Tokyo: เดินเที่ยวย้อนยุคที่เกาะ Tsukishima พากิน Monjayaki สุดอร่อย

วันนี้จะพาไปเที่ยว Tsukishima อีกหนึ่งเกาะมนุษย์สร้างในโตเกียว ที่ยังมีกลิ่นอายเรโทรอยู่เนืองแน่น พร้อมอาหารขึ้นชื่อของเกาะ ที่มีประวัติอันมายาวนานของฝั่งคันโต มงจายากิ Monjayaki ที่เติบโตมาควบคู่กับพิซซ่าญี่ปุ่น โอโคโนมิยากิ ของอร่อยจากฝั่งคันไซ

เกาะ Tsukishima 月島 มีความหมายตามตัวอักษรว่าเกาะจันทรา สร้างขึ้นด้วยน้ำมือของมนุษย์ มีอายุกว่าร้อยปี ใช้เป็นท่าในการจัดการสินค้าสำหรับการขนส่ง ต่อมาได้มีการสร้างที่พักอาศัย เป็นตึกสูงใหญ่มากมาย แต่ที่ยังคงเสน่ห์ความดั้งเดิมเอาไว้นั่นก็คือถนนสายโบราณด้านหลังตึกสูงเหล่านั้น รวมไปถึงย่านที่รวบรวมร้านอาหารขึ้นชื่อ Monjayaki もんじゃ焼き เอาไว้มากมาย

วิธีการเดินทาง (ตั้งต้นจากสถานี Tokyo หรือ ตลาดปลา Tsukiji) ขึ้นรถใต้ดิน Tokyo Metro จากสถานี Yurakucho ลงที่สถานี Tsukishima ออกทางออก 7 มายัง Monja Street สามารถเดินเที่ยวบริเวณรอบๆ ไปยังศาลเจ้า Sumiyoshi ได้ และหากต้องการแผนที่เดินเที่ยวและข้อมูลของร้านอาหารเด็ดๆ ให้เข้าไปที่ศูนย์ให้ข้อมูล Tsukishima Monja Association ด้านหน้าทางออกสถานีได้เลย

ร้านอาหารเยอะแยะละลานตามาก มีประมาณ 70 ร้าน เกือบทุกร้านที่ตั้งอยู่สองข้างทางของถนนคนเดิน Nishinaka Street หรือ Monja Street แห่งนี้ จะขายอาหารกะทะร้อน นั่นก็คือ Monjayaki เป็นหลัก และอาจจะมีบางร้านที่ขาย Okonomiyaki ด้วย มีร้านส่วนน้อยที่มีคนต่อคิว เพราะออกรายการทีวีญี่ปุ่น เลยมีคนตามรอยมากินกัน ไม่ได้หมายความว่าร้านอื่นจะไม่อร่อยนะครับ ลองเดินดูให้ทั่วก่อนก็ได้ รับรองตาลายแน่นอน

เราถือโอกาสนี้ ลองสุ่มเลือกร้านที่เราถูกใจ ไม่ขอตามกระเเสใดๆ เลยมาหยุดที่ร้านนี้ครับ

ภายในร้านตกแต่งอย่างเป้นกันเอง สีสันสดใส ดูแล้วออกสบายๆ พนักงานก็เฮฮามาก

สั่งกันเลย อยากกินอะไร ก็จิ้มๆๆ แต่ประเด็นคือเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนนะครับ

โดยทั่วไปแล้ว เมนูหลักที่ต้องสั่งก็คือ Monjayaki และ Okonomiyaki โดยจะมีส่วนผสมเป็นเนื้อสัตว์ต่างๆเช่น หมู ไก่ กุ้ง ปลาหมึก เส้นโซบะ เส้นอุด้ง ผักชนิดต่างๆ สามารถเลือกได้ตามใจชอบ และ จะเลือกสั่งท้อปปิ้งที่เราอยากจะมาย่างกินมาเพิ่ม เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู ไส้หรอกญี่ปุ่น ผักต่างๆ ด้วยก็ได้ครับ

รอไม่นานมาก ทุกอย่างก็ถูกจัดเตรียมใส่จานมาอย่างเรียบร้อย น่ากินมากๆ จับเทลงกระทะร้อนๆกันเลย

ส่วนการทำ Monjayaki พนักงานที่น่ารักจะเข้ามาจัดการผัดให้เราเสร็จสรรพครับ เพราะว่าทำเองคงจะไม่อร่อย เนื่องจากต้องมีการแบ่งสัดส่วนของเครื่องปรุงต่างๆให้พอดีกันด้วย

เสร็จแล้ว ก็จะได้ Monjayaki หน้าตา เหนียวๆหนืดๆแบบนี้

ใครชอบแบบกรอบๆเกรียมๆก็ทิ้งไว้บนกระทะสักพักก่อนตักแบ่งก็ได้ครับ ราดซอสสักหน่อย อร่อยไม่แพ้โอโคโนมิยากิเลย

ถึงเวลาทำพิซซ่าญี่ปุ่น เพราะแค่มงจายากิกับท้อปปิ้งที่สั่งมาไม่ได้สะกิดกระเพาะพวกเราเลยแม้แต่น้อย สำหรับเมนูนี้ทางร้านจะให้เราทำเอง ผสมคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน เครื่องแน่นมากๆ เทลงบนกระทะเเบบเป็นก้อนๆลักษณะนี้พลิกไปมาก็จะได้พิซซ่าญี่ปุ่นแสนอร่อยแล้วละครับ

ราดซอส บีบมายองเนส โรยปลาแห้งสักหน่อย โอ้โห ดูฝีมือซะก่อนครับ เปิดร้านทำเองได้เลยนะนี่

เบ็ดเสร็จ จ่ายกันไปคนละไม่ถึง 1000 เยน มากินกัน 4 คน ได้ทั้งความอิ่ม อร่อย แถม สนุกอีกด้วย ขากลับยังไม่อยากให้รีบกลับไปไหน แวะร้าน Yakitori ของคุณลุงคุณป้าคู่นี้กันก่อน

อุดหนุนกันคนละไม้สองไม้ หน้าตาเหมือนไก่อย่างเสียบไม้บ้านเรา มีทั้งลูกชิ้น เนื้อไก่บก เครื่องใน ต่างๆ ในราคาไม้ละ 95 เยน

ขอการันตีความอร่อยครับ ^^

​ เที่ยวญี่ปุ่นMonja StreetMonjayakiOkonomiyakiTokyoTsukishimaของกินในโตเกียวเที่ยวโตเกียว