Tokyo: ย้อนเวลาไปยุคเอโดะ ณ พิพิธภัณฑ์มีชีวิต Edo-Tokyo Open Air Architectural Museum

พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง เป็นคอนเซ็ปต์ของพิพิธภัณฑ์รูปแบบหนึ่ง ที่มีจุดประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของมนุษย์สมัยก่อน ให้กับผู้ชมในยุคปัจจุบันได้เรียนรู้ ผ่านการจัดแสดงในบริเวณกว้างด้านนอกอาคาร และ จำลองบรรยากาศตามยุคสมัยนั้น ผู้เข้าชมจึงรู้สึกเหมือนได้ย้อนอดีต เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ และอินไปกับข้อมูล ได้มากกว่าแค่เพียงเดินชมวัตถุโบราณในตู้กระจก หรือตามอ่านแผ่นป้ายคำบรรยายที่ไม่น่าดึงดูดเอาเสียเลย

แนวคิดเช่นนี้ส่งผลให้พิพิธภัณฑ์มีความน่าสนใจ และสามารถบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างเข้าถึงมากยิ่งขึ้น บางครั้งเราจึงนิยมเรียกพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเหล่านี้ว่า “พิพิธภัณฑ์มีชีวิต”

ครั้งนี้เราตั้งใจจะพาทุกคนไปรู้จักกับ หนึ่งใน พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ที่น่าสนใจ และที่สำคัญ เดินทางสะดวกมาก ๆ เพราะอยู่ในกรุงโตเกียวเลยครับ นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมกลางแจ้งเอโดะ-โตเกียว (Edo-Tokyo Open Air Architectural Museum) สถานที่แห่งนี้ ตั้งอยู่ในสวนโคะงะเนะอิ (Koganei Park) เขตโคะงะเนะอิ (Koganei-shi) ชานเมืองทางทิศตะวันตกของโตเกียว

จริงๆแล้วที่นี่เป็นสาขาของพิพิธภัณฑ์เอโดะ-โตเกียว (Edo-Tokyo Museum) สร้างขึ้นเพื่อรวบรวมอาคารเก่าของจริงในสมัยต่าง ๆ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ยุคเอโดะเป็นต้นมา โดยการขนย้ายมารวบรวมไว้ในที่เดียว (อาคารบางหลังเสียหายหนักจนต้องซ่อมแซม หรือ ทำขึ้นมาใหม่ตามโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมเดิม)

นอกจากนี้ ตัวอาคารแต่ละหลังยังมีประวัติความเป็นมาเป็นภาษาอังกฤษเขียนกำกับไว้ด้วย ภายในมีสิ่งปลูกสร้างหลากหลายประเภท ให้เดิมชมและถ่ายรูปกันเพลิน ๆ เช่น บ้านเรือน, ที่พักอาศัยของขุนนาง, โรงอาบน้ำสาธารณะ, ซุ้มตำรวจ, อิซากายะ หรือ ร้านนั่งดื่มแบบญี่ปุ่น ตลอดจน ร้านค้าต่าง ๆ เป็นต้น

เนื่องจากอยู่ในสวนสาธารณะ จึงมีบรรยากาศที่ร่มรื่น  และมีอาณาบริเวณกว้างขวาง แบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก ประกอบไปด้วย 1.โซนศูนย์กลาง (Center Zone) เป็นที่ตั้งของศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และ จัดแสดงบ้านเรือน หลังยุคเอโดะ (เมจิ, ไทโช, โชวะ) เป็นหลัก, 2.โซนตะวันตก (West Zone) จัดแสดงบ้านเรือนตั้งแต่สมัยเอโดะเป็นต้นมา, 3.โซนตะวันออก (East Zone) จัดแสดงสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ในยุคเอโดะ ไปจนถึงยุคโชวะ (เช่น โรงอาบน้ำสาธารณะ, ร้านกุญแจ, ร้านดอกไม้ และ ร้านค้าอื่น ๆ)

 

House of Kunio Mayekawa

แอบกระซิบข้อมูลเพิ่มเติมซักเล็กน้อย ว่า สมัยเอโดะ (Edo) นั้น ถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากในทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น เพราะเป็นยุคแห่งการปิดประเทศ ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลบะคุฟุ (Bakufu) หรือ โชกุนแห่งตระกูลโทะกุงะวะ (Tokugawa) ทำให้ญี่ปุ่นเกิดการสั่งสมวัฒนธรรมเฉพาะตัวก่อนเข้าสู่สมัยใหม่ อย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็น ละครคาบุกิ (Kabuki), วิถีซามูไร, ศาสนาพุทธนิกายเซน ตลอดจน ศิลปะ และนวนิยายอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ คำว่า เอโดะ เอง ยังเป็นชื่อเก่าของ กรุงโตเกียว ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางทางการปกครองในสมัยนั้น เป็นครั้งแรกอีกด้วยครับ

ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ ญี่ปุ่น และโตเกียว ตัวจริงล่ะก็ ไม่ควรพลาดที่จะไปทำความรู้จักกับยุคเอโดะ ให้มากยิ่งขึ้น กันที่ พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเอโดะ ทั้งในฐานะที่เป็นรากฐานทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่พวกเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และในฐานะที่เป็นจุดกำเนิดของกรุงโตเกียวในทุกวันนี้ ด้วยนั่นเอง

ข้อมูลสถานที่ พิกัด
ที่อยู่: 3-7-1 Sakuracho, Koganei-shi, Tokyo (ด้านในสวน Koganei)
เวลาทำการ: 9.30 – 17.30 น.
วันหยุด: หยุดทุกวันจันทร์  >> ตาราง
ค่าเข้าชม: 400 เยน
การเดินทาง: นั่งรถไฟ JR สาย Chuo ลงสถานี Higashi-koganei ทางออก North เดินออกไปขึ้น Coco Bus ลงป้าย Tatemono Park และเดินต่ออีกประมาณ 5 นาที
เว็บไซต์

EdoEdo-Tokyo Open Air MuseumKoganeimuseumTokyoพิพิธภัณฑ์เที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวโตเกียวเอโดะโตเกียว