สิ่งที่ควรรู้ เที่ยวญี่ปุ่นช่วงปีใหม่

ขอบคุณภาพจาก Travel Japan Blog

ในวันที่ 31 ธันวาคม ชาวญี่ปุ่นจะนิยมเดินทางไปศาลเจ้าเพื่อขอพรต้อนรับปีใหม่ตามธรรมเนียม Hatsumode 初詣 โดยศาลเจ้า Meiji Jingu ที่โตเกียว นั้นมีสถิติจำนวนคนเดินทางไปขอพรมากที่สุดถึง 4 ล้านคน โดยจะมีฝูงชนหนาแน่นไปจนถึงวันที่ 3 มกราคมเลยทีเดียว เพื่อนๆที่ไปแถบฮาราจูกุ อาจจะต้องเบียดเสียดกันบนรถไฟมากเป็นพิเศษในช่วงนั้นครับ

นอกจากนี้วัดและศาลเจ้าที่เป็นที่นิยมไปขอพรในช่วงปีใหม่ สำหรับเมืองอื่น มีดังนี้ Fushimi Inari Taisha ที่เกียวโต, Sumiyoshi Taisha ที่โอซาก้า และ Tsuruoka Hachimangu ที่คามาคุระ เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก Wikipedia

ในวันที่ 2 มกราคม สมเด็จพระจักรพรรดิ และสมาชิกราชวงศ์ของญี่ปุ่น เสด็จออกทักทายประชาชนเนื่องในเทศกาลปีใหม่ พร้อมพระราชทานคำอวยพรปีใหม่ ขอให้เกิดสันติภาพ และความสุขแก่ชาวญี่ปุ่น และผู้คนทั่วโลก ประชาชนจำนวนมากพากันเดินทางไปยังพระราชวังอิมพีเรียล กลางกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น เป็นโอกาสดีที่ประชาชนทั่วไปจะได้เข้าไปยังสวนชั้นในที่เปิดเพียง 2 ครั้งต่อปี และมีเวลาเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมาชิกราชวงศ์ของญี่ปุ่น ดังเวลาต่อไปนี้ 10:10, 11:00, 11:50, 13:30, 14:20

ขอบคุณภาพจาก Visit Japan Down Under

 สถานที่ท่องเที่ยว, พิพิธภัณฑ์, ภัตตาคาร และธนาคาร จะปิดให้บริการในช่วงปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม – 4 มกราคม วันใดวันหนึ่ง ควรตรวจสอบให้ดีก่อนเดินทางไป สำหรับร้านค้าต่างๆจะปิดทำการในวันที่ 1 มกราคม และจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 2 มกราคม พร้อม Lucky Bag 福袋 ถุงนำโชคต้อนรับปีใหม่ ในช่วงหลังๆมานี้ ห้างสรรพสินค้าตามหัวเมืองใหญ่มักจะเปิดให้บริการในวันปีใหม่ด้วย

ธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่นในวันสิ้นปีนิยมจะเดินทางไปวัดเพื่อขอพรต้อนรับปีใหม่กัน กิจกรรมการ Countdown ที่คึกคักนั้นมักจะจัดตามสวนสนุกธีมปาร์ค เช่น Tokyo Disney Land, Universal Studios Japan, Huis Ten Bosch เป็นต้น, Countdown Party ภายในโรงแรม 5 ดาว และ คอนเสิร์ตของศิลปินยอดนิยมในญี่ปุ่นที่จะจัดอย่างยิ่งใหญ่ในคืนวันสิ้นปี รวมไปถึงงานจุดพลุอย่างยิ่งใหญ่ เช่นที่ Sunshine City Ikebukro ในโตเกียว, Minato Mirai ที่โยโกฮาม่า เป็นต้น

JapanNew Year​วันปีใหม่เที่ยวญี่ปุ่น