Tokyo: ขอพรศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้า Meiji Jingu

ศาลเจ้า Meiji Jingu 明治神宮 เป็นศาลเจ้าชินโต สร้งขึ้นเพื่ออุทิศแก่ดวงวิญญาณของจักรพรรดิ Meiji และจักรพรรดินี Shoken โดยเริ่มสร้างครั้งแรกเมื่อปี 1920 มีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 700,000 ตารางกิโลเมตร ได้ปลูกต้นไม้นานาพันธุ์กง่า 100,000 ต้น ติดกับสวนสาธารณะ Yoyogi และใกล้กับสถานที่นัดพบของวัยรุ่นชื่อดังอย่าง Harajuku

วิธีการเดินทาง สามารถเดินทางด้วยรถไฟ JR สาย Yamanote ลงที่สถานี Harajuku หรือ รถใต้ดิน สาย Chiyoda/Fukutoshin สถานี Meiji Jingu Mae

ด้านหน้าทางเข้า หลังจากผ่านประตูเสาโทริอิไม้ที่ตั้งอยู่ด้านหน้า มีป้ายบอกเล่าถึงประวัติของศาลเจ้า Meiji Jingu อย่างคร่าวๆ

แผนที่ภายในอาณาเขตของศาลเจ้า รายล้อมไปด้วยต้นไม้บนพื้นที่กว้างราวกับอยู่ในป่า ทำให้ต้องเดินกันเข้าไปลึกพอสมควร กว่าจะถึงอาคารหลักของศาลเจ้า

เมื่อถึงศาลเจ้า ต้องทำการแสดงความเคารพ 3 ขั้นตอน คือ 1.เมื่อเดินผ่านเสาโทริอิต้องก้มโค้ง 2.ล้างน้ำมือซ้ายและตามด้วยมือขวา บ้วนปากด้วยมือซ้าย ห้ามใช้ปากดื่มน้ำจากที่ตัก ล้างมือซ้ายอีกครั้ง ก่อนทำการล้างกระบวยตักน้ำ โดยให้น้ำไหลผ่านที่จับด้วย 3.เมื่อถึงอาคารศาลเจ้าหลัก โยนเหรียญ 1 ครั้ง ตามด้วยก้มโค้งคำนับอีก 2 ครั้ง ตบมือ 2 ครั้ง ขอพร และก้มโค้งอีก 1 ครั้ง เป็นอันเสร็จพิธี

ล้างมือ บ้วนปาก กันตรงนี้

ในช่วงปีใหม่ ชาวญี่ปุ่นนิยมเดินทางมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลกันที่ศาลเจ้าแห่งนี้ เรียกว่า Hatsumode ซึ่งมีคนมากถึง 3 ล้านคนทีเดียว และ เป็นอีกแห่งที่คู่บ่าวสาวนิยมมาจัดงานแต่งงานแบบชินโตกันที่นี่อีกด้วย

เขียนป้ายขอพรกันก็ได้ ช่วงปีใหม่มีคนมาขอพรกันเยอะมาก

ถึงแม้ว่าศาลเจ้าจะถูกเผาทำลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ก็ได้ทำการบูรณะขึ้นมาใหม่ให้สวยงามดังเดิมอีกครั้ง

มีที่จำหน่ายเครื่องราง และ คำทำนาย

ด้านในให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ศาลเจ้า Meiji Jingu

HarajukuJRMeiji jinguOmotesandoShibuyaTokyoYoyogiญี่ปุ่นศาลเจ้าเมจิฮาราจูกุเที่ยวญี่ปุ่นโตเกียวโอโมเตะซันโด