Hakodate: ป้อมปราการรูปดาว Goryokaku

Goryokaku ป้อมปราการรูปดาวห้าแฉก ถือว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองฮาโกะดะเตะ
การจะชมป้อมปราการแห่งนี้แบบทั่วถึงนั้น จะต้องขึ้นมาชมจากจุดชมวิวของหอคอยแห่งนี้

Goryokaku Tower 五稜郭タワー เป็นหอคอยเก่าที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1964 ในโอกาสฉลองปราสาทโกะเรียวคะคุครบรอบ 100 ปี เดิมมีความสูง 60 เมตร ต่อมาได้มีการพัฒนากลายเป็นหอคอยที่ทันสมัยและเปิดบริการครั้งแรกในวันที่ 1 เมษายน 2006 ปัจจุบันหอคอยมีความสูง 107 เมตร

วิธีการเดินทาง จากสถานี JR Hakodate นั่งรถรางสาย 2  หรือ 5 ที่มุ่งหน้าไปทาง Yunokawa ลงที่ป้าย Goryokaku koenmae และเดินต่อราว 15-20 นาที (มีป้ายบอกทาง)

ค่าขึ้นไปชมวิวที่ Observation Deck 展望台 ราคา 840 เยน

บริเวณซุ้มขายตั๋ว ไม่ต้องต่อคิวนานครับ เข้ามาก็ซื้อได้เลย

หอคอยทั้ง 20 หอคอย ทั่วญี่ปุ่น

สามารถเข้าไปเดินเล่นชั้นล่างได้ฟรี มีโซนขายของที่ระลึก ร้านอาหาร และมุมคาเฟ่เล็กๆ โดยเฉพาะช่วงวีคเอนด์จะมีชาวเมืองมาจับจองพื้นที่ขายของกันอีกด้วย

ขึ้นมาที่ชั้นบน ก็มองเห็นป้อม Goryokaku เลยครับ

จาก Observation Deck สามารถมองเห็น ป้อม Goryokaku, ช่องแคบ Tsugaru, ภูเขา Hakodate

แบบจำลองป้อมปราการ คงต้องมองมุมสูงจริงๆถึงจะได้เห็นครบทุกด้านแบบนี้

ป้อมปราการแห่งนี้ เป็นป้อมสไตล์ตะวันตกแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่สร้างมานานกว่า 150 ปีแล้ว

มุมกว้างของฮาโกดาเตะ เป็นเมืองท่าที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นเลยละครับ

บ้านเมืองดูสงบ เรียบร้อย ไม่มีตึดสูงใหญ่ให้เห็นมากนักถ้าองไปเดินเที่ยวจะเห็นได้ว่าเมืองนี้เค้าอยู่กันแบบเรียบง่ายจริงๆ

มีเหรียญที่ระลึกให้สลักชื่อเก็บสะสมอีกด้วย

พื้นกระจกสามารถมองเห็นทะลุได้ลงไปถึงด้านล่าง

หอคอย Goryokaku จำลอง

เมลอนที่ฮอกไกโดจะมีสีสดรสชาติหอมหวานกว่าที่ไหนในญี่ปุ่น ถึงขนาดคั้นน้ำออกมาสดๆก็ยังได้รสชาติหวานธรรมชาติ แบบไม่ต้องแต่งเติมอะไร โดยเฉพาะที่ฮาโกดาเตะ ถ้าเดินตามตลาดเช้า จะเห็นแม่ค้าที่ขายผลไม้ คั้นน้ำเมลอนขายสดๆคู่กันไปด้วย และที่ชั้นล่างของ Goryokaku Tower ก็มีขายเช่นกัน Melon Juice ราคาแก้วละ 400 เยน แพงกว่าข้างนอกหน่อย แต่ก็ได้แก้วใหญ่กว่า หอม หวาน เย็น ชื่นใจ ไปลองกันได้ครับ

ชั้นล่างจะมีที่พักผ่อน เป็นสวนแบบอินดอร์ มีชาวบ้านมาจับจองพื้นที่ขายสินค้า ของสด ต่างๆในวันหยุดสุดสัปดาห์

รูปปั้นของท่าน Hijikata Toshizō

ประวัติของท่านฮิจิกะตะ โทะชิโซ (คัดลอกบางส่วนมาจาก Wikipedia)
เป็นอดีตรองหัวหน้ากลุ่มตำรวจพิเศษ “ชินเซ็งงุมิ” ของรัฐบาลโชกุนโทะกุงะวะ ผู้มีสมญานามว่า “รองหัวหน้าปิศาจ”  ซึ่งหลังจากรัฐบาลโชกุนโทกุงะวะล่มสลาย เขาได้เข้าร่วมกับกองทัพของสาธารณรัฐเอะโสะในการต่อต้านการฟื้นฟูสมัยเมจิจนกระทั่งเสียชีวิตในการรบการรบที่ฮะโกะดะเตะเมื่อฝ่ายโทะกุงะวะยึดครองป้อมโกะเรียวคะคุ ในแวดวงนักดาบญี่ปุ่นนับถือกันว่าฮิจิกะตะเป็นนักดาบผู้มีพรสวรรค์อันยิ่งใหญ่คนหนึ่ง

หลังจากชมป้อมปราการ Goryokaku จากด้านบนแล้ว เราลงมาด้านล่างเข้าไปชมของจริงกันจากด้านในกันดีกว่า

กิจกรรมนั่งเรือชมบริเวณรอบๆป้อมก็สามารถทำได้

มองหอคอยโกะเรียวคะคุจากสวนด้านล่าง ก็สวยเหมือนกันนะเนี่ย

Goryōkaku 五稜郭 ป้อมปราการที่สร้างตามแบบตะวันตก (อ้างอิงจากแบบที่สร้างของสถาปนิกชาวฝรั่งเศส) เป็นรูปดาวห้าแฉก ที่จะช่วยเสริมให้มีการตั้งป้อมปืนได้หลายจุด ครอบคลุมทุกมุม และลดจุดบอดในเวลาที่เกิดการรุกรานจากรัสเซียได้เป็นอย่างดี สร้างขึ้นในปี 1866 ภายในป้อมมีสำนักงานปกครองฮาโกดาเตะซึ่งเป็นอาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่

Hakodate Magistrate’s Office 箱館奉行所 (สำนักงานปกครองฮาโกดาเตะ) สร้างขึ้นหลังจากที่มีการลงนามในสนธิสัญญาเปิดประเทศกับสหรัฐอเมริกา เมืองท่าฮาโกดาเตะจึงได้ถูกเปิดสู่ภายนอก เดิมทีจุดบังคับการศูนย์ปกครองแห่งนี้ สร้างอยู่ที่เชิงเขาฮาโกดาเตะ แต่เนื่องจากไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ในเชิงยุทธศาสตร์ จึงได้ถูกทำการย้ายมาสร้างยังพื้นที่ใหม่ในป้อมปราการโกะเรียวคาคุแห่งนี้ เพื่อความปลอดภัยและเสริมความแข็งแกร่งให้มากขึ้น ค่าเข้าชม 500 เยน เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 9.00-18.00 น. (ปิด 17.00 น. ช่วงเดือน พ.ย.- มี.ค.) ดาวโหลดโบรชัวร์ได้ >>> ที่นี่

ปัจจุบันป้อมปราการแห่งนี้ เป็นสวนสาธาณะที่เปิดให้ผู้คนภายนอกเข้ามาชมได้ และยังมีการปลูกต้นซากุระมากกว่า 1600 ต้น ป้อมปราการโกะเรียวคาคุ จึงเป็นจุดที่ชมซากุระที่ดีที่สุดของเมืองฮาโกดาเตะนั่นเอง

ถ้ามาวันเสาร์อาทิตย์ ก็จะพบกับซุ้มเล็กๆต่างๆ สร้างความคึกคักให้ภายในสวนสาธารณะ

ฮาโกดาเตะ เป็นเมืองท่าที่ไม่ใหญ่มากที่สามารถเดินเที่ยวหรือจะนั่งรถรางเที่ยวได้ทั้งเมือง ควรมีเวลาอย่างน้อยสัก 2 วัน เมืองนี้ยังมีเสน่ห์ที่รอให้เราไปค้นพบอยู่อีกมากมายครับ รับรองคุณจะต้องหลงรักเมืองนี้อย่างแน่นอน

GoryokakuHakodateHokkaidoSapporoTowerซัปโปโรป้อมปราการฮอกไกโดฮาโกดาเตะเที่ยวญี่ปุ่นโกะเรียวคะคุ