Kanagawa: ไปหาฟุจิซัง ขอพรเรื่องความรัก ที่เกาะมังกร Enoshima

หากใครกำลังมองหาสถานที่เที่ยว ที่ออกจากตัวเมืองโตเกียวแบบไม่ไกล แต่ได้บรรยากาศแบบชนบท และได้ชมฟุจิซัง แนะนำให้เดินทางมายังเกาะเอโนะชิมะ (Enoshima) ที่อยู่ติดกับตัวเมืองคะมะคุระ (Kamakura) ที่เราคุ้นเคยกันดี เดินทางมาได้สะดวกและใช้เวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมง

ครั้งนี้เราจะเดินทางด้วย Enoshima-Kamakura Freepass ของบริษัท Odakyu ครอบคลุมเส้นทางเดินทางจาก Shinjuku ไปลง Fujisawa ด้วย Odakyu “Romance Car” และเส้นทางรถไฟภายในเมืองตลอดสายจาก Fujisawa-Enoshima-Kamakura ด้วย “Enoden” ราคาสำหรับผู้ใหญ่คนละ 1,470 เยน (เด็กครึ่งราคา) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ >>> ที่นี่

สามารถซื้อได้เองจากตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ หรือ ติดต่อซื้อเจ้าหน้าที่ได้ (สะดวกทั้งสองทาง)  เริ่มต้นที่สถานี Shinjuku เลือกนั่งขบวนด่วนพิเศษ Limited Express 快速急行 ใช้เวลาเดินทางเพียง 55 นาที

เมื่อถึงสถานี Fujisawa 藤沢駅 แล้วให้เดินออกจากสถานีไปฝั่งตรงข้าม ตามป้ายที่เขียนว่า 江の電のりば (Enoden Noriba) เพื่อขึ้นขบวน ENODEN  ต่อ รถไฟวิ่งค่อนข้างถี่เป็นรถไฟโบราณขบวนเล็กๆ รถไฟขาเข้าปลายทางคือ Fujisawa  ส่วนรถไฟขาออกที่เราจะขึ้น ปลายทางคือ Kamakura แต่เราจะลงระหว่างทางกันที่สถานี Enoshima

Enoshima 江ノ島  “เอะโนะชิมะ” ตั้งอยู่ในเขต Fujisawa จังหวัด Kanagawa (ติดกับเขต Kamakura ที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน) เป็นเกาที่ตั้งอยู่บนอ่าว Sagami (แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเขตคันโตเมื่อปี 1923 ก็มีต้นกำเนิดมาจากใต้อ่าวนี้เอง) ใช้เวลาเดินทางเพียง 10 นาที ก็ถึงแล้วครับเกาะ Enoshima

หลังจากนั้นเราจะเดินบนสะพานข้ามไปยังเกาะกัน ในอดีตเล่ากันว่า สมัยที่ยังไม่มีสพาน ชาวบ้านจะต้องรอให้น้ำในแม่น้ำลดลงซะก่อน จึงจะมีทางเดินขึ้นมาและสามารถเดินข้ามไปเกาะได้ครับ

ผ่านอุโมงค์มาแล้ว ขึ้นมาก็จะเห็นสะพานข้ามฝั่งอยู่ตรงหน้าเลย สะพานนี้มีชื่อเรียกว่า Subana Douri 洲鼻通 เสาไฟด้านหน้าสะพานบ่งบอกให้เรารู้ว่า เรามาถูกที่แล้ว ไม่ผิดพลาดที่นี่คือ “เกาะแห่งมังกร” ​เเน่นอน

ช่วงที่ไปเป็นหน้าหนาว ถ้าได้ไปในช่วงฤดูร้อน วันแดดดีจะไม่เห็นหาดทรายโล่งแบบนี้แน่นอน เพราะคนจะเต็มไปหมด บ้างก็มาอาบแดด บ้างก็มาเล่นเซิร์ฟ เป็นอีกเมืองพักผ่อนยอดนิยมในวันหยุดของคนโตเกียวเลยละครับ

วันฟ้าใสก็มองเห็นฟูจิซังแบบใกล้นิดเดียว เสียดายมีเมฆบังไปนิดหน่อย

เดินชมวิวมาเรื่อยๆ สักพักก็ถึงเกาะแล้ว ค่อนข้างเจริญทีเดียว ที่ทางเข้าต้อนรับพวกเราด้วยชุมชนและร้านค้าเรียงรายตลอดทาง  ทางขวามือที่เห็นจะเป็นสปาชื่อดังของที่นี่ Enoshima Island Spa  ใครที่อยากจะแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติก็สามารถใช้บริการที่นี่ได้ มีทั้งโซนแก้ผ้าหมดเลยและโซนที่ใส่ชุดว่ายน้ำได้ (สำหรับคนขี้อายหรือไปกับครอบครับกลุ่มใหญ่นะครับ)

เกาะแห่งนี้เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าเก่าแก่ที่เป็นตำนานของมังกรที่ถูกเล่าขานต่อกันมา (แน่นอนว่าต้องมีเสาโทริอิตั้งอยู่)

เจ้าปลาตัวเล็กๆที่เห็นอยู่นี้เป็นสินค้าโอทอปของเกาะ Enoshima ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Shirasu しらす จะกินเปล่าๆแบบนี้เลยก็ให้รสชาดมันๆเค็มๆดี หรือจะเอามาโปะเป็นข้าวหน้าต่างๆก็ดูน่าลองนะครับ ใครอยากสั่งเป็นเรียกว่า Shirasu-Don มีขายแทบทุกร้านครับ (ไม่แน่ใจว่าเป็นปลาชนิดไหน แต่เขาว่าเป็นปลาประเภทเดียวกับ แองโชวี่หรือซาร์ดีน)

ศาลเจ้า Enoshima Jinja 江島神社 เป็นที่ประดิษฐานของเทพแห่งโชคลาภประจำเกาะแห่งนี้นั่นคือ ท่าน Benten หรือ Benzaiten 弁財天 และภายในศาลเจ้าแห่งนี้ยังแบ่งออกเป็นอีก 3 ศาลเล็ก แยกอยู่ทั่วทั้งเกาะ เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าทั้ง 3 องค์
Okutsuno-miya (TAGIRI-HIME-no-MIKOTO)
Nakatsuno-miya (ICHIKISHIMA-HIME-no-MIKOTO)
Hetsuno-miya (TAGITSU-HIME-no-MIKOTO)

มังกรห้าเศียรกับท่านเบนเทน เรื่องเล่าของเกาะเอะโนะชิมะและที่มาของชื่อเกาะมังกร

ในอดีตกาลนานมาแล้ว ชาวบ้านอาศัยอยู่บนเกาะกันอย่างสงบสุข แต่ภายใต้ทะเลสาปนั้นมีถ้ำที่มีอสูรกายน่ากลัวซ่อนเร้นอยู่   ชาวบ้านไม่คาดคิดถึงหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้นกับตัว วันหนึ่งอสูรกายเผยตัวและถล่มเผาบ้านเมือง อสูรกายที่ว่านั้นคือมังกร และไม่ได้เป็นมังกรไฟธรรมดา เพราะมีถึงห้าหัว! ชาวบ้านพากันหวาดผวา ต้องเซ่นไหว้อสูรกายตนนี้ด้วยหญิงสาว แต่ก็ไม่เป็นที่น่าพอใจสักเท่าไรนัก ทันใดนั้นเอง มีประกายแสงจากท้องฟ้า ปรากฎกายพร้อมกับเทพสตรีที่งดงามหาที่ใดเปรียบ และบริเวณที่เทพองค์นี้ปรากฎกายขึ้นคือ เกาะศักดิ์สิทธิ์ เกาะเอะโนะชิมะ นั่นเอง เจ้ามังกรก็โผล่ออกมาทันที เพราะอดใจเห็นเทพเบนเทนที่งดงามอยู่เฉยๆต่อหน้าต่อตาไม่ได้  แต่เจ้ามังกรไม่ได้มาเพื่อต่อสู้ กลับตกหลุมรักท่านเทพเข้าอย่างจัง พร้อมทั้งขอร้องให้ท่านเทพไปใช้ชีวิตร่วมกันในถ้ำของตัวเอง   แต่ท่านเทพได้ปฏิเสธ และท่านบอกว่า ท่านไม่สามารถใช้ชีวิตร่วมกับใครก็ตาม ที่ชอบเข่นฆ่าชาวบ้านบริสุทธิ์ได้ เท่านั้นเอง ไม่เพียงแต่สร้างความผิดหวังให้กับเจ้ามังกร มิหนำซ้ำเจ้ามังกรยังสำนึกผิดในสิ่งที่ได้ทำลงไปอีกด้วย หลังจากนั้น เจ้ามังกรจึงให้สัญญาว่าจะไม่ทำร้ายชาวบ้านอีก แถมยังคอยปกป้องชาวบ้านจากภัยธรรมชาติอีกด้วย ท่านเทพได้เชื่อในคำมั่นสัญญา และ ตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกับเจ้ามังกรหลังจากนั้นเป็นต้นมา  เจ้ามังกรมุ่งหน้าไปทางใต้ และสถิตอยู่ในเขาลูกหนึ่งตรงข้ามกับเกาะเอะโนะชิหมะ   เขาลูกนั้นมีชื่อว่า เขาปากมังกร หรือ Tatsu no Kuchi Yama 龍口山   เฝ้ามองท่านเทพเบนเทน คอยพิทักษ์ปกป้องเกาะและชาวเมืองไปตลอดกาล

ทางเดินขึ้นสู่ศาลเจ้า เป็นบันไดให้เราไต่เขาขึ้นไปเรื่อยๆ อย่าลืมแวะล้างมือ บ้วนปาก ชำระกายใจให้บริสุทธิ์ก่อนเข้าไปด้านใน และภาพด้านล่างที่เห็น คือท่านเบนเทน ที่ชาวเมืองเคารพและบูชานั่นเองครับ

ถึงแล้ว ศาลเจ้า Hetsu no Miya 辺津宮  เดินลอดผ่านห่วงด้านหน้าเพื่อโชคลาภในทุกๆด้าน งานไม้แกะสลักเหนือประตู คือ ท่านเบนเทนผู้งดงาม  และด้านหลังเป็นรูปปั้นมังกรห้าเศียรครับ

น้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อชำระล้างให้บริสุทธิ์  ใครไม่รู้ว่าต้องทำยังไง มีวิธีบอกให้ทำตามด้วย ที่สำคัญต้องไม่ใช้ปากดื่มน้ำหรือบ้วนจากกระบวนโดยตรง ต้องเทใส่มือตัวเองเท่านั้น ใช้เสร็จแล้วอย่าลืมวางกลับคืนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เผื่อแผ่ให้ผู้อื่นที่มาใช้ต่อด้วยนะครับ

แผ่นป้ายเขียนขอพรให้สมหวังในเรื่องความรัก

เกาะ Enoshima เป็นเกาะที่มีเสน่ห์ เพราะถึงแม้จะไม่ได้เป็นหน้าซากุระบาน ก็มีดอกไม้สวยๆให้ชมได้ตลอดทั้งปี สับเปลี่ยนเวียนสายพันธุ์และสีสันไปเรื่อยๆ อย่างช่วงที่ไปเป็นปลายหนาว ยังไม่เข้าใบไม้ผลิดี ก็มีดอกบ๊วยสีหวานๆให้ได้ชื่นชม

แถมเกาะแห่งนี้ยังมีเจ้าแหมียวอ้วนๆน่ารักๆอาศัยอยู่หลายตัว เดินไปทางไหนต้องได้เจอแน่นอน ทั้งน่ารัก และไม่กลัวคนซะด้วย

เดินต่อมาไม่ไกลก็พบศาลเจ้าหลังที่สอง สีแดงสด โดดเด่น ศาลเจ้าแห่งนี้มีชื่อว่า Nakatsuno Miya 中津宮 สามารถขอพรให้สมหวังเรื่องความรัก และให้ครองคู่กันอย่างยาวนาน

แผนที่ของเกาะ ถ้าเราเดินมาถึงบริเวณหอคอย นั่นคือจุดสูงสุดของเกาะแล้ว (อย่าลืมมองหาระฆังแห่งความรักกันด้วยนะครับ) จากจุดนี้ สามารถเข้าไปชม Aquarium Enoshima-Suizokukan ได้จากจุดนี้ เรียกสั้นๆว่า Enosui ค่าเข้า 2,000 เยน

ถึงแล้วศาลเจ้าแห่งที่สาม มีชื่อว่า Okutsu no Miya 奥津宮 ถ้ำมังกรที่ตามหากัน อยู่ที่ศาลเจ้าแห่งนี้นั่นเอง

หลังจากสักการะครบทั้ง 3 แห่งแล้ว เดินลัดเลาะ ขึ้นลง เขา ค่อนข้างเหนื่อยนะครับจุดนี้ เพื่อลงไปยังโขดหินด้านหลังเขา ที่เมื่อครู่มองเห็นจากไกลๆ ถ้าใครอยากเดินลอดถ้ำ สามารถเข้าไปเดินชมด้านใน Iwaya Cave ได้ คนละ 500 เยน

Around TokyoEnoshimaFreepassKamakuraKanagawaOdakyuคามาคุระเกาะมังกรเอะโนะชิมะ