Saitama: แนะนำสถานที่เที่ยวสุดปังในไซตามะ ไปง่ายจากโตเกียว เที่ยวได้ทั้งปี

จังหวัดไซตามะ เป็นจังหวัดที่อยู่ติดกับทางตอนเหนือของโตเกียว เดินทางมาเที่ยวได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟจากโตเกียว ใช้เวลาเพียงประมาณ 30 นาทีเท่านั้นสถานที่เที่ยวเด็ดๆ ที่ทุกคนน่าจะรู้จักก็คือ คาวาโกเอะ เมืองเก่าลิตเติ้ลเอโดะ แต่จังหวัดไซตามะไม่ได้มีแค่นั้น จังหวัดนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมาย อาทิ

แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น สวน Gongendo (ทุ่งดอกนาโนฮานะสีเหลืองอร่ามตัดกับดอกซากุระสีชมพู) ล่องแก่งชมธรรมชาติสวยๆ ที่ Nagatoro, หรือจะเป็นแท่งน้ำแข็งย้อยในช่วงฤดูหนาว
พิพิธภัณฑ์ใหญ่โตอลังการ เช่น พิพิธภัณฑ์รถไฟ, ธีมปาร์คมูมินวัลเลย์
แหล่งช้อปปิ้ง เช่น Aeon Mall ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น, Mutsui Outlet Park Iruma
ร้านขนมหวานและร้านอาหารเด็ดๆ เช่น ร้านข้าวหน้าปลาไหล, ร้านขนมจากมันหวาน

ถ้าอยากเที่ยวแบบชิลๆ ในเมืองที่ไม่จอแจ ไปได้ทุกฤดู ที่นี่คือคำตอบ มาดูตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในไซตามะกัน

สถานที่ชมดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิ
Gongendo Park (Sakura & Nanohana)
Tenku No Poppy (Sky of Poppy)
Hitsujiyama park (Shibazakura)
จุดชมวิวและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ
Moomin Valley Park
Nagatoro
Misotsuchi icicles
Hodosan Ropeway
อาหารการกิน เมนูขึ้นชื่อ
Strawberry Picking
ข้าวหน้าปลาไหล เมือง Kawagoe
Kawahaba-udon เมือง Konosu​
Kawagoe Pudding ขนมมันหวาน
งานเทศกาลและสถานที่ทางประวัติศาสตร์
Konosu Fireworks Festival
Chichibu Matsuri Kaikan
The Railway Museum
Kawagoe Kuradukuri
ทางจังหวัดได้เปิดตัว Official Website โฉมใหม่ “Just North of Tokyo CHOCOTABI SAITAMA” (ฉบับภาษาไทย) รวบรวมข้อมูลของไซตามะ สถานที่ท่องเที่ยว กิจกรรมไฮไลท์ ที่ไม่ควรพลาด แนะนำการเดินทาง ไว้ในที่เดียว รับรองว่าเป็นประโยชน์แน่นอน

แนะนำสถานที่เที่ยวห้ามพลาดในไซตามะ

  1. สวนฮิสึจิยามะ (Hitsujiyama Park) ชมดอกชิบะซากุระ สวรรค์แห่งสีชมพู
  2. จุดชมน้ำแข็งย้อยทั้งสาม แห่งไซตามะ (Sandai Hyouchu)
  3. เก็บสตรอว์เบอร์รีที่สวนโอริฮะระคะจู (Oriharakaju) 
  4. ลิ้มรสเบเกอรี่สุดคราฟต์ ที่ “Pâtisserie Acacier” 
  5. ชวนชม Winter Illumination ที่สวนสัตว์โทบุ จ.ไซตามะ 

>> คลิกที่ชื่อสถานที่แต่ละแห่งได้เลย <<

  • สวนฮิสึจิยามะ (Hitsujiyama Park) ชมดอกชิบะซากุระ สวรรค์แห่งสีชมพู

    สวนฮิสึจิยามะ แห่งเมืองจิจิบุ จังหวัดไซตามะ เป็นสวนที่มีดอกชิบะซากุระหรือดอกพิงค์มอสมากถึง 10 สายพันธุ์ จำนวนกว่า 400,000 ต้น ที่ปลูกไว้บนพื้นที่กว่า 17,600 ตร.ม. ทุ่งแห่งนี้มีดอกชิบะซากุระที่สวยงามและมีสีสันที่หลากหลายทั้งสีขาว ชมพูอ่อน ชมพูเข้ม ชมพูแดงสลับสีกันไปมาบานสะพรั่งตลอดเนิน โดยมีภูเขาบุโคซังซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองจิจิบุตั้งตระหง่านอยุ่เบื้องหลัง แค่นั้นยังไม่พอ เพราะที่นี่ไม่ได้มีแค่ดอกชิบะซากุระเท่านั้น แต่ยังมีต้นซากุระตามทางเดินกว่า 1,000 ต้น และมีสวนดอกทิวลิปหลากหลายสีสันอีกด้วย สามารถไปถ่ายรูปวิวสวยๆ เพลินได้ทั้งวันเลย

    แนะนำให้มาช่วงเวลาที่ดอกไม้บาน: ฤดูใบไม้ผลิ กลางเดือนเมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี (ต้นเดือนมิถุนายนในบางพื้นที่)

    เวลาเปิด-ปิด: 08:00-17:00 น.
    ค่าเข้าชมสวน: 300 เยน
    วิธีเดินทาง: ลงรถไฟสถานี Seibu-Chichibu (สาย Seibu-Chichibu) เดินต่อประมาณ 20 นาที

  • จุดชมน้ำแข็งย้อยทั้งสาม แห่งไซตามะ (Sandai Hyouchu)

    ที่เมืองจิจิบุ (Chichibu) มีสถานที่ชมน้ำแข็งย้อยขึ้นชื่อ 3 แห่ง น้ำแข็งย้อยอาชิงะคุโบะ (Ashigakubo Icicles), น้ำแข็งย้อยมิโซะสึจิ (Misotsuchi Icicles), น้ำแข็งย้อยโอโนะอุจิ เฮียะเค (Onouchi Hyakkei Icicles) ที่ทุกคนสามารถไปชมความงดงามทางธรรมชาติกันได้ในช่วงฤดูหนาว

    น้ำแข็งย้อยอาชิงะคุโบะ (Ashigakubo Icicles)

    น้ำแข็งย้อยอาชิงะคุโบะ เกิดจากการที่คนในท้องถิ่นที่ใช้น้ำไหลมาตามทางลาดจนเกิดเป็นแท่งน้ำแข็งย้อยที่กว้าง 200 เมตร สูง 30 เมตร เป็นศิลปะจากน้ำแข็งที่ใหญ่โตมโหฬาร! วิวหิมะกับแท่งน้ำแข็งที่เรียงสลับซับซ้อนกันเป็นภาพที่สวยงามตรึงตาตรีงใจ ที่สำคัญเดินทางมาง่ายมาก 

    สามารถไปชมความงามได้ในช่วงเดือน ม.ค. – ก.พ. มีการจัดแสดงไฟไลท์อัพในช่วงตอนเย็นของวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึง 2 ทุ่ม ค่าเข้าชม 200 เยน

    การเดินทาง: นั่งรถไฟสาย Seibu-chichibu มาลงที่สถานี Ashigakubo เดินต่ออีกประมาณ 10 นาที

    น้ำแข็งย้อยมิโซะสึจิ (Misotsuchi Icicles) 

    น้ำแข็งย้อยมิโซะสึจิ จุดชมน้ำแข็งย้อยธรรมชาติสร้าง ปกติจุดนี้เป็นน้ำตกบริเวณแม่น้ำอาราคาวะ แต่เมื่อถึงฤดูหนาว ลมหนาวทำให้น้ำตกกลายเป็นน้ำแข็งย้อยที่มีความกว้าง 30 เมตร และสูงถึง 8 เมตร! ให้ภาพวิวเสาน้ำแข็งเรียงตัวกันเป็นทางยาว 

    สามารถไปชมความงดงามได้ในช่วงต้นเดือน ม.ค. ถึง กลางเดือน ก.พ. ช่วงเย็นตั้งแต่ 5 โมงเป็นต้นไปจะมีการจัดแสดงไฟไลท์อัพ ทำให้ได้สัมผัสความสวยงามในอีกแบบนึง ค่าเข้าชมเพียง 200 เยนเท่านั้น

    การเดินทาง: ลงรถไฟที่สถานี Seibu Chichibu แล้วต่อรถบัสมาลงที่ป้าย Misotsuchi 

    น้ำแข็งย้อยโอโนะอุจิ เฮียคเค (Onouchi Hyakkei Icicles)

    เป็นจุดชมน้ำแข็งย้อยที่อยู่ลึกเข้าไปในภูเขาที่สุด คนในท้องถิ่นตั้งใจสร้างแท่งน้ำย้อยแห่งนี้ขึ้นมาจากต้นน้ำในภูเขาเรียวคามิแห่งโอโนะอุจิ แท่งน้ำแข็งมีความกว้าง 250 เมตร และสูง 60 เมตร ไฮไลต์เด็ดของที่นี่ คือ ทัศนียภาพที่งดงามของน้ำแข็งย้อยขนาดใหญ่ที่มองเห็นได้จากสะพานแขวน 

    เข้าชมได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ม.ค. ถึงปลายเดือน ก.พ. เวลา 8 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น ค่าเข้าชม 200 เยน ตอนช่วงค่ำๆ มีการจัดแสดงไฟไลท์อัพ แต่มีเฉพาะบางวันเท่านั้น อย่าลืมเช็คให้ดีก่อนไป

    การเดินทาง: จากสถานีรถไฟ Seibu-chichibu นั่งรถบัสสายที่ไป Ogano ไปลงที่ Ogano-machi Yakuba แล้วเปลี่ยนมาขึ้นรถบัสสายที่ไป Sakamoto ลงรถที่ป้าย Onouchi Keikoku Iriguchi เดินต่อประมาณ 20 นาที

  • เก็บสตรอว์เบอร์รีที่สวนโอริฮะระคะจู (Oriharakaju)

    หนึ่งในกิจกรรมห้ามพลาดในช่วงฤดูหนาวที่ไซตามะ ก็คือการไปเก็บไปสตรอว์เบอร์รี่สดๆจากสวนโอริฮะระคะจู (Oriharakaju) แห่งเมืองคะสุคะเบะ (Kasukabe) ที่อยากจะแนะนำให้ลองไปกัน

    ที่นี่เป็นสวนผลไม้ที่ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษรตระกูล Orihara ซึ่งเป็นตระกูลเกษตรกรที่มีประวัติยาวนานกว่า 15 รุ่น ทำให้ได้สตรอว์เบอร์รี่ที่คุณภาพดีและอร่อย ใช้เทคโนโลยีทางการเกษตรสมัยใหม่เข้ามาดูแลการควบคุมคุณภาพไร่และสิ่งแวดล้อมภายในไร่ เช่น ความชื้น ปุ๋ย การถ่ายเทของอากาศ เป็นต้น เพื่อให้คุณภาพผลผลิตออกมาดีที่สุด

    มีผลไม้หลากหลายชนิด จริงๆ ที่สวนแห่งนี้ไม่ได้ปลูกแค่สตรอว์เบอร์รี่อย่างเดียวนะ แต่ยังมีลูกแพร องุ่นมัสคัส กีวี่ และลูกพลับด้วย ซึ่งผลไม้ก็จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลนั่นเอง เพราะฉะนั้นเพื่อนๆสามารถเดินทางมาเพลิดเพลินกับผลไม้ที่คัดสรรคุณภาพมาอย่างดีได้ตลอดทั้งปี

    ช่วงเก็บสตรอว์เบอร์รี : ต้นเดือนมกราคม – ต้นเดือนเมษายน
    ค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 2,200 เยน / ผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) และเด็กประถม 2,000 เยน / เด็ก 3 ขวบจนถึงก่อนวัยเรียน 1,100 เยน / ต่ำกว่า 2 ขวบลงไป เข้าฟรี
    เวลาทำการ : 10:00 – 15:00 น.
    วิธีเดินทาง : จากสถานี Kasukabe ทางออก West นั่งรถบัสที่วิ่งไปทาง Kasukabe Eminasu ลงที่ป้ายสุดท้าย เดินต่ออีก 5 นาที
    พิกัด : 3888 Uchimaki, Kasukabe City, Saitama Prefecture

  • ลิ้มรสเบเกอรี่สุดคราฟต์ ที่ “Pâtisserie Acacier” ร้านขนมสไตล์ฝรั่งเศสสุดฮิตของไซตามะ

    ร้านเค้กที่ติดอันดับร้านแนะนำในเว็บ Tabelog ถึง 4 ปีซ้อน! (ตั้งแต่ปี 2017-2020) ความสุดปังของ Acacier อยู่ที่เมนูสร้างสรรค์จากไอเดียของคุณ Kyono Akashi เชฟเจ้าของร้าน ที่เขาค้นหาและเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด! จากทั่วญี่ปุ่นและทั่วโลกมาเป็นส่วนผสม เช่น การเลือกใช้มะนาวจากฮิโรชิมะ เนยจากฮอกไกโด อัลมอนด์จากสเปน แถมเมนูช็อกโกแลตของที่ร้านยังทำจากโกโก้สายพันธุ์เนชิโอเนล สายพันธุ์พื้นเมืองของเอกวาดอร์ที่หายากมาก

    เมนูขนมของที่นี่มีให้เลือกทานเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเค้ก เจลลี่ผลไม้ มาการอง มองบลังค์ ทาร์ตผลไม้ และขนม Saint Honoré (แซ็ง-โต-โน-เร่) อีกเมนูขายดี ซึ่งในแต่ละฤดูก็จะมีเมนูที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะมาไซตามะฤดูไหนก็อย่าลืมแวะมาบุกร้าน Acacier กันนะ เค้กแสนอร่อยรอเราอยู่

    การเดินทาง ลงที่สถานี JR KITA-URAWA แล้วเดินต่อประมาณ 7 นาที
    เปิดให้บริการ วันจันทร์-วันอาทิตย์ (หยุดทุกวันพุธ) ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.

  • ชวนชม Winter Illumination ที่สวนสัตว์โทบุ จ.ไซตามะ

    Tobu Zoo Saitama เป็นสวนสัตว์ที่มีความพิเศษ เพราะจะมีจัดงานประดับไฟในช่วงฤดูหนาว Winter Illumination ที่ยิ่งใหญ่อลังการในทุกๆ ปี Winter Illumination ของที่นี่มีการใช้หลอดไฟ LED ประดับทั่วบริเวณสวนสัตว์มากถึง 3 ล้านดวง และมีทั้งการแสดงแสงไฟที่มีดนตรีประกอบ เรียกได้ว่ามีครบทั้งแสง สี เสียง เต็มรูปแบบตระการตา

    จุดดูสัตว์ต่าง ๆ ก็ถูกประดับประดาไปด้วยหลอดไฟ ให้คนที่มาเที่ยวได้ชมสัตว์ ในบรรยากาศที่แตกต่างจากตอนกลางวัน หากใครอยากไปดูไฟประดับในช่วงฤดูหนาว สวนสัตว์โทบุ จ.ไซตามะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ควรพลาด รับรองว่าจะได้สัมผัสบรรยากาศการชมไฟ หลากสีสันสวยงาม กลับบ้านไปอย่างแน่นอน

    ช่วงเวลาจัดแสดงไฟ : ปลายเดือนพ.ย. – กลางเดือนก.พ. (อาจมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละปี)
    เวลาจัดแสดงไฟ : 17.00 – 20.00 น.
    ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 1,200 เยน, นักเรียน (อายุ 12-17 ปี) 1,000 เยน, เด็ก 500 เยน/คน, ผู้สูงอายุ 1,100 เยน
    วิธีเดินทาง : ลงรถไฟที่สถานี Tobu Dobutsukoen ทางออกฝั่ง West เดินประมาณ 10 นาที
    พิกัด : 110 Suka, Miyashiro, Minamisaitama District, Saitama

  • อัพเดทข้อมูลเที่ยวไซตามะ ทางแฟนเพจ Saitama JAPAN Just North of Tokyo – th และเว็บไซต์ Just North of Tokyo CHOCOTABI SAITAMA” (ฉบับภาษาไทย) 

    ChichibuHitsujiyama ParkJapanKantoPink MossSaitamaSakuraShibazakuratiewyeepoonTobu​คันโตจิจิบุญี่ปุ่นเที่ยวจากโตเกียวเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมไซตามะ