว มีทั้งรสชาดธรรมดาและรสไส้ขิง ลักษณะคล้ายขนมตังเมของบ้านเรา ปัจจุบันทางร้านยังคงใช้กรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมในการผลิตลูกอมโทร. +81-96-873-4462

2. ร้าน Yunagiya Chaho ขายชาใบชาโบราณ ชาส่วนใหญ่จะเป็นชาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดในภูมิภาคคิวชู เปิดทำการตั้งแต่สมัยปีเมจิที่ 12 โทร. +81-96-874-2001

3. ร้าน Araki Naohira เป็นร้านขายเครื่องปรุงอาหารและผลิตน้ำส้มสายชูมีทั้งแบบใช้ปรุงอาหารปกติและชงดื่มโดยการผสมกับน้ำหรือสาเก จะมีรสต่างๆมากมายอาทิเช่น ขิง แอ๊ปเปิ้ล ส้ม และอื่นๆเกือบ20ชนิดตามแต่ฤดูกาล โทร. +81-96-874-2003

4. ร้าน Honda Boshi Ten เป็นร้านขายหมวก เปิดทำการตั้งแต่สมัยปีโชวะที่ 5 หรือราว 85 ปีมาแล้ว ในสมัยเริ่มแรกจะผลิตหมวกสำหรับเด็กประถม แต่ปัจจุบันทางร้านมีการออกแบบหมวกอีกหลายประเภททั้งชายและหญิง สำหรับผู้ที่มาร่วมทริป Uronkoron Tour จะได้รับการปักชื่อบนหมวกหรือผ้าเช็ดหน้าให้อีกด้วย โทร. +81-96-874-4111

ปิดท้ายทริปนี้ด้วยการนั่งพักขาหลังจากเดินทัวร์มาร่วมสองชั่วโมงด้วยการจิบกาแฟหรือทานพาร์เฟต์อร่อยๆที่ร้าน Urano Cafe ชมวิวริมคลองเพลินๆ และพิเศษในช่วงฤดูใบไม้ผลิทางร้านจะมีโต้ะเล็กๆให้นั่งจิบชาชมดอกซากุระเพื่อเพิ่มอรรถรส สำหรับไฮไลท์ของปีคือ ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน จะมีการจัดเทศกาล “ทาคาเซะอุระคะวะ” หรือเทศกาลชมดอกไอริช และในช่วงกลางคืนจะมีการแสดงไฟ Light Up อีกด้วย (Urano Café เปิดทำการเวลา 11.00- 21.00 น. ปิดทุกวันพุธและพฤหัสบดี)

สำหรับผู้ที่สนใจเดินทางมาร่วมทัวร์สามารถติดต่อสำรองทัวร์กิจกรรม Uronkoron ได้โดยตรงที่ทำการ โทร 0968-72-5313 ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 (กรุณาสำรองทัวร์ก่อนล่วงหน้า 1 วัน) หรือดูรายละเอียดข้อมูลได้ที่การท่องเที่ยวเมือง Tamana ที่ >> Tamalala.jp

หากเพื่อนๆมีโอกาสได้มาเยือนจังหวัดคุมาโมโต้แล้ว ขอแนะนำให้ลองมาสัมผัสกิจกรรม Uronkoron Tour ที่น่ารัก ของเมืองทะมะนะ แล้วคุณจะหลงรักเมืองเล็กๆที่แสนจะอบอุ่นแห่งนี้ และขอแนะนำที่พัก Satsuki Bessou จุดเด่นของเรียวกังแห่งนี้คือตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่เป็นแหล่งกำเนิดของน้ำแร่ออนเซน บรรยากาศที่พักสุดหรู ท่ามกลางธรรมชาติ ในราคาสบายๆ เริ่มต้นเพียง 6,000 เยนต่อท่าน เงียบสงบ เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง >> รีวิวที่พัก: Kumamoto ~ SATSUKI BESSOU RYOKAN

KumamotoKyushuTakaseTamama CityTamara OnsenUronkoron Tourคิวชูคุมะโมะโตะคุมาโมโต้​ทามานะเที่ยวคิวชูเที่ยวญี่ปุ่น