ประกาศแล้ว Rally Japan 2023! สนุกสนานไปกับการแข่งขันสุดเร้าใจที่ เมืองโตโยต้า จังหวัดไอจิ

ทุกคนรู้จักการแข่งแรลลี่  WRC (FIA World Rally Championship) กันไหม ?

การแข่งขันแรลลี่ชิงเวลาที่ดีที่สุด โดยใช้รถ Rally Car แบบพิเศษที่พัฒนามากจากรถยนต์ทั่วไปในท้องตลาด และมีเส้นทางในการวิ่งหลากหลายเส้น ทั้งวิ่งบนถนนธรรมดาในเมืองและบนถนนลูกรังในภูเขา สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ คือ เป็นการแข่งแรลลี่ในถนนธรรมดาในเมือง และกีฬานี้เป็นกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่มีแฟนๆ มากมายทั้งในยุโรปและทั่วโลก

ในปี 2022 ที่ผ่านมา การแข่งแรลลี่ WRC นี้ได้มาจัดที่ญี่ปุ่นในรอบ 12 ปี ภายใต้ชื่อ “FIA WORLD RALLY CHAMPIONSHIP FORUM8 RALLY JAPAN 2022” และมีสถานที่จัดงานหลักและจุด Start & Goal อยู่ที่ Toyota Stadium ในเมืองโตโยต้า จังหวัดไอจิ และยังเป็นสถานที่ให้บริการดูแลเตรียมความพร้อมและจัดเก็บรถ Rally Car อีกด้วย ระหว่างการแข่งขันบรรยากาศในเมืองโตโยต้าจะครึกครื้นมาก ทำให้สามารถสนุกสนานไปกับบรรยากาศในเมืองที่แตกต่างไปจากเดิมได้ 

และในปีนี้ได้มีประกาศออกมาแล้วว่า จะมีการจัด RALLY JAPAN ขึ้นที่เมืองโตโยต้า และที่อื่นๆ ในวันที่ 16 – 19 พฤศจิกายน 2023 นี้ เราจึงถือโอกาสนี้มาเล่าถึงบรรยากาศการแข่งขันในปี 2022 ที่ผ่านมา รวมถึงข้อมูลการแข่งขันในปีนี้ให้ฟังแล้ว แวะมาชมการแข่งขันพร้อมเที่ยวเมืองโตโยต้ากัน!  


WRC คือการแข่งขันแบบไหน?

การแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์ระดับโลก ที่จัดโดย สหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) เป็นการแข่งขันเพื่อชิงเวลาที่ดีสุด โดยใช้รถ Rally Car แบบพิเศษที่พัฒนาเครื่องยนต์มาจากรถยนต์ทั่วไปในท้องตลาด และมีเส้นทางในการวิ่งหลากหลายเส้น ทั้งวิ่งบนถนนธรรมดาในเมือง บนถนนลูกรังบนภูเขา หรือ บนถนนหิมะ เป็นต้น แต่ละแรลลี่จะมี Special Stage ที่เชื่อมต่อกันโดย Liaison (ช่วงระหว่างย้ายเส้นทาง) อยู่หลายจุด และจะนำเวลาของแต่ละ Stage มารวมกัน เพื่อหาคนที่ทำเวลาได้เร็วที่สุด ในส่วนของ Rally Car นอกจากจะมีคนขับแล้ว ยังมี Navigator ที่เรียกว่า co-driver นั่งไปด้วย ทำหน้าที่ช่วยบอกข้อมูลของสภาพถนนเส้นทางด้านหน้าให้กับคนขับ 

นอกจากเส้นทางการวิ่งแล้ว ยังมีการติดตั้ง Service Park จุดสำหรับการซ่อมแซมและปรับแต่งรถ Rally Car ที่ถูกชนในเวลาจำกัดด้วย  การชมช่างเครื่องยนต์ซ่อมรถให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมด้วยความเร็วสูงในระยะเวลาสั้นๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยผู้ชมจำนวนมาก

WRC เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่จัดการแข่งขันมากว่า 40 ปี มีการจัดสนามแข่งหลากหลายเส้นทางทั่วโลก เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ F1 ทางฝั่งยุโรปหรืออเมริกาใต้


จัดที่ญี่ปุ่นหลังจากห่างหายไปกว่า12 ปี! กับ Rally Japan 2022 ที่ทำให้เมืองโตโยต้าครึกครื้น 

“FIA WORLD RALLY CHAMPIONSHIP FORUM8 RALLY JAPAN 2022” การแข่งขัน WRC ที่มาจัดที่ญี่ปุ่นในรอบ 12 ปี จัดขึ้นในพื้นที่ของจังหวัดไอจิและจังหวัดกิฟุ โดยมีจุด Start & Goal และจุดจัดกิจกรรมต่างๆ อยู่ที่ Toyota Stadium ในเมืองโตโยต้า จังหวัดไอจิ รวมทั้งเป็นจุด Service Park ที่มีผู้คนเดินทางมาชมและสนุกสนานกันอย่างมากมาย 

เสน่ห์ของ WRC คือ การวิ่งบนถนนธรรมดาทั่วไป การที่ได้เห็นรถวิ่งด้วยความเร็วสูงบนถนนที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน มันเป็นเรื่องที่ตื่นตาตื่นใจมากๆ ในช่วงระหว่างย้ายไปในแต่ละ Stage เราจะสามารถมองเห็นรถจอดรอสัญญาณไฟได้ ทำให้ระหว่างช่วงเทศกาลแข่งขันแต่ละสถานที่จะครึกครื้นมากๆ หากเทียบกับเส้นทางในยุโรปแล้ว ถนนของญี่ปุ่นจะแคบ และมีความคดเคี้ยว ความสูงความต่ำเยอะกว่า อย่าง ถนนบนภูเขาจะมีใบไม้ร่วงหล่นบนพื้น ทำให้ถนนลื่น จึงเป็นเส้นทางที่ทดลองทักษะได้ดี

ตั๋วเข้าชม WRC หาค่อนข้างยาก เนื่องจากมีการแข่งขันในการซื้อค่อนข้างสูง แต่บุคคลทั่วไปสามารถเข้า Toyota Stadium ซึ่งเป็น Service Park ได้ 

Service Park แห่งนี้ เป็นจุดที่ให้บริการดูแลเตรียมความพร้อมและจัดเก็บรถ Rally Car ที่นี่สามารถชมช่างซ่อมแซมรถที่ถูกชนในเวลาอันรวดเร็วแบบใกล้ชิดได้ และยังสามารถมองเห็นนักแข่งในช่วงเวลาปกติที่ไม่ได้อยู่ในช่วงการขับรถแข่งได้อีกด้วย นอกจากนี้ภายใน Stadium มีจอขนาดใหญ่ให้ชมไลฟ์การแข่งขันกันแบบสดๆ และยังมีทั้งทอล์คโชว์ งานแจกลายเซ็นต์ การจัดแสดง Rally Car บูธขายอาหารและเครื่องดื่ม ให้ผู้ชมได้สนุกสนานเหมือนมางานเทศกาล 

TOYOTA ก็เข้าร่วมการแข่งขันด้วย! TOYOTA GAZOO Racing 

ในงาน “FIA WORLD RALLY CHAMPIONSHIP FORUM8 RALLY JAPAN 2022” ที่ผ่านมา ทีมท้องถิ่น TOYOTA “TOYOTA GAZOO Racing” ก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย ซึ่งเป็นการเข้าร่วมการแข่งขัน WRCที่ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก รถที่ใช้เป็นการนำรถที่ได้รับความนิยมไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่น แต่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่าง “Yaris” มาดัดแปลงและใช้ชื่อว่า “TOYOTA GR Yaris Rally1” รถคันนี้ได้วิ่งครบทุกเส้นทางในการแข่งขัน และนักแข่ง Takamoto Katsuta ก็ได้อันดับที่ 3 มาครอง และการที่รถ Rally Car ของ TOYOTA ได้วิ่งที่เมืองโตโยต้า ซึ่งเป็นบ้านเกิดตัวเองนั้น ทำให้การเป็นการแข่งขันที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

Rally Japan 2023 จะจัดขึ้นที่เมืองโตโยต้า! ไปดูข้อมูลกันได้เลย 

กำหนดการจัดการแข่งขันปีนี้ วันที่ 16 – 19 พฤศจิกายน 2023 

ในช่วงระหว่างการจัดงานเมืองทั้งเมืองจะเข้าสูโหมดเทศกาล WRC ทำให้รู้สึกได้ว่าครึกครื้นไปทั้งเมือง

บริเวณแต่ละ Special Stage เป็นพื้นที่ที่สามารถสัมผัสได้ถึงความสวยงามของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของเมืองโตโยต้า ในปี 2022 สถานที่จัดงานในเมืองโตโยต้า มีทั้งที่ Kuragaike Park ที่สามารถเล่นซิปไลน์ได้, Asahi Kogen Genki-Mura ที่มีท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยหมู่ดาวสวยงาม, บริเวณเขื่อนคุโรดะและทะเลสาบมิคาวะที่มีทิวทัศน์ของใบไม้เปลี่ยนสีและทะเลสาบที่สวยงาม  บริเวณรอบๆ สถานที่จัดงานมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย จึงอยากแนะนำให้มาชมการแข่งขันแรลลี่พร้อมกับเพลิดเพลินไปกับสถานที่ท่องเที่ยว

รายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับสนามแข่งขันและวันจำหน่ายบัตรเข้าชม จะประกาศเป็นลำดับต่อไป รอติดตามกันได้เลย! 

เว็บไซต์ข้อมูลพื้นที่จัดการแข่งขัน WRC ในเมืองโตโยต้าและสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียง (ภาษาอังกฤษ)

Tourism Toyota การท่องเที่ยวเมืองโตโยต้า

Website | Facebook | Instagram

AichiAutumnFIA World Rally ChampionshipJapan RallyRally CartiewyeepoonToyotaWRCรถแข่งเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมโตโยต้าใบไม้เปลี่ยนสีไอจิ