ทริปตะลุยหิมะขาวจากโตเกียวด้วย Tokyo Wide Pass ตอน 1 : ยูซาวะ (Yuzawa)

เริ่มต้นทริปแรกของปี มาตะลุยหนาวกันแบบใกล้ๆ เดินทางง่ายจากโตเกียว เพียงชั่วโมงเศษก็จะได้สัมผัสปุยหิมะขาวนุ่มกันแล้ว

ทริปนี้ จะเป็นการเที่ยวด้วยรถไฟ โดยใช้ JR TOKYO Wide Area Pass ตั้งต้นจากสนามบินฮาเนดะ และเดินทางไปยัง 3 จังหวัดคือ Niigata, Gunma, Yamanashi อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพาส ทีนี่ >> TOKYO WIDE PASS

ก่อนอื่นแวะที่ JR EAST Travel Service Center ที่สนามบินฮาเนดะ เพื่อทำการซื้อ JR TOKYO Wide Pass กันก่อน

วันนี้ฟูจิซังใจดี โผล่มาต้อนรับกันตั้งแต่ที่สนามบินฮาเนดะเลย

มาถึงสถานี Tokyo และเปลี่ยนมาที่ชานชาลาของชิงคังเซ็น เป็นที่เรียบร้อย

JR TOKYO Wide Pass บัตรเบ่งสุดคุ้มที่จะใช้ตลอดทั้งทริป ขึ้นชิงคังเซ็น แบบจองที่นั่งล่วงหน้าได้

การเดินทางจากสถานี Tokyo ขึ้นรถไฟ Joetsu Shinkansen ขบวน Toki ลงที่สถานี Echigo-Yuzawa ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 20 นาที

โดยจุดหมายแรกของเราในวันนี้คือ เมือง Yuzawa จังหวัด Niigata ที่หลายคนพอจะคุ้นชื่อจาก GALA Yuzawa สกีรีสอร์ทอันโด่งดังนั่นเอง แต่ครั้งนี้แอดมินเลือกที่จะมาพักและเที่ยวในตัวเมืองยูซาวะก่อน แล้วค่อยนั่งรถบัสของทางโรงแรมไปเล่นสกีกันในเช้าวันถัดไปครับ

เมืองยูซาวะ (Yuzawa) เป็นเมืองเล็กที่สามารถเดินเที่ยวได้ แค่เฉพาะในตัวสถานีเองก็มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ทั้งอาหาร ของฝาก และ ออนเซ็น ที่ล้วนแล้วแต่ใช้วัตถุดิบขึ้นชื่อของจังหวัด อย่าง ข้าวสวย และ สาเก ภายในตัวเมืองมีที่พักมากมายหลายแห่ง แต่ช่วงฤดูหนาวมักจะเต็ม ควรต้องจองล่วงหน้าพอสมควร ภายในที่พักมีให้บริการบ่อน้ำพุร้อน อาหารชุดแบบไคเซกิ อีกทั้งยังมีรถรับส่งฟรีไปลานสกีรอบๆด้วย ทั้ง Yuzawa Kogen, GALA Yuzawa, NASPA ซึ่งสะดวกสบาย สำหรับคนที่อยากจะไปเล่นสกีแน่นอน

จังหวัดนีงะตะ (Niigata) เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวเยอะ เนื่องจากมีหิมะตกหนัก เมื่อหิมะละลายจึงมีน้ำที่บริสุทธิ์ และดีต่อดินที่ใช้ปลูกข้าว แต่ใน 1 ปีจะปลูกได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น จึงต้องทำการปลูกเป็นปริมาณมาก โดยปกติจะเริ่มปลูกในเดือนพฤษภาคม และเก็บเกี่ยวช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม

นอกจากนี้ยังใช้ข้าวทำเป็นสาเกชั้นเยี่ยมได้อีกด้วย ในช่วงที่ชาวนาไม่มีงานทำ ทุกคนจะหันมาทำงานที่โรงเหล้าสาเกแทน จึงเป็นแหล่งที่เหมาะมากสำหรับคนชอบดื่มสาเก เมื่อมาจังหวัดนีงะตะ โดยมีหลากหลายรสชาติให้เลือกชิม และสำหรับนักท่องเที่ยวสามารถแวะมาที่ Ponshukan ぽんしゅ館 เพื่อลิ้มลองสาเกประเภทต่างๆได้

โดยจะต้องนำเงินค่าเข้า 500 เยน ไปแลกเป็นเหรียญสีทองเล็กๆจำนวน 5 เหรียญพร้อมถ้วยเหล้า เอาไว้ไปกดเลือกสาเกที่ถูกใจชิมได้ 5 ครั้งนั่นเอง คำเตือน: ระวังสาเกจะหวานไหลลื่นลงคอจนเมาไม่รู้ตัวนะครับ

มื้อเที่ยงนี้มาฝากท้องกันที่ข้าวปั้นโอนิกิริ มาเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องข้าวทั้งที ก็ต้องมาลองชิม โอนิกิริลูกระเบิด หรือ Bakudan Onigiri 爆弾おにぎり กันที่ร้าน Yukintou 雪ん洞 ตั้งอยู่ในสถานี Echigo-Yuzawa นี่เอง

มีเมนูให้เลือกหลักๆ 2 อย่าง ว่าจะทานแบบ ขนาดพิเศษ Daibaku Onigiri 大爆おにぎり เลือกไส้ได้ 5 อย่าง ราคา 2,060 เยน หรือ ขนาดปกติ Shio Onigiri 塩おにぎり เลือกไส้ได้ 2 อย่าง ราคา 420 เยน เพิ่มไส้ 110 เยน

ลองสั่งมาให้ดูทั้ง 2 ขนาด เห็นมั้ยว่ามันใหญ่มาก ต้องแบ่งกันหลายๆคน แต่ถ้ากินไม่หมด สามารถแพคกลับบ้านได้

ของคาวแล้วต้องต่อของหวาน ซอฟครีมโคจิที่ Kouji Cafe ใช้น้ำที่หมักทำสาเกผสม ได้รสสัมผัสที่นุ่มนวล เคล้ารสนมอร่อยมากๆ ราคา 380 เยน

ด้านในมีออนเซ็นที่ใช้สาเกผสมให้แช่ผ่อนคลายด้วย

หลังจากเติมพลังกันแล้ว ออกมาสำรวจตัวเมือง แวะเดินชมประวัติศาสตร์ของเมืองที่ Yukigunikan หรือ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เมืองยูซาวะ ค่าเข้าชม 500 เยน โดยจะเล่าถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมา ของชาวท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ท่ามกลางความหนาวเหน็บในเมืองนี้ รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ที่ประยุกต์กับวิถีชีวิตได้อย่างน่าทึ่ง

ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฟางเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย รองเท้าบูทที่เดินหิมะก็ทำมาจากฟางข้าว และจะมีต้องมีสัตว์เลี้ยงคู่บ้านคือแมว เพื่อให้ช่วยจับหนู ศัตรูตัวฉกาจของข้าวสารนั่นเอง โดยเลี้ยงอย่างใกล้ชิดกับเจ้าของบ้าน เห็นได้จากภาพที่ 3 จะเห็นได้ว่ามีบ้านแมว วางไว้ข้างหม้อที่เก็บความร้อนของข้าวที่อุ่นแล้ว และติดกันเป็นที่นอนของเด็กทารก

แวะเดินสำรวจรอบเมือง Yuzawa เป็นเมืองที่สงบเงียบ และได้สัมผัสหิมะบริสุทธิ์อย่างเต็มที่จริงๆ

ที่พักในค่ำคืนนี้ Nagomi no Oyado Takinoyu 和みのお宿滝乃湯

ห้องพักแบบญี่ปุ่น สำหรับ 2 คนเริ่มต้น 20,000 เยน ดูรายละเอียด >> ที่นี่

มีบ่อออนเซ็นทั้งในร่มและกลางแจ้ง

บรรยากาศในตัวเมืองตอนกลางคืน


เช้าวันต่อมา ตื่นแต่เช้าเพื่อเดินไปทางไปเล่นสกีที่ GALA Yuzawa จากที่พักแถวสถานี Echigo-Yuzawa ด้วยรถของโรงแรม ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีและรับส่งฟรี ข้อดีสำหรับการค้างแรมคืนก่อนหน้าคือ เราจะได้มาถึงลานสกีในตอนเช้าซึ่งคนจะยังไม่เยอะมาก

ปี 2016 มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไป กาลา ยูซาวะ สกีรีสอร์ท (Gala Yuzawa Ski Resort) มากที่สุดเป็นอันดับ 2 (อันดับ 1 คือคนไต้หวัน ส่วนอันดับ 3 คือ คนฮ่องกง) และในปีนี้มีแนวโน้มว่า คนไทยจะมาแรงแซงโค้งขึ้นเป็นอันดับ 1

เหตุผลหลักที่สกีรีสอร์ทแห่งนี้เป็นที่นิยมก็คงไม่พ้นเรื่องของความสะดวกในการเดินทางจากโตเกียว ที่สามารถขึ้นชิงคังเซ็นวิ่งตรงมาลงที่สถานี Gala Yuzawa ใช้เวลาเพียง 75 นาที และเดินออกเข้าสู่ลานสกีได้ทันที อีกทั้งยังมีพาสรถไฟสุดคุ้มอย่าง JR TOKYO Wide Pass ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายตลอดการเดินทาง (ตัวพาสราคา 10,000 เยน แค่นั่งรถไฟไปกลับจากโตเกียวมากาล่าก็เกือบ 13,000 เยนแล้ว เห็นได้ชัดว่าคุ้มสุดๆ แถมยังใช้ได้ 3 วัน)

นอกจากนี้ยังมีส่วนลดพิเศษสำหรับผู้ถือพาสในการเช่าอุปกรณ์เล่นสกี และกิจกรรมอื่นๆ เรียกได้ว่ามาแต่ตัวและพาส ก็จะได้อิ่มหนำสำราญกับหิมะขาวโพลนอย่างจุใจ

นอกจากจะมีเว็บไซต์ให้ข้อมูลเป็นภาษาไทยพร้อมสรรพแล้ว ตามป้ายต่างๆด้านในรีสอร์ทมีภาษาไทยกำกับทั้งหมดอีกด้วย เอาใจนักท่องเที่ยวไทยแบบนี้ จะไม่ให้คนไทยมาเที่ยวมากเป็นอันดับ 1 ได้ยังไงกัน จริงมั้ยครับ 

สำหรับซีซั่นนี้จะเปิดให้เข้าเล่นได้ถึงวันที่ 7 พ.ค. 2017 แต่ถ้าหิมะละลายหมดก่อน จะปิดก่อนกำหนดการ สามารถเช็คได้จากทางเว็บไซต์ >> GALA Yuzawa Ski Resort

สำหรับเพื่อนๆที่เดินทางมาจากโตเกียว แนะนำว่าให้มาถึงช่วง 9 โมงเช้าหรือไม่เกิน 10 โมงจะดีที่สุด และอย่าลืมทำการจองอุปกรณ์มาให้เรียร้อยทางออนไลน์ จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลากรอกฟอร์มและต่อคิวนานครับ สำหรับรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการเช่าชุด อุปกรณ์และเครื่องเล่นต่างๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์เช่นกัน

ค่าเช่าอุปกรณ์ต่างๆ

เมื่อได้อุปกรณ์แล้ว ขึ้นมาด้านบนเพื่อทำการเปลียนชุด มีภาษาไทยด้วย ถึงจะเขียนผิดแต่ก็รับรู้ได้ถึงความตั้งใจนะ 🙂

อุปกรณ์ที่ทำการเช่าในวันนี้ มาครบเซ็ททั้งตัว ล้มยังไงก็ไม่เปียกหิมะแน่นอน

ลานสกีที่นี่ได้รับความนิยมมากๆ คนญี่ปุ่นยังแห่เดินทางมาเล่นกันจนแน่นขนัด ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่

เมื่อพร้อมแล้วก็ไปขึ้นกระเช้ากอนโดล่ากันเลย

วิวระหว่างทางขึ้นไปด้านบนลานสกี

ครั้งนี้จะมาลองเล่นกระดานเลื่อนหิมะ Snow sledge และ ประสบการ์ณเดินย่ำบนหิมะ ด้วยรองเท้า Kanjiki snow shoes

มาถึงด้านบนแล้ว ต้องชักภาพเป็นที่ระลึกกับมุมนี้

แผนผังบอกเส้นทางในบริเวณต่างๆ

กระเช้าสำหรับนักกีทั้งมือโปรและมือสมัครเล่น

มีคอร์สให้เลือกหลายระดับ ไม่ต้องห่วงว่าจะเล่นยาก เพราะเด็กๆที่เพิ่งหัดก็ยังมาเล่นกันที่นี่

ได้เวลามาลองเล่นกระดานลื่นกันแล้ว จะตั้งอยู่ใกล้กับจุดถ่ายรูป ตรงระฆังแห่งความรัก

ปกติมาก็จะเล่นแต่สกี ไม่เคยได้ลองอย่างอื่น มาได้มาลองเล่นกระดานลื่นบ้าง กลายเป็นติดใจไปซะอย่างนั้น เล่นง่าย ไม่อันตราย เหมาะสำหรับคนที่ยังเพิ่งเริ่มหัดเล่นกับหิมะ แนะนำให้มาถึงแต่เช้า จะได้คนน้อยๆเล่นได้สนุกกว่า

วิวที่มองลงมาจากด้านบนจากจุดของระฆัง

ใครสนใจอยากเรียนเล่นสกีเป็นเรื่องราวที่นี่ก็มีให้บริการ

ประสบการ์ณเดินย่ำบนหิมะ Snow Fun Tour with Kanjiki snow shoes ซึ่งถ้ามีรองเท้านี้รับรองว่าต่อให้หิมะจะทับถมกันสูงแค่ไหนก็ไม่มีทางจมลงไปแน่นอน และช่วงที่หิมะจะขาวและนุ่มที่สุดคือ เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ นั่นเอง กิจกรรมนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ค่าบริการอยู่ที่ 1,500 เยน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

จะเดินลอดผ่านอุโมงค์ตัดเขาไปชมวิวด้านหลังกัน

วิวของเมืองยูซาวะที่ได้เห็นอยู่ตรงหน้า ทำเอาหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลย

กระเช้ากอนโดล่าที่เราขึ้นมาเมื่อครู่

นอกจากนี้ใครที่ชื่นชอบ Marion Crepe เครปดังจากฮาราจูกุ ก็มีบูธตั้งขายที่นี่ด้วย กลิ่นหอมเย้ายวนใจมาก

รถ Shuttle Bus ที่รับส่งจากที่พักมายังลานสกีทั้ง 3 แห่ง

รถของ GALA Yuzawa ที่ใช้รับส่งมายังสถานี Echigo-Yuzawa

แล้วตอนหน้าจะใช้ TOKYO Wide Pass พาไปขึ้นรถไฟขบวนพิเศษไปเที่ยวจังหวัดกุนมะกัน รอติดตามกันด้วยนะครับ