Hokkaido: เที่ยวตอนเหนือของฮอกไกโดที่เมือง บิฟุกะ (Bifuka) & นะโยะโระ (Nayoro)

Photo & Story by Flying Whale วาฬมีปีก for เที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม

จากดินแดนเหนือสุดของฮอกไกโดที่วัคคาไน เรานั่งรถไฟย้อนกลับมาที่ เมืองบิฟุกะ (Bifuka) พาไปหากิจกรรมน่ารักๆทำกัน

ได้ยินมาว่าที่ Torokko Kingdom Bifuka รางรถไฟเก่าที่เคยถูกใช้จริงในอดีต ถูกเปลี่ยนมาเป็น เส้นทางสำหรับรถรางโยก คันจิ๋ว สายสั้น ๆ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ การนั่งและขับ รถรางแบบติดตั้งเครื่องยนต์ แล่นผ่านอุโมงป่า ชิราคาบะ (Shirakaba) ที่ช่วยเติมความรู้สึกสดชื่นได้เป็นอย่างดี จุดเด่นคือ ทั้งตัวสถานี ไฟสัญญาณเตือน ตลอดจนไม้กั้นนั้น ล้วนเป็นของเก่าที่ใช้มาตลอด ตั้งแต่สมัยที่ยังมีรถไฟวิ่งอยู่จริงๆ นั่นเองครับ

ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี มันก็จะโรแมนติกหน่อย ๆ

โดยตลอดเส้นทางนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ คอยอำนวยความสะดวกด้วย

ตามกันไปทั้งขบวน ทิ้งความห่างระหว่างกัน อย่างน้อย 100 เมตร

ตลอดระยะทาง 5 กิโลเมตร (ไป-กลับ 10 กิโลเมตร) นั้น เราจะถูกโอบล้อมไปด้วยบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติมากๆ ยิ่งช่วงใบไม้เปลี่ยนสี จะยิ่งสวยสุดๆเป็นอะไรที่แปลกใหม่ดีครับ ใครที่อยากลองอะไรที่แตกต่าง แถมยังอันซีนมากๆในฮอกไกโดจะต้องชอบแน่ๆครับ

  • ที่อยู่: Niufu, Bifuka-cho, Nakagawa-gun พิกัด
  • เวลา: 9.00-16.00 น. (ก.ค.-ส.ค. ปิด 17.00 น.)
  • การเดินทาง: จากสถานี Wakkanai โดยสารรถไฟ JR ขบวน Ltd.Exp.Soya หรือ Ltd.Exp.Sorabetsu ลงที่สถานี Bifuka ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 25 นาที (หรือมาจากสถานี Asahikawa โดยสารรถไฟ JR ขบวน Ltd.Exp.Sorabetsu ลงที่สถานี Bifuka ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 15 นาที) จากนั้นนั่งรถบัสจากสถานี Bifuka (Meishi Bus ปลายทาง Niupu Machiaijo (仁宇布待合所)) ลงที่ป้ายสุดท้ายและเดินต่ออีกประมาณ 3 นาที
  • เว็บไซต์

ต่อมาเราเขยิบลงมาเมือง นะโยะโระ (Nayoro) ไม่ไกลจากเมืองบิฟุกะที่เราไปขับรถรางกัน

ใครที่ชื่นชอบกิจกรรมแอดเวนเจอร์ จะต้องตกหลุมรักเมืองนี้ เพราะที่นี่เป็นมากกว่าแหล่งรวมกิจกรรมผจญภัยทั่วไป เน้นไปที่กิจกรรมแนวธรรมชาติ (ECOATHLON) ไม่ว่าจะเป็น การพายเรือแคนู, การปั่นจักรยาน ไปจนถึง การเดินป่า

โดยมีไฮไลท์อยู่ที่ความสวยงามของวิวทิวทัศน์ ที่ยังคงความดั้งเดิมของธรรมชาติไว้อยู่มาก และแทบจะไม่ถูกเจือปนด้วยความเป็นสมัยใหม่ใดๆเลย ตามมาสูดหายใจเติมอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด แล้วสนุกไปกับโปรแกรมต่างๆ ของเมืองนี้กันครับ ในครั้งนี้ ขอเลือก 2 กิจกรรมง่ายๆที่สามารถเข้าร่วมได้ภายในเวลา 4–5 ชั่วโมง เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อย หรือไม่ได้มาค้างคืน

กิจกรรมพายเรือแคนู ล่องแม่น้ำนะโยะโระ และเทะชิโอะ (Teshio River) อันนี้คือ ดีงามมาก บรรยากาศรอบตัวสวยงามตลอดระยะทาง 5 กิโลเมตร (สำหรับคอร์สระยะสั้นที่สุด) จะแวดล้อมไปด้วยทิวทัศน์ที่มีเอกลักษณ์ แตกต่างกันไปในแต่ละฤดู โดยช่วงที่คนเยอะที่สุด คือ เดินกรกฎาคมที่เป็นหน้าร้อนครับ

ช่วงที่อากาศดี เรามีโอกาสจะได้เห็นสัตว์ป่าพื้นถิ่นของฮอกไกโด ไม่ว่าจะเป็น สุนัขจิ้งจอก กวางป่า ไม่จนถึง หมี ออกมาหาอาหารกินกันด้วย (ช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม จะเหมาะสมที่สุดในการมาพบเจอน้องสัตว์ต่างๆ)

**การพายเรือแคนู ต้องเตรียมรองเท้ากีฬา และเสื้อที่สามารถเปียกได้ ตลอดจน เคลื่อนไหวได้ง่าย มาเข้าร่วมเองด้วยนะครับ (การจองเรือแคนู สามารถส่งความต้องการไปทาง E-mail)

สำหรับคอร์สระยะสั้น 5 กิโลเมตร นํ้าจะไม่ลึก และไหลไม่เร็วมาก พายกันไปสบายๆ

มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และเดินทางไปกับเราด้วย อุ่นใจได้เลยครับ


กิจกรรมต่อมา เราต้องไปทำการเช่าจักรยานที่ Yorona ศูนย์บริการประจำเมืองกันซะก่อน

กิจกรรมปั่นจักรยาน ชมเส้นทางธรรมชาติ ทุ่งหญ้า ป่าไม้ และบ้านแบบชนบทญี่ปุ่น เช่าจักรยานจากศูนย์บริการ ที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟ ในราคา 1,500 เยน ต่อ 1 วัน โดยมีความพิเศษเพิ่มเติมก็คือ หากเราซื้อของกินในเมือง ยังสามารถเก็บใบเสร็จ เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนลดสำหรับค่าเช่าจักรยาน ได้สูงสุดถึง 1,000 เยน อีกด้วยครับ

เส้นทางปั่นจักรยานของ เมืองนะโยะโระ เป็นถนนอย่างดี สะดวก สงบ และ ปลอดภัยมาก วิวทิวทัศน์ของที่นี่จะเป็นคนละแบบกับ เมืองยอดนิยมสำหรับการปั่นจักรยานอย่างเมืองบิเอ ใครที่เคยไปมาแล้วก็ไม่ต้องกังวลว่าจะจำเจเลยครับ

  • การเดินทาง: จากสถานี Sapporo โดยสารรถไฟ JR ขบวน Ltd.Exp.Soya ปลายทาง Wakkanai ลงสถานี Nayoro ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง พิกัด
  • เว็บไซต์

บริเวณ ศูนย์การเรียนรู้ท้องถิ่นเมืองรุโมะอิ (Umi No Furusato Kan) แห่งเมือง รุโมะอิ (Rumoi) นั้น มีบริการ ซีฟู้ดปิ้งย่างบาร์บีคิว ณ จุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่ขอบฟ้าของทะเลญี่ปุ่น (Sea of Japan) ซึ่งสวยงามมาก ๆ ด้วยครับ โดยใครที่สนใจจะต้องจองล่วงหน้าผ่านทาง E-mail ของทางศูนย์ เพื่อให้เขาเตรียมอุปกรณ์ และวัตถุดิบต่าง ๆ ล่วงหน้า ไว้ให้เรานั่นเอง กิจกรรมนี้เหมาะมาก ๆ สำหรับการแวะพักของ Road Trip ระหว่าง เมืองวัคคาไน กับ ซัปโปโร ครับ

  • การเดินทาง: จากสถานี Sapporo นั่งรถไฟ JR ขบวน Lilac – Kamui ปลายทาง Asahikawa ลงที่สถานี Fukagawa แล้วเปลี่ยนขบวนเป็น JR สาย Rumoi ลงสถานี Rumoi จากนั้นเดินไปยังศูนย์ใช้เวลาประมาณ 20 นาที พิกัด
  • ราคา: อาหารเครื่องดื่มครบเซตคนละ 5,000 เยน การจองสามารถแจ้งจำนวนคนและเวลาได้ที่ E-mail
  • เวลา: 17.00 – 21.00 น. (เปิดเฉพาะช่วงหน้าร้อนเดือนมิถุนายน – กันยายน)

BifukaHokkaidoNayoroNorthern HokkaidoTorokko Kingdom BifukaWakkanaiนะโยะโระบิฟุกะวักกาไนวัคคาไนฮอกไกโดฮอกไกโดตอนเหนือเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวฮอกไกโด