นั่งรถไฟ JR เที่ยว วะคะยะมะ-มิเอะ ได้ในพาสเดียว ตอน 3: คุมะโนะชิ (Kumanoshi)

ทริปนี้จะเป็นการใช้ Ise-Kumano Area Tourist Pass เป็นพาสพิเศษจาก JR ที่สามารถใช้เดินทางเที่ยวจากสนามบินคันไซ ไปยัง Wakayama และ Kumano รวมถึง Ise และ Nagoya ไปสิ้นสุดที่สนามบินเซ็นแทร์ได้ ถือว่าเป็นอีกพาสที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ต้องการเที่ยวในเส้นทางนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ยังไม่มีพาสใดที่ครอบคลุมโซนนี้โดยเฉพาะ

เส้นทางการเดินทางที่ครอบคลุมโดยพาสนี้ ดูรายละเอียดพาสที่นี่ >> Ise-Kumano Area Tourist Pass

ราคา ผู้ใหญ่ 11,000 เยน / เด็ก 5,500 เยน

ต่อจากตอนที่แล้วที่เดินทางไปเยือนมรดกโลก คุมะโนะซันซัง (Kumano Sanzan) ศาลเจ้าและวัดที่ยิ่งใหญ่ทั้ง 3 แห่งในเขตศักดิ์สิทธิ์แนวภูเขาคิอิ จังหวัดวะคะยะมะ กันมาแล้ว (อ่านรีวิวได้ >> ที่นี่)ในตอนนี้ก็จะเป็นการเดินทางต่อเนื่องในเส้นทางจารึกแสวงบุญคุมะโนะ หรือ คุมะโนะโคโด (Kumano Kodo) ที่อยู่ในเขตของจังหวัดมิเอะ

การเดินทาง จากสถานี Shingu ขึ้นรถไฟ JR ขบวน Limited Express Nanki ลงที่สถานี Kumanoshi ใช้เวลา 20 นาที

เส้นทางจารึกแสวงบุญที่ทอดยาวต่อเนื่องมายังจังหวัดมิเอะในปัจจุบันนั้น เป็นเส้นทางธรรมชาติบนหาดทรายริมทะเลที่มีทิวทัศน์สวยงาม มีจุดชมวิวที่น่าสนใจ อาทิ หินชิชิอิวะ (Shishiiwa) หาดชิจิริมิ (Shichirimihama) เต็มไปด้วยก้อนกรวดที่พัดพามาจากแม่น้ำคุมะโนะกะวะ ปราสาทหินโอนิกะโจ (Onigajo) ที่เกิดขึ้นจากการก่อตัวกันของหินนับพันปี และ ศาลเจ้าฮะนะโนะอิวะยะ (Hana-no-Iwaya Jinja) ที่ว่ากันว่าเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น ทั้งหมดนี้ได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลก นอกเหนือจากความงามที่ธรรมชาติสรรสร้างแล้ว นี่ยังเป็นจุดที่สามารถเข้าถึงความศัทธาของชาวญี่ปุ่นที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณอีกด้วย

โดยสถานที่ทั้งหมดนั้นตั้งอยู่ในเมืองคุมะโนะ สถานที่มรดกโลก ส่วนหนึ่งของเส้นทางคุมะโนะโคโดทั้ง 5 แห่ง ตั้งเรียงกันอยู่ริมทะเล ภายในระยะทาง 5 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ภายในในวันเดียวเช่าจักรยานขี่จากสถานีมาได้ไม่ไกล

เริ่มต้นที่ โอนิกะโจ (Onigajo) ปราสาทยักษ์ เชื่อกันว่าเป็นที่อยู่ของ โจรสลัดนามว่า Tagamaru ที่มีนิสัยโหดร้ายเหมือนยักษ์ อีกตำนานหนึ่ง ได้กล่าวถึงซามูไรนามว่า Saga-no-ueno-tamura-maro มีชีวิตอยู่ในช่วงปีค.ศ. 751-811 ได้ยิงธนูมาจากเกาะฝั่งตรงข้าม และมาโดนโจรสลัดตาย

สถานที่ต่อมาคือ ชาดหาดชิจิริฮะมะ (Shichirimihama) ชายหาดที่มาตั้งแต่สมัยโบราณ มีหินสีขาวสีดำบนชายหาด เป็นจุดชมวิว และชมเส้นทางแสวงบุญโบราณ หินสีขาวใช้ปูเป็นทางเดินในศาลเจ้าคุมะโนะ ส่วนหินสีดำใช้ทำเป็นหมากรุกโกะ

ศาลเจ้าฮะนะโนะอิวะยะ (Hana-no-Iwaya Jinja) ศาลเจ้านี้เป็นสุสานของ Izanami-no-mikoto เทพีผู้สร้างเกาะญี่ปุ่น และเป็นมารดาของ Amaterasu ที่นี่มีหินก้อนใหญ่ที่เชื่อว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์จึงได้สร้างศาลเจ้าและบูชาที่นี่

เชือกที่แขวนอยู่ข้างบน เป็นตัวแทนเทพ 3 องค์ Amaterasu พระอาทิตย์ Tsukuyomi ดวงจันทร์ Susanoo เทพเจ้าแห่งการต่อสู้ ทั้ง 3 องค์เป็นลูกของเทพี Izanami และด้านหลังเป็น Kagutsuchi เทพอัคคี ลูกของ Izanami ที่ทำให้ Izanami สิ้นลมหายใจ

จะมีการจัดงานเทศกาลเรเทไซ (Reitaisai) ประจำปี ทั้งหมด 2 ครั้ง โดยมีพิธี Otsunakakeshinji ผูกเชือกกับต้นไม้ และแขวนออกไปทางทะเล ประดับด้วยดอกไม้ ชาวบ้านช่วยกันทำ นักท่องเที่ยวก็ร่วมกันทำได้ ใช้เวลา 1 วัน วันที่ 2 ตุลาคม และ 2 กุมภาพันธ์ โดยจะมีการทำพิธีในตอนเช้า 10.00 ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

Matsumoto touge จุดชมวิว เทือกเขา สูงจากทะเล 129 เมตร

หินชินชิอิวะ (Shishiiwa) หินศักดิ์สิทธิ์ มีความสูง 25 เมตร จากรูปทรงอันน่าเกรงขาม จึงเชื่อกันว่าเป็นสัตว์พิทักษ์ โคมะอินุ (Komainu) ของศาลเจ้าโอมะ (Oma) โดยในช่วง 20 มีนาคม จะสามารถชมภาพกินพระอาทิตย์ และช่วงกลางเดือนธันวาคม จะสามารถชมภาพกินพระจันทร์ได้


แวะเยี่ยมเยียนบ้านโบราณที่เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ย่อมๆพร้อมกิจกรรมงานฝีมือให้ได้ร่วมสนุก


ที่พักสำหรับคืนนี้ชื่อว่า Hotel Tokinoza เป็นรีสอร์ทสุดหรู ราคาดีงามเอื้อมจับได้ นักท่องเที่ยวอย่างเรา สบายกระเป๋าแน่นอน ห้องพักนอนสบายมีออนเซ็นส่วนตัว และรวมอาหารทะเลสดๆชั้นเลิศ ปรุงด้วยวัตถุดิบท้องถิ่นจากธรรมชาติ ราคาเริ่มต้นที่ 14,000 เยนต่อคน ทำการจองได้ >> ที่นี่

ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ >> Hotel Tokinoza

วิธีการเดินทาง จากสถานี Nagoya ขึ้นรถไฟขบวน Ltd.Exp. Nanki วิ่งตรงมาลงที่สถานี Kii Nagashima ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง (หรือจากสถานี Kumanoshi ใช้เวลา 50 นาที) จากนั้นจะมีรถของโรงแรมมารับที่หน้าสถานี

ชาเขียวเข้มข้นเสิร์ฟพร้อมกับขนมหวานต้อนรับระหว่างรอเช็คอิน

ห้องพักในรูปแบบต่างๆ

บ่ออาบน้ำส่วนตัวริมระเบียงในห้องพัก


หลังจากเช็คอินเป็นที่เรียบร้อย ก็ได้เวลาทานมื้อเย็นสุดพิเศษ ที่รวมในราคาค่าห้องแล้ว

รายการอาหารทะเลที่จับได้ประจำวัน ให้เลือกทานกันได้สดๆ มีบริการพิเศษ แขกที่เข้าพัก สามารถเลือกชนิดที่ชอบให้เชฟปรุงอาหารให้เราได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ชุดซาชิมิสดๆสำหรับ 3 ที่ เซทนี้ แอดมินยกให้ โอโทโระ กุ้งอิเซะ และ ปลาบุริ อร่อยที่สุด

เริ่มต้นด้วยออเดิร์ฟเบาๆ ก่อนเริ่มชุดใหญ่ ตามมาด้วยเมนูจานพิเศษจากหัวหน้าเชฟ หอยเป๋าฮื้อราดซอสสาหร่าย ที่เคยเสิร์ฟให้นายกอาเบะทาน จนเอ่ยปากชมมาแล้ว เนื้อเป๋าฮื้อที่ต้มด้วยเทคนิคพิเศษจนนุ่มนวล ไม่เหนียว และราดซอสสาหร่ายรสกลมกล่อม เข้ากันได้อย่างดี จานนี้เชฟใหญ่กระซิบว่าทานแล้วผิวจะสวยมากๆ (ถ้าใครอยากลองจานนี้ต้องจ่ายเพิ่ม 5,000 เยน) อาหารจะถูกจัดเป็นชุดไคเซกิ เสิร์ฟแขกทุกคนแบบจัดเต็ม อิ่มจนต้องรอขอชีวิต

Rotemburo บ่ออาบน้ำกลางแจ้ง พร้อมวิวทะเลของ Hotel Tokinoza

https://www.facebook.com/tiewyeepoon/videos/1875758719163769/

Ise-Kumano Area Tourist PassKumanoKumano KodoKumanoshiMieคุมาโนะมิเอะ