Hokkaido: ตะลุยแดนหิมะ ท้าความหนาวที่ Kita-Tokachi

ออกเดินทางท้าหนาวที่เกาะฮอกไกโดอีกครั้ง แต่ครั้งนี้หนาวพิเศษกว่าครั้งไหน เพราะอากาศที่รออยู่ติดลบหนักถึง -20 องศา งานนี้เลยต้องเตรียมตัวให้พร้อม ออกเดินทางจาก กรุงเทพสู่นาริตะ แวะเปลี่ยนเครื่องมาสนามบินนิวชิโตเซะ และมุ่งหน้าตรงดิ่งไปที่กิ่งจังหวัด โทคาจิ (Tokachi) เป้าหมายของทริปนี้กันเลย โดยครั้งนี้จะใช้เวลากันทั้งหมด 4 วัน 3 คืน เจาะลึกเที่ยว 4 เมืองทางตอนเหนือ หรือ Kita-Tokachi กันครับ


เนื่องจากทริปนี้ต้องเดินผ่าหิมะท่ามกลางความหนาวเหน็บทุกวัน และเข็ดจากทริปที่แล้ว ที่รองเท้าทุกคู่ที่เอาไปไม่สามารถทนลมเย็นที่พัดเข้าแทรกทุกอณูในฝ่าเท้าและเล็บทุกนิ้วได้เลย งานนี้เลยต้องมาจัดรองเท้าที่นี่เท่านั้น ช่วงนี้ที่ฮอกไกโด เริ่มโละสินค้าหน้าหนาวกันแล้ว ทั้งๆที่อากาศยังหนาวไปอีกอย่างน้อยๆ 3 เดือน แต่คนญี่ปุ่นที่นี่ เดือนหน้าก็เริ่มซื้อของเตรียมเข้าใบไม้ผลิกันแล้ว

เลยมาได้คู่นี้จาก Aeon Mall Chitose ในราคาเซลล์ เหลือเพียง 3 พันเยน ใส่ง่าย หนา อุ่น และ ดอกเยอะ รับรองไม่ลื่นแน่ จะติดลบกี่องศาก็มาเลย ใครอยากได้โค้ท รองเท้า แอคเซสสอรี่หน้าหนาว มาฮอกไกโดช่วงนี้แหละคุ้มสุดแล้วครับ จะไปหาซื้อที่ Rera Outlet Mall ก็มีหลายแบรนด์ลดราคาเหมือนกัน


ทำความรู้จักพื้นที่สำหรับทริปนี้กันก่อน โดยครั้งนี้จะเป็นการเที่ยวไปยังทางตอนเหนือของกิ่งจังหวัดโทคาจิ หรือ Kita-Tokachi โดยมีจุดศูนย์กลางคือที่ เมืองโอบิฮิโระ (Obihiro) ที่เป็นเขตการปกครองเดียวในบริเวณโทคาจิ และมีความเป็นตัวเมืองเข้าถึงมากที่สุด

วิธีการเดินทาง สามารถเข้าถึงได้ด้วยรถไฟ JR (ลงสถานี Obihiro) และเที่ยวบินภายในประเทศ (ลงที่ Tokachi Obihiro Airport) โดยสามารถตั้งต้นได้จากสนามบินในโตเกียว, สนามบินนิวชิโตเซะ และ สถานี Sapporo

  • จากสนามบินนาริตะ สามารถเดินทางเข้าเกาะฮอกไกโดด้วย เที่ยวบินภายในประเทศ ลงที่ New Chitose Airport ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที
  • จากสนามบินฮาเนดะ สามารถเดินทางเข้าเกาะฮอกไกโดด้วย เที่ยวบินภายในประเทศ ลงที่ New Chitose Airport ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที Tokachi Obihiro Airport ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที
  • จากสนามบิน Tokachi Obihiro โดยสารรถ Airport Bus มายังสถานี Obihiro ใช้เวลา 40 นาที
  • จากสถานี New Chitose Airport โดยสารรถไฟ JR Rapid Airport ลงที่สถานี Minami-Chitose ใช้เวลา 3 นาที จากนั้นต่อรถไฟ Ltd. Exp. ขบวน Super Ozora หรือ Super Tokachi ลงที่สถานี Obihiro ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 15 นาที
  • จากสถานี Sapporo โดยสารรถไฟ Ltd. Exp. ขบวน Super Ozora หรือ Super Tokachi ลงที่สถานี Obihiro ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 45 นาที

และสำหรับ 4 อำเภอเมืองของ Kita-Tokachi (หรือเขต Kato-gun) ที่เราจะท่องเที่ยวในครั้งนี้ คือ Kamishihoro, Otofuke, Shihoro, Shikaoi ที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังคือ ทะเลสาบชิคาริเบ็ทสึ (Lake Shikaribetsu), ทะเลสาบนุคะบิระ (Lake Nukabira) และ เมืองน้ำพุร้อนโทคาจิกะวะ (Tokachigawa Onsen)

ขอบคุณภาพจาก Wikipedia


หลังจากเดินทางมาทั้งวัน ก็เช็คอินเข้าที่พักของวันแรก คือที่ Hotel Fusui ทันที โรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับทะเลบสาบชิคาริเบ็ทสึ (Lake Shikaribetsu) ที่เราเลือกพักที่นี่เพราะว่า สามารถเที่ยวงาน Lake Shikaribetsu Igloo Village ที่จัดขึ้นที่บริเวณทะเลสาบ (ที่ตอนนี้กลายเป็นน้ำแข็งไปแล้ว) ที่ตั้งอยู่ติดกับโรงแรมนั่นเอง เข้าสู่เว็บไซต์โรงแรม >> ที่นี่

การเดินทาง จากสถานี Obihiro โดยสารรถบัสมาที่ Shikaribetsu Onsen บริการรับส่งฟรีตลอดระยะเวลาจัดงาน

 ห้องพักสไตล์ญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 8,600 เยน >> จองที่นี่

บรรยากาศออนเซ็น เปิดกว้าง มองเห็นวิวทะเลสาบได้ทั่วถึง (ช่วงฤดูร้อนและใบไม้ร่วง)

มื้อเย็นแบบไคเซกิ ที่ห้องอาหาร Lake View


เช้าวันที่สอง เราเดินออกมาด้านหน้าโรงแรม ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Lake Shikaribetsu Nature Center สามรถขอข้อมูลท่องเที่ยว และเดินชมป่าบริเวณรอบทะเลสาบได้ ในทุกฤดู

หิมะที่นี่มีเกล็ดสวยงาม รูปทรงเป็น Snow Flake ที่ชัดเจน เนื่องจากอากาศหนาวจัด ทำให้หิมะไม่ละลายก่อนตกลงมาถึงพื้นนั่นเอง

ฝาท่อประจำเมือง

ทะเลสาบชิคาริเบ็ทสึ (Lake Shikaribetsu) เมืองชิคาโออิ (Shikaoi) ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไดเซ็ทสึ (Daisetsu National Park) ในช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิที่นี่จะติดลบต่ำสุดถึง -30 องศา ทะเลสาบจะกลายเป็นน้ำแข็ง ที่มีความหนาถึง 60 เซนติเมตร และถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาว พร้อมกับป่าที่รายล้อมอยู่ จนเผลอลืมไปว่าบนพื้นที่เดินอยู่นั้นเป็นทะเลสาบมาก่อน

งาน Lake Shikaribetsu Igloo Village ประจำปี 2017 จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม ถึง 20 มีนาคม เพลิดเพลินกับหมู่บ้านเอสกิโม ท่ามกลางทะเลสาบชิคาริเบ็ทสึ ที่กลายเป็นน้ำแข็ง พร้อมกิจกรรมกลางหิมะอีกมากมาย และยังสามารถแช่ออนเซ็นกลางแจ้ง ที่มีต้นน้ำมาจากน้ำแร่ธรรมชาติ Shikaribetsu Onsen อีกด้วย ดูรายละเอียดงาน >> ที่นี่

ขอบคุณภาพจาก NATURE CENTER KOTAN

และบนทะเลสาบน้ำแข็งนี้ จะมีการสร้างหมู่บ้านน้ำแข็งสไตล์เอสกิโม ที่เรียกว่า อิกลู (Igloo) และมีชื่อเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า โคตัน (Kotan) โดยน้ำแข็งที่นำมาสร้างจะมีความใสเป็นพิเศษ และมีสีฟ้าประกาย เนื่องจากในน้ำในทะเลสาบแห่งนี้ มีความใสสะอาดบริสุทธิ์มากที่สุดแห่งหนึ่งนั่นเอง

และในครั้งนี้เราได้มีโอกาสลองกิจกรรม ทำแก้วน้ำแข็งด้วยตัวเอง งานนี้เรียกว่านอกจากจะต้องใช้ความสร้างสรรค์แล้ว ยังจะต้องใช้ความตั้งใจ และอดทนอย่างมากอีกด้วย ใครใจร้อนรับรองทำแตกแน่นอน

พอเราทำแก้วเสร็จก็นำมาใส่เครื่องดื่มที่ชอบ ดื่มจากแก้วเย็นๆชื่นใจ ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ

ตุ๊กตาหิมะหน้าโรงแรม ที่ดูเหมือนว่าคิตตี้จะโดนโดราเอมอนตีหัวจนแตกเลือดอาบ


จุดหมายต่อมา เรานั่งรถมาที่ Country Road กระท่อมกลางเมืองที่เปิดเป็นคาเฟ่และร้านอาหาร โดยฝีมือชาวบ้านท้องถิ่น

โยเกิร์ตของที่นี่เนื้อเข้มข้นแลรสสัมผัสนุ่มเป็นพิเศษ ราดด้วยแยมฮัสแคป เบอร์รี่ขึ้นชื่อของเมือง

วันนี้ทุกคนรู้ว่าจะมีชาวต่างชาติมาเยือน เลยมีอาสามัครมาช่วยงานในร้านและร่วมพูดคุยกับเรากันอย่างสนุกสนาน


สำหรับใครที่สนใจการเล่นกิจกรรมหิมะ ไม่ว่าจะเป็น สกีหรือสโนว์บอร์ด สามารถเเวะมาที่ ลานสกี Nukabira ぬかびら源泉郷スキー場 กันได้ เปิดให้บริการตั้งแต่ 8.30-15.30 น. เข้าสู่เว็บไซต์ >> ที่นี่

https://www.facebook.com/tiewyeepoon/videos/1384572108282435/

 


ระหว่างทางไปยังที่พัก แวะเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงสัตว์ที่ถูกสตาฟไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ให้ได้ศึกษาวิถีชีวิตและวงโคจรของสัตว์ป่าทุกชนิด

เรียงกังที่มาพักในคืนนี้ชื่อว่า Nukabirakan Kanko Hotel ตั้งอยู่ในเมืองคามิชิโฮโระ (Kamishihoro) เข้าสู่เว็บไซต์ >> ที่นี่

ราคาห้องพักแบบญี่ปุ่น เริ่มต้น 11,000 เยน >> จองที่นี่

เวลามานอนพักเรียวกัง ทางที่พักจะจัดเซ็ทอาหารแบบไคเซกิให้ จะมีจานเล็กจานน้อยมาคอยมาเสิร์ฟให้เรื่อยๆ เรียกว่ากินกันไม่ทันเลยทีเดียว วันนี้รู้สึกว่าอาหารมื้อนี้มีอะไรหลายอย่างดี มีกะทะมาให้ทอดเทมปุระเองด้วย ปกติจะได้ทำแต่ชาบูชาบู ไม่ก็ย่างเนื้อ แถมมีการหุงข้าวด้วยน้ำซุปต้องรอ 20 นาทีถึงจะได้กิน โดยรวมสนุกดีครับ อาหารก็อร่อย

https://www.facebook.com/tiewyeepoon/videos/1384784614927851/

 

ที่เรียวกังแห่งนี้มีออนเซ็นกลางแจ้ง บรรยากาศสวยงามเกินบรรยาย ยิ่งได้ผ่อนคลายในน้ำพุร้อนท่ามกลางหิมะขาวแบบนี้


เช้าวันที่สาม มีกิจกรรมสุดท้าทาย จากการเดินป่าธรรมดา เป็นการเดินตะลุยหิมะข้ามป่า และออกไปเดินบนทะเลสาบน้ำแข็งที่ ทะเลสาบนุคะบิระ (Lake Nukabira) มีคอร์สเดินตั้งแต่ 1 ชั่วโมง 30 นาทีจนถึง 3 ชั่วโมง โดยมีจุดหมายคือ Taushubetsu Bridge タウシュベツ川橋梁 สะพานคอนกรีตทรงโค้งที่ทอดตัวอยู่กลางทะเลสาบ โดยปัจจุบันได้ยกเลิกการใช้งานไปแล้ว

ดูรายละเอีดเพิ่มเติมที่ >> Higashitaisetsu Nature Guide Centre

และไม่ไกลกันมากมีทางรถไฟสายเก่า ที่ตอนนี้ได้ถูกปรับปรุงให้เป็นรางปั่นจักรยานแบบโบราณ ให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาถ่ายรูปท่ามกลางธรรมชาติกัน


จุดหมายต่อไป เราเดินทางมากันที่ เมืองน้ำพุร้อนโทคาจิกะวะ (Tokachigawa Onsen) ตั้งอยู่ที่เมือง Otofuke โดยมีจุดหมายหลักกันที่ Garden Spa Tokachigawa Onsen ศูนย์ผ่อนคลายแห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

Garden Spa Tokachigawa Onsen เป็นศูนย์พักผ่อนครบวงจร ที่มีบ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งและในร่ม เป็นบ่อรวมชาย-หญิง ที่สามารถให้ใส่ชุดว่ายน้ำเข้าไปแช่ได้ ด้านนอกมีบ่อสำหรับเเช่เท้าให้บริการฟรี สำหรับคนที่ชอบความท้าทาย สามารถลองขับ Ski Mobile และ เล่น Snow Raft ได้ ซึ่งเป็นกิจกรรมพิเศษเฉพาะในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น

เวลาทำการ: 9.00-21.00 น.
การเดินทาง: จากสถานี Obihiro โดยสารรถบัส Tokachi Bus ใช้เวลา 20 นาที
เข้าสู่เว็บไซต์ที่นี่ >> Tokachigawa

นอกจากนี้ยังมีโซนร้านอาหาร ที่มีให้เลือกหลากหลาย ร้านขายของฝากที่ทำจากวัตถุดิบท้องถิ่น รวมถึง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมของ Moll onsen น้ำแร่ธรรมชาติของเมืองนี้ และยังสามารถทดลองทำชีสและแฮมสดด้วยตัวเองได้อีกด้วย

และเมืองนี้ยังมีผลไม้ตระกูลบลูเบอร์รี่ที่เรียกว่า ฮัสแคป (Haskap) มีชื่อเรียกเป็นภาษาไทยว่า เบอร์รี่น้ำผึ้ง ที่นำมาทำเป็นแยมได้หอมอร่อยมาก และที่นี่เองก็มีเมนูที่ใช้ฮัสแคปให้ลองชิมกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ซอฟท์ครีม และน้ำปั่นสด แนะนำว่ามาเมืองนี้ต้องหาลองให้ได้นะครับ

SPA KOHAKU บ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งและในร่ม เป็นบ่อรวมชาย-หญิง ที่สามารถให้ใส่ชุดว่ายน้ำเข้าไปแช่ได้ ราคาคนละ 1,500 เยน สำหรับผู้ใหญ่ และ 600 เยนสำหรับเด็ก

และที่พักสำหรับวันนี้ ตั้งอยู่ไม่ไกลกันมาก คือ Hotel Daiheigen เป็นโรงแรมขนาดใหญ่ ให้บริการห้องพักสไตล์ญี่ปุ่น และ บ่อน้ำพุร้อน มีรถรับส่งไปยังสถานที่เที่ยวต่างๆรอบโรงแรม และสามารถร่วมกิจกรรมขึ้นบอลลูมชมวิวเมืองได้อีกด้วย เข้าสู่เว็บไซต์ >> ที่นี่

ห้องพักสไตล์ญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 9,000 เยน >> จองที่นี่

เทศกาลไซรินกะ (Sairinka) มีชื่อเรียกเต็มๆว่า Tokachi Swan Festival Sairinka (Tokachi Hakuchou Matsuri Sairinka) การแสดงแสงสีท่ามกลางหิมะ พร้อมเพลงประกอบสุดมันส์ ณ สวนโทคาจิกะโอกะ (Tokachigaoka Park) สำหรับในปีนี้ งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 มกราคม ถึง 26 กุมภาพันธุ์ 2017 เวลา 19:00 -21.00 น.


ก่อนเดินทางกลับ เราแวะที่ Ryugetsu Sweetpia Garden จำหน่ายขนมของฝากมากกว่า 200 ชนิดจากผู้ผลิตเจ้าดังของเกาะฮอกไกโด ในราคามิตรภาพ และระหว่างวันจะมีช่วงเวลาพิเศษจำหน่ายขนมที่อบเสร็จใหม่จากโรงงานมาจำหน่ายกันในราคาถูกกว่าครึ่งต่อครึ่งอีกด้วย แนะนำให้ลองชิมขนมไดฟุกุไส้สตรอเบอร์รี่ เคี้ยวนุ่ม สัมผัสนุ่ม หอมอร่อย

เวลาทำการ 9.30-17.30 น. เข้าสู่เว็บไซต์ >> ที่นี่

ด้านในมีคาเฟ่ขนมหวานเล็กๆ และมีซอฟครีมรสพิเศษในแต่ละซีซั่นด้วย อย่างช่วงที่ไปเป็นรส Milk Tea แท่งละ 350 เยน

แวะร้านสะดวกซื้อได้ของดีเป็น น้ำดื่มรส Haskap และโค้กกระป๋องลายงาน Sapporo Snow Festival

Pokemon Store ที่สนามบินนิวชิโตเซะ

สนามบินเต็มไปด้วยหิมะขาว เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

HokkaidoKamishihoroKita TokachiLake NukabiraLake ShikaribetsuObihiroOtofukeSairinkaShihoroShikaoisnowTokachiTokachigawa OnsenWinterฮอกไกโด​เที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาวเที่ยวฮอกไกโดโทคาจิโอบิฮิโระ