Nagano: เที่ยวชมปราสาทเก่าแก่ Matsumoto Castle ฉายาปราสาทอีกา

Photo & Story by Reiko Chan
Edit by Tiewyeepoon (April 2015)

Matsumoto 松本 เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในจังหวัดนากาโนะ ตั้งอยู่ในภูมิภาคจูบุ โดดเด่นทางด้านวัฒนธรรมที่มีปราสาทมัตสึโมะโตะ เป็นศูนย์กลางของเมือง และทางด้านธรรมชาติอย่างเทือกเขา Japan Alps โดยเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทาง Tateyama-Kurobe Alpine Route นั่นเอง เมืองมัตสึโมโตะ เป็นเมืองเล็กๆ น่ารัก ที่สามารถแวะเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้จากโตเกียว

การเดินทางจากโตเกียว นั่งรถไฟไปเริ่มต้นที่ Shinjuku แล้วนั่ง LTD. EXP SUPER AZUSA ต่อไปที่ Matsumoto ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

เป้าหมายในวันนี้คือ คือ “ปราสาท Matsumoto 松本城” หรือที่เรียกกันว่า ปราสาทอีกา เพราะตัวปราสาทเป็นสีดำ และรอบๆ ปราสาทก็มีอีกาบินไปบินมา ปราสาท Matsumoto เป็นปราสาทดั้งเดิมมีอายุกว่า 400 ปี ซึ่งถูกสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 1592 ได้รับการแต่งตั้งเป็นทั้งโบราณสถานแห่งชาติ และสมบัติของชาติ ปราสาทอยู่บริเวณพื้นราบ โดยมีแนวกำแพงและคูน้ำล้อมรอบปราสาทไว้ ตัวปราสาทไม่ได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ เพราะไม่โดนทำลายด้วยภัยสงครามในอดีต ทำให้ยังคงสภาพเดิมเอาไว้จนถึงปัจจุบัน

อาคารหลัก Donjon เป็นอาคารดั้งเดิม อยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้ ภายนอกดูเหมือนว่ามี 5 ชั้น แต่ถ้าได้เข้าไปด้านในจะรู้ว่ามีอีก 1 ชั้นที่ซ่อนอยู่ โครงสร้างภายในเป็นไม้เกือบทั้งหมด ให้บรรยากาศแบบเก่าแก่ ชั้นบนสุดสามารถขึ้นไปชมวิวเมืองได้ และบริเวณชั้นสองจะมีระเบียงที่ยื่นออกมา เป็นหอชมจันทร์ ที่จะมีแค่ 2 ปราสาทในญี่ปุ่นเท่านั้น คือปราสาทแห่งนี้กับปราสาทโอคายาม่า ยามเย็น ภาพของปราสาทที่สะท้อนกับน้ำสวยงามมาก เป็นอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรพลาดมาชม

การเดิมชมในตัวปราสาทเราต้องเดินขึ้นบันไดที่ค่อนข้างเล็กและชันขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงชั้นบนสุดของปราสาท ไม่มีลิฟต์เหมือนปราสาทในเมืองใหญ่อื่นๆ (ปราสาทส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น เช่น ปราสาทนาโกย่า หรือ ปราสาทโอซาก้า นั้นล้วนแล้วแต่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ โดยคงสภาพภายนอกให้เหมือนในอดีตเท่านั้น ด้านในเป็นของที่สร้างใหม่ทั้งหมด) ตามชั้นต่างๆ ก็จะโชว์อาวุธในสมัยก่อน ชุดเกราะของซามุไร อุปกรณ์ต่างๆ ในอดีต พอเราเดินขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด (ชั้น 6) ได้มองเห็นวิวทั้งหมดของเมืองมัตสึโมะโตะได้

วิธีไปปราสาท – เดินตาม City Map เดินลัดเลาะจนมาถึงสะพานข้ามแม่น้ำ Metoba  มองเห็น Matsumoto Timepiece museum อยู่ทางซ้ายมือ เดินข้ามสะพานไป มาถึงอีกฝั่งทางขวามือจะเห็นรูปปั้นกบ คือ Nawate Dori (ส่วนใหญ่เรียกกันว่า “ถนนกบ” เดี๋ยวจะมาพูดถึงถนนนี้กันค่ะ) เดินมาเรื่อยๆ ผ่านร้านขายหนังสือเก่า ที่ยังคงตึกรูปส่งโบราณไว้เช่นเดิม อีกแป๊ปเดียวก็ถึงปากทางเข้าปราสามแล้วค่ะ

* ประตูทางเข้า เปิดเวลา 8.30-17.00 น. ค่าเช้าชมปราสาท 600 เยน

** ปราสาทมัตสึโมะโตะ เป็นอีกจุดที่ได้รับความนิยม ในช่วงฤดูชมซากุระ ที่จะเบ่งบานสวยงามมาก ถ้ามาเที่ยวตรงกับช่วงนี้สวนรอบๆ ปราสาทจะกลายเป็นสีชมพูอ่อนๆ สวยและโรแมนติคสุดๆ ค่ะ ซากุระที่นี่จะเป็นพันธุ์แบบ 5 กลีบชื่อพันธุ์ Somei Yoshino 染井吉野

Nawate Dori หรือที่เรียกันว่า “ถนนกบ” (เพราะมีรูปปั้นกบอยู่ที่ปากทางเข้า) เป็นถนนคนเดินสายเล็ก มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขนม ร้านขายผักผลไม้ และร้านขายของฝาก เดินเล่นได้เพลินๆ หลังกลับจากเที่ยวที่ปราสาท (ประมาณ 1-2 ทุ่มร้านจะค่อยๆ ปิดกันแล้วค่ะ)

Nakamachi Street ถนนช้อปปิ้งที่ตลอดสองข้างทางเป็นร้านค้าต่างๆ ที่ยังคงสภาพตึกในสมัยเก่าเอาไว้บางส่วน มีทั้งร้านขายของจุกจิก คาเฟ่ บาร์เล็กๆ เป็นถนนเดินเล่นช้อปปิ้งเพลินๆ ได้อีก 1 เส้นค่ะ

castlematsumotonaganoจูบุญี่ปุ่นนากาโน่ปราสาทมัตซึโมโตะเที่ยวญี่ปุ่น