คุณตาปลูกทุ่งพิงค์มอส ให้คุณยายที่ตาบอด กลับมายิ้มได้อีกครั้ง

คุณตาปลูกทุ่งดอกพิงค์มอส ที่สวนหลังบ้าน เพื่อให้คุณยายที่ตามองไม่เห็น กลับมายิ้มได้อีกครั้ง กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มัดใจคนญี่ปุ่นทั้งประเทศ เดินทางไปเยี่ยมเยียนกันทุกปี

คุณตา และ คุณยาย Kuroki แต่งงานกันมานานกว่า 60 ปี (ตั้งแต่ปีค.ศ. 1956) อยู่กินด้วยกันที่เมือง Shintomi จังหวัด Miyazaki ทางตอนล่างของเกาะคิวชู ความรักของทั่งคู่นั้นยิ่งใหญ่ จนสร้างความประทับใจให้กับคนญี่ปุ่นที่ได้รับรู้เรื่องราว เดินทางมาเยี่ยมคุณตาและคุณยาย กันมากกว่าปีละ 7,000 คน ในช่วงที่ดอกชิบะซากุระ (พิงค์มอส) บานสะพรั่งทั่วสวนหลังบ้าน ราวปลายเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายนของทุกปี

ในอดีตสวนขนาด 3.3 ตารางเมตร แห่งนี้ เคยเป็นฟาร์มเลี้ยงวัวกว่า 60 ตัว ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของทั้งคู่มาตั้งแต่วัยหนุ่มสาว จนกระทั่งชีวิตคู่ดำเนินมาถึงปีที่ 30 คุณยายป่วยเป็นโรคเบาหวาน และต้องต่อสู้กับโรคร้าย เพียง 1 สัปดาห์ให้หลัง ดวงตาของคุณยาย เริ่มประสบปัญหา จนทำให้ไม่สามารถมองเห็นแสงสว่างได้อีกต่อไป

คุณยายเคยมีความฝันว่า อยากจะไปชมทุ่งพิงค์มอสสักครั้งหนึ่งในชีวิต แต่ความตั้งใจนั้นคงเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว ทำให้คุณตารู้สึกผิดหวัง ที่ไม่สามารถพาภรรยาสุดที่รักของตัวเอง ออกเดินทางไปด้วยกันได้ หลังจากนั้น คุณยายเริ่มเก็บตัวอยู่กับความเงียบ ไม่มีความสุข ทั้งคู่รู้สึกท้อเเท้ จนเกือบหมดกำลังใจที่จะใช้ชีวิตต่อไป

แต่คุณตาลุกขึ้นมาสู้อีกครั้ง ด้วยความรู้สึกที่ไม่อยากจมอยู่กับความเศร้า ในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ คิดขึ้นได้ว่า การไปชมทุ่งดอกไม้นั้น ไม่จำเป็นต้องชมด้วยตาเพียงอย่างเดียว ยังมีทางอื่นที่สัมผัสความงามได้เช่นกัน จึงได้ตัดสินใจปลูกดอกชิบะซากุระในทุ่งหลังบ้านที่เคยเป็นฟาร์มเลี้ยงวัว รอจนวันที่มันออกดอกผลิบาน และชวนให้คุณยายออกมานอกบ้าน สูดอากาศ รับลมหายใจอันบริสุทธิ์อีกครั้ง และครั้งนี้มีกลิ่นอันหอมหวลของดอกชิบะซากุระด้วย

กว่า 1 ศตวรรษ นับจากวันที่เมล็ดดอกชิบะซากุระได้ถูกฝังลงไปในดิน ออกดอกผลิบานทุกปี ความรักอันยิ่งใหญ่ที่คุณตามี นำมาพารอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความสุข กลับมาอยู่บนใบหน้าของคุณยายได้ทุกครั้ง และนับจากนี้ตลอดไป

ข้อมูลทุ่งดอกพิงค์มอสของคุณตาคุณยายคุโรกิ
Kuroki-san taku no shibazakura 黒木さん宅の芝桜
ที่อยู่: Miyazaki-ken, Koyu District, Shintomi, Nyuuta 17180-1
宮崎県児湯郡新富町新田17180-1
Website (ภาษาญี่ปุ่น)

ขอบคุณข้อมูลจาก Asahi Shimbun และ RocketNews24

Kuroki Pink MossKyushuMiyazakiPink MossShibasakuraShibazakuraShintomiคิวชูมิยาซากิเที่ยวคิวชู​เที่ยวญี่ปุ่น