เวลาไปเที่ยวญี่ปุ่น ตามเมืองโบราณต่างๆ เรามักจะเห็นร้านมินิมาร์ท หรือถ้าเรียกตามคนญี่ปุ่น ก็ต้องเรียกว่า “คอนบินิ” コンビニ (มาจากคำว่า Convenient store) ตั้งกลมกลืนอยู่กับสภาพแวดล้อม ตามเมืองโบราณ อาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้ เราก็จะได้เห็นดีไซน์ของร้านสะดวกซื้อสมัยใหม่เหล่านี้ปรับเปลี่ยนย้อนยุคตาม แปลกตาไปจากสาขาในเมืองใหญ่ๆอยู่เสมอ นี่จึงเป็นเสน่ห์ที่น่ารักอีกอย่างตามเมืองเล็กๆในญี่ปุ่น

ล่าสุดได้มีโอกาสไปเยือนเมืองเล็กๆแต่มากด้วยประวัติความเป็นมา และเป็นหนึ่งในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวที่เลื่อมใสในพุทธศาสนาต้องมาที่เมืองนี้ให้ได้สักครั้ง นั่นก็คือเมือง Ise 伊勢市 (อิเซะ) จังหวัด Mie 三重県 (มิเอะ) ที่มีศาลเจ้า Ise Jingu เป็นศูนย์กลางนั่นเองครับ แต่วันนี้เราจะมาพาไปเดินตามหา Family Mart สาขาหนึ่ง ที่ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่ง Hot spot ที่เรียกความสนใจได้มาก ทั้งจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติอย่างเราๆ

Family Mart สาขานี้ตั้งอยู่ใกล้กับ ศาลเจ้า Ise Jingu (Naiku) 伊勢神宮内宮 ศาลเจ้าใน โดยด้านหน้าทางเข้าศาลเจ้า หรือจุดลงรถบัส จะมีถนนคนเดิน เป็นอาคารบ้านเรือนสมัยก่อน โดยปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงกลายเป็นร้านค้าขายของที่ระลึก และ ร้านอาหารประจำเมืองมากมาย อย่างเช่น Ise Udon ที่ขึ้นชื่อของเมืองนี้ ก็สามารถหาทานได้จากถนนเส้นนี้ครับ โดยร้านค้าส่วนใหญ่จะเปิดตั้งแต่ 9.30 – 18.00 น. ส่วน Family Mart เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

วิธีการเดินทาง จากสถานี Ise-shi ให้นั่งรถบัสที่ด้านหน้าสถานี มาลงที่ป้าย Ise Jingu (Naiku) ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ค่ารถ 420 เยน และเดินต่ออีกประมาณ 5 นาที ก็จะถึงบริเวณถนน Oharai-machi おはらい町 ก่อนจะถึงบริเวณ ตรอก Okage-yokocho おかげ横丁

และสามารถเดินทางมาได้ง่ายๆจาก Nagoya ด้วยรถไฟสาย Kintetsu (ใช้เวลา 100 นาที ราคา 1410 เยน) หรือ JR (ใช้เวลา 60 นาที ราคา 1940 เยน)

มาชมภาพบรรยากาศของ Oharai-machi และ Family Mart ที่เรามาเดินตามหาในวันนี้กันเลย

familymart ise1

เดินมาไม่ไกลมากประมาณ 200 เมตร ก็จะเจอกับ Family Mart
ถ้ามองเผินๆจะไม่สะดุดตาเลย เพราะกลมกลืนกับร้านค้ารอบด้านมากๆ

familymart ise2

ป้ายร้านก็ทำเป็นไม้ สวยคลาสสิค

familymart ise3

familymart ise4

การตกแต่งด้านใน และของที่จำหน่ายโดยรวมแล้วก็ปกติครับ
มีแต่ดีไซน์ข้างนอกที่สวยโดดเด่น ไม่เหมือนใคร

familymart ise5

แล้วตอนหน้าจะพาไปเดินชมซากุระ ไหว้สักการะที่ศาลเจ้า Ise Jingu
และ เดินชิมอุด้งอร่อยๆที่ถนน Oharai-machi นี้กันครับ 😀