Sapporo: เดินเที่ยวเล่นที่เมืองซัปโปโร

Sapporo 札幌 เมืองหลวงแห่งเกาะฮอกไกโด เป็นอีกเมืองที่วางผังเมืองได้สวย เป็นระเบียบ และเข้าใจง่ายที่สุดในญี่ปุ่น เดินเที่ยวที่นี่รับรองไม่มีหลง อากาศเย็นสบาย ผู้คนไม่เร่งรีบ ไม่หนาแน่น เป็นอีกสถานที่ที่ควรปล่อยตัวปล่อยใจให้เดินช้าไปตามเวลาของวัน

เริ่มต้นของวันที่ สถานี JR Sapporo さっぽろ駅 ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่ยุคเริ่มพัฒนาเกาะฮอกไกโด ถึงแม้อาคารปัจจุบันจะเป็นอาารใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2003 ไม่นานมานี้ แต่เรายังสามารถเดินทางไปชมบางส่วนของสถานีแบบดั้งเดิมได้ที่พิพิธภัณฑ์ Historic Village of Hokkaido นอกจากนี้ บนชั้นบนสุดของอาคารสถานี JR Sapporo ยังเป็นหนึ่งในจุดชมวิวเมืองยอดนิยมที่ T38 Observation deck บนความสูง 160 เมตรจากพื้นดิน และมีศูนย์รวมราเมงชื่อดังของเกาะฮอกไกโด Sapporo Ramen Republic

หากเดินตรงขึ้นมาเรื่อยๆ จะพบกับสวน Odori Park 大通公園 ตั้งอยู่ใจกลางเมือง แบ่งเมืองซัปโปโรออกเป็นฝั่งเหนือและฝั่งใต้ ตั้งเป็นแนวมีความยาวกว่า 1.5 กิโลเมตรขนานตลอดโซนทั้ง 12 บล้อกในใจกลางเมือง และที่สวนโอโดริแห่งนี้เองที่เป้นสถานที่จัดงานเทศกาลฤดูหนาวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาะฮอกไกโดหรือจะเรียกว่าโด่งดังที่สุดของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ คืองาน Sapporo Snow Festival ที่จัดขึ้นทุกเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีนั่นเอง

เดินต่อมาอีกไม่ไกล ก็จะพบกับหอนาฬิกา The Clock Tower 時計台 สัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร โดยตัวอาคารสร้างขึ้นในยุคแรกช่วงพัฒนาเกาะฮอกไกโดในปี 1878 และได้ติดตั้งนาฬิกาที่สั่งซื้อมาจากกรุงบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาในอีก 3 ปีถัดมา ว่ากันว่าเป็นนาฬิกาที่บอกเวลาได้เที่ยงตรงที่สุดของเมือง และปัจจุบันภายในอาคารได้จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงถึงความเป็นมาของอาคารและเมืองซัปโปโรในยุคเริ่มแรก เสียค่าเข้าชม 200 เยน เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 8.45 น. – 17.10 น.

คุณป้าและเพื่อนคู่ใจ <3

 

และไม่ไกลจากกันมาก เป็นที่ตั้งของ อดีตสำนักงานว่าราชการฮอกไกโด Former Hokkaido Government Office 北海道庁旧本庁舎(赤れんが庁舎) หรือมีอีกชื่อเรียกว่า อาคารอิฐแดง ปัจจุบันเป็นห้องประชุม, พิพิธภัณฑ์, ห้องสมุด, และศูนย์ให้ข้อมูลท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางมาชมสวนดอกไม้ที่จัดไว้อย่างสวยงามที่ด้านหน้าของอาคารได้อีกด้วย โดยทั้งหมดนี้สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ชาวเมืองซัปโปโรยังคงใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทาง

พอตกดึกฟ้ามืด เราเดินกลับมาที่บริเวณสวน Odori อีกครั้ง เพื่อที่จะไปยังเป้าหมายต่อไปนั่นก็คือ Sapporo TV Tower さっぽろテレビ塔 ที่ตั้งอยู่สุดทางของสวนแห่งนี้นั่นเอง ในบรรดาหอคอยทั้งหมดของญี่ปุ่น Sapporo TV Tower แห่งนี้เป้นหนึ่งในหอคอยที่มีความเก่าแก่ที่สุดสร้างขึ้นในปี  1857 มีความสูง 147.2 เมตร โดยคนที่ออกแบบหอคอยนี้คือ Tachu Naito เป็นคนเดียวกับคนที่ออกแบบ Tokyo Tower จึงไม่น่าแปลกที่เราจะรู้สึกว่าทั้งสองหอคอยนี้มีความคล้ายคลึงกันราวกับเป็นหอคอยคู่พี่-น้อง เราสามารถขึ้นไปชมวิวเมืองซัปโปโรได้ที่ Observation Deck ตรงกลางหอคอยที่ความสูง 90.38 เมตร

ช่วงเดือนกันยายนเป้นต้นไป จะมีลานเบียร์ข้างใต้หอคอยใช้ชื่อตามงานของเยอรมันว่า Oktoberfest

ตั๋วเข้าชม Sapporo TV Tower และ หอนาฬิกา ถ้าซื้อตั๋วคู่ราคาจะถูกลง 20% เหลือเพียง 720 เยน
(จากราคาปกติ 700+200=900 เยน)

ภายในลิฟท์

ด้านนอกลิฟท์ มีรูปหอคอยในอดีต เมื่อสมัยสร้างเสร็จใหม่ ปี 1857

Mascot สุดน่ารัก คุณพ่อทีวี หรือ Telebi-tousan テレビ父さん

ด้านบนมีขายของที่ระลึกจาก Sapporo TV Tower

สวนโอโดริยามค่ำคืน ถ้าเป้นช่วงเดือนธันวาคมจะมีการประดับไฟ Winter Illumination ในบริเวณนี้ด้วย

ขากลับเดินผ่านแวะชมหอนาฬิกายามกลางคืนอีกครั้ง

็HokkaidoJROdoriSapporoTowerซัปโปโรฮอกไกโด