ภูมิภาคและจังหวัดต่างๆของญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นมีเกาะใหญ่ๆทั้งหมด 4 เกาะคือ Honshu 本州, Hokkaido 北海道, Kyushu 九州 และ Shikoku 四国 ประกอบด้วย 47 จังหวัดกระจายตามภูมิภาคต่างๆ ทั้งหมด 8 ภูมิภาค ได้แก่

  • ภูมิภาคฮอกไกโด เป็นเกาะเหนือสุดของญี่ปุ่น เดิมเป้นพื้นที่อยู่อาศัยของชนเผ่าไอนุที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าสองหมื่นปี และในปัจจุบันฮอกไกโดเป็นอาณาเขตการปกครองใหม่ที่เพิ่งเปิดสู่ภายนอกเมื่อประมาณ 140 ปีก่อน และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ฮอกไกโดมีธรรมชาติอันงดงามที่ยังไม่ได้ถูกปรุงแต่งมาก และมีดินอันอุดมสมบูรณ์และแวดล้อมไปด้วยทะเลจึงเป็นสวรรค์ของอาหารชั้นเยี่ยมที่หลายคนอยากได้ลองเข้าไปสัมผัสสักครั้ง

    ในยุคบุกเบิก เมืองที่โดดเด่นมากคือ โอตารุ และ ฮาโกะดาเตะ โดยเป็นเมืองท่าที่เปิดรับความเจริญ จนได้แพร่กระจายเข้ามาสู่เขตการปกครองหรือจังหวัดอื่น อย่างซัปโปโร ซึ่งปัจจุบันเป็นเมืองศูนย์กลางทางการค้าและเศรษฐกิจของฮอกไกโด

    ด้วยภูมิอากาศอันหนาวเย็น ไม่ได้หมายความว่าฮอกไกโดจะมีแต่เพียงหิมะและน้ำแข็ง ในช่วงฤดูอื่นๆของปี ฮอกไกโดยังมีดอกซากุระที่งดงามและดอกไม้พันธุ์อื่นที่สามารถเลือกชมได้ในช่วงฤดูร้อน และด้วยความหลากหลายทางสภาพอากาศจึงทำให้ ฮอกไกโด รังสรรค์สถานที่พักผ่อนชั้นเยี่ยมของชาวญี่ปุ่น นอกจากเมืองท่องเที่ยวหลักๆอย่าง Sapporo, Hakodate, Otaru แล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ลานสกี Daisetsusan ยอดเขา Sounkyo ทุ่งลาเวนเดอร์ที่ Furano ทะเลน้ำแข็งที่ Okhotsk น้ำพุร้อนที่ Noboribetsu เป็นต้น

    การเดินทางเข้าสู่เกาะฮอกไกโด สามารถเดินทางได้ทั้งรถไฟและเครื่องบินจากโตเกียว

  • ภูมิภาคโทโฮขุ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ตั้งอยู่บนเกาะฮอนชู ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ประกอบไปด้วย 6 จังหวัดได้แก่ Aomori, Akita, Iwate, Fukushima, Yamagata และ Miyagi

    โทโฮขุ มีชื่อเสียงในเรื่องของธรรมชาติและมีมรดกโลกทางธรรมชาติอย่าง Shirakami และมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ Hiraizumi นอกจากนั้นยังมีภูเขา Iwate และทะเลาสาป towada ในจังหวัดอาโอโมริที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ภูเขา zao แหล่งน้ำพุร้อนชื่อดังของจังหวัด Akita และมีศูนย์กลางทางการค้าและการท่องเที่ยวที่เมือง Sendai และ Matsushima

    ถึงแม้โทโฮขุจะเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการ์ณแผ่นดินไหวเมื่อปี 2011 ปัจจุบันเราสามารถเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวได้อย่างไม่ต้องมีกังวล ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว และล่าสุดการบินไทยได้เปิดบริการเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯสู่เมืองเซนไดแล้วด้วย

  • ภูมิภาคคันโต ภาคตะวันออกของประเทษญี่ปุ่น มีเมืองหลวงของประเทศ คือ กรุงโตเกียว และประกอบไปด้วยทั้งหมด 7 จังหวัด ได้แก่ Ibaraki, Tochigi, Gunma, Saitama, Chiba, Tokyo และ Kanagawa มีสนามบินหลักของประเทศคือ สนามบิน Narita และ สนามบิน Haneda มีเมืองท่าที่สำคัญอย่าง Yokohama เป็นภูมิภาคที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นที่สุด

    นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักเริ่มต้นการเดินทางจากที่นี่ จากโตเกียวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองรอบๆได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการไปชมมรดกโลกที่เมือง Nikko อาบน้ำพุร้อนที่ Hakone ชมความงามของภูเขาไฟฟูจิที่ทะเลสาป Kawaguchiko และเที่ยวเมืองหลวงเก่า สักการะองค์ไดบุทซึ ที่เมือง Kamakura ชมวิวท่าเรือที่ Yokohama เป็นต้น และนอกจากนั้น เรายังสามารถเดินทางต่อไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วญี่ปุ่นได้ทั้งทางรถไฟและเครื่องบินจากที่นี่อีกด้วย

    โตเกียว เมืองหลวงของประเทศ มีประชากรประมาณ 13 ล้านคน แบ่งเขตการบริหารออกเป็น 23 เขต พิเศษเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม และทุกๆอย่างของประเทศญี่ปุ่น เป้นเมืองที่มีความทันมัยติดอันดับต้นของโลก และมีปะวัติศาสตร์มายาวนาน เจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สมัยเอโดะในช่วงศตวรรษที่ 16 ส่วน มหานครโตเกียว หรือ Greater Tokyo นั้นเป็นอาณาเขตของโตเกียวและบริเวณรอบๆในจังหวัด Chiba, Kangawa และ Saitama มีสนามบิน Haneda ที่ตั้งอยู่ในเขตโอตะ เมืองโตเกียว และ สนามบิน Narita ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชิบะ นอกเมืองโตเกียว

  • ภูมิภาคจูบุ ตอนกลางของประเทศ ตั้งอยู่ตรงกลางเกาะฮอนชู คั่นกลางระหว่างภูมิภาคคันโตและภูมิภาคคันไซ มีทั้งหมด 9 จังหวัดคือ Aichi, Fukui, Gifu, Ishikawa, Nagano, Niigata, Shizuoka, Toyama, และ Yamanashi

    จูบุ มีเมืองที่สำคัญคือ Nagoya และสนามบินนานาชาติ Chubu Central International Airport หรือ Centrair เป็นศูนย์กลางและประตูเปิดสู่ภูมิภาคนี้ นักท่องเที่ยวชาวไทย สามารถเดินทางด้วยเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯสู่นาโกย่าด้วยบริการของการบินไทย หรือจะไปต่อเครื่องจากสนามบินอื่นๆเช่น นาริตะหรือฮาเนดะ ก็ได้เช่นกัน อิกหนึ่งวิธีที่สะดวกมากคือ รถไฟ Shinkansen สาย Tokaido ที่วิ่งตรงจากสถานีโตเกียวถึงสถานีนาโกย่า โดยใช้เวลาเพียง 100 นาทีเท่านั้น

    ภูมิภาคจูบุเป็นที่ตั้งของเทือกเขาแอลป์ แบ่งประเทศออกเป็น 2 ฝั่งคือ ฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เรียกว่า ด้านหน้าของญี่ปุ่น Omote-Nihon 表日本 และฝั่งทะเลญี่ปุ่น Ura-Nihon 裏日本 ว่า ด้านหลังของญี่ปุ่น  ทำให้สภาพภูมิอากาศในแต่ละฤดูของแต่ละฝั่งมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

    ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขา การเที่ยวชมเมืองต่างๆในแต่ละจังหวัดของภูมิภาคนี้ จึงเป็นการลัดเลาะป่าเขา เช่น เมืองโบราณที่ Takayama, หมู่บ้านมรดกโลก Shirakawago กำแพงหิมะที่ Toyama พักผ่อนที่โซนน้ำพุร้อนชื่อดังอย่าง Nagano และ Karuizawa ชมปราสาทอีกาดำที่ Matsumoto ชมสวนญี่ปุ่นที่งดงามที่สุดติดอันดับ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นที่ Kanazawa เป็นต้น และทางตอนล่างมีชายทะเลที่ทอดตัวยาวใน Ise ดังนั้นในภูมิภาคนี้จึงมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันแต่มีเสน่ห์น่าหลงไหลอย่างไม่เหมือนภูมิภาคอื่นๆในญี่ปุ่นเลย

  • ภูมิภาคคันไซ หรือมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า ภูมิภาค Kinki  近畿地方 เป็นอีกหนึ่งภูมิภาคที่คนไทยรู้จักคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดี เพราะมีเมืองทางประวัติศาสตร์เป้นจุดหมายท่องเที่ยวที่สำคัญอย่าง Osaka, Kyoto และ Nara นอกจากนี้ยังมีอีก 4 จังหวัดคือ Hyogo, Wagayama, Shiga และ Mie เป็นภุมิภาคที่มีประชากรอยู่อาศัยมากถึง 23 ล้านคน เป็นอันดับสองรองจากภูมิภาคคันโต

    ภูมิภาคนี้มีบทบาทที่สำคัญทางด้านการเมือง วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของประเทศ มาช้านาน เป้นดินแดนอันอุดมสมบูรณืและเป็นครัวหลักสำคัญในสมัยเอะโดะ เคยมีเมืองหลวงเก่าอย่าง Nara และ Kyoto จึงเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ วัฒนะรรมอันทรงคุณค่าและยังมี Wakayama เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศานาที่เริ่มเข้ามาเผยแพร่ในญี่ปุ่นเมื่อ 1200 ปีก่อน ท่ามกลางความเก่าแก่ที่ถูกอนุรักษณ์มาสู่รุ่นต่อรุ่น ยังมีความทันสมัยของเมือง Osaka และเมืองท่าที่ Kobe  ที่เปิดรับเทคโนโลยีและวัฒนธรรมยุคใหม่เข้ามาผสมผสานกันอย่างลงตัว

    สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีมากมาย เดินย่านเมืองเก่า ชมวัดวาอารามที่ Kyoto ปราสาทสวยที่ Osaka หรือขึ้นไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ Koyasan รวมไปถึงเที่ยวปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นในเมือง Himeji และ เยี่ยมน้องกวาง กราบไหว้องค์ไดบุทซึที่วัดโทจิเมือง Nara เป็นต้น

    นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากกรุงเทพฯสู่สนามบินคันไซ ด้วยเที่ยวบินตรงจากการบินไทยและเจแปนแอร์ไลน์ สนามบินคันไซตั้งขึ้นบนเกาะที่สร้างขึ้นด้วยคนโดยการถมทะเล ตั้งอยู่ใกล้เมืองโอซาก้าเป็นประตูสู่ภูมิภาคคันไซ สามารถเดินทางไปเที่ยวเมืองรอบต่างๆด้วยระบบคมนาคมอันสะดวกสยาย และมีตั๋วรถไฟอย่าง Kansai Thru Pass ที่จัดทำขึ้นมาสำหรับการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะ ดูข้อมูลตั๋วรถไฟในคันไซ >>>ที่นี่<<<

  • ภูมิภาคจูโกขุ มีอีกชื่อหนึ่งว่า Sanyo-Sanin มีที่มาจากการแบ่งเป็น 2 เขต คือ เขตซันอิน ฝั่งทะเลญี่ปุ่น เป็นที่ตั้งของจังหวัด Tottori และ Shimane มีความสวยงามทางะรรมชาติ ที่โดดเด่นคือหินทรายและหินปูน ส่วนเขตซันโย ติดทะเล Seto จะมีสภาพอากาศที่ค่อนข้างสบายตลอดทั้งปี ประกอบไปด้วย 3 จังหวัด ได้แก่ Hiroshima, Okayama และ Yamaguchi

    นอกจากเมืองหลักที่โดดเด่นด้านการท่องเที่ยวอย่างฮิโรชิมาแล้ว ในเมืองอื่นๆยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมาก ถึงแม้ภูมิภาคนี้อาจจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนน้อยกว่าคันโตหรือคันไซ แต่ถ้ามีเวลามากพอก็เป็นอีกโซนหนึ่งที่มีความงดงามทางธรรมาติและความสวยงามทางวัฒนธรรมไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นศาลเจ้ากลางน้ำที่เกาะ Miyajima สวนญี่ปุ่น Okayama ติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น เมืองที่มีลำคลองไหลผ่านอย่าง Kurashiki สะพานคินไตเคียวที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสะพานที่สวยงามที่สุดของญี่ปุ่นในจังหวัด Yamaguchi เมืองทะเลทรายที่ Tottori และปราสาทมัทซึเอะที่จังหวัด Shimane เป็นต้น

    ในเรื่องของการเดินทางภายในภูมิภาค ถือว่าค่อนข้างสะดวกสบาย ถ้าเดินทางโดยใช้ JR Sanyo Pass ที่สามารถเดินทางได้ทุกจังหวัดในภูมิภาคนี้ นอกจากนั้นยังมีรถไฟชิงคังเซ็นวิ่งผ่าน เชื่อมจาก โอซาก้า ไปจนถึง สถานีฮากาตะ ในเมืองฟุกุโอกะ โดยวิ่งผ่านสถานีสำคัญๆในภูมิภาคจูโกขุ อย่าง Okayama, Kurashiki, Hiroshima และ Yamaguchi สามารถดูรายละเอียดตั๋วรถไฟได้ >>>ที่นี่<<<

  • ภูมิภาคชิโคขุ มีความหมายว่า “ประเทศทั้งสี่” ซึ่งแต่เดิมเป็นประเทศ 4 ประเทศในเกาะทางตะวันตกของญี่ปุ่นแต่ปัจจุบันได้กลายเป็นจังหวัด มีทั้งหมด 4 จังหวัด คือ Ehime, Kagawa, Kochi และ Tokushima

    เกาะชิโคขุมีเทือกเขาเรียงตัวเป็นแนวยาวจากตะวันออกสู่ตะวันตกแบ่งเกาะออกเป็นสองฝั่ง โดยภูเขาที่สูงที่สุดอยู่ในจังหวัด Ehime มีชื่อว่า Mount Ishizuchi 石鎚山 เกาะแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมากเป็นแหล่งผลิตข้าวเจ้า, ข้าวสาลี และ ข้าวบาเล่ย์ ซึ่ง Sanuki udon ที่ทำมาจากข้าวสาลีมีชื่อเสียงมากในจังหวัด Kagawa

    การเดินทางมายังเกาะชิโคขุ สามารถทำได้โดยการนั่งรถไฟจากเมือง Okayama มายังเมือง Takamatsu และรถไฟขบวนด่วนพิเศษ  Shiokaze 特急しおかぜ  ที่วิ่งระหว่าง Okayama กับ Matsuyama หรือจะนั่งสายการบินภายในประเทศจากโตเกียวหรือคันไซมาก็ได้เช่นกัน ถึงแม้จะยังไม่มีชิงคังเซนวิ่งผ่านเข้ามายังเกาะแห่งนี้ แต่สามารถเดินทางได้ทั่วเกาะด้วยรถไฟ JR และมีตั๋วรถไฟราคาพิเศษอย่าง Shikoku Free Kippu สามารถโดยสารทั้งรถไฟและรถบัสได้อย่างไม่จำกัด ภายใน 3 วัน

  • ภูมิภาคคิวชู เกาะที่ได้รับอิทธิพลจากประเทศอื่นๆในทวีปเอเชียมากที่สุด เป็นเกาะใต้สุดในบรรดาเกาะทั้งสี่ของประเทศญี่่ปุ่น คำว่าคิวชู มีความหมายว่า จังหวัดทั้งเก้า ซึ่งในอดีตเดิมเกาะคิวชูมีทั้งหมด 9 จังหวัด แต่ในปัจจุบันมีทั้งหมด 8 จังหวัด และได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ คิวชูตอนเหนือ Northen Kyushu (ประกอบไปด้วย Fukuoka, Oita, Kumamoto, Nagasaki, Saga) และ คิวชูตอนใต้ Southern Kyushu (ประกอบไปด้วยจังหวัด Miyazaki และ Kagoshima ทั้งนี้ในภูมิภาคคิวชูยังรวมไปถึง เกาะชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Okinawa เข้าไปด้วย

    ด้วยความที่คิวชูนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของอารยธรรมต่างๆที่เปิดรับจากนานาชาติตั้งแต่อดีต ผสมผสานกับความเป็นหัวเมืองหลักของญี่ปุ่นมาช้านาน ทำให้เกาะคิวชูเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายและโดดเด่นอย่างไม่ซ้ำเมืองไหนๆในประเทศญี่ปุ่น และมีทั้งความสวยงามทางธรรมชาติ และความทันสมัยของเมืองก็ไม่แพ้ใครอีกด้วย เรียกได้ว่า คิวชูนั้นมีเสน่ห์น่าค้นหาครบถ้วนทุกอารมณ์เลยทีเดียว

    ในปัจจุบัน เราสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาะคิวชูแห่งนี้ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นทางเครื่องบิน ที่มีสายการบินแห่งชาติ อย่างการบินไทย ให้บริการเที่ยวบินตรงจาก กรุงเทพ ไปยัง เมืองฟุกุโอะกะ ถึง 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยใช้เวลาเดินทางเพียง 5 ชั่วโมงเศษเท่านั้น หรือจะเดินทางโดยใช้รถไฟหัวกระสุน Shinkansen ก็สามารถเดินทางไปยังเมืองต่างของเกาะคิวชู ไม่วาจะเป็น Fukuoka, Kumamoto, Kagoshima และสามารถเดินทางต่อไปยังเมืองอื่นๆด้วยรถไฟของ JR ได้อย่างสะดวกสบาย เช่นเดียวกัน

    หากต้องการเที่ยวเฉพาะภูมิภาคคิวชูเพียงอย่างเดียว มีตั๋วรถไฟ JR Kyushu Pass จำหน่าย สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางได้ทั่วทั้งเกาะคิวชูในราคาประหยัดอีกด้วย การจัดสรรการเดินทางท่องเที่ยวเกาะคิวชูจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ดูข้อมูลตั๋วรถไฟ >>>ที่นี่<<<

  • Japanญี่ปุ่นประเทศญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่น