Tokyo: เสพงานอาร์ท จากตึกสุดเท่ 21_21 Design Sight และแวะช้อปของเก๋ๆที่ Found MUJI

21_21 DESIGN SIGHT เป็นพิพิธภัณฑ์ดีไซน์แห่งแรกของโตเกียว เปิดตั้งแต่ปี 2007 ตั้งอยู่ที่ย่าน Roppongi ในกรุงโตเกียว มีพื้นที่กว้างใหญ่ 1700 ตร.ม. ด้วยรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวสะดุดตา ผลงานการสร้างของ สถาปนิก Tadao Ando และแฟชั่นดีไซเนอร์ Issey Miyake ภายใต้การควบคุมงาน โดยดีไซเนอร์ชื่อดัง ผู้มีอิทธิพลในวงการดีไซน์อย่าง Naoto Fukasawa ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสปอตที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนโตเกียว

ทำความรู้จักกับ คุณ Naoto Fukasawa ได้ที่นี่
ไปเที่ยวญี่ปุ่น อยากให้รู้จักดีไซเนอร์คนนี้ Naoto Fukasawa

21_21 DESIGN SIGHT (อ่านว่า two-one two-one) ชื่อนี้ได้รับแรงบันดาลใจมากจาก “20/20 Vision” โดยการที่ใช้เลข 21 แทนนั้น เพื่อที่จะสื่อว่า เราสามารถมองไปข้างหน้า มองข้ามไปอีกหนึ่งสเตป นั่นเอง สถานที่แห่งนี้ ถือกำเนิดขึ้นในฐานะที่จะพาสายตาทุกคู่ให้มาใส่ใจในเรื่องของการดีไซน์จากชีวิตประจำวัน ความเรียบง่ายที่เกิดขึ้นจากทุกวันจะสรรสร้างค์สิ่งใหม่ที่สามารถใช้ไปด้วยกันและอยู่ด้วยกันไปตลอดได้

เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> 21_21 DESIGN SIGHT

ในมุมมองของนักท่องเที่ยว ก็สามารถสัมผัสกับความสุขของการออกแบบและได้ประสบการณ์ใหม่ที่เต็มไปด้วยเซอร์ไพรส์ และเพลิดเพลินไปกับกิจกรรม workshop ที่จะได้ไอเดียสำหรับการค้นพบใหม่ๆที่จะประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้

วิธีการเดินทาง ขึ้นรถไฟใต้ดิน Tokyo Metro มาลงที่สถานี Roppongi และมุ่งหน้าไปทาง Tokyo Midtown

จะมีป้ายกำกับตลอดทาง แค่เดินอยู่ชั้นใต้ดิน บริเวณทางเชื่อมก็เพลินแล้ว

แม้แต่เด็กๆก็ยังสนุกสนานกับงานอาร์ตขนาดใหญ่ชิ้นนี้

เมื่อขึ้นมาถึงชั้นบน จะมีป้ายกระจกขนาดใหญ่บอกทางอีกครั้ง ไม่มีหลงแน่นอน

เบื้องหลังของสวนขนาดใหญ่ก็คือ 21_21 DESIGN SITE จุดหมายของเรานั่นเอง

ในวันสบายๆ สามารถมาเดินเล่นผ่อนคลายก็ได้เหมือนกัน

สำรวจรอบอาคารตึกกันสักหน่อย

ตัวอาคารเป็นโครงสร้างแบบ Low-rise มีสองชั้นคือ Ground floor และ Underground floor โดดเด่นด้วยหลังคาเหล็กทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ 2 ชิ้นที่ชนกัน ค่อยๆระนาบลงมาสู่พื้นดิน ตัวอาคารส่วนใหญ่นั่นถูกซ่อนอยู่ภายใต้พื้นดิน ที่ชั้นแรกจะเป็นบริเวณของทางเข้าและ Reception ส่วนชั้นใต้ดินนั้นจะมี Gallery 2 แห่ง และ Sunken court ทรงสามเหลี่ยม

มุมทางเข้าของ 21_21 DESIGN SITE


หลังจากเสพงานอาร์ทจนเต็มอิ่มแล้ว เรามาต่อกับที่ Found MUJI ช็อปฮิปสุดเก๋ของแบรนด์ดังที่รู้จักกันดีอย่าง MUJI ที่ย่าน Aoyama ในโตเกียวครับ จากสถานี Roppongi เรานั่งรถใต้ดิน Tokyo Metro ต่อมาที่สถานี Omote-sando ออกทางออก B2 เดินต่ออีกเล็กน้อยก็จะพบร้านแห่งนี้ ตั้งอยุ่ริมถนน

Found MUJI ก่อร่างสร้างตัวในปี 2003 จากความตั้งใจของ MUJI ที่ว่า วัฒนธรรมและการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ได้หลอมหลวมกลายเป็นการเดินทางของ MUJI ที่ไม่ใช่แค่สร้างของชิ้นหนึ่งขึ้นมาเพียงอย่างเดียว แต่มันคือการค้นหา ค้นพบและแสดงมันออกมา เราสามารถพบเห็นได้จากทั่วทุกมุมโลก ว่าสิ่งจำเป็นในชีวิตนั้นถูกค้นพบขึ้นโดย ไม่ได้หนีไปไหนจากแฟชั่น หรือพูดง่ายๆก็คือ ดีไซน์และแฟชั่นหาได้ง่ายจากรอบตัวของเรานั่นเอง และที่สำคัญ Interior Designer คือ Naoto Fukasawa ผู้ที่ออกแบบสินค้าให้กับ MUJI มาหลายต่อหลายชิ้น

เข้าสู่เว็บไซต์ Found MUJI

Found MUJI สาขา Aoyama เปิดให้บริการเมื่อ วันที่ 11 เดือน 11 ปี 2011 เป็นร้านสุด exclusive ของ MUJI ที่จะมีการจัดแสดงผลงานตามธีมและคอนเซ็ปต์ที่เปลี่ยนไปตลอดทั้งปี อย่างช่วงที่เดินทางไป ที่นี่จัดแสดงผลงานจากธีม Found MUJI CHINA

ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น. ส่วนวันอาทิตย์และวันหยุด ปิดเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง

NAIVE Chocolate ช็อกโกเเลตที่หาซื้อได้จากช็อปนี้ และเคยจัดเป็นนิทรรศกาลเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

บรรยากาศภายในร้าน ของบางชิ้นมีไว้โชว์ และของบางชิ้นสามารถซื้อติดไม้ติดมือกลับไปได้

ที่ชั้นสอง มีสินค้าพิเศษจาก Found MUJI ลดราคาอยู่ด้วย

น่าจะเหมาะสำหรับคนที่มีสไตล์ในการแต่งตัวแบบ MUJI คือ เรียบง่ายแต่บ่งบอกตัวตนที่ชัดเจน

ถุงจากช็อป Found MUJI AOYAMA

มีทั้งข้าวของเครื่องใช้ติดตัว และของประดับตกแต่งบ้าน

มองไปด้านนอก คือถนน Aoyama เชื่อมกับถนน Omotesando ที่ติดกับย่านวัยรุ่นสุดดัง Harajuku นั่นเอง

นิยามของ Found MUJI คือ สิ่งที่ MUJI และ ทุกคน ได้ทำร่วมกัน

มุมและองศาในการจัดวาง

21_21 Design SightAP NAOTO SPACEArt Museum in TokyoFound MUJIMUJINaoto FukasawaRoppongiTokyoTokyo Midtownนาโอโตะ ฟุคาซาวาเที่ยวโตเกียวโตเกียว