รีวิว: เที่ยวบินตรงจากดอนเมืองสู่ญี่ปุ่น บินสบายไปกับ Thai AirAsia X

ทันทีที่ได้ทราบข่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียจะเปิดเส้นทางบินระยะไกล โดยใช้ชื่อว่า ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ และจุดหมายที่บินไปนั้นก็คือจุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทย อย่าง โตเกียว และ โอซาก้า เรียกได้ว่าได้รับกระเเสตอบรับอย่างท่วมท้น และทุกคนต่างเฝ้ารอคอยว่า ราคาเปิดตัวจะถูกแค่ไหน เพราะสโลแกน “ใคร ใคร…ก็บินได้” ของไทยแอร์เอเชีย ทำให้หลายๆคนมีความหวังที่จะไปเยือนญี่ปุ่นสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นครั้งแรกหรือครั้งที่สิบของใคร ในราคาแบบสบายกระเป๋า และก็ไม่เป็นที่น่าผิดหวังครับ หลังจากที่ได้แถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา โปรโมชั่นลดราคากระหน่ำถูกจับจองหมดภายในภายในช่วงเวลาไม่นาน แต่ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ก็ยังใจดีปล่อยโปรโมชั่นดีๆออกมาให้พวกเราได้สอยกันอยู่เรื่อยๆ เรียกได้ว่า ของดีมีไม่จำกัดจริงๆครับ

เที่ยวบินปฐมฤกษ์สู่ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของสายการบินราคาประหยัดรายแรกของไทยที่ให้บริการเส้นทางบินระยะไกล เริ่มต้นการเดินทางจากสนามบินดอนเมืองที่พวกเราคุ้นเคย บินสู่ดินแดนอาทิตย์อุทัยอย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยเครื่องบินประเภทแอร์บัส เอ 330-300 ที่ให้เราได้นั่งสบายตลอดการเดินทาง

รายละเอียดเที่ยวบิน

ตารางบินโตเกียว: กรุงเทพฯ ดอนเมือง (DMK) – โตเกียว นาริตะ (NRT)

XJ600 DMK-NRT
ออกจาก สนามบินดอนเมือง เวลา 01.00 น.
เดินทางถึง สนามบินนาริตะ เวลา 09.15 น.

XJ601 NRT-DMK
ออกจาก สนามบินนาริตะ เวลา 10.30 น.
เดินทางถึง สนามบินดอนเมือง เวลา 15.05 น.

————————————————————–

ตารางบินโอซาก้า: กรุงเทพฯ ดอนเมือง (DMK) – โอซาก้า คันไซ (KIX)

XJ610 DMK-KIX
ออกจาก สนามบินดอนเมือง เวลา 15.20 น.
เดินทางถึง สนามบินคันไซ เวลา 22.40 น.

XJ611 KIX-DMK
ออกจาก สนามบินคันไซ เวลา 00.30 น.
เดินทางถึง สนามบินดอนเมือง เวลา 04.00 น.

เปลี่ยนเวลาใหม่ เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง เริ่ม 27 มี.ค. 2559


ล่าสุดเมื่อปลายเดือนก.ย. ทางเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมได้รับเกียรติจาก ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ร่วมเดินทางไปคันไซ เพื่อสัมผัสประสบการ์ณสุดพิเศษครั้งใหม่ และเพื่อที่จะได้สามารถตอบคำถามของเพื่อนๆที่ติดตามทั้งทางเว็บไซต์และเพจเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม สำหรับการบริการระหว่างเที่ยวบิน รวมไปถึงคำถามที่หลายคนเป็นห่วงกันมากก็คือเรื่องเดินทางเข้าเมืองจากสนามบิน รีวิวนี้จะมีคำตอบให้สำหรับทุกคำถามครับ

และวันเดินทางก็มาถึง ที่เคาเตอร์เช็คอินหมายเลข 4 ต้องผ่านเครื่องแสกนกระเป๋าก่อนเข้ามาด้านในนะครับ พนักงานให้การดูแลดีมาก วันนี้จะเดินทางไปยังสนามบินคันไซ ด้วยเที่ยวบิน XJ610 หลังจากทำการเช็คอิน โหลดสัมภาระเรียบร้อย ก็จะได้ Boarding Pass มา และเข้าไปช้อปปิ้งด้านในรอเวลาขึ้นเครื่องกันเลย (ขอสารภาพครับว่า นี่คือการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกหลังจากที่สนามบินดอนเมืองทำการปรับปรุงใหม่ ด้านในนี่สวยกิ๊งซะจนจำเค้าเดิมไม่ได้เลย ทั้ง ร้านค้า ห้องน้ำ ให้เลือกสรรมากมาย สะอาดสะอ้าน และมีดีไซน์ทันสมัย คิดว่าถ้าเข้ามาด้านใน คงต้องใช้เวลาเดินสำรวจกันพอสมควรครับ)

มาถึงบริเวณรอขึ้นเครื่องที่เกท ด้านนอกฝนตกหนัก ฟ้าครึ้มมาก หวังว่าพายุจะผ่านไปเร็วๆ

ผมเคยเดินทางไปกับ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ตอนนั้นต้องไปต่อเครื่องที่ KL ประเทศมาเลเซีย ยังเคยคิดอยู่ว่าถ้ามาเปิด แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบสที่ไทยรับรองว่าคนไทยต้องมาใช้บริการเยอะแน่ๆ เพราะญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศในดวงใจลำดับต้นๆที่คนไทยอยากจะไปเยือนตลอดมา และวันนี้ความคิดที่ว่านั้นได้เกิดขึ้นจริงแล้วครับ เพราะ (จากกรุงเทพฯ) ใคร ใคร ก็บินได้ ไกลขึ้น !! Now Everyone Can Fly Xtra Long

รอขึ้นเครื่องไม่นาน เจ้าหน้าที่เริ่มประกาศให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่อง โดยเริ่มจาก ชั้นธุรกิจ ชั้นพรีเมี่ยม และ ชั้นประหยัด และวันนี้เราได้นั่ง Quiet Zone กันครับ

Quiet Zone อยู่ส่วนหน้าของตัวเครื่อง ติดกับชั้นธุรกิจ และแยกจากชั้นประหยัดโซนหลัง ที่นั่งในโซนนี้จะมีการปรับแสงและควบคุมเสียงเพื่อการพักผ่อน โดยผู้โดยสารที่นั่งในบริเวณนี้จะต้องมีอายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป

โซนที่นั่งจะแบ่งออกเป็น 4 โซน Business/Quiet/Economy Mid/Economy Aft
ที่นั่งชั้นธรุกิจแบ่งเป็น 2-2-2 (AC-DG-HK) ที่นั่งชั้นประหยัดจะแบ่งเป็น 3-3-3 (ABC-DFG-HJK)

ที่นั่งถือว่ากว้างขวาง และนั่งสบายกว่าเครื่องบินเล็ก แอร์บัส เอ 320 แต่ถ้าต้องเป็นคนที่นั่งตรงกลาง อาจจะรู้สึกอึดอัดสักหน่อย สามารถเลือกจองที่นั่งไปก่อน หรือลองไปถามพนักงานตอนเช็คอินก็ได้นะครับ ถ้ามีที่นั่งว่าง เพราะนั่งยาว 5-6 ชั่วโมง เวลาจะลุกเข้าออกจะได้ไม่ลำบาก

มองไปด้านหน้า สามารถมองเห็นชั้นธุรกิจได้ด้วย

บริเวณกระเป๋าและโต้ะหน้าที่นั่ง

นอกจากข้อมูลความปลอดภัย เมนู Sky Shop & Cafe มี Inflight Magazine 3Sixty ให้อ่านระหว่างไฟลท์ด้วย

เมนูด้านใน มีอาหารให้เลือกหลายอย่าง ซึ่งราสามารถทำการสั่งจองอาหารล่วงหน้าออนไลน์ได้ ราคาจะถูกกว่าซื้อบนเครื่องครับ เหลือ 150 บาทจาก 180 บาท และทุกเมนูมาพร้อมกับน้ำดื่มด้วย สำหรับการจองออนไลน์เท่านั้น

หลังจากเครื่องทำการ Take-Off ไม่นาน แอร์สาวสวยก็เริ่มเสิร์ฟอาหารให้สำหรับลูกค้ที่สั่งจองล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ทั้งสุภาพ พูดจาเพราะ และดูแลพวกเรากันอย่างดีครับ ประทับใจกับการบริการมากๆ

เมนูวันนี้ เป็นไก่เทอริยากิ กับ สปาเกตตี้โบลองเนสไก่ อาหารอร่อยมาก อยากลองทานกระเพราไก่ดู เอาไว้คราวหน้าต้องหาโอกาสมาลองชิม มีให้บริการอาหารทั้งหมด 2 รอบคือหลังจาก เครื่องขึ้นและก่อนลดระดับลงสู่พื้นดินครับ

และถึงเวลาทำการสำรวจตัวเครื่องกันสักหน่อย เนื่องจากเป้นเวลาดึก เลยไม่ได้เดินไปไกลมาก เพราะกลัวรบกวนผู้โดยสารคนอื่นๆครับ แต่ที่ชอบสุดๆคือห้องน้ำตรงกลางของเครื่องนี้ มีหน้าต่างให้ลงไปมองวิวด้วย อยู่สูงขนาดนี้คงไม่ต้องกลัวใครมาแอบดูเราทำธุระส่วนตัวกันนะครับ ^^

บรรยากาศของชั้นประหยัดโซนกลาง วันนี้ไฟลท์ไม่เต็มมาก เลยดูไม่วุ่นวาย ทุกคนเงียบสงบ พักผ่อนกันอย่างเต็มที่

และลองมาดูบรรยากาศของ Quiet Zone เปรียบเทียบกัน

มีการปรับแสงไฟให้สบายตา เหมาะกับการพักผ่อนจริงๆครับ


เดินทางถึงสนามบินคันไซเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าเที่ยวบินของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์จะเดินทางมาถึงดึกมาก และเป็นห่วงกันว่าจะเดินทางเข้าเมืองกันไม่ได้ เพราะไม่ทันรถไฟเที่ยวสุดท้าย แต่ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เพราะมี Airport Limousine Bus ให้บริการพาเข้าเมือง มาทันแน่นอน

โดยปลายทางจะพาไปที่สถานี Osaka จอดตรงโรงแรม Hotel New Hankyu มีแค่คันนี้คันเดียวที่ให้บริการ แต่ถ้าเต็มจะมีรถอีกคันแสตนบายมารอรับส่งเพิ่มเติมครับ ฉะนั้นทางที่ดีควรหาที่พักแถวสถานี Osaka เอาไว้จะดีที่สุดครับ ป้ายรถบัสเบอร์ 5 ค่ารถคนละ 1550 เยน มีรอบ 0.45 น. และ 1.45 น. ส่วนรถบัสที่ให้บริการไปยังจุดหมายอื่นและในรอบเวลาอื่น

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> Kansai Airport Special Bus รถบัสสำหรับเดินทางเข้าเมืองจากสนามบินคันไซรอบพิเศษ

ทำการซื้อตั๋วได้ที่ตู้กดอัตโนมัติบริเวณป้ายรอรถบัสได้เลย

ตั๋วขาเดียว หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

ตารางเวลารถออก

รถจะมาจอดที่สถานี Osaka ด้านหน้า Hotel New Hankyu


ขอข้ามเวลามาถึงตอนขากลับกันเลยนะครับ ขากลับ ผมเลือกเดินทางกลับจากสนามบินนาริตะ ต้องขึ้นไปที่ชั้น 3 ตามป้ายมาได้เลย ตรวจสอบเคาเตอร์เช็คอิน และเวลาเครื่องอกกันสักนิด ว่าวันนี้เครื่องออกตามเวลารึเปล่าและเข้าไปเช็คอินกันเลยครับ

ที่สนามบินนาริตะจะใช้เคาเตอร์เช็คอินแถว N แต่พอไปถึงจะมองหาแถวไม่เจอไม่ต้องตกใจนะครับ ให้ตามป้ายเล้กๆมาที่บอกให้เราเดินไปด้านข้าง เพื่อออกจากประตูเพื่อไปเข้าแถวต่อคิวเช็คอินกันครับ ขาออกจากญี่ปุ่นค่อนข้างเข้มงวดเรื่องน้ำหนักกระเป๋า รวมไปถึงขนาดและจำนวนกระเป๋าที่สามารถถือขึ้นเครื่องได้ ต้องเตรียมตัวกันมาให้ดีนะครับ ควรซื้อน้ำหนักล่วงหน้าก่อนการเดินทาง เพื่อที่จะได้ไม่ถูกปรับในราคาที่สูงกว่า และไม่ทำให้เสียเวลาด้วยครับ

หน้าตา Boarding Pass จากญี่ปุ่นได้เป็นแบบนี้ เหมาะสำหรับคนเก็บสะสม

วันนี้ใช้ประตู 70K ซึ่งเราต้องนั่งรถบัสเพื่อไปขึ้นเครื่องที่จอดอยู่ด้านนอก

ขากลับวันนี้ฝนก็ตกอีกแล้ว ดีนะตอนที่เที่ยวอยู่ฝนไม่ตก

นั่ง Quiet Zone เหมือนเดิม ถ้าใครต้องการความเป็นส่วนตัว และไม่อยากนั่งเบียด แนะนให้เลือกซื้อที่นั่งโซนนี้ครับ สบายมากๆ

อาหารมื้อนี้ ถ้าผมจำไม่ผิด น่าจะเป็นไก่ผัดซอสเกาหลี

ขอทิ้งท้ายไว้กับวิวสวยๆจากนอกหน้าต่าง พร้อมกับความประทับใจจากการเดินทางกับไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ครั้งนี้ครับ

KansaiNaritaOsakaThai Airasia XTokyoตั๋วเครื่องบินราคาประหยัดสนามบินคันไซสนามบินนาริตะสายการบินไทยแอร์เอเชียเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองโตเกียวโอซาก้า