Kumamoto: เที่ยวภูเขาไฟ Asosan (2)

เรามาเที่ยวกันต่อกับเส้นทาง ASO VALLEY COURSE 
อ่านตอนที่แล้วได้ที่นี่ >>Kumamoto: เที่ยวภูเขาไฟ Asosan (1)

รถบัสพาเราเดินทางต่อไปที่ Kokuzou Shrine 国造神社 ศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในหุบเขา มีต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่ว่ากันว่ามีอายุเก่าแก่มากถึงสองพันปี

ทางขึ้นไปบนศาลเจ้า

เป็นศาลเจ้าไม้โบราณ ไม่มีการทาสี ประดับทองเหมือนศาลเจ้าอื่นๆ ให้อารมณ์ขลัง เก่าแก่สมอายุจริงๆ

ถึงแม้ว่าปัจจุบันต้นไม้นี้ จะหมดอายุขัยลงไปแล้ว แต่ทางศาลเจ้ายังคงเก็บรักษาเอาไว้ให้ชนรุ่นหลังเข้ามาสักการะและตื่นตะลึงถึงความใหญ่ยักษ์ที่มี่ความสูงถึง 45 เมตร

และแค่เฉพาะส่วนบริเวณรากมีเส้นรอบวงยาวถึง 15 เมตร ใครที่แวะมาที่นี่ อย่าลืมลองสัมผัสความยิ่งใหญ่ของต้นไม้ศักดิ์สิิทธิ์ดูนะครับ สามารถเข้าไปถ่ายรูปด้านในได้ด้วย

โฉมหน้าของรถบัส Aso Gallery Bus ที่พาเราเที่ยวในวันนี้

จุดหมายสุดท้ายของเราในวันนี้คือ Aso Shrine 阿蘇神社 ศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดคุมะโมะโตะ

ตามตำนานกล่าวว่าศาลเจ้านี้ถูกค้นพบราวสองพันปีที่แล้ว จุดเด่นของศาลเจ้าแห่งนี้คือ ประตูทางเข้า Romon Gate ที่สร้างขึ้นแบบให้มี 2 ชั้น และเป็นหนึ่งในสามประตูแบบ 2 ชั้นที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และด้านในเป็นที่สถิต ของเทพทั้ง 12 องค์ รวมถึงเทพผู้สร้างเมืองอะโซะด้วย

ส่วนใหญ่ชาวเมืองมักจะเดินทางเพื่อมาขอพรเรื่องการเดินทาง ขับขี่ปลอดภัย และ มีความเชื่อเกี่ยวกับต้นสน ช่วยให้ความสมหวังในด้านคู่ครองและการสมรสด้วยครับ

อีกมุมหนึ่งของศาลเจ้า ดูเงียบสงบ สมกับที่อยู่ในหุบเขา

ที่ด้านนอกของศาลเจ้าจะมีถนนเล็กๆที่เป็นร้านค้าต่างๆมีชื่อเรียกว่า Mizuki Meguri 水基巡り

มีร้านขายขนม ของฝาก และ ร้านอาหาร ถ้าอยากมาเดินคงต้องแบ่งเวลาจากการชมศาลเจ้ามาด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นคงไม่ทัน

หลัจากนั้นรถบัสพาเรามาส่งที่สถานี Aso เวลาสี่โมงเย็นพอดี สำหรับใครที่จะเดินทางต่อไปไหน เช็คตารางรถไฟที่สถานีได้

สำหรับโปรแกรมของผมจะเดินทางเข้าเมือง Oita โดยใช้รถไฟขบวนเดิมที่เรานั่งมา เพราะปลายทางของรถคันนี้จะไปสุดที่สถานี Oita อยู่แล้ว ดังนั้นผมจึงตัดสินใจ พักค้างคืนที่นี่สักคืน ก่อนออกเดินทางไปเที่ยวยังเมืองตากอากาศอย่าง Yufuin

แก้หิวบนรถไฟ จากสถานี Aso จะใช้เวลาประมาณ 100 นาทีไปถึงสถานี Oita ครับ

สาเหตุที่ไม่เลือกเดินทางไปพักที่เมือง Yufuin ในคืนนี้เลย เพราะว่าอยากจะลองแวะ เดินเที่ยว Oita รอบๆด้วยว่ามีอไรให้เที่ยวบ้าง ส่วนค่าที่พักเรียวกัง ถ้าไปถึงดึกดื่นดูว่าจะไม่ค่อยคุ้มสักเท่าไหร่ เอาเป็นว่าก็ไม่ต้องเดินทางไกลด้วย จะได้พักผ่อนเก็บ แรงไว้สำหรับเที่ยวในวันถัดไปด้วย คืนนี้ยังคงเลือกที่พักที่ใกล้ๆกับสถานีเช่นเคย เลยใช้บริการ Toyoko-Inn เจ้าเก่าอีกรอบละกัน

ด้านหน้าสถานี Oita 大分駅

ค่ำคืนนี้เรามีนัดดินเนอร์กับร้านซูชิที่ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองย่านช้อปปิ้งที่ Cenporta สามารถเดินไปได้ทั้งจากโรงแรมและจากสถานีประมาณ 15 นาที

ซูชิทำใหม่สดๆ เสิร์ฟพร้อมกับสาเกพิเศษของดีของเมือง Mugi Shochu ทำให้มื้อนี้พิเศษกว่าที่เคย โดยเฉพาะข้าวหน้าซาชิมิรวมรสชาติอร่อยเด็ดทีเดียวครับ

คืนนี้กินพออิ่มสบายๆ รีบเดินกลับไปที่พัก เข้านอนดีกว่า พรุ่งนี้โปรแกรมเดินทางยังต้องออกสตาร์ทแต่เช้าเหมือนเคย เสียดายที่มีเวลาใน Oita น้อยเกินไป เอาไว้คราวหน้าจะหาเวลา กลับมาเที่ยวที่นี่อีกสักครั้ง สำหรับใครที่สนใจอยากจะเที่ยวเมืองนี้ สามารถหาข้อมูลได้ที่นี่ >> VISIT OITA

AsoAso ShrineAso ValleyAsosanKumamotoKyushuMount AsoOitaคิวชูคุมะโมะโตะคุมาโมโต้ภูเขาไฟอะโซะหุบเขาอะโซะเที่ยวคิวชูเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง