Wakayama: เที่ยวปราสาท Wakayama

วันนี้มีโปรแกรมเดินทางไปจังหวัดวะคะยะมะ ตั้งอยู่ในภูมิภาคคันไซ และสามารถเดินทางไปได้ง่ายๆจากโอซาก้า โดยเป้าหมายหลักของเราในวันนี้คือ ปราสาทวะคะยะมะ และ รถไฟเหมียว ทามะเด็น ครับ

วิธีการเดินทางด้วยรถไฟ JR Airport Rapid Service จะมี 2 แบบคือ วิ่งตรงต่อเดียวถึง โดยรถไฟจะหยุดแวะพักที่สถานี Hineno แต่ไม่ต้องเปลี่ยนขบวน นั่งคันเดิมต่อไปจนถึงสถานี Wakayama ส่วนอีกแบบ คือรถไฟจะวิ่งไปสุดสายที่ Kansai Airport จะต้งแวะเปลี่ยนขบวนที่สถานี Hineno ไปขึ้นสาย JR Kishuji Rapid Service หรือ Limited Express Kuroshio (แพงกว่า) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรอบรถไฟที่ออก ให้สังเกตุจากป้ายด้านหน้ารถไฟว่าเขียนปลายทางว่าเป็นที่ไหน ใช้เวลาโดยประมาณ 65-75 นาที

เกาะติดด้านหน้าที่นั่งคนขับเลย เห็นวิวสวยมากๆ

ถึงแล้วสถานี JR Wakayama 和歌山駅

Wakayama เป็นจังหวัดที่ค่อนข้างใหญ่และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ถ้าจะเที่ยวให้ทั่วต้องแบ่งเป็นโซน และต้องมีเวลาอย่างน้อย 3-5 วันครับ แต่ถ้าจะเน้นเฉพาะในตัวเมืองไปเช้าเย็นกลับจากโอซาก้าก็พอ ส่วนอีกที่ที่แนะนำคือ Koyasan ครับ สวยมากๆ ไปเช้าเย็นกลับได้เหมือนกัน

Welcome to Wakayama City!

จากสถานี Wakayama ให้เดินตรงขึ้นมาที่ถนนสายหลักด้านหน้าสถานี เดินไกลพอสมควรครับ ใช้เววลาประมาณ 20 นาที เมืองค่อนข้างเงียบ ร้านค้าไม่ค่อยมีอะไรมาก ถ้ามาเช้าก็จะยังไม่เปิดร้านจนกว่าจะ 11 โมง เดินมาสักพักก็จะเห็นอาณาเขตของปราสาท และทางเข้าเป็นสะพานไม้

รูปปั้นทีี่อยู่ด้านหน้าทางเข้า น่าเกรงขามมาก (ถ้ามากลางคืน คงจะน่ากลัวแทน)

ช่วงที่ไปเป็ยฤดูใบไม้ร่วง ก็เลยได้เห็นสวนรอบปราสาทหลากสีสัน

เหรียญที่ระลึก Kinen Medal ทุกครั้งที่ไปสถานที่ต่างๆ ส่วนตัวจะต้องเก็บเหรียญและสลักชื่อเอาไว้เป็นที่ระลึกทุกครั้ง

อาคารปราสาทไม่ใหญ่มาก มีรูปทรงที่ต่างจากปราสาทใหญ่ๆ อย่างแราสาทโอซาก้า ปราสาทนาโกย่า คือจะมีความยาวมากกว่า เป็นสีเหลี่ยมผืนผ้า และอาคารหลักไม่สูงมากนัก

มีซุ้มขายตั๋วอยู่ด้านหน้าทางเข้า ผู้ใหญ่คนละ 400 เยน เปิดให้เข้าชมระหว่าง 9.00-17.00 น.

Wakayama Castle 和歌山城 สร้างขึ้นในปี 1585 ตามคำสั่งของท่าน Toyotomi Hideyoshi ในสมัยเอะโดะเคยเป็นอดีตฐานบัญชาการสำคัญของตระกูล Tokugawa ปราสาทได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี 1958 หลังจากที่ถูกทำลายลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อาคารหลักมีความสูง 3 ชั้นและบริเวณรอบๆมีต้นซากุระปลูกไว้ประมาณ 600 ต้น เป็นจุดชมซากุระที่นิยมที่สุดของเมือง

ภายในปราสาท สร้างเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงทรัพย์สมบัติและซากเดิมของปราสาทเก่า ที่รอดพ้นจากการถูกเผาทำลาย

บนยอดปราสาทที่ชั้น 3 สามารถชมวิวเมือง Wakayama ได้ด้วย

กล้องส่องทางไกล ครั้งละ 100 เยน

นอกจากช่วงซากุระแล้ว ในฤดูใบไม้ร่วงสามารถเดินทางมาชมใบไม้เปลี่ยนสีได้ที่บริเวณสวน Momijidani ที่ตั้งอยู่ภายในปราสาทได้ด้วย

บรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสี รอบกำแพงปราสาท

ส่วนขากลับถ้าไม่อยากเดินไกล สามารถนั่งรถบัส Wakayama Bus ที่ด้านหน้าปราสาท จากป้าย Koen-mae กลับไปที่สถานีได้ครับ สำหรับตอนนี้จบไว้เท่านี้ และตอนหน้าจะมาพาไปเที่ยว Koyasan กันต่อครับ 🙂

ขอบคุณข้อมูลจาก Wakayama-Kanko

castleKansaiOsakawakayamaจังหวัดวะคะยะมะปราสาทวะคะยะมะวากายาม่าเที่ยวคันไซเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง