Shimane: ล่องเรือเที่ยว Matsue เมืองแห่งน้ำ และ ปราสาทงาม [ตอน 1]

เมืองมัตสึเอะ (Matsue) เป็นเมืองหลวงของจังหวัดชิมะเนะ (Shimane) ได้ชื่อว่าเป็น เมืองแห่งน้ำ City of Water หันออกสู่ทะเลญี่ปุ่น โดยมีทะเลสาบทั้งสองขนาบข้างคือ ทะเลสาบชินจิ และ ทะเลสาบนะคะอุมิ ระหว่างกลางคาบสมุทรชิมะเนะ

เข้าสู่เว็บไซต์แนะนำข้อมูลท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการได้ที่นี่

แผนที่ตั้งของเมืองมัตสึเอะ

วิธีการเดินทาง ไปยัง เมือง Matsue ควรตั้งต้นจากสถานี Okayama (เดินทางมาจากโอซาก้า ใช้เวลา 45 นาที) จากสถานี Okayama ขึ้นรถไฟด่วนสาย Limited Express Yakumo มาลงที่สถานี Matsue ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 35 นาที

จุดจำหน่ายตั๋วต่างๆที่ใช้เดินทางเที่ยวในเมืองมัตสึเอะและทั่วจังหวัดชิมะเนะ รวมถึงทัวร์รายวันด้วย
เมื่อเดินออกมาจากสถานี  ตั้งอยู่ในตรอกทางด้านซ้ายมือ

ก่อนจะออกเดินทางเที่ยวกัน ขอมาเติมพลังกันที่ ร้านโซบะยอดนิยมของชาวมัตสึเอะ  ตั้งอยู่ในย่านเทระมะจิ (Teramachi) สามารถเดินจากสถานี Matsue ประมาณ 10 นาที

ร้านนี้มีชื่อว่า Matsumoto Soba ten เป็นร้านอิซุโมะโซบะเก่าแก่ กว่า 200 ปี เป็นที่โปรดปรานของท่านเจ้าเมือง โดยเจ้าของร้านเป็นเชฟปรุงอาหารประจำตัวให้กับท่านเจ้าเมืองเลย จุดเด่นของร้านนี้ นอกจากรสชาติแสนอร่อยแล้ว จะมีความหลากหลาย เพิ่มเมนูให้สำหรับคนท้องถิ่นที่ทานบ่อยๆ จะได้ไม่เบื่อ มีทางเลือกมากขึ้น

เมนูเด็ดของทางร้านคือ Rakuzan wariko soba 楽三割子 ราคา 780 เยน มี 3 ถาด โรยหน้า 3 อย่าง Oroshi おろし Momiji Oroshi もみじおろし และ วาซาบิ

อีกเมนูที่แนะนำคือ Misokama เพิ่มมิโซะเข้าไปในน้ำซุป สำหรับคนที่ไม่ชอบทานจืดมาก ราคา 750 เยน


สำหรับการเดินทางเที่ยวในวันนี้ เราจะใช้บริการของ Goen Bus Shimanekko-go รถบัสนำเที่ยวที่ทางการท่องเที่ยวจัดเตรียมไว้ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติใช้บริการได้ โดยรวมค่าล่องเรือ ค่าเข้าสถานที่ไว้หมดแล้ว สามารถซื้อที่รถบัสได้เลย หรือซื้อในสถานี Matsue มีให้เลือกทั้งหมด 3 คอร์สคือ คอร์ส 1 วัน 6500 เยน / คอร์สเช้า 4000 เยน / คอร์สบ่าย 3500 เยน

จุดขึ้นรถบัส อยู่ด้านหน้าสถานี ป้ายหมายเลข 8 ให้มองหารถบัสสีชมพู ที่มีลายชิมะเนคโกะนี้เอาไว้

ด้านในตกแต่งไว้อย่างน่ารัก อย่าลืมมองหารอยเท้าของชิมะเนคโกะกันนะ

เราเลือกซื้อ คอร์สบ่ายพาไปเที่ยวทั้งหมด 3 แห่ง ตั้งแต่เวลา 13.35-16.55 น. เริ่มที่ศาลเจ้า Yaegaki ตามด้วยล่องเรือ Matsue Horikawa cruise และปิดท้ายที่ ปราสาท Matsue


ศาลเจ้ายะเอะกะคิ (Yaegaki Shrine) มีความเก่าแก่เป็นอย่างมาก สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคเฮอัน มีอายุพันกว่าปี ขึ้นชื่อเรื่องเสี่ยงทายหาคู่ (Enmusubi) เมื่อมาถึงจะพบกับต้น Meoto Tsubaki ตรงข้ามศาล จาก 2 ต้นรวมกันเป็นหนึ่ง เปรียบเสมือนคู่ครอง ที่เชื่อกันว่าได้รับพลังมาจากศาลเจ้านี้

ด้านในศาลก็มีต้นไม้อีกหลายต้นที่รวมเป็นต้นเดียวกัน ต่างสายพันธุ์ก็ยังมี ถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์ของที่นี่

การเสี่ยงทายของศาลเจ้าแห่งนี้ ทำได้โดยการซื้อกระดาษเสี่ยงทายความรัก และนำไปที่บึงกระจก (Kagami no ike) ด้านในศาลเจ้า วางเหรียญ 10 เยน หรือ 100 เยนลงไปตรงกลาง ถ้าจมเร็วแปลว่าคู่อยู่ใกล้ แต่ถ้าลอยไปไกล แปลว่าคู่ก็จะอยู่ไกลนั่นเอง ระหว่างที่ลอยอยู่ตัวอักษรจะปรากฎขึ้นมา เจ้าของวัดเป็นคนเขียน เป็นคำเตือนเช่น ให้รอ ใจเย็น โชคถึงจะตามมา ดีขึ้น หรือ สิ่งที่ขอจะสมหวัง เป็นต้น


ก่อนที่จะไปล่องเรือ จะมีคูปองลส่วนลด ให้ใช้ซื้อของฝากได้ด้วย

ต่อมาเราจะทำการล่องเรือ Matsue Horikawa Cruise ใช้เวลาประมาณ 35 นาที มีจุดหมายอยู่ที่ปราสาทมัตสึเอะนั่นเอง

จุดจำหน่ายตั๋วสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้บริการทัวร์ ผู้ใหญ่ 1,230 เยน เด็ก 610 เยน

จุดขึ้นเรือจะอยู่ทางด้านหลัง ถ้าอยากถ่ายรูปสวยๆให้พยายามขึ้นเป็นคนสุดท้าย จะได้ไม่ติดคนด้านใน

บรรยากาศระหว่างทางเงียบสงบ ลมเย็น ขนาดมาหน้าร้อน ยังชิลล์มาก

ระหว่างทางจะต้องลอดสะพานหลายจุด ที่จะต้องลดระดับหลังคา คนนั่งในเรือจะต้องก้มหัวลง เพื่อให้เรือลอดผ่านสะพานไปได้

ใกล้ถึงท่าจอด มองเห็นยอดปราสาทมัตสึเอะอยู่ใกล้ๆ

ท่าเรือจอด อยู่ด้านหน้าทางเข้าปราสาทเลย

แวะดับร้อนด้วยซอฟครีมมัทฉะ และ มัทฉะโฟลท กันสักหน่อย


ปราสาทมัตสึเอะ (Matsue Castle) เป็น 1 ใน 12 ปราสาทดั้งเดิม ที่ไม่ถูกทำลายในช่วงสงคราม สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1611 ปัจจุบันมีอายุกว่า 400 ปีแล้ว ใช้เวลา 5 ปี พ่อเป็นคนสร้างแต่เสียชีวิตลงก่อน ลูกชายเลยได้ขึ้นเป็นเจ้าเมือง และขึ้นครองปราสาทแห่งนี้แทน

ในสมัยปฏิรูป เนื่องจากปราสาทมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง ทางเมืองจึงได้ขายให้กับรัฐบาลไป และได้มีชาย 3 คนรวมกันซื้อกลับมา ในราคา 180 เยน (ประมาณ 150 ปีก่อน) และช่วยกันทนุบำรงจนกลับมาอยู่ในสภาพที่ดีอีกครั้ง จนได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติประจำชาติในปีค.ศ. 2015

ด้านในปราสาท ยังคงโครงสร้างไม้แบบดั้งเดิมเอาไว้ และได้จัดแสดงสมบัติอันล้ำค่าให้ได้ชมกัน ให้สังเกตุหาลายไม้ที่เป็นรูปหัวใจกันด้วย

บันไดในตัวปราสาทจะค่อนข้างเล็กและชัน ต้องคอยระวัง

ขึ้นมาด้านบนสุด จะเป็นจุดชมวิวเมือง


และโปรแกรมปิดท้ายวัน เราจะมาล่องเรือ Lake Shinji Pleasure Cruise しんじ湖観光遊覧船 ล่องทะเลสาบชินจิ ชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้ากัน โดยรอบที่ขึ้นจะเป็นรอบพิเศษ “Sunset Cruising” ออกเวลา 18.20 น. เป็นรอบสุดท้ายของวัน ล่องจากแม่น้ำโอฮะชิ  สู่ทะเลสาบชินจิ

ค่าขึ้นเรือ ผู้ใหญ่ 1,450 เยน เด็ก 720 เยน (แต่ถ้ามีพาสปอตลดเหลือ ผู้ใหญ่ 1,000 เยน เด็ก 500 เยน)


มื้อค่ำฝากท้องไว้ที่ร้าน Nekkoya ร้านกินดื่มของชาวมัตสึเอะ เดินมาไม่ไกลจากจุดล่องเรือเมื่อสักครู่


สำหรับโรงแรมในค่ำคืนนี้ เราเข้าพักกันที่ Green Rich Matsue-eki-mae เดินไม่ไกลจากสถานี Matsue ราคาย่อมเยาว์ และมีออนเซ็นให้เเช่ด้วย เข้าดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่

และตอนหน้าจะพาไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนจังหวัดชิมะเนะกันครับ

castleChugokuMatsueSan'inShimaneชิมะเนะชิมาเนะซันอินมัตสึเอะ