Starbucks สาขา Ninenzaka ปลุกชีวิตให้โรงน้ำชาเก่าแก่กว่าศตวรรษ ที่เกียวโต

โปรเจคยักษ์ของ Starbucks Japan ที่หวังว่าจะให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในจังหวัดเกียวโต ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยการนำโรงน้ำชาเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี มาบูรณะใหม่ ผสมผสานกับการดีไซน์ให้เข้ากันกับบรรยากาศแบบดั้งเดิม ในย่านเมืองเก่าของเกียวโต ที่เรียกว่า Ninenzaka หรือที่คุ้นเคยกันดีกับถนนการค้าสายยาวที่มุ่งหน้าไปยัง Kiyomizudera หรือ วัดน้ำใส จุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวนั่นเอง

ในวันที่ 30 มิถุนายน 2017 เป็นฤกษ์งามยามดีที่ทางร้านได้เปิดทำการต้อนรับลูกค้าวันแรก Starbucks Coffee สาขา Ninenzaka นี้ตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่า Higashiyama ของเมืองเกียวโต ที่มีวัดวาอารามสวยงามมากมาย และหนึ่งในนั้นคือมรดกโลกอย่าง วัดน้ำใส คิโยมิซึเดระ ที่นอกจากตัววิหารวัดแล้ว ถนนสายโบราณที่เรียงรายไปด้วยร้านค้าในอาคารบ้านเก่านั้นยังมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเกียวโตอีกด้วย

เดิมทีอาคารโบราณอายุกว่าศตวรรษหลังนี้ได้ใช้ประกอบธุรกิจเป็นโรงน้ำชามาก่อน แต่ได้เลิกกิจการไปในปีค.ศ. 2005 และได้มีบริษัทแห่งหนึ่งมาทำการขอซื้ออาคารต่อ จนกระทั่ง Starbucks ได้เข้ามาบูรณะใหม่ คืนชีวิตให้กับโรงน้ำชาแห่งนี้อีกครั้ง

ในเรื่องของการดีไซน์ สตาร์บัคส์ได้ฉีกกฎเดิม ให้อิทธิพลจากตัวอาคารและบรรากาศโดยรอบมามีบทบาทสำคัญในการออกแบบ โดยใช้ผ้าโนเร็น (Noren) ที่เป็นผ้าตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าร้านแบบโบราณ สกรีนโลโก้ของสตาร์บัตคส์เข้าไปอย่างกลมกลืน

เมื่อเลื่อนประตูไม้เข้ามาด้านใน ก็จะได้สัมผัสบรรยากาศที่อบอุ่น มีแสงแดดลอดเข้ามาให้ความสว่างที่อ่อนโยน และมีโคมไฟกระดาษตั้งไว้ตามทาง เสริมบรรยากาศให้คุ้นเคยราวกับนั่งพักผ่อนอยู่ในบ้านของตัวเอง เคาเตอร์ที่ถูกออกแบบให้กลมกลืนเข้ากับบรรยากาศโดยรอบได้อย่างดีทุกมิติและเมื่อได้รับเครื่องดื่มมาแล้ว ก็นำมานั่งลงมาเบาะซะบุตง (Zabuton )ที่วางไว้บนพื้นเสื่อทะทะมิ (Tatami)

ข้อมูลร้าน
Starbucks Coffee สาขา Kyoto Ninenzaka (Yasaka Chaya)
スターバックス コーヒー 京都二寧坂ヤサカ茶屋店
ที่อยู่: Kyoto-shi, Higashiyama-ku, Kodaiji Minamimondori, Shimokawara Higashi Iri, Masuyacho 349
เวลาทำการ: 8.00-20.00 น. ทุกวัน (เฉพาะวันที่ 30 มิ.ย. เปิดเวลา 13.00 น.)
จำนวนที่นั่ง: 51 ที่


ภาพบรรยากาศจากสถานที่จริง ถ่ายเมื่อเดือนสิงหาคม 2017

เจดีย์โบราณ วัดโฮคันจิ (Hokanji) ตั้งอยู่ถนนด้านหลังของ Starbucks นี่เอง

ChayaHigashiyamaKiyomizuderaKyotoNinenzakaStarbucksStarbucks Japanวัดน้ำใสสตาร์บัคส์เกียวโต