Kyoto: เที่ยว “เมืองอุจิ” แหล่งกำเนิดชาเขียวอุจิ และ เบียวโดอิน มรดกโลกของญี่ปุ่น

ทางตอนใต้ของจังหวัดเกียวโต เป็นที่ตั้งของเมืองแห่งชา “อุจิ (Uji)” แหล่งกำเนิด “ชาเขียวอุจิ (Uji-cha)” ที่ขึ้นชื่อ ซึ่งสามารถนั่งรถไฟเพียง 30 นาทีจากตัวเมืองเกียวโต 

เมืองชาแห่งเกียวโตเรียกได้ว่าเป็นสวรรค์สำหรับคนรักชาญี่ปุ่น เพลิดเพลินกับชาเขียวอุจิในทุกรูปแบบทั้งมัทฉะ, เซ็นฉะ, เกียวคุโระ ได้หลากหลายวิธี ตั้งแต่ไปเยือนโรงงานชา เรียนรู้กรรมวิธีการผลิตชา เดินชมไร่ชาทอดยาวบนเนินเขา ชิมเมนูชาเขียวทั้งคาวหวานในร้านเก่าแก่ ไปจนตะลอนคาเฟ่ที่เสิร์ฟชาเขียวเข้มข้น นอกจากนี้ยังมีสถานที่ทางวัฒนธรรมหลายแห่งให้เยี่ยมชมโดยเฉพาะ “วัดเบียวโดอิน” หนึ่งในมรดกโลกของญี่ปุ่น ที่ปรากฏอยู่บนเหรียญ 10 เยนนั่นเอง

การเดินทาง: จากสถานี Kyoto ขึ้นรถไฟ JR สาย Nara ลงสถานี Uji ใช้เวลา 25 นาที


จากสถานี Uji เดินมายังแม่น้ำอุจิ (Ujigawa) แม่น้ำสายสำคัญของกรุงเกียวโตที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่เมืองนี้มานานนับพันปี จะพบกับรูปปั้นของมุราซากิ ชิกิบุ นักเขียนผู้โด่งดัง เจ้าของผลงานตำนานเก็นจิ (The Tales of Genji) ที่ถือว่าเป็นนวนิยายเรื่องแรกของโลก ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับราชสำนักของขุนนางและเจ้านายชั้นสูงในสมัยเฮอัน ที่อาศัยอยู่ ณ เมืองอุจิแห่งนี้

แม่น้ำอุจิเป็นหนึ่งในแม่น้ำที่ยังใช้การจับปลาแบบดั้งเดิมที่เรียกว่า “อุไค” โดยใช้นกกาน้ำในการจับปลา ชาวประมงจะออกเรือในตอนกลางคืน พร้อมด้วยเจ้านกกาน้ำ 5 ถึง 12 ตัว ชาวประมงจะจุดไฟให้ปลาตื่นตกใจ แล้วนกกาน้ำก็จะอาศัยจังหวะนี้จับปลาขึ้นมา ปลาตัวเล็กก็จะถูกกลืนลงท้อง ส่วนปลาตัวใหญ่ก็จะค้างอยู่ที่คอ คายออกมาก็กลายเป็นปลาของชาวประมงนั่นเอง

สามารถล่องเรือชมความงามของแม่น้ำอุจิได้

หลังจากชื่นชมความงามบริเวณรอบๆ แม่น้ำอุจิ แล้วก็จะเดินมาถึงถนนคนเดินเบียวโดอินโอโมเตะซันโด (Byodoin Omotesando) เนื่องจากเมืองอุจินั้นโด่งดังเรื่องชาอย่างมาก ถนนเส้นนี้ทั้งอาหาร ขนม ของฝากต่างๆ เกือบทุกอย่างจะมีชาเขียวอุจิเป็นส่วนผสมหลัก

เราเลือกมาที่ร้าน Wamucha Cafe ที่มีบรรยากาศเรโทร เสิร์ฟทุกเมนูที่มีส่วนผสมของชาเขียวอุจิ ตั้งแต่อุด้งชาเขียว โซบะชาเขียว รวมถึงขนมและไอศครีม และเมนูที่อยากจะแนะนำก็คือ มาโบโทฟุ หรือ เต้าหูผัดพริกเสฉวนรสชาติร้อนแรง ที่เต้าหู้นั้นทำจากชาเขียว

  • เวลาทำการ: มื้อเที่ยง 11.00-15.00 น. มื้อเย็น (ต้องจองเท่านั้น) 18.00-22.30 น.
  • วันหยุด: ทุกวันจันทร์
  • เว็บไซต์


วัดเบียวโดอิน (Byodoin) สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1052 ในสมัยเฮอัน เป็นวัดที่ได้รับคัดเลือกจากยูเนสโกให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งมีอาคารที่มีนกฟินิกซ์ 2 ตัวบนหลังคา เรียกว่า วิหารฟินิกซ์ (Hou-ou-do) ที่ปรากฏอยู่บนเหรียญ 10 เยนของญี่ปุ่น ห้องโถงฟินิกซ์นับเป็นหนึ่งในอาคารไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ภาพของโถงฟินิกซ์ที่สะท้อนลงบนผิวน้ำในบ่อน้ำรอบอาคาร เป็นภาพที่งดงามตราตรึงใจ หากต้องการเข้าชมด้านใน จะเปิดเป็นรอบทุก 20 นาที และจำกัดจำนวนผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คนต่อครั้ง

  • เวลาทำการ : 8.30-17.30 น. (เข้าได้จนถึง 17.15 น.) / โถงฟินิกซ์ 9.30-16.10 น.
  • วันหยุด : เปิดทำการทุกวัน
  • การเดินทาง : จากสถานี Uji เดินประมาณ 10 นาที
  • ค่าใช้จ่าย : 600 เยน (เพิ่มอีก 300 เยน สำหรับเข้าชมโถงฟินิกซ์)
  • เว็บไซต์

หากสนใจสถานที่เที่ยวอื่นๆ ในเกียวโตรอบนอก ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> ANOTHER KYOTO

ByodoinFeaturedKansaiKyotomatchatiewyeepoonUjiคันไซชาเขียวญี่ปุ่นอุจิเกียวโตเที่ยวคันไซเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมเบียวโดอินใบไม้เปลี่ยนสี