เที่ยวเกาะคิวชูจากฟุกุโอกะด้วยตัวเอง

คิวชู Kyushu เป็นเกาะใต้สุดในบรรดาเกาะทั้งสี่ของประเทศญี่่ปุ่น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ คิวชูตอนเหนือ Northen Kyushu (ประกอบไปด้วย Fukuoka, Oita, Kumamoto, Nagasaki, Saga) และ คิวชูตอนใต้ Southern Kyushu (ประกอบไปด้วยจังหวัด Miyazaki และ Kagoshima ทั้งนี้ในภูมิภาคคิวชูยังรวมไปถึง เกาะชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Okinawa เข้าไปด้วย

สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะเที่ยวจากฟุกุโอกะไปเมืองรอบๆบนเกาะคิวชู ควรจำกัดขอบเขตในการท่องเที่ยว ว่าจะเน้นเฉพาะส่วนคิวชูตอนเหนือ อย่างเดียว หรือเที่ยวคิวชูตอนใต้ไปด้วย จะได้เลือกซื้อ JR Pass สำหรับเที่ยวเฉพาะภูมิภาคคิวชู หรือ Kyushu Rail Pass ได้ถูกประเภท

เพราะว่ามีแบ่งขายเป็นแบบ Northern Kyushu Pass เที่ยวได้ 5 จังหวัดทางตอนเหนือ และ All Kyushu Pass เที่ยวได้ทั้งเกาะคิวชู แต่ไม่รวมโอกินาวา มีจำหน่ายทั้งแบบ 3 วัน และ 5 วัน แบบใช้ต่อเนื่องกันทั้ง 2 ประเภท

ถ้าใครมีเวลาน้อยแนะนำให้เที่ยวคิวชูตอนเหนืออย่างเดียว เกาะนี้มีที่เที่ยวที่น่าสนใจเยอะ และเป็นลักษณะการเดินทางต่อจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่ง เที่ยวไปเรื่อยๆเป็นเส้นทางวงกลม จึงต้องมีการเปลี่ยนที่พักค่อนข้างบ่อย ไม่แนะนำให้ใช้ฟุกุโอกะเป็นศูนย์กลางเพียงเมืองเดียวและเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ

ส่วนเรื่องรถไฟ ถึงแม้จะมี Shinkansen แค่เฉพาะเส้นทางจาก Fukuoka-Kumamoto-Kagoshima เพียงเส้นทางเดียวเท่านั้น แต่การบริการรถไฟด่วนของ JR Kyushu นั้นมีหลากหลายจึงทำให้เดินทางเที่ยวทั่วเกาะทำได้สะดวกสบายเช่นกัน เที่ยวเกาะนี้ต้องใจเย็นนิดนึง ใช้เวลากับแต่ละที่ให้เต็มที่ เที่ยวแบบไม่ต้องเร่งรีบถึงจะสนุกนะครับ

เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ Kyushu Rail Pass ที่นี่
>> PLANNING – JR KYUSHU <<

สำหรับเพื่อนๆที่มีตั๋วกรุงเทพ-ฟุกุโอกะอยู่ในมือแล้ว แต่ยังวางแผนเที่ยวไม่ลงตัว ไม่รู้ว่าควรเที่ยวอะไรในตัวเมืองฟุกุโอกะ และจะไปเที่ยวเมืองอะไรรอบๆได้บ้าง เดินทางยังไง ไปกี่วันดี ควรนอนพักที่ไหน ลองมาอ่านรีวิวจากทริปคิวชูที่ผมไปมาเมื่อช่วงซากุระปีก่อนดูครับ น่าจะพอช่วยให้มีไอเดียพอไปวางแผนเพิ่มเติมได้

การเดินทางในครั้งนี้ ใช้เวลาทั้งหมด 11 วัน โดยเป็นการแวะพักผ่อนทีละเมืองอย่างไม่เร่งรีบ เน้นเฉพาะจังหวัดแห่งคิวชูตอนเหนือ คือ Fukuoka, Kumamoto, Oita และ Nagasaki ครับ โดยจะแบ่งทริปออกเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงแรกใช้ Northen Kyushu Rail Pass แบบ 3 วัน และ ช่วงหลังใช้แบบ 5 วัน โดยให้มีวันพักที่เมืองฟุกุโอกะ ต้น กลาง และ ท้ายทริป เพื่อจะได้นำกระเป๋าใบใหญ่ฝากไว้ที่โรงแรม และแพ็คไลท์ไปเที่ยวต่างเมืองเพื่อความคล่องตัวครับ

แผนการเดินทางคร่าวๆ

วันที่ 1 เดินทางถึง Fukuoka เที่ยว Dazaifu
DAY 1 – DAZAIFU

วันที่ 2-3 เริ่มใช้ Northen Kyushu Rail Pass แบบ 3 วัน เดินทางไป Nagasaki นอนค้างที่นี่ 2 คืน
DAY 2 – NAGASAKI Part 1 / DAY 3 – NAGASAKI Part 2

วันที่ 4 เดินทางไปสวนสนุก Huis Ten Bosch ขึ้นเรือวันพีซ และเดินทางกลับ Fukuoka และนอนค้าง
DAY 4 – HUIS TEN BOSCH / ONEPIECE THOUSAND SUNNY

วันที่ 5 เที่ยวฟุกุโอกะเต็มวัน นอน Fukuoka
DAY 5 – FUKUOKA CITY 

วันที่ 6 เริ่มใช้ Northen Kyushu Rail Pass แบบ 5 วัน ออกเดินทางไป Kumamoto นอนค้าง 1 คืน
DAY 6 – KUMAMOTO CASTLE / KUMAMOTO KUMAMON

วันที่ 7 ออกเดินทางแต่เช้าไปเที่ยวภูเขาไฟ Asosan และนอนค้างที่ Oita ตอนเย็น
DAY 7 – ASOSAN Part 1 / ASOSAN Part 2

วันที่ 8 ออกเดินทางไปพักผ่อนที่เมือง Yufuin
DAY 8 -YUFUIN

วันที่ 9 เที่ยวบ่อน้ำพุร้อนที่ Beppu
DAY 9 – BEPPU Part 1 / BEPPU Part 2

วันที่ 10 แวะเที่ยวเมือง Kokura ก่อนกลับเข้า Fukuoka
DAY 10 – KOKURA

วันที่ 11 เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

สามารถอ่านรายละเอียดของทริปโดยรวมได้จากลิงค์นี้เช่นกัน
>> PLANNING WITH JR PASS <<

ลองวางแผนดูนะครับ ถ้าข้อมูลไม่อัพเดททาง เที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม ขออภัยมา ณ ที่นี่
ถ้าสงสัยตรงจุดไหน สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ

FeaturedFukuokaJR Kyushu PassKyushuNorthern Kyushuคิวชูฟุกุโอกะวางแผนเที่ยวเที่ยวคิวชูเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมเที่ยวญีปุ่่ยเที่ยวฟุกุโอกะ