Kyushu: ตะลุยสองจังหวัดแดนใต้ ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี : จังหวัดคาโงะชิมะ (Kagoshima)

ทริปนี้เราจะพาไปเจาะลึกกันที่สุดแดนใต้ของภูมิภาคคิวชูที่ จังหวัดคาโงะชิมะ (Kagoshima) และ จังหวัดมิยะซะกิ (Miyazaki) ทั้งสองจังหวัดนี้อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย เพราะเมื่อพูดถึงภูมิภาคคิวชูแล้ว หลายคนอาจจะรู้จักกันแต่ทางฝั่งคิวชูตอนเหนือ เช่นจังหวัดฟุกุโอกะ จังหวัดโออิตะ จังหวัดคุมาโมโตะ แต่จะบอกว่าทั้งสองจังหวัดนี้ก็มีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนที่ไหน ล้วนเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมากมาย ตามไปเที่ยวด้วยกันเลยครับ!!

ในรีวิวนี้เราจะเริ่มต้นกันที่จังหวัดคาโงะชิมะกันก่อน ตามประวัติกล่าวกันว่าในสมัยโบราณจังหวัดนี้มีชื่อเรียกว่า “ซัทสึมะ” เคยเป็นศูนย์กลางของซามูไรตระกูลชิมะสึมาหลายศตวรรษ  อีกทั้งยังเป็นเมืองท่าที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยยุคกลางจนถึงสมัยเอะโดะ และที่นี่ยังเชื่อกันว่ายังเป็นสถานที่เกิดและที่มั่นแหล่งสุดท้ายของไซโก ทาคาโมริ หนึ่งในแกนนำสำคัญที่ทำการโค่นล้มระบอบการปกครองของรัฐบาลโชกุนตระกูลโทะกุงะวะ โดยท่านเองได้ถึงแก่กรรมในเหตุการณ์กบฏซัตสึมะอีกด้วย ซึ่งเราจะเห็นรูปปั้นของท่านไปทั่วทั้งจังหวัด

ประเดิมด้วยการเยี่ยมชม โรงกลั่นวิสกี้ฮมโบชูโซ (Hombo Shuzo) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อคือ “แกลเลอเรีย ฮมโบะ” เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทผลิตโซจูชื่อดังของประเทศ Tsunuki Distillery ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1909 โดยวิสกี้ของ Hombo ยังได้รับรางวัลชนะเลิศ World’s Best Blended Malt Whiskey Award จากการเข้าประกวด World Whiskies Award ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2013 นอกจากการเดินชมประวัติ ข้อมูลต่างๆ ชมโรงงานขั้นตอนสายการผลิตวิสกี้จบแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถทดลองชิมวิสกี้ของที่นี่ได้อีกด้วย

บอร์ดนิทรรศการจัดแสดงประวัติการก่อตั้งบริษัทภายในพิพิธภัณฑ์โรงกลั่นวิสกี้ Hombo Shuzo

จากนั้นสามารถเดินชมตัวโรงงาน สายการผลิต รวมถึงขั้นตอนการผลิตวิสกี้จนเป็นวิสกี้ชื่อดังจนได้รับรางวัลเหรียญทอง

จากนั้นวิทยากรได้นำเข้าโรงบ่มวิสกี้ในห้องเก็บอุณหภูมิโดยจะทำการบ่มเอาไว้ในถังไม้โอ๊กเพื่อให้ได้รสชาติที่เป็นมาตรฐาน

หลังจากขั้นตอนการเข้าชมโรงงานแล้ว ยังสามารถเข้าชม Hojo บ้านของต้นตระกูลฮมโบะ ที่เปิดเป็นคาเฟ่ แกเลอรี่และสถานที่จัดจำหน่ายวิสกี้และผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย

โรงกลั่นวิสกี้ Hombo Shuzo โดยบริษัท Tsunuki Distillery
เวลาทำการ : 09.00-16.00 น.
วันหยุด : ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม จนถึง 3 มกราคม ของทุกปี
ค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่าย
การเดินทาง : จากสถานี Kagoshima Chuo โดยรถยนต์ประมาณ 1.20 ชม.
เว็บไซต์


เอาใจน้องๆหนูๆ ด้วยการพาไปชม พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอิโอเวิลด์เมืองคะโงะชิมะ (Io World Kagashima City Aquarium) ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคคิวชู แบ่งออกเป็น 5 ชั้น จัดแสดงสิ่งมีชีวิตทางทะเลของจังหวัดคะโงะชิมะเป็นหลักมากถึง 500 ชนิด อีกทั้งยังรวมไปถึงสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในบริเวณแม่น้ำและป่าชายเลน

เข้ามาภายในตัวพิพิธภัณฑ์

จะพบกับแท้งค์น้ำใหญ่พร้อมพระเอกของอะควาเรียมแห่งนี้ เจ้าฉลามวาฬ

สำหรับผู้ที่มาเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อล่วงหน้า ขอเข้าชมโชว์การให้อาหารเจ้าปลาฉลามวาฬและสัตว์น้ำอื่นๆได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีส่วนของการแสดงโชว์โลมาแสนรู้บริเวณที่เชื่อมกับอ่าวด้านนอกอีกด้วย

ได้อาหารเสร็จก็มีกระโดดโชว์ความสามารถให้ดูอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอิโอเวิลด์เมืองคะโงะชิมะ (Io World Kagashima City Aquarium)
เวลาทำการ : 09.00-18.00 น. (เข้าชมก่อน 17.00 น.)
วันหยุด : ปืดทำการ 4 วันต่อเนื่อง นับจากวันจันทร์แรกของเดือนธันวาคมของทุกปี
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 1500 เยน / เด็กประถม-มัธยม 750 เยน / เด็กเล็ก (อายุมากกว่า 4 ปี) 350 เยน
การเดินทาง : จากสถานี JR Kagoshima เดินประมาณ 15 นาที หรือโดยสารรถประจำทาง Kagoshima City View bus ลงที่ป้าย Kagoshima Suizokukanmae
เว็บไซต์


ไม่ไกลกันเป็นที่ตั้งของ ช้อปปิ้งมอลล์ Dolphin Port ที่สามารถมาเดินเล่น นั่งชมวิวอ่าว ช้อปปิ้งซื้อของฝากของที่ระลึก หรือจะมาทานอาหารก็ได้ ในช่วงกลางคืนยังมีประดับไฟสวยงามให้ถ่ายภาพอีกด้วย

หรือเดินเหนื่อยๆแล้วสามารถมานั่งแช่อนเซ็นเท้าแบบฟรีๆก็ผ่อนคลายไปอีกแบบ

ช้อปปิ้งมอลล์ Dolphin Port
เวลาทำการ : 09.00-21.00 น.
วันหยุด : เปิดทุกวัน
วิธีการเดินทาง : จากสถานี Kagoshima Chuo โดยสารรถแท็กซี่ประมาณ 10 นาที หรือโดยสารรถประจำทาง Kagoshima City View ลงรถบัสที่ป้าย Dolphin Port หรือโดยสารรถรางลงที่สถานี Tenmonkan แล้วเดินประมาณ 10 นาที
เว็บไซต์


เดินทางสู่ เมืองชิรัง (Chiran) เดินทางย้อนยุคกลับไปในยุคสมัยเอโดะ ที่แห่งนี้ถูกขนานนามให้เป็น “เกียวโตน้อยแห่งซัทสึมะ” ชมย่านเมืองเก่าที่ในอดีตเคยเป็น บ้านพักซามูไรชิรัง (Chiran Bukeyashiki) โดยในปีค.ศ. 1981สถานที่แห่งนี้ถูกประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์ที่สำคัญสำหรับอาคารเก่าแก่

ภายในแต่ละบ้านของซามูไรเก่าถูกจัดออกแบบให้มีสวนสวยงามถึง 7 สวน มีเพียงหนึ่งสวนเท่านั้นที่ใช้บ่อน้ำในการสร้างจริงและอีก 6 สวนถูกออกแบบให้เป็นสวนหินแบบแห้ง (Karesansui) โดยใช้หินภูเขาไฟและทรายเพื่อสื่อถึงผืนน้ำ

บ้านของซามูไรแต่ละหลัง

หลังนี้ใช้เป็นพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงข้างของเครื่องใช้ของบรรดาซามูไรชิรัง ในสมันก่อน

สวนหินภายในบ้านของซามูไรชิรัง

ย่านเมืองเก่าบ้านพักซามูไรชิรัง (Chiran Bukeyashiki)
เวลาทำการ : 09.00-17.00 น.
วันหยุด : เปิดทุกวัน
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 500 เยน / เด็กประถม-มัธยม 300 เยน
การเดินทาง : จากสถานี JR Kagoshima โดยสารรถประจำทาง Kagoshima City View bus ลงที่ป้าย Bukeyashiki-guchi
เว็บไซต์


เดินทางไปชม ทะเลสาบอิเคดะ (Ikeda Lake) เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคคิวชู ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทร เกิดจากการระเบิดของปากปล่องภูเขาไฟเมื่อ 6,400 ปีที่แล้ว ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติ

จากจุดนี้ในวันที่อากาศดี สามารถมองเห็น ภูเขาไฟไคมอนดาเกะ (Kaimondake) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ภูเขาไฟซัตสึมะฟูจิ (Satsumafuji) ริมทะเลสาบยังมีสวนดอกไม้สวยๆตามฤดูกาล เหมาะแก่การมานั่งสัมผัสกับบรรยากาศดีๆ

ภูเขาไฟไคมอนดาเกะ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ภูเขาไฟซัตสึมะฟูจิ” เบื้องหน้า

เป็นที่กล่าวขานกันว่ามีชาวบ้านเคยพบเห็นสัตว์ประหลาดเนซซี่ในทะเลสาบแห่งนี้อีกด้วย

ทะเลสาบอิเคดะ (Ikeda Lake)
วิธีการเดินทาง : จากสถานีรถไฟ JR Ibusuki โดยสารรถบัสสายรอบเมือง ลงที่ป้าย Ikeda Lake


จากนั้นเดินทางสู่เมืองอิบุซึกิ สักการะ ศาลเจ้าริวงู (Ryugu shrine) สีแดงสดริมทะเล ตั้งอยู่บริเวณจุดใต้สุดของคาบสมุทรซัทสึมะ สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าโทโยทามะฮิเมะ (โอโตเมะฮิเมะ) ผู้ปกปักษ์รักษาท้องทะเล อีกทั้งศาลเจ้าแห่งนี้ยังมีตำนานนิทานญี่ปุ่นชื่อดังของอุระชิมะทาโร่กับโอโตเมะฮิเมะ ศาลเจ้านี้มีชื่อเสียงในเรื่องของความรัก โดยการอธิฐานจะมีเปลือกหอยในหม้อขนาดใหญ่ ให้เขียนความปรารถนา ลงบนเปลือกหอย แล้วอธิษฐานขอให้ความรักสมหวัง

อีกทั้งที่นี่ยังเป็นต้นกำเนิดของนิทานพื้นบ้านในตำนานอุระชิมะทาโร่ (Urashima Taro) อีกด้วยตามตำนานชาวประมง อุระชิมะทาโร่ ได้ช่วยเต่าตัวเล็กที่ถูกเด็กใจร้ายรังแกบนชายหาดแล้วปล่อยกลับสู่ทะเลลงไป วันถัดมาในขณะที่กำลังหาปลาอยู่ก็มีเต่ายักษ์ตัวหนึ่งว่ายน้ำมาหา และต้องการตอบแทนที่ได้ช่วยชีวิตเต่าตัวเล็กเอาไว้ ด้วยการพาไปส่งที่วังมังกรที่ทำจากทองคำทั้งหมด และได้พบกับเจ้าหญิงรูปงามแห่งวังมังกร โอโตฮิเมะ (Otohime) ซึ่งก็คือเจ้าเต่าตัวเล็กนั่นเอง

อุระชิมะทาโร่ อยู่ที่วังกับเจ้าหญิงเป็นเวลาถึงสามปี ก็อยากที่จะกลับไปดูแลแม่ที่อายุมากแล้ว องค์หญิงโอโตฮิเมะ จึงให้กล่องสมบัติ ทะมะเทะบะโคะ (Tamatebako) เพื่อช่วยคุ้มครองให้ชาวประมงปลอดภัย โดยกำชับว่าห้ามปิดกล่องสมบัตินี้เด็ดขาด เต่ายักษ์ตัวเดิมก็พาไปส่งที่ชายหาดเดิมที่จากมา แต่เมื่อไปถึงชายหาดก็พบว่าทุกๆอย่าง ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างหมดสิ้น ทุกคนที่รู้จักได้ล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว เพราะเวลาที่วัง 3 ปี มีอายุเท่ากับเวลาบนโลกมนุษย์ถึง 300 ปี อุระชิมะทาโร่ รู้สึกเสียใจมาก จึงเปิดกล่องสมบัติขึ้น ทันใดนั้นเขาก็แก่ลงในทันที เพราะกล่องสมบัติใบนั้น เป็นกล่องที่เก็บอายุของเค้าไว้นั่นเอง

จากแหลมนางาซากิบานะ เราสามารถเดินไปชมวิวของ ภูเขาไฟไคมง (Kaimon) หรือมีชื่อเสียงในนามของ “ฟูจิซังแห่งคิวชู”

บรรยากาศยามเย็นของแหลมนะงะซะกิบะนะ (Nagasakibana) ที่ปลายใต้สุดของคาบสมุทรซัทสึมะ

ศาลเจ้าริวงู (Ryugu shrine)
วิธีการเดินทาง : โดยสารรถไฟ JR สาย Ibusuki-makurazaki ลงที่สถานี Nishi-oyama แล้วนั่งรถต่อมาอีก 15 นาที หรือโดยสารรถประจำทาง Kagoshima Kotsu Bus ที่สถานี Yamagawa มาลงที่สถานีรถประจำทาง Nagasakibana แล้วเดินต่ออีก 3 นาที
เว็บไซต์


ไปชม สวนดอกไม้นะงะซะกิบะนะ (Nagasakibana Kagoshima Flower Park) สวนดอกไม้แห่งนี้จัดแสดงพรรณไม้ดอกนับพันชนิด อีกทั้งยังมีห้องเรือนกระจกใช้เพาะพันธุ์ผีเสื้อ ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้อย่างใกล้ชิด

สวนดอกไม้รูปหน้าฟักทองต้อนรับช่วงเทศกาลฮัลโลวีน

เดินขึ้นไปด้านบนจุดชมวิว

อีกด้านหนึ่งของจุดชมวิวจะมองเห็นเกาะรูปร่างคล้ายตัวการ์ตูนสนู้ปปี้นอนหงายอยู่

อีกทั้งยังมีห้องเรือนกระจกใช้เพาะพันธุ์ผีเสื้อ ให้เข้าชมได้อย่างใกล้ชิด ในภาพคือดักแด้ตัวอ่อนที่กำลังจะกลายเป็นผีเสื้อ

สวนดอกไม้ Nagasakibana Kagoshima Flower Park
เวลาทำการ : 09.00-17.00 น.
วันหยุด : เปิดทำการทุกวัน
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 620 เยน / เด็ก 300 เยน
วิธีการเดินทาง : จากสถานี JR Yamagawa โดยสารรถแท็กซี่ประมาณ 20 นาที
เว็บไซต์


ปิดท้ายด้วยไฮไลท์ของการมาเยือนเมืองอิบุซึกิ ที่จะพลาดไม่ได้นั่นก็คือ “ซุนะมุชิอนเซ็น” หรือการอบอนเซ็นทรายร้อนแบบธรรมชาติ ที่ Yamakawa Natural Sand Bath : Sayuri ต้นตำรับเพียงแห่งเดียวในโลก โดยการนอนลงบนทรายร้อน เพื่อรับเอาไอน้ำประมาณ 10-15 นาที มีผลในการช่วยล้างพิษและช่วยเพิ่มระบบการไหลเวียนโลหิตให้เลือดลมไหลเวียนดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดตามเส้นประสาทอีกด้วย

มันหวานและไข่นึ่งที่อบจากความร้อนของไอน้ำของอนเซ็นทรายร้อน

คุณสมบัติของทรายภูเขาไฟของที่นี่ยังช่วยเรื่องลดน้ำหนักและความงดงามของผิวพรรณได้ด้วย

Yamakawa Natural Sand Bath : Sayuri
เวลาทำการ : ช่วงเดือนกันยายน – เดือนมิถุนายน เวลาทำการ  09.00 – 17.30 น.
ช่วงเดือนกรกฎาคม – เดือนสิงหาคม เวลาทำการ 09.00 – 18.00 น.
วันหยุด : เปิดทำการตลอดปี (ปิดให้บริการช่วงที่อากาสไม่เอื้ออำนวย โปรดเช็คกับทางเว็บไซต์)
ค่าใช้จ่าย : ผู้ใหญ่ 820 เยน / เด็ก 460 เยน
การเดินทาง :

  • จากสถานี JR Ibusuki โดยสารรถบัสประจำทางสายที่วิ่งไปยังทะเลสาบอิเคดะ ลงที่ป้ายรถบัส Healthy Land จากนั้นเดินต่อประมาณ 10 นาที หรือ นั่งรถแท็กซี่ประมาณ 15 นาที
  • จากสถานี  JR Yamagawa โดยสารรถบัสประจำทางสายที่วิ่งไปยังสถานี Kaimon ลงที่ป้ายรถบัส Healthy Land จากนั้นเดินต่อประมาณ 10 นาที หรือ นั่งรถแท็กซี่ประมาณ 10 นาที

เว็บไซต์


สำหรับโรงแรมที่จะมาแนะนำในจังหวัดคาโงชิมะในครั้งนี้ คือ โรงแรม Kirishima Kokusai Hotel ตั้งอยู่ใจกลางเมืองคิริชิมะ  เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย เนื่องจากอยู่ห่างจากสนามบินเพียง 21.6 กิโลเมตร สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ ของเมืองได้โดยง่าย

โรงแรมคิริชิมะโคขุไซ ให้บริการที่เพรียบพร้อมสมบูรณ์แบบ พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นอย่างครบครัน สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ, สัญญาณ Wi-Fi ในพื้นที่สาธารณะ, ที่จอดรถ, บริการเช่ารถ ให้บริการเพื่อความสะดวกสบายสูงสุดของผู้เข้าพัก โดยห้องพักที่เราเข้าพักในคืนนี้เป็นแบบสไตล์ญี่ปุ่น สำหรับ 2 คน พร้อม 12 เสื่อทาตามิ ปลอดบุหรี่ (Japanese Style Room for 2 People with 12 Tatami – Non-Smoking)

ห้องอาหารแบบส่วนตัวสไตล์ไคเซกิ

อาหารญี่ปุ่นสไตล์ไคเซกิ

ห้องพักทุกห้อง ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์จอแบน, รองเท้าแตะสำหรับในห้อง, ผ้าขนหนู, อินเทอร์เน็ตไร้สาย (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) รวมถึงอ่างอาบน้ำร้อน, ซาวน่า, อ่างอาบน้ำร้อน, สปา, บริการนวด ได้รับการออกแบบเพื่อให้ผู้เข้าพักได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

หลังจากทานอาหารเสร็จเรียบร้อย นั่งพักแล้วก็ได้เวลาผ่อนคลายด้วยการแช่อนเซ็น

สำหรับใครที่อาจจะยังรู้สึกไม่สะดวกที่จะแช่อนเซนรวม ที่นี่ก็ยังมีให้เช่าอนเซนแบบส่วนตัวอีกด้วย

มีทั้งส่วนในร่ม

และด้านนอก

โรงแรม Kirishima Kokusai Hotel
ที่อยู่ : 3930-12, Makizonochotakachiho, Kirishima-shi, Kagoshima, Japan, 899-6603
เว็บไซต์

ติดตามรีวิวในครั้งหน้า เราจะพาไปเที่ยวกันต่อที่จังหวัดมิยาซะกิ สำหรับรีวิวนี้ลากันไปด้วยภาพวิวพระอาทิตย์ตกพร้อมอบทรายร้อนไปด้วย

Chiran BukeyashikiHombo ShuzoIbusuki OnsenIkeda LakeKagoshimaKagoshima city aquariumKyushuNagasakibana Kagoshima Flower ParkNagasakibana Ryugu shrineคาโงชิมะ. คาโกชิมะคิวชูเที่ยวคิวชูเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม