Kumamoto – Around Tamana City เที่ยวไปรอบๆเรียวกัง Satsuki Bessou

จากทริปคราวที่แล้วที่พาไปเปิดประสบการณ์ใหม่กับ Uronkoron Tour โดยไกด์ท้องถิ่น ในรีวิวนี้จะพาไปเที่ยวกันต่อ สำหรับใครที่คิดว่ามาพักที่เรียวกัง Satsuki Bessou จะมีกิจกรรมอื่นๆให้ทำอีกหรือเปล่านอกจากการแช่ออนเซ็น ขอบอกเลยว่าที่เมืองเล็กแต่มากเสน่ห์ อย่างเมืองทามานะแห่งนี้ มีอะไรที่พิเศษมากกว่าที่คิดเยอะจริงๆครับ

Kumamoto – Uronkoron Tour พาเที่ยวโดยคนท้องถิ่น ที่เมือง Tamana

รีวิวที่พัก: Kumamoto ~ SATSUKI BESSOU RYOKAN

ทริปวันนี้อาจจะไปหลายที่สักหน่อย เนื่องจากสถานที่ที่เราเดินทางไปนั้น ตั้งอยู่ไม่ไกลกันมาก เริ่มต้นด้วยช่วงเช้าตรู่ของวันเราไปชมวัด ไหว้พระเพื่อเสริมศิริมงคลกันก่อน วัดที่เราเดินทางไปนั้นคือ วัดเร็นเกอิน ทันโจจิ (Rengein Tanjoji) เป็นวัดที่สวยงามมาก มีขนาดใหญ่เนื่องจากตั้งอยู่กลางหุบเขา ทัศนียภาพจึงล้อมรอบไปด้วยภูเขาและป่าสีเขียว

วัดแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นวัดศูนย์กลางของภูมิภาคคิวชูเลยทีเดียว สร้างขึ้นในสมัยปลายยุคเฮอัน โดยไทระ โนะ ชิเงโมริ เพื่อนมัสการแด่พระโคเอ็น หรือพระมหาโพธิสัตว์โคเอ็น ผู้ซึ่งเผยแพร่ศาสนาและคอยช่วยเหลือประชาชน รวมถึงเป็นผู้ที่แต่ง 1 ใน 3 หนังสือประวัติศาสตร์เล่มสำคัญของประเทศญี่ปุ่นอย่าง ฟุโซเรียคุคิ

เนื่องด้วยพื้นที่อันกว้างขวาง นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นเขาเพื่อไปชมวิวของเมืองทามะนะบนยอดเขาของวัดได้อีกด้วย ซึ่งด้านบนเขาเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสัมริดองค์ใหญ่ พร้อมกับชมธรรมชาติและพรรณไม้ต่างๆริมทางได้อีกด้วย อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของวัดแห่งนี้คือ การที่เราได้มีประสบการณ์ตีระฆังที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยจะมีพระสงฆ์ เป็นผู้นำสวดเพื่อขอพรให้กับผู้ที่มาเยือนอีกด้วย

วัด Rengein Tanjoji
ค่าเข้า 200 เยน
เปิดเวลา 09.00 – 17.30 น.
นั่งรถ 15 นาทีจาก Satsuki Bessou Ryokan
เว็บไซต์: http://www.remgein.jp/

หลังจากนั้นเราไปกันต่อที่สวนส้มเขียวหวานมิซึโมโตะชื่อดังของเมืองทามะนะ ที่มีประวัติยาวนานกว่าร้อยปี ได้รับการยอมรับมาตั้งแต่สมัยเมจิ ไทโช และโชวะ ว่ามีส้มและมะนาวรวมกันกว่า 20 ชนิด ซึ่งผลผลิตเหล่านี้จะออกผลตรงตามฤดูกาล

สวนแห่งนี้จะเปิดให้บริการ ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไปของทุกปี จนกว่าจะหมดช่วงผลผลิต แต่ช่วงที่เราไปน่าเสียดายที่ส้มเขียวหวานยังไม่สุกเต็มที่แต่เจ้าของสวนใจดีให้เราลองทาน แม้ว่ายังไม่สุกมากแต่รสชาดดีเลยละครับ นอกจากนั้นสวนแห่งนี้ยังให้บริการบาร์บีคิวเนื้อวัวรสชาดเยี่ยมของจังหวัดคุมาโมโต้ เป็นมื้อเช้าของทริปที่แสนอร่อย

สวนส้ม Mizumoto Orange Garden & BBQ
เปิดให้บริการ 09.00 – 17.00 น.
นั่งรถ 20 นาที จาก Satsuki Bessou Ryokan
ค่าบริการเข้าสวนส้ม 500 เยน / คน  เด็ก 400 เยน / คน
ค่าบริการบาร์บีคิว 1300 เยน ( หรือมากกว่า ) / คน
เว็บไซต์: http://mizumotoorangegarden.com/

หลังจากออกจากสวนส้ม เราก็ตรงไปกันที่สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคคิวชู มีชื่อว่าสวนสนุก Greenland สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคคิวชู เป็นสวนสนุกที่มีผู้คนแวะเวียนมามากกว่า 3 ล้านคนต่อปี นอกจากสวนสนุกแล้วยังมีรีสอร์ท โรงแรม สนามกอล์ฟ ออนเซ็น และแหล่งช้อปปิ้งอีกมากมาย ไฮไลท์ของที่นี่คือชิงช้าสวรรค์ที่สูงถึง 105 เมตร และรถไฟเหาะที่ใช้เวลานั่งนานที่สุดในญี่ปุ่นคือ 260 วินาที พร้อมด้วยเครื่องเล่นอื่นๆอีกกว่า 80 ชนิด

สวนสนุก Greenland
เปิดเวลา 09.00 – 17.30 น.
เปิดในช่วงตอนกลางคืนในช่วงโกลเด้นวีควันหยุดช่วงฤดูร้อน และวันสิ้นปี
นั่งรถ 20 นาที จาก Satsuki Bessou Ryokan
ค่าบัตรผ่านประตู 1,400 เยน / ค่าบัตรผ่านประตูรวมเครื่องเล่น 5,200 เยน
เด็ก ค่าบัตรผ่านประตู 700 เยน / ค่าบัตรผ่านประตูรวมเครื่องเล่น 4,300 เยน

หลังจากเดินเที่ยวสวนสนุกกันจนเหนื่อยแล้ว เราก็จะพาไปรับประทานราเมนซึ่งเป็นไฮไลท์เฉพาะตัวของเมืองนี้ ชื่อว่า ทามะนะราเมน ในเมืองทามะนะแห่งนี้มีด้วยกันถึง 11 ร้าน ที่ได้รับการรับรองจากสมาคมราเมนของเมืองทามะนะ การันตีกันขนาดนี้จะพลาดชิมได้อย่างไร

จุดเด่นของทามะนะราเมนที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองนี้คือ จะโรยกระเทียมเจียวทอดกรอบลงไปในชามด้วย นอกจากนี้น้ำซุปยังเข้มข้น หวานมัน หมูชาชูที่เปื่อยนุ่มจนแทบไม่ต้องเคี้ยวกันเลยทีเดียว สำหรับเส้นราเมนก็เหนียวนุ่ม ตามแบบฉบับราเมนของเมืองทามะนะ แอดมินให้คะแนนเต็มไปเลยครับ

ร้าน Dairin (ไดริน)
เปิดเวลา 11.00 – 15.30 / 17.00 – 23.00 น. หยุดทุกวันพฤหัสบดี
นั่งรถ 8 นาทีจาก Satsuki Bessou Ryokan

หลังจากอิ่มท้องจากทามะนะราเมนแสนอร่อยกันแล้ว เราก็ไปทานของหวานจากร้านชื่อดังของเมืองนี้ที่ร้าน Kikusuido เปิดทำการมาเป็นเวลากว่า 70 ปี เป็นของหวานที่มีเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ชื่อว่า Kazukiri ลักษณะคล้ายวุ้นใสเส้นยาว ตัวเส้นทำจากต้น Kazu นำมาทำเป็นผงคล้ายแป้งมันสำปะหลังแล้วนำไปต้มจนใสทานกับน้ำเชื่อมและน้ำแข็งช่วยดับร้อน

ร้าน Kikusuido
เปิดเวลา 09.00 – 20.00 น. ปิดเฉพาะวันขึ้นปีใหม่
นั่งรถ 5 นาทีจาก Satsuki Bessou Ryokan
เว็บไซต์: www.kikusuido.jp

ออกจากร้านของหวานแล้วเราก็จะไปช้อปปิ้งกันต่อที่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของเมืองทามะนะ ชื่อว่า YOUME Town ลักษณะคล้ายซุปเปอร์มาเก็ตขนาดใหญ่ของเมือง มีตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า อาหาร เครื่องสำอางค์ ส่วนฝั่งตรงข้ามก็เป็นร้านดิสเค้าท์สโตร์ขนาดใหญ่ ชื่อว่า Direx รวมถึงเกมเซ็นเตอร์ และร้าน 100 เยน นั่งรถ 5 นาทีจาก Satsuki Bessou Ryokan

ช่วงเย็นก่อนกลับไปที่เรียวกังพวกเราแวะสักการะศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุกว่า 2000 ปี ศาลเจ้าฮิกิโนะ (Hikino Jinja) นั้นมีประวัติศาสตร์อันยาวนานพร้อมๆกับเมืองทามะนะแห่งนี้เลยก็ว่าได้ อีกทั้งศาลเจ้าแห่งนี้ยังมีความสำคัญกับชาวเมืองทามะนะอีกด้วย เช่นจัดพิธีแต่งงงาน และพิธีกรรมสำคัญต่างๆ ความพิเศษของน้ำที่ไว้ใช้ล้างมือและบ้วนปากก่อนที่จะเข้าไปสักการะยังศาลเจ้านั้นยังเป็นน้ำแร่ออนที่ผุดขึ้นมาจากใต้พื้นดินอีกด้วย เดิน 10 นาทีจาก Satsuki Bessou Ryokan

ปิดท้ายวันสนุกสนานด้วยมื้อเย็นอันสุดแสนพิเศษที่ร้าน Monjayaki อันแสนน่ารักที่ลูกค้าสามารถทำด้วยตัวเอง ไฮไลท์สำคัญคือทำเป็นหน้าตาของเจ้าตัวคุมะมงสุดแสนจะคาวาอี้ มาสคอตอันโด่งดังของจังหวัดคุมาโมโตะ โดยการนำแป้งมอนจะมาผสมกับน้ำปลาหมึกสีดำ บะหมีกึ่งสำเร็จรูป กะหล่ำปลี เนื้อไก่ และขิงดอง ตกแต่งด้วยมายองเนส ผสมให้เข้ากันเทบนกระทะร้อน ไม่กี่อึดใจเราก็จะได้ทาน “คุมะมงจะ” ที่มีกลิ่นหอมอร่อย พร้อมกับเสียงหัวเราะ ช่างเป็นมื้อที่อร่อยและสนุกสนานกันจริงๆ แนะนำว่าห้ามพลาดเลยทีเดียวถ้ามีโอกาสมาเยือนเมืองทามะนะแห่งนี้

ร้าน Kakurega Monja
เปิดเวลา 11.00 – 21.00 น. ปิดทุกวันจันทร์
เดิน 15 นาที จาก Satsuki Bessou Ryokan

วิธีการเดินทางมายังเมืองทามะนะ ใช้เวลาเดินทางโดยรถไฟฟ้าชิงคังเซน จากสถานีฮากาตะ ถึงสถานี Shin-Tamana เพียง 37 นาทีเท่านั้น และการเที่ยวภายในตัวเมืองสามารถตั้งต้นได้จาก เรียวกัง Satsuki Bessou เรียวกังแห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านออนเซน ที่มีระยะทางใกล้ที่สุดจากตัวเมืองฟุกุโอกะ >> รีวิวที่พัก: Kumamoto ~ SATSUKI BESSOU RYOKAN

คราวหน้าติดตามกันต่อนะครับว่าเราจะพาไปเที่ยวที่ไหนกันอีกบ้างในเมืองทามะนะ เมืองเล็กๆที่แสนจะมีเสน่ห์แห่งนี้….

100 yen shopGreenland Amusement ParkJapanese summer sweetKikusuidoKumamonjaKumamotoKyushuonsenRamenRengein Tanjoji TempleTamanaTamana RamenTamana VillageYoume Townคิวชูคุมะมงคุมะโมะโต​เที่ยวคิวชูเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม