Osaka: พาชมปราสาทโอซาก้า

ปราสาทที่ขึ้นชื่อด้านความสง่างามและคุ้นตานักท่องเที่ยวชาวไทยมากที่สุดคงจะเป็นปราสาทใดไปไม่ได้นอกจาก ปราสาทโอซาก้า (Osaka-jō 大阪城) แห่งนี้ หอหลักของปราสาทโอซาก้าตั้งอยู่บนพื้นดินที่ถูกสร้างอยู่บนรากฐานกำแพงหินสูงเพื่อปกป้องจากการโจมตีของข้าศึก โดยหินแต่ละก้อนมีการวางทับซ้อนกันอย่างแน่นหนาและแข็งแรงโดยไม่ได้ทำการตัดหินเลยแม้แต่น้อยและมีคูน้ำล้อมรอบปราสาททุกด้าน

วิธีการเดินทางไป ที่ง่ายที่สุดคือ นั่งรถใต้ดินสาย Tanimachi หรือ Chuo ไปลงที่สถานี Tanimachi 4-chome 谷町4丁目駅 ออกทางออก 1-B หลังจากนั้นเดินต่อไปทางสวน Osaka-koen และเข้าสู่โซนปราสาททางประตู Otemon หรือถ้าต้องการนั่งรถไฟ JR Loop Line ลงที่สถานี Osakakoen 大阪城公園駅 จะใกล้ที่สุด

อาคารปราสาทกลางมีทั้งหมด 5 ชั้นด้านนอกและมี 8 ชั้นภายใน บริเวณซึ่งปราสาทครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 60,000 ตารางเมตร (15 เอเคอร์) ได้รับการกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญโดยรัฐบาลญี่ปุ่น

ตามประวัติศาสตร์ การก่อสร้างปราสาทโอซาก้าเริ่มขึ้นเมื่อปี 1583 โดยท่านไดเมียว ฮิเดโยชิ โทโยโทมิ บนที่ตั้งของวัด Ishiyama Honganji ในอดีต โดยวัดได้ถูกทำลายโดย โอดะ โนบุนากะราว 13 ปีก่อนหน้า  ท่านโทโยโทมิ มีความประสงค์ที่จะให้ปราสาทโอซาก้าเป็นเป็นศูนย์กลางใหม่แบบครบวงจรภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น และได้ขึ้นชื่อว่าเป็นปราสาทที่ใหญ่ที่สุดในเวลานั้น

แต่ไม่กี่ปีหลังจากการเสียชีวิตของท่าน ฮิเดโยชิ ปราสาทถูกลายลงโดยทหารของโทคุงาวะและเป็นการปิดฉากตระกูลของโทโยโทมิในปี 1615 ปราสาทโอซาก้าได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่โดย โทคุงาวะ ฮิเดทาดะ ในช่วงปี1620 แต่หอคอยของปราสาทหลักถูกฟ้าผ่าจนเกิดเพลิงไหม้ขึ้นในปี 1665 หลังจากนั้นปราสาทยังไม่ได้รับการฟื้นฟูจากฝ่ายใด จนกระทั่งปี 1931 จึงได้รับการซ่อมแซมและเสริมเหล็ก คอนกรีตให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

และในปี 1997 มีการบูรณะครั้งใหญ่ ปรับปรุงด้านในให้ทันสมัย กลายเป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของปราสาทและเรื่องราวของท่านไดเมียว ฮิเดโยชิ โทโยโทมิ ผู้ริเริ่มการก่อสร้างปราสาท ให้ชนรุ่นหลังได้เข้าชม มีลิฟท์ภายใน สามารถขึ้นไปชมวิวเมืองโอซาก้าบนชั้นสูงสุดของอาคารหลักได้อีกด้วย ค่าเข้าชม 600 เยน สำหรับผู้ใหญ่ เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 9.00 น. – 17.00 น.

 มีมุมให้นักท่องเที่ยวได้แต่งองค์ทรงเครื่องเป็นซามูไรและลองสวมใส่กิโมโน ราคา 300 เยนต่อครั้งต่อคน

สามารถเพลิดเพลินกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของปราสาทโอซาก้าจากจอทีวีสามมิติ สำหรับผู้เข้าชมทุกคนรวมทั้งเด็กๆก็สามารถดูได้มีทั้งหมด 19 ฉากในช่วงชีวิตของท่านฮิเดโยชิ โทโยโทมิ ที่มีคำอธิบายที่ดีช่วยในการทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ของปราสาทโอซาก้า มี คำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษที่ห้องนิทรรศการโรงละครชั้น 1

ของสะสมที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ปราสาทโอซาก้านี้มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างมาก ผู้ชมสามารถเรียนรู้ในยุคสมัย Azuchi – Momoyama ( ประมาณปี 1570 – 1600) ในช่วงการสิ้นสุดของสงครามและการเผชิญหน้ากับวัฒนธรรมต่างประเทศ เป็นช่วงที่มีวัฒนธรรมที่สวยงามและมีความเจริญรุ่งเรืองมากที่สุด ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงมากกว่า 10,000 ชิ้น พูดได้ว่ามีความยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศทั้งคุณภาพและปริมาณ ไม่ว่าจะเป็นเกราะและอาวุธเช่นดาบ ที่ใช้ในสนามสงคราม หุ่นจำลองสถานการณ์ในสงคราม ภาพวาดและตัวอักษรที่เขียนโดยท่านโทโยโทมิเป็นต้น

จุดชมวิวชั้นบนสุด Obeservation deck ที่ความสูง 50 เมตร


หมวกและชุดซามูไร ดูจะเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

ความงามของปราสาทโอซาก้า ที่ด้านหน้าทางเข้า

เข็มกลัดที่ระลึกแบบหยอดตู้หมุนไข่ ราคา 200 เยน

มุมถ่ายรูปยอดฮิต ^^

แวะนั่งทานอาหารอร่อยๆราคาประหยัดได้ที่ร้านค้ารอบๆปราสาท

castleKansaiOsakaคันไซปราสาทโอซาก้าเที่ยวญี่ปุ่นโอซาก้า