Okayama: ใบไม้เปลี่ยนสีที่สวน Korakuen

ต่อจากปราสาทโอคะยะมะ มาเที่ยวสวนสวยของญี่ปุ่น ที่อยู่ใกล้กับปราสาทกันต่อเลย
อ่านตอนที่แล้วได้ที่นี่ Okayama: เยือนถิ่นกำเนิดโมโมทาโร่

สวนนี้มีชื่อว่า Korakuen ค่าเข้าชม 400 เยน ถ้าใครซื้อตั๋วเข้าชมพร้อมกับปราสาทราคา 560 เยนมาแล้ว ยื่นตั๋วให้เจ้าหน้าที่ดูได้เลย สวนเปิดให้เข้าชมทุกวัน เปิดตั้งแต่ 7.30-18.00 น. (ช่วงวันที่ 1 ตุลาคม – 19 มีนาคม เปิด 8.00-17.00 น.)

Korakuen 後楽園 สวนที่มีภูมิทัศน์ที่สวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของจังหวัดโอคะยะมะ เป็น 1 ใน 3 สวนที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น (อีก 2 แห่งคือ Kenrokuen ที่เมืองคะนะซะวะ และ Kairakuen ที่เมืองมิโตะ) สามารถมองเห็นปราสาทโอคะยะมะได้จากสวน มีร้านอาหารอยู่ด้านหน้าทางเข้า บรรยากาศริมน้ำ ทานไปชมวิวปราสาทไป โลเคชั่นดี๊ดี

[Okayama เป็นจังหวัดที่สามารถเดินทางไปเที่ยวแบบเช้า-เย็นกลับจากโอซาก้าได้ โดยนั่ง Shinkansen สาย Sanyo ใช้เวลาเพียง 50 นาทีเท่านั้น จากสถานี Shin-Osaka ถ้ามี JR West Pass ประเภท Kansai Wide ก็สามารถขึ้นได้เลยทุกขบวน (รวมทั้งขบวนด่วนสุดอย่าง Nozomi) โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเติม ถือว่าคุ้มมากๆเพราะว่านั่งเที่ยวเดียว ก็ราคา 5,860 เยนแล้ว (แต่ถ้านั่งรถไฟธรรมดา ราคาจะถูกกว่าครึ่งหนึ่ง แต่ถ้าใช้เวลาเดินทางเกือบ 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว) อ่านรายละเอียด JR West Pass ได้ >>> ที่นี่]

แผนผังของสวน Korakuen ที่แสนกว้างใหญ่ไพศาล เดินเที่ยวชมให้ครบรอบ ต้องมีอย่างน้อยสัก 2 ชั่วโมงนะครับ

คลิกที่ภาพเพื่อดูแผนผังของสวนแบบละเอียด (ภาษาอังกฤษ)

สวนแห่งถูกสร้างขึ้นในปี 1687 โดยไดเมียว Ikeda Tsunamasa เสร็จสมบูรณ์ในปี 1700 และได้รับการรักษาทำนุบำรุงให้คงอยู่ในสภาพเดิมจนมาถึงทุกวันนี้ ต่อมาสวน Korakuen ได้กลายเป็นสมบัติของจังหวัดโอคะยะมะ จึงได้ทำการเปิดให้ประชาชนภายนอกสามารถเข้ามาชมความงามของสวนได้ (โดยปกติในอดีต สวนเป็นหนึ่งของปราสาท ซึ่งเป็นทรัพย์สมบัติส่วนตัวของเจ้าเมืองผู้ปกครองเท่านั้น) สวนเคยได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมในปี 1934 และระเบิดในช่วงสงคราม แต่ก็ได้รับการบูรณะจนกลับคืนสู่ สภาพเดิมทุกครั้ง

Korakuen เป็นสวนที่กว้างขวาง รวมเอาคุณสมบัติทุกอย่างของสวนสไตล์ญี่ปุ่นมาไว้ด้วยกัน มีทั้งสระน้ำขนาดใหญ่ ลำธาร สะพานโค้งเดินข้ามบ่อน้ำ เลี้ยงปลา เนินเขาที่ทำหน้าที่เป็นจุดชมวิว นอกจากนี้ยังมีสนามหญ้าที่ล้อมรอบไปด้วยสวนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยไม้งามหลากชนิดไม่ว่าจะเป็น ต้นบ๊วย, ต้นซากุระ ต้นเมเปิ้ล แถมยังมีนาข้าว และ กรงนกขนาดใหญ่ อีกด้วย

Korakuen เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การชมใบไม้เปลี่ยนสี โดยในแต่ละปีช่วง กลางเดือนตุลาคม จนถึง ต้นธันวาคม ใบไม้ท่สวนแห่งนี้จะสลับกันผลัดเปลี่ยนสีสันสวยงามมาก นี่ขนาดช่วงที่ไปมา เป็นต้นเดือนธันวา ซึ่งถ้าเป็นที่อื่นคงจะทยอยร่วงไปกันหมดแล้ว แต่ที่สวนแห่งนี้ ยังมีใบไม้ทั้งเหลือง ส้ม แดง ให้ชมกันอย่างจุใจ

สวนตั้งอยู่บนฝั่งเหนือของแม่น้ำอะชิ ถูกออกแบบด้วยคอนเซปต์ Kaiyu คือการเดินเล่นชมวิว นั่นเอง ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้ผู้ที่เข้าชมได้เพลิดเพลินกับหลากหลายเส้นทางที่เชื่อมต่อแต่ต่างบรรยากาศกัน

สวนครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 133,000 ตารางเมตรโดยมีพื้นที่ผืนหญ้าประมาณ 18,500 ตารางเมตร มีความยาวของลำธารที่วิ่งผ่านสวนถึง 640 เมตร บ่อใหญ่ตรงกลาง มีชื่อเรียกว่า Sawa no ike มีเกาะเล็กๆ 3 เกาะ เป็นการจำลองทิวทัศน์ของะเลสาบ Biwa ที่อยู่ใกล้กับเมืองเกียวโต

พักชมใบไม้แดงกันซักหน่อยนะครับ

สถานที่สุดโรแมนติก ที่คู่รักมักมาถ่ายภาพ Wedding กันที่นี่

มีบริเวณให้แวะพักจิบชา ทานขนม ซื้อของฝากกันด้วย

ที่นี่ไม่มีอาหารปลาเม็ดขายเหมือนบ้านเรานะครับ ทำได้แค่นั่งชม
เห็นบางคนก็เอาขนมปังมาโยนให้ปลากิน ไม่รู้ว่าทางการเค้าอนุญาตรึเปล่า

มุมอื่นๆภายในสวน ลองเดินสูดอากาศบริสุทธิ์ให้ปอดชุ่มๆสักรอบนะครับ

ทางนี้เป็นทางเข้าหลัก ที่เราเข้ามาเมื่อกี้คือทางเข้าด้านหลังที่อยู่ติดกับกับฝั่งปราสาท

ตั้งอยู่ตรงข้ามกับ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจังหวัดโอคะยะมะ

สามารถกดซื้อตั๋วจากตู้ขายอัตโนมัติได้

พอเดินออกมา จะมีร้านค้า ขายขนมของฝากอยู่ด้านหน้า

ถ้าใครเลือกเดินมาเที่ยวที่สวน Korakuen ก่อน ก็จะเจอกับทางเข้านี้นะครับ

Okayama เป็นจังหวัดที่สามารถเดินทางไปเที่ยวแบบเช้า-เย็นกลับจากโอซาก้าได้ โดยนั่ง Shinkansen สาย Sanyo ใช้เวลาเพียง 50 นาทีเท่านั้น จากสถานี Shin-Osaka ถ้ามี JR West Pass ประเภท Kansai Wide ก็สามารถขึ้นได้เลยทุกขบวน


ดาวโหลดโบรชัวร์ภาษาอังกฤษ (คลิกที่ภาพ)

AkiAutumnJapanese gardenKorakuenOkayamaคันไซสวนญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นโคระคุเอนโอคาย่าม่าใบไม้เปลี่ยนสีใบไม้แดง