Yamagata: เที่ยวยามากาตะฤดูหนาว ตอน 1 : ยามากาตะ และรอบๆ

ยามากาตะ (Yamagata) ตั้งอยู่ในภูมิภาคโทโฮคุ สามารถเดินทางมาได้สะดวกจากโตเกียวด้วยรถไฟชินคันเซ็นเพียง 2 ชั่วโมง 45 นาที เป็นจังหวัดที่มีที่เที่ยวดังๆเยอะมาก ใครๆก็รู้จักกินซันออนเซ็น ปีศาจหิมะที่ซะโอ แล้วก็ยังมีอีกที่คือ ยามาเดระ ที่ต้องเดินขึ้นเขา 1,200 ขั้นไปด้านบนวัดริชชาคุจิ

อ่านรีวิวตอนสอง: Yamagata: เที่ยวยามากาตะฤดูหนาว ตอน 2 : Mogamigawa & Sakata
อ่านรีวิวตอนสาม: Yamagata: เที่ยวยามากาตะฤดูหนาว ตอน 3 : Tsuruoka & Gassan Shizu Onsen

สำหรับทริปในครั้งนี้ เราตั้งเป้าเดินทางไปเก็บพื้นที่ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันบ้าง โดยจะเป็นการขับรถเที่ยวในช่วงฤดูหนาวท่ามกลางหิมะ ให้สมกับที่ได้มาเยือนอาณาจักรแห่งหิมะกัน และในตอนแรกเราขึ้นชินคันเซ็นจากโตเกียว มาลงสถานี Yamagata เพื่อเก็บสถานที่ใกล้กับตัวเมืองยามากาตะกันก่อน

ตั้งต้นจากสถานี Tokyo ออกเดินทางกันแต่เช้า

ชินคันเซ็นจะวิ่งผ่านสถานี Yonezawa ก่อน

วิวระหว่างทางมองจากบนรถไฟคือสวยมาก

ถึงสถานี Yamagata แล้ว ต้องถ่ายรูปคู่กับ Yamagata Shinkansen เป็นที่ระลึก

จุดชมวิวยามาเดระที่พิพิธภัณฑ์ยามาเดระบาโช

สำหรับใครที่ไม่อยากเดินขึ้นเขา จุดที่อยากแนะนำให้มาก็คือ Yamadera Basho Memorial Museum ที่จัดแสดงบทกลอนไฮกุที่เขียนด้วยลายมือของมัตสุโอะ บาโช ถ้ามาช่วงฤดูหนาว บรรยากาศโดยรอบหิมะท่วมฟูปกคลุมทุกพื้นที่ และเมื่อเดินไปทางด้านหลังจะพบกับจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นยามาเดระ และหมู่บ้านที่อยู่ด้านล่างหุบเขา รวมถึงรถไฟท้องถิ่นที่วิ่งผ่านได้ด้วย เป็นภาพที่สวยงามมาก

  • การเดินทาง: จากสถานี Yamadera เดิน 10 นาที
  • เว็บไซต์


ร้านราเม็งซุปไก่ Tosaka

ยามากาตะมีชื่อเสียงในเรื่องของ “ราเม็ง” คนท้องถิ่นในจังหวัดนิยมทานราเม็งเป็นประจำ และเราสามารถหาร้านราเม็งได้ง่ายพอๆกับร้านสะดวกซื้อ นอกจากราเม็งเย็น (Hiyashi Ramen) ที่มีต้นกำเนิดมาจากยามากาตะแล้ว ที่นี่ยังโดดเด่นที่ โชยุราเม็ง (Shoyu Ramen) ที่มีน้ำซุปแสนกลมกล่อม สืบทอดรสดั้งเดิมกันมาเป็นเอกลักษณ์ของยามากาตะกว่า 50 ปี ถูกใจสายเส้นอย่างเเน่นอน และร้านที่เราจะพามาในครั้งนี้ มีความพิเศษตรงที่จะใช้ “น้ำซุปไก่” และมีเมนูโทริโซบะ (Tori Soba) ที่ใช้เนื้อไก่ด้วย (เพื่อนๆมุสลิมสามารถทานได้แบบไร้กังวล) เส้นจะบางและนุ่มอร่อยกำลังดี

  • เวลาทำการ: มื้อกลางวัน 11.00-14.30 น. มื้อเย็น 17.30-20.30 น. หยุดวันอังคาร
  • การเดินทาง: จาก Yamagata Prefectural Government Office เดิน 10 นาที
  • เว็บไซต์

ราเม็งซุปไก่ มาพร้อมกับเนื้อไก่ และ ไข่ต้ม อร่อยจนยกซด

ใครชอบทานหมูชาชู ก็มีให้เลือกทั้งแบบน้ำและแบบแห้ง

ฟาร์มสตรอเบอร์รี่ Kanko Ichigo-en

เก็บสตรอเบอร์รี่กินสดๆ แบบไม่อั้นท่ามกลางหิมะที่ Strawberry Farm เมืองซากาเอะ จังหวัดยามากาตะ ที่นี่มีสตรอเบอร์รี่หลากหลายสายพันธุ์ อาทิ Tochiotome, Yayoihime, Benihoppe และรวมถึง ไวท์สตรอเบอร์รี่พันธุ์สีขาว ที่หาทานได้ยากและราคาสูง ก็กินได้ไม่อั้นที่นี่!! พิเศษช่วงฤดูหนาวแบบนี้ จะได้เจอกับหิมะขาวๆด้วย เปิดให้บริการจนถึง 31 มี.ค. (หลังจากนี้จะเป็นช่วงปกติเริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย.ถึงต้นมิ.ย.) 

  • การเดินทาง: จากสถานี Yamagata ขึ้นรถไฟสาย Sagae ลงสถานี Minami-Sagae ใช้เวลาครึ่งชม. จากนั้นเดินต่อ 15 นาที (หรือขับรถมาก็สะดวก)
  • เว็บไซต์


Snow Monster Night Cruise

ขึ้นกระเช้า Zao Ropeway ไปชมปีศาจหิมะจูเฮียวตอนกลางคืน ชม Snow Monster Light Up ก็ได้อีกบรรยากาศ มีสีสันจากแสงไฟไลต์อัพ และยังมีกิจกรรม Night Cruise ให้ขึ้นรถขับเคลื่อนบนหิมะแบบใหม่ ไปชมและถ่ายรูปใกล้ๆปีศาจหิมะได้ด้วย 

  • ค่าใช้จ่าย: ตั๋วโรปเวย์ไปกลับ ผู้ใหญ่ 3,500 เยน เด็ก 1,800 เยน (กรณีนั่งรถ Zao Night Cruise ด้วยให้ซื้อตั๋วชุดรวมโรปเวย์ไปกลับ ผู้ใหญ่ 5,500 เยน เด็ก 4,000 เยน)
  • การเดินทาง: จากสถานี Yamagata โดยสารรถบัสมาที่ Zao Onsen ใช้เวลา 45 นาที
  • เว็บไซต์

แวะเดินเล่นถ่ายรูปใน Zao Onsen ก่อนไปขึ้นโรปเวย์

ร้านเนื้อยามากาตะ Yamagyu

สำหรับสายเนื้อ แนะนำให้มาลองทาน “ยามะกิว” (ย่อมาจากยามากาตะกิว) เป็นร้านที่มีเนื้อวัวคุณภาพสูงเสิร์ฟให้ทานแบบเซกิว (Seigyu) หรือแบบดิบนั่นเอง เพราะเค้าเชื่อว่า การสัมผัสความอร่อยของเนื้อต้องทานแบบสดๆ และไม่ใช่ทุกร้านที่จะมีแบบนี้ เราสามารถเลือกทานแบบยากินิคุได้เช่นกัน ที่สำคัญราคาน่ารักมาก สัมผัสเนื้อลายหินอ่อนแบบละลายในปากแบบไม่ต้องละลายทรัพย์ไปพร้อมกันได้ที่นี่ (มีชุดอาหารเที่ยงเพียง 1,500 เยนเท่านั้น) แถมร้านก็ตกแต่งสวยมากๆ มีห้องส่วนตัวให้บริการด้วย (มี 2 สาขาที่ตัวเมืองยามากาตะ และ ซากาเอะ) สำหรับใครที่ไม่ทานเนื้อ ทางร้านมีเนื้อไก่ให้บริการด้วยนะ

  • เวลาทำการ: มื้อกลางวัน 11.30-14.30 น. มื้อเย็น 17.30-21.30 น. หยุดวันอังคาร
  • การเดินทาง: จากสถานี Yamagata เดิน 15 นาที
  • เว็บไซต์

ไส้กรอกกับเนื้อไก่ก็อร่อยสุดๆ

เมนูของหวานเป็นไอศครีม COZAR Gelato ผสมหลายรส และมาการอง อร่อยมากๆ

หลังจากทานเสร็จ ก็หิมะตกโปรยปรายพอดี เลยถือโอกาสเดินเที่ยวตัวเมืองยามากาตะกันสักหน่อย ถ้าใครสายถ่ายรูปแนะนำว่าต้องมาที่ Bunshokan อาคารอิฐสถาปัตยกรรมสไตล์เรเนซองส์ของอังกฤษ ที่มีอายุนับร้อยปี สร้างขึ้นในยุคไทโช เคยถูกใช้เป็นศาลาว่าการของจังหวัด และเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์มากมาย รวมถึงละครดั่งดวงหฤทัยของไทยด้วย


สำหรับที่พักในคืนแรก เรานอนในตัวเมืองที่โรงแรม Yamagata Kokusai Hotel ห่างจากสถานี Yamagata เดินเพียง 5 นาที สะดวกมากๆ (เว็บไซต์)

tohokuWinterYamaderaYamagataยามากาตะยามาเดระฤดูหนาวหิมะเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมโทโฮคุ