ทริปตะลุยภาคตะวันออกด้วย JR East Pass Nagano-Niigata Area จากโตเกียว ตอน 3 : กุนมะ (Gunma)

การเดินทางในครั้งนี้ จะเป็นการใช้พาสรถไฟ JR East Pass Nagano-Niigata Area ใบเดียวอยู่ทั้งทริป พาสนี้สามารถเลือกใช้ได้อิสระ 5 วันเลือกใช้จากระยะเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ออกตั๋ว (ราคา 17,000 เยน ซื้อจากไทยราคาถูกกว่าซื้อในญี่ปุ่น) โดยตั้งใจจะขึ้นรถไฟ Shinkansen จากสถานี Tokyo นั่ง ชมวิวกันไปเรื่อยๆตามเส้นทางภาคตะวันออกแล้วแวะท่องเที่ยวกัน 3 จังหวัดด้วยกัน คือ นะงะโนะ (Nagano) นิอิงะตะ (Niigata) และกุนมะ (Gunma) ครับ

ดูรายละเอียดพาส >> JR EAST PASS

รีวิวตอน 1 : นะงะโนะ (Nagano) >> อ่านที่นี่ / รีวิวตอน 2 : นิอิงะตะ (Niigata) >> อ่านที่นี่

และแล้วก็เดินทางมาถึงรีวิวสุดท้ายของทริปตะลุยภาคตะวันออก ครั้งนี้จะพาไปเที่ยวกันที่ จังหวัดกุนมะ (Gunma)

จังหวัดกุนมะ (Gunma) ตั้งอยู่ใจกลางของประเทศญี่ปุ่น เพียง 2 ชั่วโมงจากโตเกียว ก็จะเดินทางมาถึงเมืองที่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนาน ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งออนเซ็นอันดับหนึ่งของประเทศ ธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ อาหารแสนอร่อยและแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายที่รอให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส

เริ่มต้นที่หมู่บ้านประวัติศาสตร์ Ikaho Onsen ตั้งอยู่ที่เมืองชิบุคะวะ (Shibukawa) ที่นี่เต็มไปด้วยเรียวกัง แหล่งน้ำพุร้อนออนเซนชื่อดังที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและเกลือซัลเฟต จึงทำให้ออนเซนที่นี่มีสีออกน้ำตาลแดง เอกลักษณ์ของที่ Ikaho Onsen ก็คือบันไดหิน 365 ขั้นทอดผ่านทิวเขาที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 400 ปี สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านอาหาร ร้านขายของพื้นเมือง เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> Ikaho Onsen

แหล่งน้ำอนเซ็นที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและเกลือซัลเฟตทำให้ชั้นหินที่นี่มีสีออกน้ำตาลแดง

ภูมิทัศน์ของที่อยู่อาศัยและโรงแรมที่ปลูกลดหลั่นกันตามไหล่เขา

ร้านซาลาเปามันจูออนเซนไส้ถั่วแดงชื่อดัง

ขนมอร่อยอย่างซาลาเปามันจูออนเซนไส้ถั่วแดงที่ใช้ความร้อนจากน้ำพุร้อนมานึ่งจนสุกหอมได้ที่

ด้านบนเป็นที่ตั้งของ ศาลเจ้าอิคะโฮะ (Ikaho Shrine) ที่ชาวบ้านบริเวณนี้ให้ความเคารพเป็นอย่างมาก ซึ่งมีอายุกว่า 2,000 ปี

และอีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี่ สะพานแดงคะจิคะ (Kajika Bridge) ข้ามแม่น้ำ Yuzawa  อีกหนึ่งจุดชมวิวใบไม้สีแดงที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือน

 


โรงงาน Usaburo Kokeishi แหล่งผลิตตุ้กตาไม้โคเคชิชื่อดังของจังหวัดกุนมะ ตุ้กตาคินไดโคเคชิประดิษฐ์ขึ้นจากการนำท่อนไม้ที่ผ่านการทำให้แห้ง ปอกเปลือกแล้วนำมาขึ้นรูปด้วยเครื่องกลึง ด้วยลายไม้และศิลปะการวาดรูปที่ปราณีต งดงาม ทำให้ตุ้กตาไม้โคเคชิเป็นเครื่องประดับบ้านที่ดูหรูหราและมีคุณค่าเหมาะแก่การซื้อเป็นของฝาก เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> Usaburo Kokeishi

ขั้นตอนตั้งแต่การเลือกไม้ กลึงไม้ จนถึงการทำจนสำเร็จ

ยังมีส่วนที่ให้นักท่องเที่ยวได้ลองระบายสีตุ๊กตาโคเคชิในแบบฉบับของตัวเองเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ตุ๊กตาโคเคชิในแบบฉบับของแอดมินเอง

ด้านบนของโรงงานเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์ตุ๊กตาโคเคชิ ที่ท่านเจ้าของได้รวบรวมผลงานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

 


เดินทางสู่ เมืองมะเอะบะชิ (Maebashi) เมืองหลวงของจังหวัดกุนมะ เมืองที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมมากมายที่สามารถมาท่องเที่ยวได้ทุกฤดู ไม่ว่าจะเป็นการการเดินขึ้นเขาในช่วงหน้าร้อน กิจกรรมการเล่นสกีในช่วงฤดูหนาว งานเทศกาลดอกไม้ อนเซ็นน้ำพุร้อนแบบแท้ๆ พร้อมอาหารขึ้นชื่อ เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> Maebashi

จุดหมายแรกของเราเมื่อเดินทางมาถึงเมืองนี้แล้วอยู่ที่ ศาลเจ้าอะคะกิ (Akagi Shrine) เป็นศาลเจ้าในศาสนาชินโต ที่สถิตย์ของเทพธิดาอะคิกิ ผู้คอยให้พรแก่หญิงสาวในเรื่องของความรักและการคลอดบุตร ตั้งอยู่ในเขตเมืองมะเอะบะชิ (Maebashi) บนยอดเขาอะคะกิ (Mt.Akagi) ล้อมรอบไปด้วยทะเลสาบขนาดใหญ่กลางหุบเขา เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >>Akagi Shrine

สัญลักษณ์ศาลเจ้าแห่งนี้คือสะพานสีแดงสดทอดยาวข้ามทะเลสาบไปจนถึงทางเข้าของเขตศาลเจ้า

เสาหินโทริอิที่เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าถึงเขตของศาลเจ้า

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติว่าก่อนจะเข้าศาลเจ้าทุกครั้งจะต้องทำการชำระสิ่งสกปรกออกก่อนที่ะเข้าไปสักการะด้านใน

ศาลเจ้าสีแดงสดตัดสลับสีฟ้าของท้องฟ้า ผืนน้ำ และทิวเขาสีเขียมชอุ่มทำให้ศาลเจ้าแห่งเป็นอีกหนึ่งศาลเจ้าที่มีทัศนียภาพที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น

 


อีกสิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับชาวญี่ปุ่นอย่างแยกกันไม่ออก นั่นคือวัฒนธรรมในการใช้ตะเกียบรับประทานอาหาร โรงงานผลิตตะเกียบที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกุนมะ Hashikyu ผลิตตะเกียบหลากหลายรูปแบบ ที่นี่ผลิตตะเกียบมาอย่างยาวนานสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถลองผลิตตะเกียบของตัวเองในแบบที่มีคู่เดียวในโลก เพื่อเป็นของที่ระลึกได้อีกด้วย เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> Hashikyu

ภายในร้านยังมีตะเกียบและอุปกรณ์ต่างๆ จำหน่ายให้กับลูกค้าอีกด้วย

 


เดินทางไปสักการะรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศญี่ปุ่นที่ วัด Takasaki Kannon-yama แห่งเมืองทะกะซะกิ (Takasaki) รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมองค์สีขาวตั้งตระหง่านอยู่บนภูเขา Kannon สร้างด้วยคอนกรีต มีความสูงถึง 41.8 เมตรและมีน้ำหนักถึง 5,985 ตัน สร้างขึ้นเมื่อปี ค.. 1936 ด้วยแรงศรัทธาของ Mr. Yasusaburo Inoue นักธุรกิจชาวเมืองทะกะซะกิ นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมทิวทัศน์ด้านบนขององค์เจ้าแม่กวนอิมได้ มีความสูงทั้งหมด 9 ชั้น เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> Takasaki Kannon-yama

ด้านในแต่ละชั้นจะมีรูปปั้นของเทพเจ้าตามราศีเกิด พระโพธิสัตว์องค์ต่างๆให้สักการะบูชา ภายในวัดยังมีศาลเจ้าของเทพที่เป็นปางค์หนึ่งของเจ้าแม่กวนอิมที่มีความ เชื่อว่าจะช่วยดลบันดาลให้สำเร็จในเรื่องของความรักและการแต่งงาน

นอกจากการเดินทางมาขอพรแล้ว ที่วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ชมดอกไม้ในฤดูกาลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดอกซากุระหลากหลายสายพันธุ์ และชมใบไม้เปลี่ยนสีได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง อีกทั้งยังมีงานเทศกาลจุดเทียน หรือที่เรียกว่า “Bantokai” โดยเทศการนี้เริ่มต้นตั้งแต่สมัยนาระเพื่อขอพรองค์เจ้าแม่กวนอิมให้ช่วยลดโทษบาปและขอพรให้ประสบความสำเร็จ ดวงไฟกว่า 150,000 ดวงจะถูกจุดขึ้นตามถนนในวัดจากแรงศรัทธาของประชาชนชาวเมืองทะกะซะกิ

อาคารวิหารหลักภายในตัววัด

ศาลที่ประดิษฐานรูปปั้นของพระสงฆ์ผู้ริเริ่มสร้างวัดแห่งนี้

โคมไฟด้านบนที่สลักชื่อของผู้บริจาคปัจจัยสนับสนุนการสร้างวัด

 


แวะเยี่ยมชมโกดังเก็บชาโบราณพร้อมชมวิธีการชงชาเขียวแบบชาวญี่ปุ่นแท้ๆ กันที่ร้าน Nihoncha Kissa-Zo no Gallery-natsume ที่ร้านนี้เราจะได้ชมการสาธิตชงชาเขียวแบบโบราณพร้อมลิ้มรสชาเขียวเข้มข้นทานคู่กับขนมหวานที่ทำจากถั่วเหลืองและลูกอมน้ำตากรวด

อุปกรณ์ที่ใช้ในการชงชาแบบโบราณ

เซทชาเขียวพร้อมขนมหวานที่ทางร้านจัดเตรียมไว้เสริฟให้กับลูกค้า

ก่อนเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้เราแวะช้อปปิ้งซื้อของฝากจากจังหวัดกุนมะกันที่ห้างสรรพสินค้า E’site Takasaki ร้านค้าขนาดใหญ่แห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณพลาซ่าของสถานีรถไฟ Takasaki รวบรวมสินค้าชื่อดังทั้งหมดของจังหวัดกุนมะ ไม่ว่าจะเป็นของแห้ง ขนม อาหาร สาเก สินค้าหัตกรรมต่างๆ ที่ผลิตขึ้นในจังหวัดกุนมะ เรียกว่ามาที่เดียวได้ครบหมดทุกอย่าง เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> E’site Takasaki

สินค้าชื่อดังต่างๆของจังหวัดกุนมะ

สินค้าชื่อดังต่างๆของจังหวัดกุนมะ

 


หลังจากตะลุยท่องเที่ยวกันมาทั้งวันก็ได้เวลาอาหารเย็น ที่ร้าน Yottsukitei ร้านอาหารที่มีจุดขายเป็นเนื้อวัวโจซูชื่อดังของจังหวัดกุนมะ อีกทั้งวัตถุดิบที่เจ้าของร้านบอกว่าใส่ใจในการทำเป็นอย่างมาก ใช้วัตถุดิบที่เป็นออแกนิคและสามารถหาได้จากในจังหวัดกุนมะเท่านั้น นอกจากความอร่อยแล้วยังเป็นการช่วยอุดหนุนเศรษฐกิจให้กับเกษตรกรภายในท้องถิ่นอีกด้วยน่าปลื้มใจจริงๆ


สำหรับคืนนี้เราเข้าพักกันที่ โมริอากิ เรียวกัง (Moriaki Ryokan) ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านอิคาโฮะ อนเซ็น (Ikaho Onsen) ที่เรียวกังแห่งนี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติของหมู่บ้านอนเซ็นประวัติศาสตร์ ทิวทัศน์ที่สวยงาม ห้องพักเรียบหรูในสไตล์ญี่ปุ่น ลิ้มรสอาหารสุดอร่อยแบบไคเซกิ พร้อมแช่น้ำพุร้อนอนเซ็นแท้ๆที่มาจากเทือกเขา พร้อมการต้อนรับแบบอบอุ่นแบบโอโมเตนะชิ เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> Moriaki Ryokan

ภายในห้องพักสไตล์ญี่ปุ่น

ห้องน้ำแบบแยกส่วน

สวนญี่ปุ่นขนาดย่อมๆบริเวณระเบียงห้องพัก

 

บริเวณอนเซนแบบกลางแจ้ง

อนเซนแบบในร่ม

เซทอาหารเช้าแบบญี่ปุ่น

ลากันไปด้วยภาพสวยๆของทะเลสาบบริเวณศาลเจ้าอะคะกิ แล้วพบกันใหม่ในรีวิวครั้งต่อๆไปนะครับ

 

GunmaJR EastJR East PassJR East TripShinkansenกุนมะรถไฟชินกันเซ็นเจอาร์พาสเที่ยวจากโตเกียวเที่ยวญี่ปุ่นด้วย JR East Pass