นั่งรถไฟ JR Kyushu ตะลุยเกาะใต้ ชมวิวสวย 3 จังหวัด ตอนที่ 3 : ฟุกุโอกะ (Fukuoka)

ทริปนี้จะเป็นการใช้ JR Kyushu Rail Pass เที่ยวไปตามสถานที่เที่ยวยอดนิยม ขึ้นรถไฟขบวนดัง ไปใน 3 จังหวัดของเกาะคิวชูตอนเหนือ คือ โออิตะ คุมาโมโตะ และ ฟุกุโอกะ ใช้เวลาทั้งหมด 5 วัน จากรีวิวที่แล้วที่เราพาผู้อ่านนั่งรถไฟท่องเที่ยวไปยังจังหวัดโออิตะ และคุมาโมโตะกันแล้ว ในตอนนี้จะพาไปเที่ยวส่งท้ายทริปกันที่จังหวัดฟุกุโอกะกันครับ

แผนการเดินทางวันที่ 5 : จังหวัดฟุกุโอกะ

09.30 – 13.00 น.    สวนผลไม้มิกิตะ
14.30 – 16.00 น.    ทัวร์เยี่ยมชมโรงเบียร์คิริน ฟุกุโอกะ
17.00 – 21.00 น.    ช้อปปิ้งย่านเทนจิน / ร้านค้าสไตล์ยะไต

เส้นทางแผนการเดินทางของทริปในครั้งนี้

ติดตามรีวิวอีก 2 ตอนได้ที่นี่

นั่งรถไฟ JR Kyushu ตะลุยเกาะใต้ ชมวิวสวย 3 จังหวัด ตอนที่ 1: โออิตะ (Oita)
นั่งรถไฟ JR Kyushu ตะลุยเกาะใต้ ชมวิวสวย 3 จังหวัด ตอนที่ 2: คุมาโมโตะ (Kumamoto)


#จุดหมายปลายทางไม่สำคัญเท่ากับเรื่องราวระหว่างทาง ประโยคที่เรามักได้ยินเสมอ สำหรับเราที่การเดินทางแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว เรื่องราวระหว่างทางนี่แหละที่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้เราได้เก็บเกี่ยวข้อมูล ภาพถ่ายของสถานที่ต่างๆ มาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวเล่าสู่กันฟัง

อีกหนึ่งเสน่ห์ของการเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ที่น่าจะเป็นที่หนึ่งในใจของใครหลายๆคนรวมถึงตัวแอดด้วย คงจะหนีไม่พ้นการเดินทางด้วยรถไฟ โดยในทริปนี้เราจะเน้นการเดินทางด้วยรถไฟภายในภูมิภาคคิวชูเป็นหลัก ด้วย JR KYUSHU RAIL PASS – All Kyushu Area จะสนุกสนานแค่ไหน ไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง ตามไปด้วยกันเลยครับ ก่อนอื่นขออธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับพาสที่เราใช้เดินทางในทริปครั้งนี้

JR Kyushu Rail Pass เป็นตั๋วรถไฟที่สามารถใช้โดยสารรถไฟได้ทุกประเภทแบบไม่จำกัดเที่ยว โดยสามารถใช้โดยสารรถไฟแบบธรรมดา รถไฟความเร็วสูง รถไฟขบวนด่วนพิเศษยอดนิยม รถไฟท่องเที่ยว ไปจนถึงรถไฟชินคันเซ็นที่ JR คิวชูให้บริการ
โดยในทริปนี้เราจะเน้นการเดินทางด้วยรถไฟภายในภูมิภาคคิวชูเป็นหลัก ด้วย JR KYUSHU RAIL PASS – All Kyushu Area แบ่งเป็นการใช้งาน 2 แบบ
  • สำหรับการใช้งาน 3 วัน ราคา 15,000 เยน โดยจะจำกัดการสำรองที่นั่งโดยสารบนรถไฟได้ 10 ครั้ง
  • สำหรับการใช้งาน 5 วัน ราคา 18,000 เยน โดยจะจำกัดการสำรองที่นั่งโดยสารบนรถไฟได้ 16 ครั้ง

โดยผู้ที่ทำการจองตั๋วเรียบร้อยแล้ว สามารถทำการสำรองที่นั่งบนขบวนรถไฟต่างๆได้จาก >> TRAIN RESERVATION


วันสุดท้ายของการเดินทาง เช้าวันนี้เราอยู่กันที่จังหวัดฟุกุโอกะ เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการไปเยือน สวนผลไม้มิกิตะ (Migita Orchard) ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านแห่งผลไม้ทานุชิมารุ ที่เมืองคุรุเมะ (Kurume)

มีป้ายต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นภาษาไทยด้วย

ที่สวนแห่งนี้ทำการเพาะปลูกลูกพลับมาเป็นเวลายาวนานกว่า 90 ปีและมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานมากกว่า 60 ปี ในฐานะที่เป็นสวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยว สวนแห่งนี้มีชื่อเสียงอย่างมากในด้านการเพาะปลูกผลไม้ในจังหวัดฟุกุโอกะ โดยจะเห็นนักท่องเที่ยวมากมาย เดินทางมาเยือนสวนแห่งนี้ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวลูกพลับทั้ง 5 สายพันธุ์ให้เลือก ทั้งไทชู โซชู อิวาเซะอิซุ แตกต่างกันไปตามแต่ฤดูกาล นักท่องเที่ยวสามารถเก็บลูกพลับสดๆจากต้นรับประทานกันได้แบบไม่จำกัดเวลาเพียงกิโลกรัมละ 800 เยนเท่านั้น

คว้ากรรไกรกับตระกร้าแล้วไปลุยกันเลย

บอกได้คำเดียวว่า หวาน ฉ่ำ กรอบ มากๆครับ

นอกจากจะสามารถซื้อลูกพลับสดๆ กลับบ้านได้แล้ว ที่นี่ก็ยังมีแยมแปรรูปจากผลลูกพลับ อีกทั้งของที่ระลึกเล็กๆน้อย

ข้อมูลเพิ่มเติม

สวนผลไม้มิกิตะ (Migita Orchard)
เวลาทำการ : 09.00 – 17.00 น.
เดือนกันยายน – เดือนธันวาคม (ระหว่างช่วงเก็บเกี่ยวไม่มีวันหยุดทางการ)
การเดินทาง : จากสถานีรถไฟ Hakata โดยสารรถไฟ JR สาย Kagoshima ไปลงที่สถานี Kurume จากนั้นเปลี่ยนเป็นสาย JR Kyudai Main Line ไปลงที่สถานี JR Tanushimaru รวมใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง จากนั้นโดยสารรถแท็กซี่ต่อไปที่สวนใช้เวลาประมาณ 15 นาที
เว็บไซต์
หมายเลขโทรศัพท์ : 0943-72-2729


พิพิธภัณฑ์ Kirin Fukuoka โรงงานแห่งใหญ่ในเขตภูมิภาคคิวชู รวมถึงส่งออกสู่ประเทศใกล้เคียงอย่างเกาหลี เข้าชมกรรมวิธีการผลิตในสไตล์ญี่ปุ่น โดยจะใช้เวลาในการทัวร์เข้าชมโรงงานประมาณ 1 ชั่วโมง

โดยกรรมวิธีการผลิตเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกชนิดของมอลต์และผลฮอปเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิต

ผลฮอป (Hops) อีกหนึ่งวัตถุดิบหลัก

ความพิเศษของกรรมวิธีการผลิตของคิริน ที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่น ก็คือการกลั่นวัตถุดิบจากมอลต์สกัดเพียงแค่ครั้งเดียว เพื่อให้คงความเข้มข้น สะอาดใส และรสชาติหวานหอมที่ปลายลิ้น จนได้เป็น “Kirin Ichiban” ระหว่างการบรรยาย มีการฉายวิดิทัศน์เกี่ยวกับขั้นตอนผลิตจนถึงขั้นตอนการบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งขาย

ภายในบริเวณเดียวกันเป็นที่ตั้งของร้านขายของที่ระลึกให้เลือกซื้ออีกมากมาย อาทิ ชีสสเปรดสำหรับทานกับขนมปัง

ทัวร์เข้าชมพิพิธภัณฑ์ Kirin Fukuoka

เวลาทำการ : 10.20 – 15.20 น. โดยแบ่งเป็นรอบๆ ละ 35 ท่าน
วันหยุด : ปิดทุกวันจันทร์และวันหยุดขึ้นปีใหม่
การเดินทาง: โดยสารรถไฟสาย Nishitetsu ไปลงที่สถานี Ogori เพื่อเปลี่ยนเป็นสาย Amagi จากนั้นมุ่งหน้าไปทาง Amagi ลงที่สถานี Tachiarai แล้วเดินต่อประมาณ 10 นาที
เว็บไซต์


ช่วงเย็นไปสัมผัสกับวัฒนธรรมร้านค้าแผงลอยหนึ่งเดียวของประเทศญี่ปุ่น ที่ซุ้มขายอาหารแบบรถเข็นสไตล์ยะไต (Yatai) ที่โด่งดังของจังหวัดฟุกุโอกะ ที่ ย่านเทนจิน (Tenjin)

โดยร้านค้าสไตล์ยะไต จะเริ่มเปิดขายตั้งแต่ช่วงเย็นไปจนถึงประมาณตี 1 ปัจจุบันยะไตมักจะเป็นที่นิยมของทุกกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะเหล่าซารารี่มัง พนักงานบริษัท ครอบครัว เพื่อนฝูง ไปจนถึงบรรดานักท่องเที่ยว อาหารส่วนใหญ่ในยะไต ประกอบด้วยอาหารหลากหลายชนิด โดยในหนึ่งร้านจะมีทั้งราเมน เทมปุระ อาหารเสียบไม้ย่าง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

คุณป้าเจ้าของร้านขะมักเขม้นทำอาหารเสริฟให้กับลูกค้า

หนึ่งในเมนูอาหารทานเล่นยอดฮิตของยะไต

FukuokaKirin BreweryKurumeKyushuMigita OrchardTenjinYataiการท่องเที่ยวคิวชูคิวชูคุรุเมะฟุกุโอกะภูมิภาคคิวชูลูกพลับญี่ปุ่นเที่ยวคิวชูเที่ยวฟุกุโอกะ