ดื่มด่ำทัศนียภาพเกียวโตตอนเหนือ กับรถไฟท่องเที่ยว “EIZAN Railway”

อีกหนึ่งจุดหมายที่เป็นหนึ่งใน Destination หลักๆที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเยือนคงจะหนีไม่พ้นจังหวัดเกียวโต และอีกหนึ่งสายรถไฟที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในหมู่เหล่านักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่กลับได้รับความสนใจในกลุ่มของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นอย่างล้นหลาม นั่นก็คือ รถไฟท่องเที่ยว “Eizan Railway”

รถไฟท่องเที่ยว “Eizan Railway” มีเส้นทางวิ่งนตอนเหนือของเมืองเกียวโต บริเวณพื้นที่ “Rakuhoku” โดยเส้นทางเดินรถไฟสายนี้ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1925 เพื่อใช้เป็นเส้นทางหลักของเหล่านักแสวงบุญมากมายที่ต้องการจะเดินทางขึ้นไปที่วัด Hieizan Enryaku-ji บนยอดเขา Hiei

แผนที่เส้นทางเดินรถไฟสาย Eizan

และเมื่อ 21 มีนาคม 2018 ที่ผ่านมา บริษัท รถไฟไฟฟ้า Eizan Electric Railway  ได้มีการเปิดตัวรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่มีชื่อว่า “Sightseeing Train HIEI”

รถไฟโบกี้สีเขียวเข้มสะดุดตาตัดกับกระจกหน้าต่างรูปทรงวงรีสีทอง รูปทรงไข่สไตล์ Motif ที่แสดงแนวคิดของบรรยากาศอันแสนลึกลับ (Mystical Atmosphere) และพลังงานที่อยู่เหนือกาลเวลาและพื้นที่ (Dynamism transcending Time and Space)

โดยทั้งสองคำแสดงถึงจุดหมายปลายทางของรถไฟสาย Eizan นั่นก็คือ ภูเขา Hiei และภูเขา Kurama ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพนับถือ ประวัติศาสตร์อันลึกลับ อีกทั้งรูปแบบลายด้านข้างของรถไฟก็เป็นสัญลักษณ์ของหมอกที่ปกคลุมยอดเขา Hiei นี่คือสายรถไฟที่จะพาคุณไปเปิดประสบการณ์ เส้นทางท่องเที่ยวใหม่จากใจกลางเมืองเกียวโตสู่ยอดเขา Hiei


“รถไฟท่องเที่ยวขบวน Sightseeing Train HIEI” ภายในมีการออกแบบที่หรูหราด้วยดีไซน์ที่นั่งสไตล์ The baguette เพื่อความสะดวกสบายขั้นสุด พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน อีกทั้งยังมีข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมเป็นภาษาต่างประเทศ เช่นภาษาอังกฤษและภาษาจีน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเยือนเมืองเกียวโต

โดยรถไฟขบวนนี้จะเริ่มต้นเดินทางจากสถานี Demachiyanagi (E01) ไปสิ้นสุดที่สถานี Yase-Hieizanguchi (E08) บนเส้นทางรถไฟสาย Eizan เป็นระยะทางทั้งสิ้นกว่า 5.6 กิโลเมตร วิ่งผ่านจุดท่องเที่ยวที่สำคัญๆและมีชื่อเสียงมากมาย อาทิเช่น Ichijoji และ Shugakuin

จากนั้นจะวิ่งไปสุดทางที่ Yase-Hieizanguchi ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเลียบแม่น้ำ Takano-gawa และที่สถานีรถไฟ Yase-Hieizanguchi แห่งนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถโดยสารกระเช้าลอยฟ้าหรือรถเคเบิลคาร์ เพื่อขึ้นไปยังจุดชมวิวบนภูเขา Hiei ได้อีกด้วย

และอีกหนึ่งเส้นทางบนสายรถไฟ Eizan Railway ที่โด่งดังไม่แพ้กันนั่นก็คือ รถไฟขบวนสีส้มสดใสที่มีชื่อว่า “Panorama Train KIRARA” จะเริ่มต้นการเดินทางจากสถานี Demachiyanagi (E01) แล้ววิ่งแยกไปทางทิศตะวันตกที่สถานี Takaragaike (E06) ไปสิ้นสุดที่สถานี Kurama (E17) บนเส้นทางรถไฟสาย Eizan เป็นระยะทางทั้งสิ้นกว่า 8.8 กิโลเมตร

โดยรถไฟสาย KIRARA นั้นจะได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ระหว่างสถานี Ichihara และสถานี Ninose จะเป็นจุดชมวิวของอุโมงค์ใบไม้แดง (Maple Tree Tunnel) ซึ่งจะมีต้นเมเปิ้ลให้ชมตลอดทั้งสองข้างทาง เป็นระยะทางกว่า 250 เมตร

และยังจะถูกประดับด้วยแสงไฟในช่วงเทศกาลโคมเมเปิลคิบุเนะ (Kibune maple lantern) โดยในช่วงเทศกาลดังกล่าว รถไฟขบวนนี้จะดับไฟและวิ่งด้วยความเร็วต่ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับวิวอันแสนวิเศษของสองข้างทาง

จากนั้นจะวิ่งต่อไปยังสถานี Kibuneguchi and Kurama ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดและศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิเช่น ศาลเจ้า Kifune-jinja ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศาลเจ้าที่มีความสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในช่วงฤดูหนาว หรือจะเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์อย่างวัด Kurama-dera เป็นต้น

ศาลเจ้า Kifune-jinja ในช่วงฤดูร้อนอันเขียวชอุ่ม

ในส่วนของวิธีการเดินทางจากเมืองหลักอย่างจังหวัด Osaka นั้น สามารถเริ่มต้นการเดินทางได้จากสนามบิน Kansai Airport หรือจะสามารถเริ่มเดินทางจากสถานีหลักๆใน Osaka เช่นที่สถานี Namba แล้วโดยสารรถไฟสาย Keihan Railway ตรงมายังสถานี Demachiyanagi หรือใครที่เริ่มเดินทางจากตัวเมือง Kyoto โดยเริ่มต้นจากสถานี Kyoto สามารถโดยสารทั้งรถไฟใต้ดินหรือรถไฟสาย JR มาเปลี่ยนขึ้นสายรถไฟสาย Keihan Railway ก็จะยิ่งสะดวกมากขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณพื้นที่ Rakuhoku ทางตอนเหนือของจังหวัดเกียวโต ก็สามารถประหยัดการเดินทางด้วย

พาสเที่ยวชมเกียวโตโอซาก้าท่องเที่ยวแถบคุระมะและคิบุเนะ

เส้นทางการเดินรถของ รถไฟท่องเที่ยว “Eizan Railway”

ระยะเวลาการขาย วันที่ 8 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562
ระยะเวลาการใช้งาน วันใดก็ได้ ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 (ตั๋วมีอายุการใช้งาน 1 วัน)
สถานที่ท่องเที่ยวที่ครอบคลุม รถไฟเคฮัง (Keihan Railway)
ขึ้นรถไฟเคฮัง (Keihan Railway)และ รถรางโอโตโคยามะ (Otokoyama Cable Car) ได้ไม่จำกัดครั้ง ยกเว้นรถไฟสายโอตสึ (Otsu Line) รถไฟเอซัง (Eizan Railway)
ขึ้นรถไฟเอซัง (Eizan Railway) ได้ไม่จำกัดครั้ง
ราคา 1,500 เยน (สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น)
Eizan RailwayHIEI TrainKibuneKyotoMaple Tree TunnelMount HieiPanorama Train KIRARARakuhoku AreaSightseeing Train HIEIเกียวโต