Tokyo: ท่องโลกอวกาศที่ TeNQ Space Museum เพลินไปกับความอาร์ต และเทคนิคน่าทึ่ง

พอได้ยินคำว่า พิพิธภัณฑ์ หลายคน อาจจะขอบาย ไม่ก็ส่ายหน้าหนีทันที เพราะคงกำลังนึกถึง ความน่าเบื่อ ของการจัดแสดงสิ่งของโบราณในตู้กระจก มีไฟสลัวๆ พร้อมคำบรรยายบนแผ่นป้ายเล็กๆ ที่ไม่เชิญชวนให้อ่านเอาเสียเลย ซึ่งก็จริงครับ พิพิธภัณฑ์ที่เราคุ้นเคยหลายแห่ง ยังคงมีลักษณะแบบนั้นอยู่ แต่ความเข้าใจนี้ ใช้ไม่ได้กับ พิพิธภัณฑ์ที่ญี่ปุ่น อย่างแน่นอน

TeNQ Space Museum เป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอวกาศที่ได้รับความนิยมมากๆ (มีให้เข้าชมทุกศาสตร์ ทุกแขนง) จากความสำเร็จในการเปลี่ยนองค์ความรู้ที่ยากๆ ให้กลายเป็นเรื่องราวที่เข้าใจได้ง่าย และเต็มไปด้วยความน่าสนใจ โดยอาศัยเทคนิคที่หลากหลาย และทันสมัย เข้ามาสนับสนุน แถมพิพิธภัณฑ์แต่ละแห่ง ยังสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว กระตุ้นให้ผู้คนอยากไปเที่ยวชมมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ล่าสุดเมื่อต้นปี 2018 ได้จัดนิทรรศการพิเศษร่วมกับเซเลอร์มูน สร้างสรรค์มากๆ ดูรายละเอียด ที่นี่

TeNQ Space Museum คือ หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ดีงาม ตามแบบฉบับของญี่ปุ่น และเพิ่มเทคโนโลยีผสมความอาร์ตเข้าไป ที่ทำให้น่าสนใจมากขึ้น เราจึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันในบทความนี้ สำหรับตัวพิพิธภัณฑ์นั้น อยู่บนชั้น 6 ของอาคาร Yellow Building ใน Tokyo Dome City เดินทางได้ง่ายๆเลยครับ

แม้จะมีขนาดเล็ก แต่คุณภาพ และความบันเทิง ที่ทุกคนจะได้รับไม่ได้เล็กตามเลยฮะ พิพิธภัณฑ์อวกาศเท็นคิว มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับจักรวาลในหลายแง่มุม (มีคำแปลภาษาอังกฤษกำกับ) โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ ความอลังการจนน่าทึ่ง ของห้องจัดแสดงต่างๆ ซึ่งเกิดจาก ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง ความไฮเทค กับ ความอาร์ตขั้นสุด ในการออกแบบแต่ละโซนนั่นเอง

ภายในแบ่งออกเป็น 9 โซน จะจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับจักรวาลของเราอย่างสุดล้ำ ด้วยเทคนิคล่าสุดประกอบกับความเป็นอาร์ตอย่างลงตัว เริ่มตั้งแต่ก้าวแรกเดินผ่านอุโมงค์มืดสนิท รีเซทตัวเองที่ Tunnel Zero และจะผ่านไปยังห้อง Starting Room ที่แสดงให้เห็นจักรวาลทั้งจักรวาลด้วยเทคนิคการฉายภาพ Projection Mapping

Theatre Sora เป็นจุดที่พวกเราชอบมากที่สุด เพราะจะได้ยืนดูจอภาพขนาดยักษ์ ในมุมมองที่เสมือนกับ กำลังจ้องมองโลก จากสถานีอวกาศเลยทีเดียว เป็นอะไรที่สวยงามและน่าตื่นตาตื่นใจมากๆ

ของจริงจะตระการตามากๆ (ปกติแล้วในห้องนี้จะไม่ให้ถ่ายภาพนะครับ ทางเราได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ)

นอกจากนั้น ก็ยังมี ห้องที่น่าสนใจอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น โซน Science ซึ่งมี ศูนย์วิจัยและห้องเรียน ของมหาวิทยาลัยโตเกียว ที่ทำงานกันจริงๆ ให้ได้เห็นอีกด้วย

โซน Imagination ที่จัดแสดงแบบ Interactive เหมาะสำหรับเด็กๆ เพราะมีเกมสนุกๆ ให้เล่นมากมายเลย

สังเกตุป้ายบอกทางไปห้องน้ำ รูปผู้ชายกับผู้หญิงใส่ชุดนักอวกาศด้วย

มุมถ่ายรูปทางออก

และปิดท้ายที่ โซน TeNQ Space Store หรือ ร้านขายของที่ระลึก ในธีมอวกาศ ก็ห้ามพลาดเช่นกัน

ใครที่มาโตเกียวหลายครั้ง แล้วกำลังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี แต่มีเวลาว่างซัก 1-2 ชั่วโมง (ยิ่งถ้ามีเด็กมาด้วย) แนะนำให้ลองมาเที่ยวชมกันดู รับรองว่าได้ทั้ง ความรู้ ความสนุก และประสบการณ์ใหม่ๆ กลับไปแบบเต็มๆ แน่นอนครับ

ข้อมูลสถานที่ พิกัด
ที่อยู่: Yellow Bldg. ชั้น 6, Tokyo Dome City 1–3–61 Koraku, Bunkyo-ku, Tokyo
เวลาทำการ: วันธรรมดา 11.00 – 21.00 น. / วันเสาร์-อาทิตย์ 10.00 – 20.00 น. (รอบสุดท้ายเปิดให้เข้าชม 20:00 น.)
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 1,800 เยน / เด็กนักเรียนม.ปลายขึ้นไป 1,500 เยน / เด็กอายุ 4 – 15 ปี 1,200 เยน
การเดินทาง: นั่งรถไฟ JR ลงสถานี Suidobashi เดินต่อประมาณ 5 นาทีไปที่ตึก Yellow Building ชั้น 6
เว็บไซต์

Space MuseumTeNQTokyoTokyo Dome Cityท้องฟ้าจำลองพิพิธภัณฑ์พิพิธภัณฑ์อวกาศเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมเที่ยวโตเกียวโตเกียวโตเกียวโดมโลกอวกาศ