Sanja Matsuri เทศกาลใหญ่ประจำปี ที่วัดเซนโซจิ อาซาคุสะ จัดขึ้นทุกสัปดาห์ที่ 3 ของ พ.ค.

Sanja Matsuri 三社祭 เทศกาลแห่ศาลเจ้าทั้งสาม ที่กรุงโตเกียว ถือเป็นงานเทศกาลประจำศาสนาชินโตที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คึกคักที่สุด และมีคนมาร่วมงานมากที่สุด นั่นก็เพราะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่วัด Sensoji แห่ง Asakusa นั่นเอง โดยงานจะจัดขึ้นช่วงวันสุดสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม และในปี 2019 นี้ งานจะจัดขึ้นในวันที่ 17, 18 และ 19 เป็นเวลาทั้งหมด 3 วันต่อเนื่องกัน

ตามตำนานในอดีตว่ากันว่า มีชาวประมงพี่น้อง 2 คน คือ Hinokuma Hamanari และ Hinokuma Takenari ขณะกำลังหาปลาอยู่ที่แม่น้ำสุมิดะ ได้เหวี่ยงแหไปพบพระพุทธรูปทองคำเจ้าแม่กวนอิม (คนญี่ปุ่นเรียกว่า Kannon ) ในตอนเช้าของวันที่ 18 มีนาคม ค.ศ.628  และมีบุคคลที่ 3 คือ Hajino Nakatomo เศรษฐีเจ้าของที่ดิน เมื่อได้ยินเรื่องนี้ก็ไปพบกับชาวประมงทั้งสอง และได้บอกเล่าเรื่องราวถึงความสำคัญของพระพุทธรูปและได้นำพาให้ชาวประมงทั้งสองนับถือศาสนาพุทธอย่างเต็มตัว ต่อมาเขาทั้งสามจึงได้อุทิศตนให้กับศาสนาพุทธอย่างจริงจัง และนำพระพุทธรูปมาประดิษฐานไว้ที่วัดเล็กๆ แห่งหนึ่ง นั่นก็คือวัด Sensoji วัดที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงโตเกียวในปัจจุบันนั่นเอง ต่อมาท่านโชกุน Tokugawa Iemitsu ได้สั่งให้สร้างศาลเจ้า Asakusa ขึ้นในบริเวณวัด เพื่ออุทิศให้กับบุคคลทั้งสาม และยกย่องให้เป็นเสมือนเทพ หรือ Kami

(ขอบคุณเรื่องเล่าจาก marumura)

ลำดับของงานจะมีทั้งหมด 3 วัน โดยในวันแรก จะเริ่มช่วงบ่ายของวันศุกร์ด้วยขบวนแห่ Daigyoretsu 大行列 ที่จะมีชาวบ้านแต่งกายย้อนยุคไปในสมัยเอโดะ ออกมาร่วมแห่ เต้นรำ และโห่ร้องกันอย่างคึกคัก มียากูซ่าที่ออกมาโชว์รอยสักทั้งตัว และ เกอิชาที่ออกมาอวดโฉมงามกันเต็มที่ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้เห็นเกอิชาเดินอยู่ในโตเกียว ซึ่งมีโอกาสน้อยมากที่จะได้เห็น โดยขบวนแห่จะเริ่มตั้งแต่ถนน Yanagi Dori เข้าไปทาง Nakamise Dori ไปจนถึงวัด Sensoji และศาลเจ้า Asakusa

วันต่อมา ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันเสาร์ จะมีเกี้ยว Mikoshi แห่มาร่วมงานกันจากทั้ง 44 เขตของโตเกียว มากกว่า 100 หลัง รวมตัวที่บริเวณประตู Kaminarimon ก่อนที่จะเคลื่อนไปยังประตู Hozomon เพื่อทำความเคารพเจ้าแม่กวนอิม และยกขบวนต่อไปยังศาลเจ้า Asakusa ตลอดทางจะมีผู้คนมากกมายเข้ามารอชมเพราะเชื่อว่าขบวนแห่ Mikoshi นั้นจะนำความสุข โชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง มาให้

และวันสุดท้ายที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของงาน ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ประมาณ 6.00 น. ขบวน Mikoshi ทั้งสามที่เป็นของศาลเจ้า Asakusa จะถูกนำออกมาแห่ในบริเวณถนน Nakamise Dori ไปจนถึงด้านหน้าประตู Kaminarimon ซึ่ง Mikoshi ทั้งสามนี้เป็นตัวแทนของชายทั้งสามในตำนานที่กล่าวมานั่นเอง โดยขบวนแห่จะเดินทางไปจนครบทั้ง 44 เขตในกรุงโตเกียว และจะวนกลับมาที่วัด Sensoji อีกครั้งสำหรับพิธีการในตอนกลางคืน ราว 2 ทุ่ม

ขอบคุณภาพจาก Wikipedia, Issekinicho.fr, flickr

AsakusaSanja MatsuriSensojiงานเทศกาลญี่ปุ่นอาซาคุซะเทศกาลแห่ที่วัดเซนโซจิเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองโตเกียว