Kumamoto – เที่ยวเมืองเก่าย้อนยุค Yamaga ดื่มด่ำวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวพื้นเมือง

จากรีวิวที่แล้วที่พาเพื่อนๆเที่ยวชมสถานที่ต่างๆใกล้กับเรียวกัง Satsuki Bessou ที่เราเข้าพักนั้น ในคราวนี้แอดมินจะพาเพื่อนไปชมสถานที่ที่น่าสนใจ ในเมืองข้างเคียงกับเมืองทามะนะกันบ้าง ตามมาเที่ยวกันได้เลยครับ (อ่านรีวิวที่ผ่านมาได้ลิงค์ด้านล่าง)

รีวิวที่พัก: Kumamoto ~ SATSUKI BESSOU RYOKAN

Kumamoto – Uronkoron Tour พาเที่ยวโดยคนท้องถิ่น ที่เมือง Tamana

Kumamoto – Around Tamana City เที่ยวไปรอบๆเรียวกัง Satsuki Bessou

เช้าวันนี้เราเริ่มต้นทริปด้วยการไปชม หมู่บ้านฮิโกะมินคะมูระ (Higominkamura) เป็นหมู่บ้านย้อนยุคที่ยังคงหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งในประเทศญี่ปุ่น และหนึ่งในนั้นเป็นบ้านของอดีตชาวนาผู้ร่ำรวยมั่งคั่งที่รับใช้ อุเอสึกิ เคนชิน ไดเมียวแห่งยุคเซ็นโกคุ ตัวบ้านย้ายมาจากเมืองโจเอสึ ในจังหวัดนีงาตะ

หมู่บ้านแห่งนี้ ถูกซ่อมแซมและทำการบูรณะรักษาสภาพหมู่บ้านไว้ให้คงเดิมมากที่สุด นอกจากนักท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินกับการเดินชมสถานที่เก่าแก่หาชมได้ยากแล้ว ที่หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆมากมายให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมเวิร์คชอปอีกด้วย สำหรับในวันนี้เราจะพาเดินชมกันถึง 5 สถานที่เลยครับ

ร้านโซบะ Sobaya Mokuami เป็นร้านโซบะโบราณจูวาริโซบะโฮมเมด ที่คุณลุงคุณป้าลงมือทำเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การนวดแป้ง หั่น และต้มเส้น ทำให้เส้นโซบะของร้านนี้มีความเหนียวนุ่ม รสชาติอร่อย นอกจากนั้นแอดมินยังมีโอกาสได้ลองเวิร์คชอปทำเส้นโซบะด้วยตัวเอง หลังจากที่เราทำเสร็จแล้ว คุณลุงคุณป้าก็จะนำเส้นที่เราเองมาปรุงเป็นอาหารให้เราได้รับประทานกัน ได้ทั้งอิ่มท้องพร้อมได้ฝึกฝนฝีมือไปในตัวด้วยครับ

ค่าเข้าเวิร์คชอปทำเส้นโซบะสด ท่านละ 1,300 เยน ( เปิดรับตั้งแต่ 3 ท่านขึ้นไป และต้องจองล่วงหน้า)
เปิดให้บริการวันอังคาร – วันอาทิตย์ 11.00 – 14.30 น. และหยุดทุกวันจันทร์

หลังจากเวิร์คช้อปเสร็จ เราก็จะได้ชิมฝีมือของตัวเองเป็นอาหารกลางวันกันครับ

หลังจากทานอาหารกลางวันจากฝีมือการทำของตัวเองเรียบร้อย ก็ไปเดินชมสถานที่อื่นกันต่อครับ ไปกันต่อที่ Kyufusekejutaku อดีตบ้านของชาวนาผู้มั่งคั่งที่รับใช้อุเอสึกิ เคนชิน บ้านหลังนี้มีอายุกว่า 400 ปี ตัวบ้านออกแบบให้เหมาะกับการอยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีหิมะตก เช่นจังหวัดนีงาตะ ปัจจุบันเปิดเป็นสถานที่ทำเวิร์คชอปหน้ากากละครโนสำหรับนักท่องเที่ยว

สภาพของเก่าที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม หลังจากเดินชมพิพิธภัณฑ์แล้วไปกันต่อที่ร้าน Garasu Kobo Karihiro เป็นร้านที่ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเครื่องแก้ว เช่น ถ้วย ชาม แก้วน้ำ แจกัน และเครื่องประดับอื่นๆ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมเวิร์คชอปให้เข้าร่วมด้วยเช่นกัน

ค่าเข้าร่วมเวิร์คชอป ทำแก้วพ่นทราย: ท่านละ 1,000 เยนเป็นต้นไป
เปิดทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. และปิดทุกวันจันทร์

ไปต่อกันที่ร้าน Togei Kobo Banseigama เป็นร้านที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องเซรามิคทำมือ นอกจากนี้ยังเปิดเวิร์คชอปให้กับผู้ที่สนใจได้ทดลองทำเซรามิคด้วยตัวเอง

ค่าเข้าเวิร์คชอป: 1,200 เยนเป็นต้นไป
เปิดให้เข้าเวิร์คชอปทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.30 – 16.00 น. และปิดทุกวันจันทร์

มาถึงร้านสุดท้ายของหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นทั้งร้านผลิตและจำหน่ายสินค้าจากไม้รวมถึงเป็น Cafe & Zakka น่ารักๆ มีชื่อว่าร้าน Name Less สินค้าส่วนใหญ่เป็นของเล่นและของใช้ที่ปลอดภัยต่อเด็กเล็ก นอกจากนี้ทางร้านยังเปิดเป็นเวิร์คชอปให้พ่อแม่ หรือนักท่องเที่ยวสนใจประดิษฐ์สิ่งของจากไม้อีกด้วย

ค่าเข้าเวิร์คชอป: ทำพวงกุญแจ 800 เยน, ทำแจกัน 1,000 เยน, ทำของเล่นจากไม้ 1,500 เยน
เปิดทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ปิดทุกวันจันทร์

หลังจากเดินชมหมู่บ้านฮิโกะมินคะมูระจนครบแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางออกเดินทางไปนอกเมืองทามะนะ

เมืองยามากะ (Yamaga machi) เป็นเมืองเก่าที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและมีความสำคัญในอดีตอีกเมืองหนึ่ง เมืองยามากะได้ปรากฎอยู่ในบันทึก “Chikugofudoki” ของภูมิภาคคิวชูตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 8 ต่อมาในกลางศตวรรษที่ 12 ได้ขุดพบบ่อออนเซ็นหลายบ่อ จึงเกิดเป็นเมืองออนเซ็นนับตั้งแต่บัดนั้น ปัจจุบันเมืองยังคงสภาพบ้านเรือนในช่วง 300 ปีก่อนไว้เป็นอย่างดี แถมยังมีร้านค้าเก่าแก่เล็กๆน่ารัก เต็มไปด้วยประวัติที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชม อาทิเช่น ร้านทำมิโซะและสาเกหวาน อย่างร้าน Kiyahonten

ร้านขายเซมเบ้โบราณ (ข้าวอบกรอบญี่ปุ่น) ที่มีเจ้าของร้านเป็นคุณลุงใจดี อย่างร้าน Senbei Kobo ให้เราลองทำเซมเบ้ด้วยตัวเองด้วย

ถือเป็นเมืองน่ารักอีกเมืองหนึ่งซึ่งถ้าเพื่อนมีโอกาสไปเยือนจังหวัดคุมาโมโตะไม่ควรพลาด สามารถใช้บริการทัวร์ประจำเมืองชื่อ Comecome Somon Tour ค่าบริการท่านละ 500 เยน รวมของฝากจากเมือง การเดินทาง นั่งรถ 30 นาทีจาก Satsuki Bessou Ryokan (Website : http://www.comecome-soumon.com/) เราไปกันต่อที่โรงละครชื่อดังของเมืองยามากะที่ชื่อว่า Yachiyoza

โรงละครยาจิโยซะ เป็นโรงละครย้อนยุคที่เหล่าพ่อค้าจากเมืองยามากะ ช่วยกันเก็บเงินเก็บทองสร้างงขึ้นมาตั้งแต่สมัยปี ค.ศ. 1910 โดยโรงละครแห่งนี้ได้เปิดให้ผู้ชมได้สนุกสนานกับการรับชมมหรสพต่างๆ มาตลอดตั้งแต่สมัยเมจิ ไทโช และโชวะ จนถึงช่วงปลายปี 70 เป็นช่วงที่กระแสของเครื่องรับโทรทัศน์เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของคนญี่ปุ่นอย่างมากในสมัยนั้น ทำให้การดูละครในโรงละครเสื่อมความนิยมลงไป และโรงละครต้องปิดตัวลง ไม่นานตัวโรงละครก็ถูกพายุฝนพัดกระหน่ำจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ชาวบ้านในเมืองยามากะจึงร่วมใจกันบูรณะโรงละครแห่งนี้ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และเสร็จสิ้นในปีค.ศ.1987 และในอีกสามปีต่อมาโรงละครแห่งนี้ก็เริ่มกลับมาโลดแแล่นมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งโดยได้ บันโดะ ทามาซาบุโระ นักแสดงละครคาบูกิ ชื่อดังมาเกิดการแสดงที่นี่ และในปี ค.ศ. 1996 ทางโรงละครได้ทำการปิดปรับปรุงครั้งใหญ่ และกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง เมื่อปี ค.ศ. 2001 ซึ่งในช่วงที่ไม่มีการแสดงทางโรงละครก็เปิดเป็นในส่วนของพิพิธภัณฑ์ให้ทางนักท่องเที่ยวได้เข้าชมความสวยงามอีกด้วย

เวทีใหญ่ของโรงละครและที่นั่งแบ่งเป็นล็อคกั้นสามารถนั่งได้ล็อคละ 4 คน

ภูมิปัญญาชาวญี่ปุ่นโบราณ ใต้เวทีการแสดงใช้แรงคนทำให้กลางเวทีสามารถหมุนได้เพื่อเพิ่มความบันเทิงในการแสดง

บรรยากาศเมื่อมองลงมาจากชั้นที่สองของโรงละคร ภาพเขียนด้านบนเพดานคือภาพวาดของสปอนเซอร์ที่สนับสนุนโรงละครแห่งนี้

โรงละคร Yochiyoza

เปิดให้เข้าชมสำหรับบุคคลทั่วไป 520 เยน และเด็กนักเรียนในราคา 260 เยน
หยุดทุกวันพุธที่ 2 ของเดือน และวันที่ 29 ธันวาคม จนถึง 1 มกราคมของทุกปี
เปิดให้เข้าชมเวลา 09.00 – 18.00 น.
นั่งรถ 30 นาทีจาก Satsuki Bessou
Website : http://www.yochiyoza.com/

หลังจากชมโรงละครกันจนเต็มอิ่มแล้วก็ถึงเวลาที่เราจะต้องกลับไปกันที่โรงแรมที่พัก Satsuki Bessou ในเมืองทามานะ ระหว่างทางกลับไปยังโรงแรมเราแวะทานของหวานกันที่ร้านคาเฟ่น่ารักๆแห่งหนึ่ง ชื่อว่า Jin – An Cafe ร้านคาเฟ่น่านั่งแถมยังมีไอศกรีมโฮมเมดสุดอร่อยไว้ให้บริการอีกด้วย แอดมินขอแนะนำไอศกรีมเกียวโตโฮจิฉะ มะม่วงเชอร์เบท งาดำ และถั่วแดงบด เสิร์ฟมาแบบพาร์เฟ่ต์ รสชาติหวานอร่อยกำลังดี ให้ความรู้สึกฟินสุดๆไปเลยครับ

Jin-An Ice Cream Cafe
เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 11.00 – 18.00 น. ( Last order 17.15 น.)
นั่งรถ 15 นาที จาก Satsuki Bessou
website : http://kuniko2.wix.com/jin-an

บรรยากาศอบอุ่นน่ารักภายในร้าน กับ ไอศกรีมเกียวโต โฮจิฉะเสิร์ฟแบบพาร์เฟ่ต์ รสชาดฟินสุดๆไปเลย

วิธีการเดินทางมายังเมืองทามะนะ ใช้เวลาเดินทางโดยรถไฟฟ้า ชิงคังเซน จากสถานีฮากาตะ ถึงสถานี Shin-Tamana เพียง 37 นาทีเท่านั้น และการเที่ยวภายในตัวเมืองสามารถตั้งต้นได้จาก เรียวกัง Satsuki Bessou เรียวกังแห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านออนเซน ที่มีระยะทางใกล้ที่สุดจากตัวเมืองฟุกุโอกะ

วิธีการเดินทางมายังเมืองยามากะ นั่งรถตู้ให้บริการของทางเรียวกังมาเพียง 30 นาที

ติดตามรีวิวสุดท้ายของทริปนี้ได้ในครั้งหน้าว่าจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวที่ไหนกันต่อ รับรองว่าจะต้องประทับใจกับสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดคุมาโมโตะเหมือนกับแอดมินแน่ๆครับ

HigominkamuraJin-An CafeKumamotoKyushuTamana CityYamagaYamagamachiYochiyoza Theatreเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม