Gifu: ชมซากุระบนทางรถไฟสายโรแมนติก Tarumi Railways

รถไฟทารุมิ (Tarumi Railways) ทางรถไฟสายโบราณที่เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1956 ระหว่างสถานี Ogaki ถึงสถานี Tarumi แต่ได้ปิดตัวลงในปีค.ศ.1984 ต่อมาชาวบ้านได้ช่วยกันให้รถไฟสายนี้กลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้งในอีก 5 ปีต่อมา และยังคงวิ่งอยู่จนถึงปัจจุบัน 

ตลอดระยะทาง 34.5 กิโลเมตร มีทั้งหมด 19 สถานี จากตัวเมืองวิ่งเข้าสู่ชนบทผ่านแม่น้ำเนโอกะวะ (Neogawa) เข้าสู่หุบเขา ทำให้ได้เห็นทิวทัศน์อันหลากหลายผ่านหน้าต่างรถไฟ โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่จะมีต้นซากุระปลูกไว้เต็มสองข้างทาง

โดยเฉพาะที่สถานี Tanigumiguchi แนะนำว่าควรแวะลงที่สถานีแห่งนี้ เพราะมีต้นซากุระปลูกเอาไว้มากเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีขบวนรถไฟในอดีตให้ได้ชมกันอีกด้วย

การเดินทาง: จากสถานี Gifu โดยสารรถไฟ JR สาย Tokaido ลงสถานี Ogaki จากนั้นเปลี่ยนเป็นรถไฟ Tarumi ลงปลายทางที่สถานี Tanigumiguchi รวมใช้เวลา 1 ชั่วโมง 5 นาที


ต้นซากุระอุสุซุมิ (Usuzumi-zakura) ตั้งอยู่ที่สวนอุสุซุมิ (Usuzumi Park) เมืองโมโตสุ (Motosu) ความพิเศษของซากุระต้นนี้คือ มีอายุกว่า 1,500 ปี มีขนาดสูงถึง 16.3 เมตร และวงรอบกว้าง 9.9 เมตร ตั้งตระหง่านอย่างโดดเดี่ยว ตามตำนานกล่าวว่าจักรพรรดิเคไต (Keitai-tenno) เป็นผู้ปลูกด้วยตนเอง 

ต้นซากุระอุสุซุมิ เป็น 1 ใน 3 ต้นซากุระที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น (โดยอีก 2 ต้นคือ Yamataka Jindai-zakura ที่จังหวัดยะมะนะชิ และ Miharu Taki-zakura ที่จังหวัดฟุคุชิมะ) และได้รับการดูแลในฐานะสมบัติทางธรรมชาติโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ที่มาของชื่อเรียกนั้นมาจาก ลักษณะของดอกซากุระ ที่เริ่มตูมจะมีสีชมพูอ่อน เมื่อผลิบานจะเป็นสีขาว จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นสีดำและร่วงหล่นลงสู่พื้น

การเดินทาง: จากสถานี Gifu โดยสารรถไฟ JR สาย Tokaido ลงสถานี Ogaki จากนั้นเปลี่ยนเป็นรถไฟ Tarumi ลงปลายทางที่สถานี Tarumi รวมใช้เวลา 1 ชั่วโมง 25 นาที จากนั้นเดินไปที่สวน 15 นาที


ศาลเจ้าอินะบะ (Inaba Shrine)

ตั้งอยู่ที่ปลายภูเขาคินคะ (Mount Kinka) ในเมืองกิฟุ ไม่ไกลจากปราสาทกิฟุ ศาลเจ้าชินโตแห่งนี้ เป็น 1 ใน 3 ศาลเจ้าที่ยิ่งใหญ่ของกิฟุ และมีชื่อเสียงมากที่สุด กล่าวกันว่า ศาลเจ้าแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1,900 ปี และถูกสร้างขึ้นเมื่อครั้งที่จักรพรรดิเคไตได้ประทานผืนดินเพื่อให้สร้างศาลเจ้า และได้ย้ายมายังสถานที่ปัจจุบันเมื่อปีค.ศ.1539

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ตลอดสองข้างทางของถนนอินะบะ (Inaba-dori) ที่มุ่งหน้าไปสู่ศาลเจ้า จะเรียงรายไปด้วยซากุระสายพันธ์ชิดะเระ (Shidare-zakura) ที่มีลักษณะเป็นพวงระย้า สีชมพูสดสวยงาม ซึ่งปกติจะบานเต็มที่หลังจากที่ซากุระสายพันธ์หลักเริ่มร่วงลง อีกทั้งยังมีร้านค้าขายอาหารในช่วงเทศกาลชมซากุระอีกด้วย

การเดินทาง: จากสถานี Gifu โดยสารรถประจำทาง ลงที่ป้าย Inaba-dori จากนั้นเดินไปยังศาลเจ้าประมาณ 5 นาที

GifuJapanSakuraSpringTarumi Railwaystiewyeepoonกิฟุซากุระญี่ปุ่นรถไฟญี่ปุ่นฤดูใบไม้ผลิเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม