Kyoto: เที่ยวศาลเจ้าเสาแดงหมื่นต้น Fushimi Inari Taisha

วัดที่กลายเป็นจุดหมายหลักของการไปเยือนเกียวโตของใครหลายๆคน จากภาพที่เห็นผ่านทางสื่อต่างๆ โดยเฉพาะภาพยนตร์เรื่อง Memoirs of Geisha ที่ต่างคนต่างตะลึงกับภาพอันงดงามของเสาโทริอิสีแดงฉาน ที่เรียงรายกันเป็นนับหมื่นต้น ทำให้ความอลังการของ Fushimi Inari Taisha 伏見稲荷大社 ทวีความยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก จนทำให้ปัจจุบันกลายเป็นจุดหมายยอดนิยมติดอันดับต้นๆของเกียวโตไปแล้ว

วิธีการเดินทาง หากใครต้องการจะมาที่ศาลเจ้า Fushimi Inari จะต้องนั่งรถไฟมา เนื่องจากบัตรรถบัสเหมาวันไม่สามารถเข้ามาถึงโซนนี้ได้ ซึ่งศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่นอกโซนที่รถบัสวิ่ง ห่างออกมาจากสถานี JR Kytoto เพียง 2 สถานี นั่งรถไฟ JR Local สายวิ่งเข้าเมือง Nara ลงที่สถานี JR Inari ใช้เวลาเดินทาง 5 นาทีค่าโดยสาร 140 เยน หรือสามารถนั่งรถไฟเอกชนสาย Keihan Main Line ลงที่สถานี Keihan Fushimi Inari แล้วเดินต่ออีกสักหน่อย)

เมื่อเดินทางถึงสถานี Inari ให้เดินไปทางออกจะมีป้ายสีแดงต้อนรับว่า เราได้ดินทางมาถึงประตูสู่ศาลเจ้า Fushimi Inari Taisha

ออกมาด้านหน้าสถานี ศาลเจ้าจะตั้งอยู่ตรงข้ามสถานีพอดี

อีกหนึ่งสมญานาม ศาลเจ้าแห่งจิ้งจอก

ศาลเจ้า Fushimi Inari Taisha 伏見稲荷大社 เป็นศาลเจ้าชินโตที่มีความสำคัญมากในเกียวโต มีชื่อเสียงโด่งดังด้วยเสาโทริอิที่เรียงรายอยู่เบื้องหลังของวัดกว่าหมื่นต้น เป็นเส้นทางเพื่อมุ่งหน้าไปสู่เขา Inari อันศักดิ์สิทธิ์  ที่มีความสูง 233 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

ศาลเจ้าดั้งเดิมสร้างขึ้นเมื่อปี 711 ต่อมาได้มีการเปลี่ยนสถานที่ ส่วนอาคารศาลเจ้าหลัก Honden นั้นสร้างขึ้นเมื่อปี 1499 เป็นศาลเจ้าที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศเเด่เทพเจ้าข้าวของชินโต Inari และเชื่อกันว่าท่านมีสุนัขจิ้งจอกเป็นสหายส่งสาร เราจึงสามารถเห็นรูปปั้นของสุนัขจิ้งจอกอยู่ทั่วบริเวณของศาลเจ้าตั้งแต่ทางเข้า

ด้านหน้าทางเข้านี้คือ ประตู Homon โดยท่านไดเมียว Toyotomi Hideyoshi เป็นผู้สร้างถวายในปี 1589 และเบื้องหลังนั้นคืออาคารหลัก Honden

ก่อนเข้าไปในศาลเจ้า ตามมธรรมเนียมเหมือนทุกที่จะต้องชำระกายให้สะอาดบริสุทธิ์กันซะก่อน

ในภาพที่เห็น สุนัขจิ้งจอก Kitsune เฝ้าอยู่ที่ประตูด้านหน้ามีกุญแจโบราณ (สำหรับยุ้งฉางข้าว) คาบไว้อยู่ในปาก

อาคารต่างๆภายในศาลเจ้า ทุกอาคารล้วนมีสีสันสดใหม่ คงมีการบูรณะปรับปรุงไปเมื่อไม่นานมานี้

ป้ายเขียนขอพรเป็นรูปเสาโทริอิ

เครื่องรางทำเป็นรูปสุนัขจิ้งจอก

 

และแล้วเราก็มาถึงทางเดินสู่เสาโทริอิพันต้น Senbon Torii 千本鳥居

ให้เริ่มต้นจากเสาโทริอิเล็กที่เรียงขนานกันเป็นทางสองทาง เดินเข้าไปทางไหนก็ได้ และหลังจากนั้นจะเจอกับเสาโทริอิต้นใหญ่ขึ้น เป็นทางบนเขาที่สามารถเดินไปจนสุดทาง ขึ้นไปชมวิวที่ยอดเขา Inari ได้

ในช่วงนั้นที่ไปมีการซ่อมแซมเสาเล็กน้อย ซึ่งทำกันเป็นประจำอยู่เเล้ว เพื่อรักษาไว้ไม่ให้เกิดการชำรุดไปตามกาลเวลา

มีตัวอักษรระบุชื่อและเมืองหรือเขตของบุคคลที่สร้างถวาย ว่ากันว่าเสาต้นเล็กต้อใช้เงินกว่า 4 แสนเยนในการสร้าง ส่วนต้นใหญ่อาจพุ่งสูงถึง 1 ล้านเยนเลยทีเดียว

ถ้าใครมีเวลาเเละต้องการเดินออกกำลังกายขึ้นเขา ขะใช้เวลาประมาณเกือบ 3 ชั่วโมงในการะพิชิตเขาลูกนี้ (ถ้าเดินเร็วอาจใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงเศษ) เพื่อขึ้นไปชมวิวเมืองเกียวโตบนยอดเข้า Inari มีศาลเจ้าเล็กๆระหว่างทาง และมีร้านอาหารให้บริการ เมนูที่เป็นเอกลักษณ์ที่ศาลเจ้านี้คือ Inari Sushi และ Kitsune Udon (คำว่า Kitsune เป็นคำพ้องเสียง มีความหมาว่า สุนัขจิ้งจอก หรือ เต้าหูทอดสีเหลืองๆที่เราเห็นกันตามเมนูอุด้งนั่นเอง)

เดินกลับออกมา มีเครื่องรางของขลังที่มีเฉพาะที่ศาลเจ้า fushimi Inari แห่งนี้ ซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านกันได้

Fushimi InariKansaiKyotoคันไซศาลเจ้าเกียวโตเที่ยวญี่ปุ่นเสาแดงโทริอิ