Tottori: ตะลุยโลกมังงะ ตามหานักสืบจิ๋วโคนัน และ อสูรน้อยคิทาโร่

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้จังหวัดทตโตริมีชื่อเสียงและเป็นที่จดจำได้ของนักท่องเที่ยว นั่นก็คือเหล่าคาแร็คเตอร์จากการ์ตูนเรื่องดัง “อสูรน้อยคิทาโร่” และ “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” ที่โด่งดังเป็นพลุแตก ไม่เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเองเท่านั้น มังงะทั้งสองเรื่องนี้ยังได้รับความนิยมไปทั่วโลก

จากรีวิวตอนที่แล้วที่เราได้พาเพื่อนๆไปตะลุยท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆมากมายในจังหวัดทตโตริ สามารถอ่านได้ >> ที่นี่

จังหวัดทตโทริได้ชื่อว่าเป็น อาณาจักรแห่งมังงะ (Manga Kingdom) ที่มีชื่อเสียงในด้านนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง จึงไม่แปลกเลยที่นักท่องเที่ยวจะพบกับรูปปั้นของตัวการ์ตูนชื่อดังต่างๆไปทั่วทั้งจังหวัด โดยเราจะสังเกตได้จากสถานที่แรกที่เรามาเหยียบพื้นดินของจังหวัดนี้ นั่นก็คือที่สนามบินชื่อดัง 2 สนามบิน ที่ใช้ชื่อของตัวการ์ตูนอะนิเมชั่นชื่อดังคือ สนามบินโคนัน Tottori Sand Dunes Conan Airport ตั้งอยู่ทางตะวันออก และ สนามบินคิทาโร่ Yonago Kitaro Airport ตั้งอยู่อยู่ทางตะวันตก

ฝาท่อน้ำลายการ์ตูนอสูรน้อยคิทาโร่ในถนน Mizuki Shigeru Road

เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดทตโทริ สำหรับสถานที่แรกที่เราอยากจะพาเพื่อนๆไปสัมผัสกับโลกของมังงะ เรื่อง “อสูรน้อยคิทาโร่” ต้องไม่พลาดกิจกรรม Walk Rally เก็บสะสมแสตมป์ตรายางน่ารักๆ บนถนนสายมังงะ Mizuki Shigeru Road เป็นถนนที่จัดแสดงรูปหล่อสำริด โยไก (ผีและสัตว์ประหลาดต่างๆของญี่ปุ่น) กว่า 174 รูป บนเส้นทางกว่า 800 เมตร จากสถานีรถไฟ JR Sakaiminato นอกจากนั้นยังเต็มไปด้วยร้านขายของที่ระลึกและร้านอาหารอร่อยๆอีกมากมาย

พาไปเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ Mizuki Shigeru Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่อาจารย์ “ชิเกรุ มิซึกิ” ผู้เขียน GeGeGe no Kitaro หรือที่รู้จักกันในชื่อ อสูรน้อยคิทาโร่ ในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดง โยไก (ผีและสัตว์ประหลาดต่างๆของญี่ปุ่น) รวมถึงมังงะต้นฉบับด้วยเช่นกัน

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้คนภายนอกเข้าชมตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2003 และได้ความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากมายทั้งในและจากต่างประเทศรวมถึงคอมังงะ ที่อยากจะเดินทางมาชมตัวการ์ตูนที่พวกเค้าชื่นชอบกันถึงปีละกว่า 2 แสนคน และที่พิเศษสุดนักท่องเที่ยวต่างชาติยังได้รับส่วนลดค่าเข้าชมจาก 700 เยนเหลือเพียงแค่ 300 เยนเท่านั้น

ห้องจำลองโต๊ะทำงานของคุณชิเกรุ มิซึกิ

เมื่อเข้ามาในพิพิธภัณฑ์จะพบกับจุดแสดงตัวคาแร็คเตอร์ต่างๆมากมาย ประวัติของคุณชิเกรุ มิซึกิ รวมถึงผลงานอื่นๆของท่าน จุดถ่ายภาพมากมายอาทิเช่น ภาพสามมิติของเหล่าตัวปีศาจ ห้องจำลองโต๊ะทำงานของนักเขียน

ส่วนหนึ่งของผลงานเขียนของคุณชิเกรุ มิซึกิ

บรรดาของสะสมจากเรื่อง GeGeGe no Kitaro หรือ อสูรน้อยคิทาโร่

ส่วนของห้องจัดแสดงนิทรรศการผลงานต่างๆ พร้อมแสตนดี้สามมิติของตัวการ์ตูน

จุดไฮไลท์ของที่นี่น่าจะหนีไม่พ้น “ถ้ำของบรรดาเหล่าปีศาจ” มากมายที่แม้แต่ผู้ใหญ่เองยังรู้สึกถึงความน่าสะพรึงกลัว

แต่ที่นี่ก็ไม่ได้เพียงแค่สถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อความสนุกสนานหรือความน่ากลัวเพียงเท่านั้น แต่ละตัวละครยังสอดแทรกคำสอนให้กับเด็กๆ อีกมากมาย เช่นปีศาจที่จะมาคอยเลียสิ่งสกปรก หากบ้านไหนไม่รักษาความสะอาด ก็จะต้องพบกับปีศาจชนิดนี้ตามมาเลียสิ่งสกปรกภายในบ้าน เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม

พิพิธภัณฑ์ Mizuki Shigeru Museum
เวลาทำการ : 9.30-17.00 น. (เข้าได้จนถึง 30 นาทีก่อนปิด)

* ในช่วงวันหยุดฤดูร้อนจะเปิดจนถึง 18:00

วันหยุด : เปิดทุกวัน
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 700 เยน เด็กมัธยม 500 เยน เด็กประถม 300 เยน (สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถยื่นหนังสือเดินทางเพื่อรับส่วนลด ผู้ใหญ่ 300 เยน เด็กมัธยม 200 เยน เด็กประถม 100 เยน)
การเดินทาง : เดิน 10 นาทีจากสถานี Sakaiminato
เว็บไซต์ : http://mizuki.sakaiminato.net/


อีกหนึ่งสถานที่ที่คอมังงะห้ามพลาดเด็ดขาด คือ พิพิธภัณฑ์ Gosho Aoyama Manga Factory ที่จัดนิทรรศการแสดงผลงานต่างๆ และประวัติของอาจารย์โกโช อาโอยามะ ผู้เขียนมังงะชื่อดัง “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากมายถูกแปลไปกว่า 25 ภาษาทั่วโลก อีกทั้งภาพยนต์การ์ตูนเรื่องนี้ได้รับการนำไปฉายมากกว่า 40 ประเทศ

“ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” หนังสือการ์ตูนแนวสืบสวนสอบสวน เริ่มออกตีพิมพ์ในนิตยสารที่ญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1994 และได้ถูกนำมาทำเป็นอนิเมะออกอากาศ ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1996

“เอโดงาวะ โคนัน” เป็นคาแร็คเตอร์ตัวการ์ตูน “คุโด้ ชินอิจิ” นักสืบมัธยมปลายที่ถูกยาพิษขององค์ชุดดำทำให้กลายร่างเป็นเด็กชายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และได้ใช้สิ่งประดิษฐ์มากมายที่คนข้างบ้าน “ดอกเตอร์อากาสะ” สร้างขึ้นเพื่อไขความลับของคดีต่างๆที่เกิดขึ้นไปพร้อมกับไล่ล่าองค์กรชั่วร้าย

นอกจากนี้ในนิทรรศการ ยังรวบรวมการแสดงสิ่งประดิษฐ์และกลอุบายต่างๆที่ปรากฎอยู่ในการ์ตูนโคนันด้วยเช่นกัน

ภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีโต้ะทำงานจำลองของอาจารย์โกโช อาโอยามะ ผู้เขียนมังงะชื่อดัง นักท่องเที่ยวยังสามารถทดลองนั่งแล้วถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้อีกด้วย

แสตนดี้จำลองภาพของอาจารย์โกโช อาโอยามะ

บอร์ดนิทรรศการนำเสนอผลงานเรื่อง“ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” ที่ได้รับการนำไปตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆทั่วโลก

ตู้แสดงของสะสมที่เกี่ยวกับการ์ตูนเรื่อง “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน”

รวมถึงร้านขายของฝากที่ระลึก สำหรับใครที่เป็นแฟนของมังงะเรื่องนี้ ยังสามารถซื้อของฝากทั้งขนมและของใช้ต่างๆมากมายเพื่อเป็นที่ระลึกหรือนำไปเป็นของฝากคนที่รักได้อีกด้วย

ไม่ไกลกันมากยังเป็นที่ตั้งของ Conan Street ถนนที่จัดแสดงรูปหล่อสำริดของโคนันและตัวละครอื่นๆ ซึ่งตั้งอยู่เรียงรายตามเส้นทางสถานีรถไฟ JR Yura ถึง Gosho Aoyama Manga Factory

จากพิพิธภัณฑ์โคนัน เราเดินไปทางสถานี JR Yura Station ประมาณ 10 นาทีก็จะพบกับสถานที่จำลอง “บ้านโคนัน บนถนนช้อปปิ้งเบกะ”
ที่นี่มีทั้ง “คาเฟ่ปัวโรต์ (Café Poirot)” ที่จำลองมาจากคาเฟ่ในเรื่อง “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” และยังมี “ปังโคโบ บ้านโคนัน (Konan no ie Pankoubou)” ร้านขนมปังสำหรับเพลิดเพลินกับกาแฟและขนมปังอบร้อน ๆ จากเตา รวมไปถึงร้าน “CONAN GELATO” สำหรับลิ้มลองไอศกรีมจากผลไม้ปลูกในท้องถิ่น แถมด้วยร้านจำหน่ายของฝากอย่างห้างสรรพสินค้าโคนันในชื่อ “โคนัน เฮียกกะเต็น (Conan Hyakkaten)” ที่มีสินค้าพิเศษเฉพาะที่นี่จำหน่ายด้วย

บริเวณด้านหน้าทางเข้าถนนช้อปปิ้งเบกะ

อีกหนึ่งสถานที่ถ้าไม่ไปเยือนก็คงจะไม่ครบสูตร สถานีรถไฟโคนันหรือสถานี JR Yura เป็นสถานีรถไฟที่ยังมีการใช้กันอยู่จริง มาถ่ายภาพกับเจ้าหนูโคนันและบรรดาผองเพื่อนชมรมนักสืบเยาวชนไปตามถนนกัน ส่วนใครเดินทางมาโดยรถไฟ ก็สามารถนั่งรถไฟโคนันลงที่สถานีนี้แล้วเดินชมรูปปั้นไปตลอดเส้นทางจนถึงพิพิธภัณฑ์ได้เลย!

ข้อมูลเพิ่มเติม

พิพิธภัณฑ์ Gosho Aoyama Manga Factory
เวลาทำการ :  9.30-17.30 น. (เข้าได้ถึง 30 นาทีก่อนปิด)
วันหยุด : เปิดทุกวัน
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 700 เยน เด็กมัธยม 500 เยน เด็กประถม 300 เยน
การเดินทาง : เดินประมาณ 20 นาทีจากสถานีรถไฟ JR Yura หรือโดยสารรถบัสประจำทางจาก สถานีรถไฟ JR Yura ไปลงที่ป้าย Odaiba Koen (台場公園)
เว็บไซต์ : http://www.gamf.jp/english/

ข้อมูลเพิ่มเติม

บ้านโคนัน บนถนนช้อปปิ้งเบกะ (Conan no Ie Beikacho Shotengai)
ร้านปังโคโบ บ้านโคนัน (Konan no ie Pankoubou)
เวลาทำการ : 9.00 – 19.00 น. (ช่วงพีคเช่นวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว เปิด 9:00 – 18:00)
วันหยุด : วันอังคาร
ร้านคาเฟ่ปัวโรต์ (Café Poirot)
เวลาทำการ : 9.00 – 17.00 น. (ช่วงพีคเช่นวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว เปิด 9:00 – 18:00)
วันหยุด : วันจันทร์
ร้าน CONAN GELATO
เวลาทำการ : 11.00 – 19.00 น. (ช่วงพีคเช่นวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว เปิด 10:00 – 18:00)
วันหยุด : เปิดทำการทุกวัน
ร้านโคนัน เฮียกกะเต็น (Conan Hyakkaten)
เวลาทำการ : 10.00 – 18.00 น. (ช่วงพีคเช่นวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว เปิด 9:00 – 18:00)
วันหยุด : เปิดทำการทุกวัน
ค่าเข้าชม : ฟรี
การเดินทาง : เดินประมาณ 10 นาทีจากสถานีรถไฟ JR Yura

เอื้อเฟื้อการถ่ายรูปและเก็บข้อมูลโดย

“ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” : ©GOSHO AOYAMA/SHOGAKUKAN
“อสูรน้อยคิทาโร่” และ “ถนน Mizuki Shigeru Road” : Mizuki Production
All Photo by : Tiewyeepoon.com

animeConanconan museumGeGeGe no KitaroGosho Aoyama Manga FactoryKitaromangaMizuki Shigeru RoadTottoriการ์ตูนจังหวัดทตโตริมังงะยอดนักสืบจิ๋วโคนันอสูรน้อยคิทาโร่