Yamagata: เที่ยวยามากาตะฤดูหนาว ตอน 3 : Tsuruoka & Gassan Shizu Onsen

ยามากาตะ (Yamagata) ตั้งอยู่ในภูมิภาคโทโฮคุ สามารถเดินทางมาได้สะดวกจากโตเกียวด้วยรถไฟชินคันเซ็นเพียง 2 ชั่วโมง 45 นาที เป็นจังหวัดที่มีที่เที่ยวดังๆเยอะมาก ใครๆก็รู้จักกินซันออนเซ็น ปีศาจหิมะที่ซะโอ แล้วก็ยังมีอีกที่คือ ยามาเดระ ที่ต้องเดินขึ้นเขา 1,200 ขั้นไปด้านบนวัดริชชาคุจิ ที่เราแนะนำกันไปแล้วในตอนแรก

อ่านรีวิวตอนแรก : Yamagata: เที่ยวยามากาตะฤดูหนาว ตอน 1 : ยามากาตะ และรอบๆ
อ่านรีวิวตอนสอง : Yamagata: เที่ยวยามากาตะฤดูหนาว ตอน 2 : Mogamigawa & Sakata

สำหรับตอนนี้ เราจะพาออกนอกตัวเมืองมาเก็บที่เที่ยวโซนทสุรุโอกะ (Tsuruoka) ที่หลายคนน่าจะคุ้นๆเพราะว่าเป็นที่ตั้งของคาโมะอควาเรียมนั่นเอง แต่จริงๆแล้วเมืองนี้ยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกเยอะ และปิดท้ายไปค้างคืนที่เมืองสุดอันซีนอย่าง หมู่บ้านน้ำพุร้อนกัสซันชิซุออนเซ็น (Gassan Shizu Onsen) เพื่อชมงานเทศกาลหิมะประดับไฟในหุบเขา ซึ่งสำหรับการเดินทางในวันนี้ เราก็ยังคงใช้ รถแคมปิ้งคาร์ของ VANTECH เป็นพาหนะในการเดินทาง (ที่แนะนำไว้ในตอนที่แล้ว)

ฝาท่อเมือง Tsuruoka สวยน่ารักมากๆ

รถแค้มปิ้งคาร์ พาหนะคู่ใจของเราในทริปนี้

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำคาโมะ (Kamo Aquarium)

เวลาไปอควาเรียม ใครที่ชอบโซนแมงกะพรุน แนะนำว่าต้องมาที่ Kamo Aquarium เพราะที่นี่มีจัดแสดงแมงกะพรุนนับหมื่นชีวิต พร้อมแสงสีไว้สวยมากๆ เป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่ไม่ควรพลาดของจังหวัดยามากาตะ  

อควาเรียมแห่งนี้ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นในเมืองทสุรุโอกะ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนว่าเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแมงกระพรุนอันดับ 1 ของโลก เชื่อว่าคนที่เคยมาที่นี่ต้องประทับใจกับโซน Kurage Dream Theater ที่รวมแมงกระพรุนหลายสายพันธุ์นับหมื่นชีวิต ในตู้กระจกหน้าต่างทรงกลมที่จัดแสงสีไว้ท่ามกลางห้องมืด ทำให้ถ่ายรูปออกมาได้สวยมาก นอกจากนี้ถ้าใครสนใจเรื่องเส้นทางชีวิตของแมงกะพรุน ภายในยังแสดงวิธีการเพาะพันธุ์ ทำให้เราได้มีโอกาสเห็นตัวอ่อนและเบบี้แมงกระพรุนได้

เวลาทำการ: 9.00-17.00 น. (เข้าได้ถึงเวลา 16.00 น.)
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 1,000 เยน เด็ก 500 เยน
การเดินทาง: จากสถานี Tsuruoka เดินทางด้วยรถบัส 30 นาที
เว็บไซต์

แนะนำว่าต้องลองชิมซอฟครีมแมงกะพรุน อร่อยมากกกก

ร่มใสลายแมงกะพรุน น่ารักมากๆ แต่น่าเสียดายที่เค้าห้ามซื้อแล้วถือไปถ่ายข้างในแล้ว

Ogawaen

ร้านนี้มีชื่อว่า Ogawaen อยู่ที่เมือง Tsuruoka เป็นร้านขายชาที่คัดสรรชาชั้นดีมาจากทั่วญี่ปุ่น โดยปรมาจารย์ด้านชาโดยเฉพาะ เรียกได้ว่ามาร้านนี้ร้านเดียว ได้ชาครบทุกรูปแบบ เหมาะกับคนรักชาสุดๆ และสำหรับสายหวานอย่างแอด ก็คือปลื้มมาก เพราะที่ร้านมีขายเมนูที่ทำจากชาด้วยนั่นก็คือ Koi-cha crepe เครปมัทฉะแบบเข้มข้น สมกับเป็นร้านชาชื่อดังของยามากาตะ 

เครปชาที่มีให้เลือกว่าจะเป็น มัทฉะ หรือว่า โฮจิฉะ ส่วนไส้ก็มีให้เลือกทั้ง ถั่วแดงวิปครีม, อัลมอนด์ช็อคโก, ชีสวิป และมีเมนูพิเศษของแต่ละเดือนด้วย รอบนี้แอดเลือก เครปมัทฉะอัลมอนด์ช็อกโก แป้งมัทฉะที่นุ่มละมุนมาก ไม่หนาเกินไป สอดไส้เป็นวิปครีมแน่นๆ โรยเกล็ดอัลมอนด์ แล้วราดซอสช็อคโกแลต ปิดท้ายด้วยผงมัทฉะโรยหน้าแบบเข้มข้น เป็นเครปที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมาเลย ไปยามากาตะต้องไปลองให้ได้เลยนะ!! 

เวลาทำการ: 9.00-18.30 น.
การเดินทาง: จากสถานี Tsuruoka เดิน 20 นาที
เว็บไซต์


ศาลเจ้าโชไน (Shonai Shrine)

ศาลเจ้าโชไน สร้างขึ้นบนพื้นที่ที่เคยเป็นที่ตั้งพระราชวังฮอนมารุของอดีตปราสาททสุรุโอกะ ราว 140 ปีก่อน ซึ่งภายในเป็นที่ประดิษฐานของขุนนางศักดินาสี่คนที่สืบทอดต่อกันมาของอาณาจักรโชไนที่ได้รับการชื่นชมจากผู้คนและยกย่องในฐานะเทพเจ้าแห่งความโชคดี ความปรองดองในครอบครัว และความเจริญรุ่งเรืองทางอุตสาหกรรม อีกทั้งเรายังสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์จากห้องโถงเก็บสมบัติและสิ่งของที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของปราสาทสุรุโอกะได้ที่นี่ด้วย

นอกจากนี้ ทางศาลเจ้ายังมีจุดดึงดูดคนสมัยนี้ด้วยการตกแต่งอ่างชำระล้างตรงบริเวณทางเข้าด้วยดอกไม้หลากสีสันตามฤดูกาล (ในช่วงฤดูหนาวที่เราเดินทางไปน้ำได้กลายเป็นน้ำแข็ง) อีกทั้งยังมีเสียมซี ที่มีคำแปลเป็นภาษาไทย และเครื่องรางให้เลือกอีกมากมาย อาทิ ขับขี่ปลอดภัย, คลอดลูกปลอดภัย, เฉลิมฉลองอายุยืนยาว, อธิษฐานเพื่อความสำเร็จ เป็นต้น

เวลาทำการ: 9.00-16.30 น.
การเดินทาง: จากสถานี Tsuruoka ขึ้นรถบัสลงป้าย Tsuruoka-shiyakusho ใช้เวลา 8 นาที
เว็บไซต์


Pizzeria Verde Ischia

ใครจะไปเชื่อว่าในชานเมืองของยามากาตะ จะมีร้านนาโปลีพิซซ่า (Pizza Napolitana) รสชาติต้นตำรับแท้สไตล์นาโปลี ที่ได้รับการรับรองจาก True Neapolitan Pizza Association และร้าน Pizzeria Verde Ischia  เป็นสาขาที่ 296 ของโลก แน่นอนว่าเมนูแนะนำก็คือ นาโปลีพิซซ่า ที่มีหน้า Margarita และ Quattro formaggi ให้เลือก รวมถึงเมนูพาสต้าเส้นสดเหนียวนุ่มก็น่าลองเช่นกัน

เวลาทำการ: 11.00-14.00 น. / 17.30-20.30 น. หยุดทุกวันอังคาร
การเดินทาง: จากสถานี Tsuruoka ขับรถ 10 นาที
เว็บไซต์


เจดีย์ห้าชั้นแห่งภูเขาฮากุโระ (The Five Story Pagoda of Mt. Haguro)

เจดีย์ห้าชั้นแห่งภูเขาฮากุโระ หนึ่งในภูเขาศักดิ์สิทธิ์ Dewa Sanzan สร้างขึ้นครั้งแรกราวปีค.ศ.931-937 เป็นเจดีย์ไม้ สูง 29 เมตร ตั้งตระหง่านกลางป่าที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ มีหลังคามุงด้วยไม้และชายคายาวสวยงาม ได้รับการบูรณะในปีค.ศ. 1608 เป็นเจดีย์ห้าชั้นแห่งเดียวที่ได้รับเลือกให้เป็นสมบัติของชาติในภูมิภาคโทโฮคุ (เส้นทางนี้จะต้องมีการเดินเขาด้วย ซึ่งในช่วงฤดูหนาวจะมีหิมะปกคลุมตลอดทาง ต้องเลือกรองเท้าสำหรับใส่เดินบนหิมะได้ ดูรายละเอียดเส้นทางเทรค)

หมายเหตุ: ตั้งแต่ปีนี้จนถึงประมาณฤดูใบไม้ผลิปี 2025 หลังคาของเจดีย์ห้าชั้นที่ Mt. Haguro มีกำหนดการซ่อมแซม ในช่วงเวลานี้ จะมีการติดตั้งนั่งร้านและเจดีย์ห้าชั้นจะถูกปิดด้วยผ้าม่าน

การเดินทาง: จากสถานี Tsuruoka ขึ้นรถบัส ลงป้าย Haguro Zuishinmon ใช้เวลา 36 นาที ดูตารางรถบัสที่นี่
เว็บไซต์


ระหว่างทาง เราวิ่งผ่านเมืองนิชิคาวะ (Nishikawa) ที่เราได้เจอกับเจ้าของรถตุ๊กตุ๊ก ที่นำเข้ามาจากประเทศไทย การที่ได้เห็นรถตุ๊กตุ๊กอยู่ท่ามกลางหิมะแบบนี้ เป็นภาพที่หาดูได้ยากจริงๆ และครั้งนี้ก็ได้รับโอกาสพิเศษ ได้เข้าไปโพสท่าถ่ายรูปตุ๊กตุ๊กแห่งยามากาตะอย่างใกล้ชิดด้วย


สถานีริมทางหลวง Michi no Eki Nishikawa 

จุดหมายปลายทางของเราในทริปนี้ ต้องบอกเลยว่าหิมะตกหนักมากตลอดทาง และต้องใช้ประสบการณ์การขับรถในพื้นที่หิมะตกหนักแบบนี้ ครั้งนี้เราโชคดีที่มีคนท้องถิ่นมาช่วยขับรถให้ ดังนั้นถ้าใครจะไปพื้นที่แบบนี้ ต้องมั่นใจว่าสามารถขับรถในสภาพอากาศแบบนี้ได้ และรถที่เลือกใช้ต้องสามารถวิ่งบนหิมะได้ด้วย

ก่อนถึงที่พักของเราในคืนนี้ เราจอดแวะที่ Michi no Eki Nishikawa สถานีริมทางถนนหลวงหมายเลข 112 ที่ตั้งอยู่บนเชิงเขา ภายในให้บรการร้านอาหาร จำหน่ายของที่ระลึก ที่เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของโชไน และมีโรงงานคราฟท์เบียร์เพียงแห่งเดียวในยามากาตะตั้งอยู่ ซึ่งครั้งนี้เราได้ลองซอฟต์ครีมรสเบียร์ ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อร่อยมากๆ ไม่หวานเกินไป เคล้ากลิ่นและรสของเบียร์ แนะนำเลย นอกจากนี้ยังมีออนเซ็นให้เเช่ด้วยนะ

เวลาทำการ: 9.00-17.00 น.
การเดินทาง: จากสถานี Tsuruoka ขับรถประมาณ 1 ชั่วโมง
เว็บไซต์

นี่คือโปสเตอร์ของงานเทศกาลหิมะที่เราจะไปชมค่ำคืนนี้

Tsutaya Ryokan

หมู่บ้านน้ำพุร้อนกัสซันชิซุออนเซ็น (Gassan Shizu Onsen) นี่คือเมืองลับ Hidden spot อีกแห่งที่อยากแนะนำ เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองน้ำพุร้อนในหุบเขาที่มีหิมะตกมากที่สุดแห่งหนึ่ง และในช่วงเดือนก.พ.จะมีจัดงานเทศกาลหิมะ Yuki Hatago no Hikari ด้วย ระหว่างทางขับรถมาที่เมืองก็เจอหิมะท่วมตลอดทาง 

พอมาถึงก็เจอกำแพงหิมะอยู่ด้านหน้าเรียวกังที่เราพักในครั้งนี้เลย (ชื่อว่า Tsutaya) เปิดหน้าต่างห้องพักออกมาก็เจอแต่สีขาวโพลน บรรยากาศแบบนี้รับรองว่าถูกใจคนที่โหยหาหิมะอย่างแน่นอน 

การเดินทาง: จากสถานี Sagae ขับรถประมาณ 40 นาที หรือใช้บริการรถ Shuttle Bus รับส่งได้ แนะนำว่าถ้าใครจะมางาน ควรมานอนค้างสักคืนจะสะดวกที่สุด เพราะจะได้ไม่ต้องเดินทางท่ามกลางพายุหิมะช่วงกลางคืน
เว็บไซต์


Yuki Hatago Festival (Illuminated Snow Inns) 

สำหรับงานเทศกาล Yuki Hatago no Hikari จะมีการจุดเทียนบนประติมากรรมหิมะ ทั้งกำแพงที่มีลวดลายต่างๆ รวมไปถึงสโนว์โดมที่ด้านในเป็น Ice Bar มีกระท่อมหิมะคามาคุระให้เข้าไปนั่งถ่ายรูป และตอนดึกๆมีจุดพลุให้ชมด้วย โดยงานจะจัดช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นประจำทุกปี

เว็บไซต์


ตื่นเช้ามาโพสท่าถ่ายรูปเล่นกับกองหิมะขาวหน้าเรียวกังก่อนเดินทางกลับ

ได้เวลาเดินทางกลับ เรามาขึ้นรถไฟชินคันเซ็นกันที่สถานี Yamagata ก่อนถึงเวลารถไฟออก ก็พอมีเวลาช๊อปปิ้ง เราเลยเดินซื้อขนมของฝากกันที่ S-Pal Yamagata ที่อยู่ด้านในสถานี มีของอร่อยๆน่ากินเยอะมากๆ ยังไงเผื่อเวลามาแวะช๊อปกันก่อนกลับด้วยนะ

มาโทโฮคุต้องได้กินซุนดะ แอดเลือกร้าน Jindan Honpo Mametaro じんだん本舗豆太郎 ที่นี่ทำไม่หวานมาก กลิ่นหอมฟุ้ง อร่อยสุดๆเลย
FeaturedKamo AquariumtiewyeepoontohokuTsuruokaYamagataยามากาตะฤดูหนาวหิมะเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาวโทโฮคุ