ทริปตะลุยเกาะสวรรค์ “โอกินะวะ”: เที่ยวสวนสนุก 3 แห่ง ไปง่ายจากนาฮา

เดินทางมาถึงรีวิวสุดท้ายของทริปท่องเที่ยวเกาะใต้โอกินะวะ สำหรับรีวิวนี้เอาใจใครที่พาเด็กๆไปเที่ยวด้วย โดยจะพาไปท่องเที่ยวกันสวนสนุกทั้ง 3 แห่ง กันที่ Okinawa Ocean Expo Park & Churaumi Aquarium, ท่องวัฒนธรรมโอกินาวาที่ Okinawa World Theme Park และปิดท้ายไปทำไอศครีมชื่อดัง Blue Seal Ice Park

อ่านรีวิวก่อนหน้าทั้ง 3 ตอน ได้ที่นี่

ทริปตะลุยเกาะสวรรค์ “โอกินะวะ” ตอนที่ 1 : เกาะมิยาโกะ
ทริปตะลุยเกาะสวรรค์ “โอกินะวะ” ตอนที่ 2 : รอบเกาะมิยาโกะ
ทริปตะลุยเกาะสวรรค์ “โอกินะวะ” ตอนที่ 3 : ยันบะรุ (Yanbaru)

เริ่มต้นกันที่ Okinawa Ocean Expo Park & Churaumi Aquarium ตั้งอยู่ที่เมืองโมโตบุ (Motobu) ก่อนที่จะเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ แวะชมหมู่บ้านชาวโอกินะวะและสวนรุกขชาติโอโมโระ (Native Okinawan Village and Omoro Arboretum)

ด้านในเป็นที่จัดแสดงวิถีชีวิตของชาวเกาะโอกินะวะในสมัยโบราณ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ข้าวของเครื่องใช้ในสมัยโบราณ อีกทั้งยังมีส่วนของสวนรุกขชาติพร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อปสำหรับเด็กๆและผู้ที่สนใจไม่ว่าจะเป็นคลาสวาดภาพระบายสีหรือจะเป็นการทำอาหารเป็นต้น

บ้านโบราณของชาวโอกินะวัน

มากันต่อที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทางทะเลชูราอูมิ ได้ชื่อว่าเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ทางเข้าด้านหน้ามีรูปจำลองของเจ้าฉลามวาฬ พระเอกของที่นี่

บริเวณทางด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์หันออกสู่ทะเล

โชว์ของบรรดาสัตว์น้ำแสนรู้ไม่ว่าจะเป็นโลมาและแมวน้ำที่สร้างเสียงปรบมือและรอยยิ้มให้กับผู้ชมได้อย่างมากมาย

นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตากับฉลามวาฬยักษ์ทั้งสามตัว พร้อมสัตว์น้ำต่างๆอีกมากมายหลากหลายสายพันธุ์ ที่สามารถมองผ่านกระจกใสในแทงก์น้ำขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก “Kuroshio” มีขนาดความจุน้ำ 7,500 ลูกบาศก์เมตร มีความลึกเสมือนอยู่ใต้ท้องทะเล 22.5 เมตร

พร้อมด้วยบ่อสัมผัสที่อนุญาตให้ได้ทดลองสัมผัสสัตว์ทะเลตัวเป็นๆ ด้วยมือของคุณเอง อาทิเช่น ปลาดาว และเม่นทะเล ด้านในยังมีศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำและของที่ระลึกจำหน่ายอีกด้วย

แทงก์น้ำขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก “Kuroshio” มีขนาดความจุน้ำ 7,500 ลูกบาศก์เมตร เป็นที่อยู่ของเจ้าฉลามวาฬ 3 ตัวพระเอกของอะควาเรียมแห่งนี้

เมื่อเดินชมจนสุดทางจะพบกับส่วนที่จำหน่ายของที่ระลึก

Okinawa Ocean Expo Park & Churaumi Aquarium
เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-18.30 .
ข้อมูลเพิ่มเติม: Churaumi


หลังจบจากการเข้าชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอูมิแล้ว เราเดินทางกันไปต่อที่ธีมพาร์ควัฒนธรรม Okinawa World ตกแต่งด้วยรูปแบบวัฒนธรรมโอกินาว่าทั้งหมด จำลองสิ่งที่น่าสนใจต่างๆของหมู่บ้านริวกิวแบบดั้งเดิม ประกอบด้วยเวิร์คช้อปที่แนะนำเกี่ยวกับงานฝีมือประจำท้องถิ่นโอกินาว่า เช่น การทอผ้า ย้อมผ้า การทำกระดาษ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องดนตรีและการเป่าแก้ว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับโอกินะวะได้อย่างเต็มรูปแบบที่นี่ โดยจุดท่องเที่ยวหลักๆ คือ ถ้ำขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หมู่บ้านหัตถกรรม และพิพิธภัณฑ์งู

ก่อนเข้าไปยังจุดจำหน่ายบัตร จะพบเห็น ชีซ่า (Shisa) เป็นชื่อของสัตว์ในตำนานที่มีลักษณะคล้ายกับ “สิงโต” บ้านของคนโอกินาวาที่นี่จะวางรูปปั้น “ชีซ่า” ไว้ที่ประตูทางเข้าหน้าบ้านหรือวางไว้บนหลังคาบ้าน ซึ่งจะพบเห็นได้ทั่วไปบนเกาะโอกินะวะ มีความเชื่อกันว่าเพื่อปกป้องคุ้มครองคนในบ้านและขับไล่สิ่งไม่ดี โดยตัวผู้นั้นจะอ้าปากและตัวเมียผู้หุบปาก วิธีการวางก็ให้วางตัวเมียไว้ซ้าย ตัวผู้ไว้ขวาจะมีหน้าที่ขวักโชคลาภเงินทองและปกป้องอันตรายสิ่งไม่ดีทั้งปวงไม่ให้เข้ามาในบ้าน

ทำการซื้อบัตรเพื่อเข้าชมด้านใน

เริ่มต้นเที่ยวชมตีมพาร์คโอกินะวะ เวิล์ด ด้วยการชม การแสดงไอซ่า (Aiza) เป็นการแสดงการร่ายรำของชาวพื้นเมืองโอกินะวะที่เพิ่มความเร้าใจไปด้วยจังหวะการตีกลอง (ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพแต่ทางแอดมินได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ)

การแสดงตื่นเต้นเร้าใจไปกับเสียงกลอง

อีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี่คือ ถ้ำเกียวคุเซนโดะ (Gyokusendo Cave) ที่มีความยาวถึง 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นถ้ำที่ยาวที่สุดในทิศใต้ของเกาะโอกินะวะ อีกทั้งยังมีความยาวเป็นอันดับสองของประเทศ ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 850 เมตรแรก

ภายในเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยที่งดงาม ตกแต่งทางเดินด้วยแสงสีต่างๆเพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจตลอดทางเดิน

เมืองจำลองริวกิวโอโกกุ (Ryukyu Okoku) อาณาจักรหมู่บ้านเป็นแบบจำลองที่น่าสนใจของหมู่บ้านริวกิวแบบดั้งเดิม ด้านในเมืองจำลองมีบ้านโบราณที่มีอายุกว่า 100 ปี อีกทั้งยังมีเวิร์คช้อปที่แนะนำเกี่ยวกับงานฝีมือประจำท้องถิ่นโอกินาว่า เช่น การทอผ้า ย้อมผ้า การทำกระดาษ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องดนตรีและการเป่าแก้ว

แวะชิมชา Buku Buku Cha ที่ตีจนเป็นฟอง ทานพร้อมกับขนม รสหวานของขนมกับรสขมของชาตัดกันได้ดี

ความพิเศษของชาที่นี่คือกรรมวิธีในการชงชาด้วยตีฟองชาจนขึ้นฟูแล้วดื่มฟองสีขาวๆ

“ชีซ่า” สัตว์มงคลของชาวโอกินะวะ

หรือจะทดลองแต่งชุดแบบชาวริวกิวเพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

พิพิธภัณฑ์สวนงูฮาบุพาร์ค (Habu Museum Park) เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์งูขนาดเล็กและสัตว์เลื้อยคลาน จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับงูสายพันธุ์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีร้านจำหน่ายสินค้าประจำท้องถิ่น หรือของที่ระลึกต่างๆ รวมถึงร้านอาหารอีกด้วย

ด้านในมีการแสดงงูชนิดต่างๆ

Okinawa World
เวลาทำการ: 9.00-18.00 น. เปิดทำการทุกวัน
การเดินทาง: จาก Naha bus terminal (ถัดจาก Yuirail สถานี Asahibashi) ขึ้นรถบัสหมายเลข 54 (สาย Maekawa) หรือหมายเลข 83 (สาย Gyokusendo) ลงที่ป้าย Gyokusendo-mae
เว็บไซต์: Okinawa World

 ราคาค่าเข้า ผู้ใหญ่ เด็ก กลุ่ม 15 คนขึ้นไป
Open Greeting Pass
(Cave, Kingdom Village, Habu Museum)
¥1,650 ¥830 ผู้ใหญ่ ¥1,440 เด็ก ¥720
Cave and Kingdom Village ¥1,240 ¥620 ผู้ใหญ่ ¥1,030 เด็ก ¥520
Kingdom Village ¥620 ¥310 ผู้ใหญ่ ¥520 เด็ก ¥260
Habu Museum ¥620 ¥310 ผู้ใหญ่ ¥520 เด็ก ¥260

สถานที่ต่อไปที่เราจะเดินทางไปเชื่อว่าเด็กๆหลายๆคนต้องตื่นเต้นและมีความสุขอย่างมาก แม้แต่แอดมินเองก็ยังรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ไป Blue Seal Ice Park สวนสนุกย่อมๆ ที่มีประวัติศาสตร์ของไอศกรีมของชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงที่สุดของเกาะโอกินะวะ หรือถ้าบอกว่าเป็นต้นตำรับของไอศครีม “โฟร์โมสต์” บ้านเรา หลายคนคงจะต้องร้องอ๋อ

Blue Seal หรือรู้จักกันอีกชื่อหนึ่งคือ Foremost ประวัติคร่าวๆของไอศกรีมนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี ค..1945 ญี่ปุ่นแพ้สงครามให้แก่ฝ่ายสหรัฐอเมริกา ทหารอเมริกันได้เข้ามาตั้งฐานทัพทหารตามจังหวัดต่าง ๆ ในญี่ปุ่น โอกินาว่าก็เป็นหนึ่งในนั้นและได้นำของหวานอย่างไอศกรีม Blueseal มาเผยแพร่ที่นี่อีกด้วย

มาถึงไฮไลท์ของที่นี่คือการครีเอทไอศกรีมในสไตล์ของตัวเอง สนนราคาเพียงคนละ 1,000 เยนเท่านั้น

เริ่มต้นลงมือทำกันเลย ทำการเลือกรส หน้าตา ของไอศกรีม พร้อมกับท้อปปิ้งที่ชอบ

นำไอศกรีมจุ่มลงในช้อกโกแลตร้อนๆ และทิ้งไว้สักครู่ให้แข็งตัว

จากนั้นลงมือตกแต่งทำการวาดหน้าไอศกรีมตามจินตนาการของตัวเองด้วยปากกาช้อคโกแลต ปิดท้ายด้วยการเลือกท้อปปิ้งเพื่อตกแต่งได้ถึง 5 ชนิด

ท้อปปิ้งที่เหลือจากการแต่งหน้าไอศกรีมสามารถนำมาทานคู่กับไอศกรีมในร้านได้อีก

 บรรยากาศภายในร้านไอศกรีม Blue Seal

Blue Seal Ice Park
เวลาทำการ: 10.00-21.00 น.
การเดินทาง: ด้วยรถยนต์
เว็บไซต์: Blue Seal Ice Park

ปิดท้ายความประทับใจกับหมู่เกาะทะเลใต้ เกาะฮาวายสไตล์ญี่ปุ่น หวังว่าใครที่มีแพลนจะไปท่องเที่ยวโอกินาว่าเร็วๆนี้จะได้มีไอเดียไปวางแผนเที่ยวกันนะครับ

blue seal ice cream parkchuraumi aquariumGyokusendo cavehabu parkOkinawaokinawa ocean expo parkokinawa worldokinawan villageถ้ำเกียวเซนโดะพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทางทะเลชูราอูมิสวนสนุกไอศกรีมบลูซีลหมู่บ้านโบราณโอกินะวะหมู่เกาะโอกินะวะอะควาเรียมโอกินะวะเวิลด์